Thứ ba 21/10/2025 18:32
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế

Các nhà sản xuất ô tô lớn của Đức gần đây đã phát đi cảnh báo lợi nhuận, phản ánh sự yếu kém của nền kinh tế và nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế
Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế. (Ảnh: Getty Images).

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từ lâu đã được công nhận vì sản xuất ra các loại xe động cơ đốt trong (ICE) đáng tin cậy và tiên tiến, tuy nhiên hiện lại đang gặp khó khăn trong việc duy trì vị thế trong kỷ nguyên điện hóa.

Các nhà sản xuất lớn trong nước như Volkswagen, Mercedes-Benz Group và BMW gần đây đã phát đi cảnh báo lợi nhuận, phản ánh sự yếu kém của nền kinh tế và nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Những trở ngại này, mặc dù không phải là đặc trưng riêng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu, nhưng lại diễn ra giữa bối cảnh có những khả năng về cắt giảm việc làm và đóng cửa nhà máy tại Đức của Volkswagen, cùng với sự kết thúc đột ngột của chương trình trợ cấp xe điện của Đức vào cuối năm ngoái, và sự thất bại gần đây của Berlin trong việc ngăn chặn các quốc gia thành viên EU khác bỏ phiếu ủng hộ thuế quan đối với xe điện Trung Quốc. Điều này dường như ám chỉ đến ảnh hưởng suy giảm của Đức đối với chính sách khu vực- một khái niệm khó có thể tưởng tượng cách đây vài năm.

Cơn bão này đã dấy lên lo ngại rằng, thương hiệu "sản xuất tại Đức" có thể đã mất đi sức hấp dẫn trong bối cảnh thị trường dần xa rời xe động cơ đốt trong.

Ông Rico Luman, nhà kinh tế cấp cao về vận tải và logistics tại ngân hàng Hà Lan ING cho biết: “Tôi tin rằng nhãn hiệu chất lượng Đức vẫn giữ được giá trị, nhưng điều đó là không đủ khi thế giới ô tô đang thay đổi nhanh chóng. Đó luôn là sự kết hợp giữa sản phẩm, chất lượng và giá cả. Và chất lượng cũng liên quan đến quá khứ, trong khi chúng ta đang trong giai đoạn chuyển mình hoàn toàn của các dòng xe hiện có. Do đó, khách hàng đang tìm kiếm những khái niệm mới”.

“Câu hỏi là liệu các nhà sản xuất ô tô Đức có thể điều chỉnh danh mục sản phẩm, thay đổi tổ chức và nâng cao năng suất đủ nhanh để duy trì vị thế và sự liên quan mà họ đã có trong nhiều thập kỷ qua hay không”.

Ông Luman cho biết, việc chuyển đổi của ngành công nghiệp sang điện hóa có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô Đức cần phải mở rộng nguồn cung công nghệ cho xe điện (EV), đặc biệt là cho pin – lưu ý rằng điều này vẫn chưa được phát triển ở Berlin.

Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Olaf Scholz, Chính phủ Đức cho biết, đang xem xét các cách để hỗ trợ Volkswagen trong giai đoạn cắt giảm chi phí mà không phải đóng cửa các nhà máy trong nước. Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck mô tả Volkswagen là “có tầm quan trọng trung tâm” đối với đất nước.

Lòng trung thành với thương hiệu

Tuy nhiên, không phải ai cũng lo ngại về triển vọng của ngành công nghiệp ô tô Đức.

Bà Sigrid de Vries, Tổng Giám đốc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), một nhóm vận động ngành ô tô, cho biết, bà thấy “rất khó tin” rằng ngành ô tô Đức đang gặp khó khăn trong việc thích ứng với điện hóa.

“Tất nhiên, như tôi đã nói, tôi quan tâm nhiều hơn đến ‘sản xuất tại châu Âu’ hơn là ‘sản xuất tại Pháp’ hay ‘sản xuất tại Đức’, nhưng tôi nghĩ có một truyền thống rất lớn trong ngành sản xuất ô tô, và điều đó là một năng lực tự thân”, bà de Vries nói với CNBC tại Triển lãm Ô tô Paris.

Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế
Gian triển lãm của BMW tại Triển lãm Ô tô Paris 2024. (Ảnh: AFP).

“Đó là một sản phẩm phức tạp và tiên tiến, cần phải được lắp ráp theo dây chuyền sản xuất với số lượng lớn, vì vậy có rất nhiều thứ cần phải làm cho chính xác. Và tôi nghĩ chúng ta không nên đánh giá thấp năng lực này, cũng như khả năng đổi mới và làm chủ các công nghệ mới”.

Bà de Vries cho biết, mặc dù một số người có thể cho rằng các nhà sản xuất ô tô Đức cần phải làm nhiều hơn để bắt kịp, “tôi nghĩ rằng... họ đang bắt kịp rất nhanh”.

