Thứ tư 30/10/2024 14:20
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

EU áp thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với xe điện Trung Quốc

30/10/2024 10:30
Vào thứ Ba (29/10), EU quyết định áp đặt mức thuế cao đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc sau khi có kết luận rằng sự hỗ trợ của Bắc Kinh đã làm suy yếu các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
aa
EU áp thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với xe điện Trung Quốc
EU áp thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với xe điện Trung Quốc (Ảnh: AFP/Focke Strangmann).

Vào ngày thứ Ba (29/10), EU quyết định áp đặt mức thuế cao đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc sau khi một cuộc điều tra về trợ cấp kết luận rằng sự hỗ trợ của Bắc Kinh đã làm suy yếu các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Quyết định áp thêm thuế đã gây tranh cãi lớn, với sự phản đối mạnh mẽ từ Đức và Hungary do lo ngại rằng điều này có thể kích động phản ứng mạnh từ phía Trung Quốc và dẫn đến một cuộc chiến thương mại căng thẳng.

Trước đó, Bắc Kinh đã chỉ trích các biện pháp "bảo hộ không công bằng" và "không hợp lý" của Liên minh châu Âu trong quá trình điều tra này.

“Bằng cách áp dụng các biện pháp tương xứng và có mục tiêu sau một cuộc điều tra kỹ lưỡng, chúng ta đang bảo vệ thị trường công bằng và nền công nghiệp của châu Âu”, Ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi hoan nghênh sự cạnh tranh, bao gồm cả trong lĩnh vực xe điện, nhưng nó phải dựa trên sự công bằng và sân chơi bình đẳng”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, hiệp hội ngành ô tô lớn nhất của Đức cảnh báo rằng, các mức thuế mới làm gia tăng nguy cơ về “một cuộc xung đột thương mại toàn diện”, trong khi một tổ chức thương mại của Trung Quốc đã chỉ trích quyết định này là “có động cơ chính trị” và kêu gọi đối thoại giữa hai bên.

Các mức thuế này sẽ được cộng thêm vào mức thuế hiện tại 10% đối với nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc.

Quyết định này trở thành luật sau khi được công bố trên tạp chí chính thức của EU vào ngày thứ Ba, và các mức thuế sẽ có hiệu lực từ thứ Tư.

Cuộc điều tra của Brussels đã kết luận rằng, các khoản trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc đã làm suy yếu không công bằng các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Khi có hiệu lực, các mức thuế này sẽ là chính thức và kéo dài trong 5 năm.

Mức thuế bổ sung cũng áp dụng ở các mức khác nhau đối với các phương tiện được sản xuất tại Trung Quốc bởi các tập đoàn nước ngoài như Tesla – với mức thuế 7,8%. Tập đoàn xe hơi lớn của Trung Quốc Geely – một trong những nhà bán lẻ xe điện lớn nhất của nước này phải chịu mức thuế bổ sung 18,8%, trong khi SAIC chịu mức cao nhất với 35,3%.

EU áp thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với xe điện Trung Quốc
Một góc của nhà máy sản xuất của Tesla tại Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: AFP/Hector Retamal).

Doanh nghiệp gặp khó khăn

Mức thuế không nhận được sự ủng hộ từ phần lớn trong 27 quốc gia thành viên EU, nhưng trong một cuộc bỏ phiếu vào đầu tháng này, số phiếu phản đối vẫn chưa đủ để ngăn chặn khi cần ít nhất 15 quốc gia đại diện cho 65% dân số của khối.

EU đã tiến hành cuộc điều tra nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của mình, một ngành quan trọng tạo ra việc làm cho khoảng 14 triệu người.

Pháp là nước đã thúc đẩy cuộc điều tra này và hoan nghênh quyết định trên.

“Liên minh châu Âu đang đưa ra một quyết định quan trọng để bảo vệ lợi ích thương mại của chúng ta, vào thời điểm ngành ô tô của chúng ta cần sự hỗ trợ hơn bao giờ hết”, Bộ trưởng Tài chính Pháp Antoine Armand cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô lớn của châu Âu, bao gồm Volkswagen của Đức, đã chỉ trích cách tiếp cận của EU và kêu gọi Brussels giải quyết vấn đề này thông qua đàm phán.

Các mức thuế bổ sung là “một bước lùi đối với thương mại tự do toàn cầu và do đó gây bất lợi cho sự thịnh vượng, bảo toàn việc làm và tăng trưởng ở châu Âu”, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức Hildegard Mueller phát biểu hôm thứ Ba sau khi có thông báo.

