Thứ bảy 07/06/2025 22:04
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế

Các nhà sản xuất ô tô lớn của Đức gần đây đã phát đi cảnh báo lợi nhuận, phản ánh sự yếu kém của nền kinh tế và nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế
Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế. (Ảnh: Getty Images).

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từ lâu đã được công nhận vì sản xuất ra các loại xe động cơ đốt trong (ICE) đáng tin cậy và tiên tiến, tuy nhiên hiện lại đang gặp khó khăn trong việc duy trì vị thế trong kỷ nguyên điện hóa.

Các nhà sản xuất lớn trong nước như Volkswagen, Mercedes-Benz Group và BMW gần đây đã phát đi cảnh báo lợi nhuận, phản ánh sự yếu kém của nền kinh tế và nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Những trở ngại này, mặc dù không phải là đặc trưng riêng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu, nhưng lại diễn ra giữa bối cảnh có những khả năng về cắt giảm việc làm và đóng cửa nhà máy tại Đức của Volkswagen, cùng với sự kết thúc đột ngột của chương trình trợ cấp xe điện của Đức vào cuối năm ngoái, và sự thất bại gần đây của Berlin trong việc ngăn chặn các quốc gia thành viên EU khác bỏ phiếu ủng hộ thuế quan đối với xe điện Trung Quốc. Điều này dường như ám chỉ đến ảnh hưởng suy giảm của Đức đối với chính sách khu vực- một khái niệm khó có thể tưởng tượng cách đây vài năm.

Cơn bão này đã dấy lên lo ngại rằng, thương hiệu "sản xuất tại Đức" có thể đã mất đi sức hấp dẫn trong bối cảnh thị trường dần xa rời xe động cơ đốt trong.

Ông Rico Luman, nhà kinh tế cấp cao về vận tải và logistics tại ngân hàng Hà Lan ING cho biết: “Tôi tin rằng nhãn hiệu chất lượng Đức vẫn giữ được giá trị, nhưng điều đó là không đủ khi thế giới ô tô đang thay đổi nhanh chóng. Đó luôn là sự kết hợp giữa sản phẩm, chất lượng và giá cả. Và chất lượng cũng liên quan đến quá khứ, trong khi chúng ta đang trong giai đoạn chuyển mình hoàn toàn của các dòng xe hiện có. Do đó, khách hàng đang tìm kiếm những khái niệm mới”.

“Câu hỏi là liệu các nhà sản xuất ô tô Đức có thể điều chỉnh danh mục sản phẩm, thay đổi tổ chức và nâng cao năng suất đủ nhanh để duy trì vị thế và sự liên quan mà họ đã có trong nhiều thập kỷ qua hay không”.

Ông Luman cho biết, việc chuyển đổi của ngành công nghiệp sang điện hóa có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô Đức cần phải mở rộng nguồn cung công nghệ cho xe điện (EV), đặc biệt là cho pin – lưu ý rằng điều này vẫn chưa được phát triển ở Berlin.

Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Olaf Scholz, Chính phủ Đức cho biết, đang xem xét các cách để hỗ trợ Volkswagen trong giai đoạn cắt giảm chi phí mà không phải đóng cửa các nhà máy trong nước. Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck mô tả Volkswagen là “có tầm quan trọng trung tâm” đối với đất nước.

Lòng trung thành với thương hiệu

Tuy nhiên, không phải ai cũng lo ngại về triển vọng của ngành công nghiệp ô tô Đức.

Bà Sigrid de Vries, Tổng Giám đốc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), một nhóm vận động ngành ô tô, cho biết, bà thấy “rất khó tin” rằng ngành ô tô Đức đang gặp khó khăn trong việc thích ứng với điện hóa.

“Tất nhiên, như tôi đã nói, tôi quan tâm nhiều hơn đến ‘sản xuất tại châu Âu’ hơn là ‘sản xuất tại Pháp’ hay ‘sản xuất tại Đức’, nhưng tôi nghĩ có một truyền thống rất lớn trong ngành sản xuất ô tô, và điều đó là một năng lực tự thân”, bà de Vries nói với CNBC tại Triển lãm Ô tô Paris.

Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế
Gian triển lãm của BMW tại Triển lãm Ô tô Paris 2024. (Ảnh: AFP).

“Đó là một sản phẩm phức tạp và tiên tiến, cần phải được lắp ráp theo dây chuyền sản xuất với số lượng lớn, vì vậy có rất nhiều thứ cần phải làm cho chính xác. Và tôi nghĩ chúng ta không nên đánh giá thấp năng lực này, cũng như khả năng đổi mới và làm chủ các công nghệ mới”.