“Họ có công nghệ và sản phẩm rất tốt, đủ thú vị để cung cấp, và thực sự không nên đánh giá thấp tên tuổi và danh tiếng của lòng trung thành với thương hiệu”, bà nói thêm.

Một số người hy vọng rằng Triển lãm Ô tô Paris diễn ra vào tuần này có thể là một bước ngoặt cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã nhân cơ hội này để ra mắt các mẫu xe điện giá rẻ nhằm khởi động lại nhu cầu, và giành lại một phần thị trường hiện đang thuộc về các thương hiệu Trung Quốc.

Tạm dừng điện hóa không phải là giải pháp

Bà Julia Poliscanova, Giám đốc cấp cao về xe cộ và chuỗi cung ứng điện di động tại tổ chức vận động Transport & Environment, cho biết, có hai vấn đề riêng biệt cần xem xét khi đánh giá sức khỏe của ngành công nghiệp ô tô Đức.

“Một là điều gì tốt hơn cho sản xuất tại Đức và hai là điều gì tốt hơn cho các nhà sản xuất Đức có quy mô toàn cầu và kiếm tiền ở mọi nơi, và chúng không phải lúc nào cũng là một điều giống nhau”, bà Poliscanova nói với CNBC tại Triển lãm Ô tô Paris.

“Tôi nghĩ rằng, ngành công nghiệp Đức và một số nhà sản xuất ô tô như Volkswagen thực sự đang gặp vấn đề nghiêm trọng trên toàn cầu. Điều mà tôi không tin là tất cả những điều này đều do các quy định của châu Âu và điện hóa. Vấn đề lớn hơn rất nhiều so với điều đó”.

Bài liên quan
Hai yếu tố thúc đẩy lạm phát có thể khiến người Đức thiệt hại hơn 500 euro mỗi năm
Hai yếu tố có thể khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái
Vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát: Hệ lụy cho thị trường bất động sản

Bà Poliscanova cho biết, một số thách thức mà các ông lớn ô tô châu Âu phải đối mặt bao gồm sự cạnh tranh gia tăng từ Trung Quốc, xu hướng “yêu nước” của người tiêu dùng Trung Quốc, chọn mua xe trong nước thay vì xe sản xuất tại châu Âu, cùng với tổng doanh số ô tô không trở lại mức so với trước Covid-19.

“Vì vậy, đúng là một nhà sản xuất ô tô lớn của Đức sẽ thực sự gặp khó khăn, nhưng việc tạm dừng điện hóa hoặc công nghệ mà mọi người muốn mua không phải là giải pháp”, bà nói thêm.

Tin bài khác
Fed giảm lãi suất 0,25%, dự kiến có thêm 2 đợt cắt giảm trong năm nay

Fed giảm lãi suất 0,25%, dự kiến có thêm 2 đợt cắt giảm trong năm nay

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất xuống 4 - 4,25%, dự báo tiếp tục giảm thêm trong các cuộc họp tháng 10 và 12.
Mỹ và Trung Quốc bắt đầu đàm phán tại Tây Ban Nha

Mỹ và Trung Quốc bắt đầu đàm phán tại Tây Ban Nha

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc gặp tại Madrid vào Chủ nhật (14/9) để bàn thảo những vấn đề thương mại kéo dài nhiều năm, hạn cuối buộc thoái vốn đối với ứng dụng TikTok cùng với áp lực từ Washington yêu cầu G7 và các đồng minh châu Âu áp thuế nhằm ngăn Trung Quốc tiếp tục mua dầu từ Nga.
Mỹ: Thất nghiệp, lạm phát và tăng trưởng GDP 2025 tệ hơn dự báo

Mỹ: Thất nghiệp, lạm phát và tăng trưởng GDP 2025 tệ hơn dự báo

Tổng thống Donald Trump với chính sách thuế quan, các biện pháp siết chặt nhập cư và đạo luật lớn về thuế cùng chi tiêu được dự báo sẽ làm tăng tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát, đồng thời kéo giảm tăng trưởng chung trong năm nay trước khi có sự cải thiện vào năm tới, theo một báo cáo mới của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) - một cơ quan phi đảng phái.
Nhà Trắng: Khi chính trị và công nghệ hợp lực viết lại trật tự AI toàn cầu

Nhà Trắng: Khi chính trị và công nghệ hợp lực viết lại trật tự AI toàn cầu

Ngày 4/9 vừa qua, Nhà Trắng đã trở thành tâm điểm chú ý của giới công nghệ và chính trị toàn cầu khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump chủ trì một bữa tiệc tối trang trọng, quy tụ hơn 20 lãnh đạo quyền lực nhất của ngành công nghệ và doanh nghiệp Mỹ.
TP.Hồ Chí Minh: Nỗ lực trở thành trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu khu vực