Volkswagen, vốn đã chịu tác động nặng nề bởi sự cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc, đã từng cho rằng các mức thuế này sẽ không cải thiện tính cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Cảnh báo này được đưa ra vài tuần trước khi tập đoàn này công bố kế hoạch vào thứ Hai sẽ đóng cửa ít nhất 3 nhà máy tại Đức và cắt giảm hàng chục nghìn việc làm.

Động thái đáp trả

Các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục giữa EU và Trung Quốc và các mức thuế có thể được gỡ bỏ nếu hai bên đạt được một thỏa thuận thỏa đáng. Tuy nhiên, quan chức của cả hai phía đã đề cập đến những khác biệt.

Các cuộc thảo luận tập trung vào việc thiết lập giá tối thiểu thay thế các mức thuế và buộc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe ở mức giá nhất định để bù đắp các khoản trợ cấp.

“Chúng tôi vẫn sẵn sàng cho một giải pháp thay thế có thể giải quyết hiệu quả các vấn đề đã xác định và phù hợp với Tổ chức Thương mại Thế giới”, ông Dombrovskis cho biết.

EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc
Xuất khẩu xe điện Trung Quốc sang EU tăng vọt trước khi áp dụng mức thuế mới Xuất khẩu xe điện Trung Quốc sang EU tăng vọt trước khi áp dụng mức thuế mới
Dư thừa công suất: Vấn đề không chỉ riêng của ngành ô tô Trung Quốc Dư thừa công suất: Vấn đề không chỉ riêng của ngành ô tô Trung Quốc
Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU đã kêu gọi Brussels và Bắc Kinh “tăng tốc các cuộc đàm phán về việc thiết lập giá tối thiểu và cuối cùng là loại bỏ các mức thuế này”.

Tuy nhiên, EU cũng đối mặt với sự trả đũa từ Trung Quốc. Hôm 8/10, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ áp đặt mức thuế tạm thời đối với rượu brandy nhập khẩu từ EU. Bắc Kinh cũng đã tiến hành các cuộc điều tra về trợ cấp của EU cho một số sản phẩm sữa và thịt lợn nhập khẩu vào Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và EU không chỉ giới hạn ở xe điện, khi Brussels cũng đang điều tra trợ cấp của Trung Quốc cho các tấm pin mặt trời và tuabin gió. Ngoài ra, EU không phải là nơi duy nhất áp đặt thuế cao đối với xe điện Trung Quốc.

Canada và Mỹ trong những tháng gần đây đã áp thuế cao tới 100% đối với xe điện nhập khẩu từ đại lục.

Tin bài khác
Các lãnh đạo kinh tế toàn cầu lo ngại khả năng ông Trump trở lại

Các lãnh đạo kinh tế toàn cầu lo ngại khả năng ông Trump trở lại

Các nhà lãnh đạo tài chính thế giới đã dành nhiều thời gian lo lắng về những tác động tiềm tàng nếu ông Donald Trump quay trở lại nắm quyền trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.
Nền kinh tế Đức đối mặt với dự báo suy giảm trong năm 2024

Nền kinh tế Đức đối mặt với dự báo suy giảm trong năm 2024

Nền kinh tế Đức sẽ giảm 0,2% trong năm nay, theo thông báo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức, trong khi số liệu cho năm 2025 cho thấy mức tăng trưởng dự báo bằng 0.
Trung Đông thúc đẩy tăng trưởng, mở ra cơ hội mới cho hợp tác ASEAN

Trung Đông thúc đẩy tăng trưởng, mở ra cơ hội mới cho hợp tác ASEAN

Ngày càng có nhiều công ty hướng đến việc khai thác tăng trưởng nhanh chóng tại Trung Đông, với UAE và Singapore là hai cánh cổng quan trọng cho hoạt động kinh doanh giữa hai khu vực, theo CEO Standard Chartered tại Singapore, Patrick Lee.
Kinh tế ASEAN hưởng lợi nhờ thay đổi trong mô hình thương mại toàn cầu

Kinh tế ASEAN hưởng lợi nhờ thay đổi trong mô hình thương mại toàn cầu

Các nền kinh tế trong khu vực ASEAN có thể bổ trợ lẫn nhau bằng cách chuyên môn hóa trong các khâu khác nhau của chuỗi giá trị điện tử.
Các thị trường châu Á có thể “rung lắc” khi bầu cử Mỹ đến gần

