Chủ nhật 08/06/2025 03:14
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

EU áp thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với xe điện Trung Quốc

Vào thứ Ba (29/10), EU quyết định áp đặt mức thuế cao đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc sau khi có kết luận rằng sự hỗ trợ của Bắc Kinh đã làm suy yếu các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
EU áp thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với xe điện Trung Quốc
EU áp thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với xe điện Trung Quốc (Ảnh: AFP/Focke Strangmann).

Vào ngày thứ Ba (29/10), EU quyết định áp đặt mức thuế cao đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc sau khi một cuộc điều tra về trợ cấp kết luận rằng sự hỗ trợ của Bắc Kinh đã làm suy yếu các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Quyết định áp thêm thuế đã gây tranh cãi lớn, với sự phản đối mạnh mẽ từ Đức và Hungary do lo ngại rằng điều này có thể kích động phản ứng mạnh từ phía Trung Quốc và dẫn đến một cuộc chiến thương mại căng thẳng.

Trước đó, Bắc Kinh đã chỉ trích các biện pháp "bảo hộ không công bằng" và "không hợp lý" của Liên minh châu Âu trong quá trình điều tra này.

“Bằng cách áp dụng các biện pháp tương xứng và có mục tiêu sau một cuộc điều tra kỹ lưỡng, chúng ta đang bảo vệ thị trường công bằng và nền công nghiệp của châu Âu”, Ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi hoan nghênh sự cạnh tranh, bao gồm cả trong lĩnh vực xe điện, nhưng nó phải dựa trên sự công bằng và sân chơi bình đẳng”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, hiệp hội ngành ô tô lớn nhất của Đức cảnh báo rằng, các mức thuế mới làm gia tăng nguy cơ về “một cuộc xung đột thương mại toàn diện”, trong khi một tổ chức thương mại của Trung Quốc đã chỉ trích quyết định này là “có động cơ chính trị” và kêu gọi đối thoại giữa hai bên.

Các mức thuế này sẽ được cộng thêm vào mức thuế hiện tại 10% đối với nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc.

Quyết định này trở thành luật sau khi được công bố trên tạp chí chính thức của EU vào ngày thứ Ba, và các mức thuế sẽ có hiệu lực từ thứ Tư.

Cuộc điều tra của Brussels đã kết luận rằng, các khoản trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc đã làm suy yếu không công bằng các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Khi có hiệu lực, các mức thuế này sẽ là chính thức và kéo dài trong 5 năm.

Mức thuế bổ sung cũng áp dụng ở các mức khác nhau đối với các phương tiện được sản xuất tại Trung Quốc bởi các tập đoàn nước ngoài như Tesla – với mức thuế 7,8%. Tập đoàn xe hơi lớn của Trung Quốc Geely – một trong những nhà bán lẻ xe điện lớn nhất của nước này phải chịu mức thuế bổ sung 18,8%, trong khi SAIC chịu mức cao nhất với 35,3%.

EU áp thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với xe điện Trung Quốc
Một góc của nhà máy sản xuất của Tesla tại Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: AFP/Hector Retamal).

Doanh nghiệp gặp khó khăn

Mức thuế không nhận được sự ủng hộ từ phần lớn trong 27 quốc gia thành viên EU, nhưng trong một cuộc bỏ phiếu vào đầu tháng này, số phiếu phản đối vẫn chưa đủ để ngăn chặn khi cần ít nhất 15 quốc gia đại diện cho 65% dân số của khối.

EU đã tiến hành cuộc điều tra nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của mình, một ngành quan trọng tạo ra việc làm cho khoảng 14 triệu người.

Pháp là nước đã thúc đẩy cuộc điều tra này và hoan nghênh quyết định trên.

“Liên minh châu Âu đang đưa ra một quyết định quan trọng để bảo vệ lợi ích thương mại của chúng ta, vào thời điểm ngành ô tô của chúng ta cần sự hỗ trợ hơn bao giờ hết”, Bộ trưởng Tài chính Pháp Antoine Armand cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô lớn của châu Âu, bao gồm Volkswagen của Đức, đã chỉ trích cách tiếp cận của EU và kêu gọi Brussels giải quyết vấn đề này thông qua đàm phán.

Các mức thuế bổ sung là “một bước lùi đối với thương mại tự do toàn cầu và do đó gây bất lợi cho sự thịnh vượng, bảo toàn việc làm và tăng trưởng ở châu Âu”, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức Hildegard Mueller phát biểu hôm thứ Ba sau khi có thông báo.