TP.Hồ Chí Minh: Nỗ lực trở thành trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu khu vực

Chiều ngày 5/9, tại trụ sở UBND TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng đã có buổi tiếp ông Harry Hwang, Giám đốc Khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức Du lịch thế giới Liên Hiệp Quốc (UN Tourism). Chuyến thăm diễn ra nhân dịp ông Hwang sang tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE và Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Toàn cầu (TPO) lần thứ 12 đang tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh.
Đại sứ Pakistan: Hòa bình và đoàn kết là sức mạnh để xây dựng tương lai

Đại sứ Pakistan: Hòa bình và đoàn kết là sức mạnh để xây dựng tương lai

Trong không gian trang trọng của khuôn viên Đại sứ quán, quốc kỳ Pakistan từ từ tung bay theo tiếng Quốc ca hào hùng, chính thức mở màn Lễ kỷ niệm 79 năm Ngày Độc lập Pakistan.
Singapore: Nhiều người lao động chật vật vì chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới

Singapore: Nhiều người lao động chật vật vì chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới

Singapore từng nổi tiếng về tính kỷ luật tài chính và tỷ lệ tiết kiệm cao, hiện đang chứng kiến xu hướng đảo ngược: Chi phí sinh hoạt leo thang cùng làn sóng ưu tiên trải nghiệm lấn át kế hoạch tài chính dài hạn.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Fed nên hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Fed nên hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho rằng Fed cần sẵn sàng cho một đợt cắt giảm lãi suất cơ bản mạnh hơn tại cuộc họp tháng 9, sau khi đã bỏ qua động thái này ở các kỳ họp trước.
Thâm hụt ngân sách Mỹ tăng lên gần 300 tỷ USD, dù nguồn thu thuế quan bùng nổ

Thâm hụt ngân sách Mỹ tăng lên gần 300 tỷ USD, dù nguồn thu thuế quan bùng nổ

Trong tháng 7/2025, thâm hụt ngân sách Mỹ đã đạt 291 tỷ USD, dù nguồn thu từ thuế quan tăng kỷ lục gần 21 tỷ USD; chi tiêu y tế, an sinh xã hội và lãi nợ công tiếp tục leo thang.
Ấn Độ: Làn sóng tẩy chay hàng Mỹ vì thuế quan

Ấn Độ: Làn sóng tẩy chay hàng Mỹ vì thuế quan

Từ McDonald’s đến Amazon và Apple, các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ đang đối mặt với lời kêu gọi tẩy chay tại Ấn Độ, khi người dân nước này thúc đẩy tâm lý phản đối Mỹ để đáp trả đòn thuế mới.
Thuế quan leo thang, châu Âu tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam và Indonesia

Thuế quan leo thang, châu Âu tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam và Indonesia

Việc Mỹ áp thuế 15% với hàng hóa từ EU đang thúc đẩy làn sóng đầu tư sang Việt Nam và Indonesia, với những dự án trị giá hàng trăm triệu euro và các FTA chiến lược mới.
Nvidia, AMD thỏa thuận chia 15% doanh thu chip tại Trung Quốc cho Mỹ

Nvidia, AMD thỏa thuận chia 15% doanh thu chip tại Trung Quốc cho Mỹ

Hai “gã khổng lồ” chip đã thỏa thuận chia phần doanh thu từ thị trường Trung Quốc để đổi lấy giấy phép xuất khẩu từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Thuế quan thứ cấp với khách mua dầu Nga: Canh bạc kinh tế – chính trị của Mỹ

Thuế quan thứ cấp với khách mua dầu Nga: Canh bạc kinh tế – chính trị của Mỹ

Mỹ đe dọa áp các mức thuế quan thứ cấp lên khách hàng mua dầu mỏ của Nga, động thái có thể gây áp lực lên Moscow nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro lớn cho kinh tế và chính trị toàn cầu.
Sự thật về Apple và cam kết đầu tư 600 tỷ USD tại Mỹ

Sự thật về Apple và cam kết đầu tư 600 tỷ USD tại Mỹ

Apple công bố nâng tổng cam kết đầu tư tại Mỹ lên 600 tỷ USD trong 4 năm, nhằm thúc đẩy chuỗi cung ứng chip nội địa. Nhưng các chuyên gia cho rằng phần lớn khoản tiền này không hoàn toàn là vốn mới.
Nền kinh tế Ấn Độ ảnh hưởng ra sao với mức thuế 50% của Mỹ?

Nền kinh tế Ấn Độ ảnh hưởng ra sao với mức thuế 50% của Mỹ?

Mức thuế mới 50% của Tổng thống Donald Trump có thể khiến kinh tế Ấn Độ thiệt hại hàng tỷ USD, đặc biệt là ngành hàng trang sức, dệt may và hóa chất vốn lệ thuộc mạnh vào thị trường Mỹ.
Đọc nhiều