Bà de Vries cho biết, mặc dù một số người có thể cho rằng các nhà sản xuất ô tô Đức cần phải làm nhiều hơn để bắt kịp, “tôi nghĩ rằng... họ đang bắt kịp rất nhanh”.

“Họ có công nghệ và sản phẩm rất tốt, đủ thú vị để cung cấp, và thực sự không nên đánh giá thấp tên tuổi và danh tiếng của lòng trung thành với thương hiệu”, bà nói thêm.

Một số người hy vọng rằng Triển lãm Ô tô Paris diễn ra vào tuần này có thể là một bước ngoặt cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã nhân cơ hội này để ra mắt các mẫu xe điện giá rẻ nhằm khởi động lại nhu cầu, và giành lại một phần thị trường hiện đang thuộc về các thương hiệu Trung Quốc.

Tạm dừng điện hóa không phải là giải pháp

Bà Julia Poliscanova, Giám đốc cấp cao về xe cộ và chuỗi cung ứng điện di động tại tổ chức vận động Transport & Environment, cho biết, có hai vấn đề riêng biệt cần xem xét khi đánh giá sức khỏe của ngành công nghiệp ô tô Đức.

“Một là điều gì tốt hơn cho sản xuất tại Đức và hai là điều gì tốt hơn cho các nhà sản xuất Đức có quy mô toàn cầu và kiếm tiền ở mọi nơi, và chúng không phải lúc nào cũng là một điều giống nhau”, bà Poliscanova nói với CNBC tại Triển lãm Ô tô Paris.

“Tôi nghĩ rằng, ngành công nghiệp Đức và một số nhà sản xuất ô tô như Volkswagen thực sự đang gặp vấn đề nghiêm trọng trên toàn cầu. Điều mà tôi không tin là tất cả những điều này đều do các quy định của châu Âu và điện hóa. Vấn đề lớn hơn rất nhiều so với điều đó”.

Bài liên quan
Hai yếu tố thúc đẩy lạm phát có thể khiến người Đức thiệt hại hơn 500 euro mỗi năm
Hai yếu tố có thể khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái
Vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát: Hệ lụy cho thị trường bất động sản

Bà Poliscanova cho biết, một số thách thức mà các ông lớn ô tô châu Âu phải đối mặt bao gồm sự cạnh tranh gia tăng từ Trung Quốc, xu hướng “yêu nước” của người tiêu dùng Trung Quốc, chọn mua xe trong nước thay vì xe sản xuất tại châu Âu, cùng với tổng doanh số ô tô không trở lại mức so với trước Covid-19.

“Vì vậy, đúng là một nhà sản xuất ô tô lớn của Đức sẽ thực sự gặp khó khăn, nhưng việc tạm dừng điện hóa hoặc công nghệ mà mọi người muốn mua không phải là giải pháp”, bà nói thêm.

Tin bài khác
Thế giới bứt tốc đầu tư năng lượng sạch giữa bất ổn địa chính trị

Thế giới bứt tốc đầu tư năng lượng sạch giữa bất ổn địa chính trị

Trong bối cảnh địa chính trị phức tạp và kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thế giới đang xác lập một trật tự năng lượng mới – nơi năng lượng sạch không còn là lựa chọn thay thế, mà là trung tâm của chiến lược đầu tư dài hạn.
Tổng thống Trump yêu cầu Fed cắt giảm lãi suất 1 điểm phần trăm

Tổng thống Trump yêu cầu Fed cắt giảm lãi suất 1 điểm phần trăm

Tổng thống Donald Trump tiếp tục chiến dịch gây sức ép công khai lên Fed, lần này với yêu cầu táo bạo: cắt giảm lãi suất một điểm phần trăm ngay lập tức; và gọi đây là liều “nhiên liệu tên lửa” cần thiết.
Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại tại London: Cơ hội hạ nhiệt căng thẳng toàn cầu?

Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại tại London: Cơ hội hạ nhiệt căng thẳng toàn cầu?

Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại đàm phán thương mại tại London ngày 9/6, giữa bối cảnh căng thẳng leo thang, sức ép gia tăng từ thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cước vận tải container tăng vọt: Tác động của thương chiến đến chuỗi cung ứng toàn cầu

Cước vận tải container tăng vọt: Tác động của thương chiến đến chuỗi cung ứng toàn cầu

Giá cước vận tải container tăng vọt trên toàn cầu do tác động của thương chiến Mỹ - Trung, khiến cả chuỗi cung ứng thế giới chịu áp lực lớn về chi phí và rủi ro vận hành.
Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan”

Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan”

Sau giai đoạn u ám đầu năm, nền kinh tế châu Âu đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng, cải cách tài khóa và kỳ vọng đầu tư dần phục hồi.
Ông Trump gia tăng áp lực với Fed về lãi suất, nhấn mạnh Fed “hành động quá trễ”

Ông Trump gia tăng áp lực với Fed về lãi suất, nhấn mạnh Fed “hành động quá trễ”

Tổng thống Donald Trump chỉ trích Chủ tịch Fed sau số liệu việc làm suy yếu rõ rệt, nhấn mạnh Fed “hành động quá trễ” và kêu gọi hạ lãi suất ngay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Mỹ.
Anh vẫn chịu áp lực lớn dù được Mỹ miễn thuế nhôm thép

Anh vẫn chịu áp lực lớn dù được Mỹ miễn thuế nhôm thép

Dù được Mỹ tạm miễn thuế nhôm thép, Anh vẫn chịu áp lực lớn do thỏa thuận thương mại chưa có hiệu lực và ngành công nghiệp trong nước liên tục kêu gọi hành động.
Ông Elon Musk chỉ trích siêu dự luật chi tiêu của ông Donald Trump

Ông Elon Musk chỉ trích siêu dự luật chi tiêu của ông Donald Trump

Siêu dự luật chi tiêu mà tỷ phú Elon Musk nhắm đến đã được Hạ viện thông qua hồi tháng 5 với 215 phiếu thuận và 214 phiếu chống và đang chờ Thượng viện xem xét.
Đất hiếm – Khoáng sản chiến lược của Trung Quốc khiến thế giới “nín thở”

Đất hiếm – Khoáng sản chiến lược của Trung Quốc khiến thế giới “nín thở”

Trung Quốc không cần phải tuyên chiến để khiến cả thế giới phải dè chừng. Chỉ cần một lệnh hạn chế xuất khẩu đất hiếm, Bắc Kinh đã nắm trong tay công cụ đủ sức làm tê liệt chuỗi sản xuất công nghiệp toàn cầu.
Liệu cuộc điện đàm Mỹ - Trung có thể tháo gỡ “nút thắt” căng thẳng?

Liệu cuộc điện đàm Mỹ - Trung có thể tháo gỡ “nút thắt” căng thẳng?

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ có cuộc điện đàm trong tuần này, theo thông tin từ Nhà Trắng, trong bối cảnh căng thẳng đang mở ra trên những mặt trận mới.
Sản xuất công nghiệp Mỹ tiếp tục suy yếu trong tháng 5/2025

Sản xuất công nghiệp Mỹ tiếp tục suy yếu trong tháng 5/2025

Chỉ số PMI sản xuất Mỹ giảm xuống 48,5 trong tháng 5, mức thấp nhất trong 6 tháng, cho thấy ngành công nghiệp nước này tiếp tục co hẹp giữa bất định chính sách và gián đoạn chuỗi cung ứng.
Fed hé lộ khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm

Fed hé lộ khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết có thể ủng hộ việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm, bất chấp rủi ro lạm phát gia tăng do chính sách thuế quan mới từ Nhà Trắng.
Tác động từ tuyên bố áp thuế 50% đối với nhôm, thép nhập khẩu của ông Donald Trump

Tác động từ tuyên bố áp thuế 50% đối với nhôm, thép nhập khẩu của ông Donald Trump

Việc tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm không phải là điều mới trong chiến lược thương mại của ông Donald Trump. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở chi phí sản xuất, mức thuế mới đang đe dọa đẩy giá hàng hóa tiêu dùng phổ biến leo thang.
Căng thẳng Mỹ - Trung bùng phát trở lại, và lời cảnh báo từ Bắc Kinh

Căng thẳng Mỹ - Trung bùng phát trở lại, và lời cảnh báo từ Bắc Kinh

Căng thẳng Mỹ - Trung có dấu hiệu bùng phát trở lại khi Bắc Kinh vẫn kiểm soát chặt xuất khẩu đất hiếm, còn Washington hạn chế visa và công nghệ, đẩy quan hệ song phương vào vòng đối đầu mới.
Châu Á mắc kẹt giữa khí đốt và thuế quan trong chiến lược ngoại giao LNG của Mỹ

Châu Á mắc kẹt giữa khí đốt và thuế quan trong chiến lược ngoại giao LNG của Mỹ

Mỹ đang biến LNG thành công cụ mặc cả chiến lược trong chính sách thương mại, buộc các nước châu Á phải vừa tìm nguồn cung khí đốt, vừa tìm cách đối phó với vòng xoáy thuế quan từ Washington.