Volkswagen, vốn đã chịu tác động nặng nề bởi sự cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc, đã từng cho rằng các mức thuế này sẽ không cải thiện tính cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Cảnh báo này được đưa ra vài tuần trước khi tập đoàn này công bố kế hoạch vào thứ Hai sẽ đóng cửa ít nhất 3 nhà máy tại Đức và cắt giảm hàng chục nghìn việc làm.

Động thái đáp trả

Các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục giữa EU và Trung Quốc và các mức thuế có thể được gỡ bỏ nếu hai bên đạt được một thỏa thuận thỏa đáng. Tuy nhiên, quan chức của cả hai phía đã đề cập đến những khác biệt.

Các cuộc thảo luận tập trung vào việc thiết lập giá tối thiểu thay thế các mức thuế và buộc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe ở mức giá nhất định để bù đắp các khoản trợ cấp.

“Chúng tôi vẫn sẵn sàng cho một giải pháp thay thế có thể giải quyết hiệu quả các vấn đề đã xác định và phù hợp với Tổ chức Thương mại Thế giới”, ông Dombrovskis cho biết.

EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc
Xuất khẩu xe điện Trung Quốc sang EU tăng vọt trước khi áp dụng mức thuế mới Xuất khẩu xe điện Trung Quốc sang EU tăng vọt trước khi áp dụng mức thuế mới
Dư thừa công suất: Vấn đề không chỉ riêng của ngành ô tô Trung Quốc Dư thừa công suất: Vấn đề không chỉ riêng của ngành ô tô Trung Quốc
Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU đã kêu gọi Brussels và Bắc Kinh “tăng tốc các cuộc đàm phán về việc thiết lập giá tối thiểu và cuối cùng là loại bỏ các mức thuế này”.

Tuy nhiên, EU cũng đối mặt với sự trả đũa từ Trung Quốc. Hôm 8/10, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ áp đặt mức thuế tạm thời đối với rượu brandy nhập khẩu từ EU. Bắc Kinh cũng đã tiến hành các cuộc điều tra về trợ cấp của EU cho một số sản phẩm sữa và thịt lợn nhập khẩu vào Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và EU không chỉ giới hạn ở xe điện, khi Brussels cũng đang điều tra trợ cấp của Trung Quốc cho các tấm pin mặt trời và tuabin gió. Ngoài ra, EU không phải là nơi duy nhất áp đặt thuế cao đối với xe điện Trung Quốc.

Canada và Mỹ trong những tháng gần đây đã áp thuế cao tới 100% đối với xe điện nhập khẩu từ đại lục.

Tin bài khác
Thế giới bứt tốc đầu tư năng lượng sạch giữa bất ổn địa chính trị

Thế giới bứt tốc đầu tư năng lượng sạch giữa bất ổn địa chính trị

Trong bối cảnh địa chính trị phức tạp và kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thế giới đang xác lập một trật tự năng lượng mới – nơi năng lượng sạch không còn là lựa chọn thay thế, mà là trung tâm của chiến lược đầu tư dài hạn.
Tổng thống Trump yêu cầu Fed cắt giảm lãi suất 1 điểm phần trăm

Tổng thống Trump yêu cầu Fed cắt giảm lãi suất 1 điểm phần trăm

Tổng thống Donald Trump tiếp tục chiến dịch gây sức ép công khai lên Fed, lần này với yêu cầu táo bạo: cắt giảm lãi suất một điểm phần trăm ngay lập tức; và gọi đây là liều “nhiên liệu tên lửa” cần thiết.
Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại tại London: Cơ hội hạ nhiệt căng thẳng toàn cầu?

Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại tại London: Cơ hội hạ nhiệt căng thẳng toàn cầu?

Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại đàm phán thương mại tại London ngày 9/6, giữa bối cảnh căng thẳng leo thang, sức ép gia tăng từ thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cước vận tải container tăng vọt: Tác động của thương chiến đến chuỗi cung ứng toàn cầu

Cước vận tải container tăng vọt: Tác động của thương chiến đến chuỗi cung ứng toàn cầu

Giá cước vận tải container tăng vọt trên toàn cầu do tác động của thương chiến Mỹ - Trung, khiến cả chuỗi cung ứng thế giới chịu áp lực lớn về chi phí và rủi ro vận hành.
Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan”

Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan”