Các thị trường châu Á có thể “rung lắc” khi bầu cử Mỹ đến gần

Khi tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại và các đợt cắt giảm lãi suất của Fed tiếp tục, dòng vốn toàn cầu sẽ tiếp tục đổ vào các thị trường châu Á.
Doanh số bán nhà tăng ở Hồng Kông (Trung Quốc) nhưng vẫn đối mặt với khó khăn

Doanh số bán nhà tăng ở Hồng Kông (Trung Quốc) nhưng vẫn đối mặt với khó khăn

Doanh số bán nhà mới ở Hồng Kông đã tăng 20% trong bảy ngày sau các biện pháp chính sách mới. Các nhà môi giới cũng ghi nhận sự gia tăng nhu cầu với bất động sản thứ cấp và cao cấp.
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc tiếp tục sụt giảm do áp lực giảm phát

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc tiếp tục sụt giảm do áp lực giảm phát

Lợi nhuận công nghiệp của các doanh nghiệp lớn Trung Quốc trong tháng 9 đã giảm nhanh hơn so với tháng trước, theo báo cáo từ Cục Thống kê Quốc gia hôm Chủ nhật (27/10).
Các quỹ đầu cơ đang thoái lui khỏi thị trường cổ phiếu Trung Quốc

Các quỹ đầu cơ đang thoái lui khỏi thị trường cổ phiếu Trung Quốc

Theo Goldman Sachs, các quỹ đầu cơ toàn cầu đã bán tháo cổ phiếu Trung Quốc và các thị trường mới nổi, trong khi mua vào cổ phiếu Mỹ vào tháng 10, trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ.
Các nhà lãnh đạo BRICS thúc đẩy dự án tài chính, thương mại chung tại hội nghị thượng đỉnh ở Nga

Các nhà lãnh đạo BRICS thúc đẩy dự án tài chính, thương mại chung tại hội nghị thượng đỉnh ở Nga

Các nhà lãnh đạo của các quốc gia thuộc nhóm BRICS đã đưa ra các dự án chung từ sàn giao dịch ngũ cốc đến hệ thống thanh toán xuyên biên giới tại Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức ở Nga vào thứ Tư (23/10).
Cuộc bầu cử Mỹ đang tạo ra “sự bất ổn lớn” cho các thị trường

Cuộc bầu cử Mỹ đang tạo ra “sự bất ổn lớn” cho các thị trường

IMF cho biết, cuộc bầu cử tại Mỹ đang tạo ra “sự bất ổn lớn” cho các thị trường và các nhà hoạch định chính sách, do các ưu tiên thương mại khác biệt rõ rệt giữa các ứng cử viên.
Nền kinh tế Mỹ tiếp tục là động lực tăng trưởng của thế giới

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục là động lực tăng trưởng của thế giới

IMF cho biết vào hôm thứ Ba (22/10), nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục là động lực cho sự tăng trưởng toàn cầu trong phần còn lại của năm nay và năm 2025, nhờ vào chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ.
Thập kỷ vàng của chỉ số S&P 500 đã kết thúc

Thập kỷ vàng của chỉ số S&P 500 đã kết thúc

Goldman Sachs dự báo chỉ số S&P 500 sẽ đạt tỷ suất lợi nhuận hàng năm là 3% trong 10 năm tới. Con số này sẽ giảm đáng kể so với mức 13% của thập kỷ trước.
Nga muốn chấm dứt sự thống trị của USD qua hội nghị thượng đỉnh BRICS

Nga muốn chấm dứt sự thống trị của USD qua hội nghị thượng đỉnh BRICS

Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng nhận được sự ủng hộ để đối đầu với sự thống trị của USD và phương Tây trong nền kinh tế toàn cầu, khi động lực mở rộng khối đối trọng BRICS ngày càng tăng.
Ngân hàng Trung Quốc giảm lãi suất, hỗ trợ nền kinh tế gặp khó khăn

Ngân hàng Trung Quốc giảm lãi suất, hỗ trợ nền kinh tế gặp khó khăn

Theo đó, lãi suất cho vay trung bình một năm đã giảm xuống 3,10% từ mức 3,35%, trong khi lãi suất cho vay năm năm được hạ xuống 3,60% từ mức 3,85%.
Rủi ro lạm phát và tăng trưởng của Đông Nam Á nếu ông Trump tái đắc cử

Rủi ro lạm phát và tăng trưởng của Đông Nam Á nếu ông Trump tái đắc cử

Cựu Tổng thống Donald Trump ủng hộ việc tăng cường áp thuế quan một cách quyết liệt. Và kết quả của cuộc bầu cử có thể mang đến những hệ lụy sâu rộng cho nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Đông Nam Á.