Sau giai đoạn u ám đầu năm, nền kinh tế châu Âu đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng, cải cách tài khóa và kỳ vọng đầu tư dần phục hồi.
Ông Trump gia tăng áp lực với Fed về lãi suất, nhấn mạnh Fed “hành động quá trễ”

Ông Trump gia tăng áp lực với Fed về lãi suất, nhấn mạnh Fed “hành động quá trễ”

Tổng thống Donald Trump chỉ trích Chủ tịch Fed sau số liệu việc làm suy yếu rõ rệt, nhấn mạnh Fed “hành động quá trễ” và kêu gọi hạ lãi suất ngay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Mỹ.
Anh vẫn chịu áp lực lớn dù được Mỹ miễn thuế nhôm thép

Anh vẫn chịu áp lực lớn dù được Mỹ miễn thuế nhôm thép

Dù được Mỹ tạm miễn thuế nhôm thép, Anh vẫn chịu áp lực lớn do thỏa thuận thương mại chưa có hiệu lực và ngành công nghiệp trong nước liên tục kêu gọi hành động.
Ông Elon Musk chỉ trích siêu dự luật chi tiêu của ông Donald Trump

Ông Elon Musk chỉ trích siêu dự luật chi tiêu của ông Donald Trump

Siêu dự luật chi tiêu mà tỷ phú Elon Musk nhắm đến đã được Hạ viện thông qua hồi tháng 5 với 215 phiếu thuận và 214 phiếu chống và đang chờ Thượng viện xem xét.
Đất hiếm – Khoáng sản chiến lược của Trung Quốc khiến thế giới “nín thở”

Đất hiếm – Khoáng sản chiến lược của Trung Quốc khiến thế giới “nín thở”

Trung Quốc không cần phải tuyên chiến để khiến cả thế giới phải dè chừng. Chỉ cần một lệnh hạn chế xuất khẩu đất hiếm, Bắc Kinh đã nắm trong tay công cụ đủ sức làm tê liệt chuỗi sản xuất công nghiệp toàn cầu.
Liệu cuộc điện đàm Mỹ - Trung có thể tháo gỡ “nút thắt” căng thẳng?

Liệu cuộc điện đàm Mỹ - Trung có thể tháo gỡ “nút thắt” căng thẳng?

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ có cuộc điện đàm trong tuần này, theo thông tin từ Nhà Trắng, trong bối cảnh căng thẳng đang mở ra trên những mặt trận mới.
Sản xuất công nghiệp Mỹ tiếp tục suy yếu trong tháng 5/2025

Sản xuất công nghiệp Mỹ tiếp tục suy yếu trong tháng 5/2025

Chỉ số PMI sản xuất Mỹ giảm xuống 48,5 trong tháng 5, mức thấp nhất trong 6 tháng, cho thấy ngành công nghiệp nước này tiếp tục co hẹp giữa bất định chính sách và gián đoạn chuỗi cung ứng.
Fed hé lộ khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm

Fed hé lộ khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết có thể ủng hộ việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm, bất chấp rủi ro lạm phát gia tăng do chính sách thuế quan mới từ Nhà Trắng.
Tác động từ tuyên bố áp thuế 50% đối với nhôm, thép nhập khẩu của ông Donald Trump

Tác động từ tuyên bố áp thuế 50% đối với nhôm, thép nhập khẩu của ông Donald Trump

Việc tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm không phải là điều mới trong chiến lược thương mại của ông Donald Trump. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở chi phí sản xuất, mức thuế mới đang đe dọa đẩy giá hàng hóa tiêu dùng phổ biến leo thang.
Căng thẳng Mỹ - Trung bùng phát trở lại, và lời cảnh báo từ Bắc Kinh

Căng thẳng Mỹ - Trung bùng phát trở lại, và lời cảnh báo từ Bắc Kinh

Căng thẳng Mỹ - Trung có dấu hiệu bùng phát trở lại khi Bắc Kinh vẫn kiểm soát chặt xuất khẩu đất hiếm, còn Washington hạn chế visa và công nghệ, đẩy quan hệ song phương vào vòng đối đầu mới.
Châu Á mắc kẹt giữa khí đốt và thuế quan trong chiến lược ngoại giao LNG của Mỹ

Châu Á mắc kẹt giữa khí đốt và thuế quan trong chiến lược ngoại giao LNG của Mỹ

Mỹ đang biến LNG thành công cụ mặc cả chiến lược trong chính sách thương mại, buộc các nước châu Á phải vừa tìm nguồn cung khí đốt, vừa tìm cách đối phó với vòng xoáy thuế quan từ Washington.