Thứ bảy 19/10/2024 12:26
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế

18/10/2024 20:24
Các nhà sản xuất ô tô lớn của Đức gần đây đã phát đi cảnh báo lợi nhuận, phản ánh sự yếu kém của nền kinh tế và nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
aa
Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế
Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế. (Ảnh: Getty Images).

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từ lâu đã được công nhận vì sản xuất ra các loại xe động cơ đốt trong (ICE) đáng tin cậy và tiên tiến, tuy nhiên hiện lại đang gặp khó khăn trong việc duy trì vị thế trong kỷ nguyên điện hóa.

Các nhà sản xuất lớn trong nước như Volkswagen, Mercedes-Benz Group và BMW gần đây đã phát đi cảnh báo lợi nhuận, phản ánh sự yếu kém của nền kinh tế và nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Những trở ngại này, mặc dù không phải là đặc trưng riêng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu, nhưng lại diễn ra giữa bối cảnh có những khả năng về cắt giảm việc làm và đóng cửa nhà máy tại Đức của Volkswagen, cùng với sự kết thúc đột ngột của chương trình trợ cấp xe điện của Đức vào cuối năm ngoái, và sự thất bại gần đây của Berlin trong việc ngăn chặn các quốc gia thành viên EU khác bỏ phiếu ủng hộ thuế quan đối với xe điện Trung Quốc. Điều này dường như ám chỉ đến ảnh hưởng suy giảm của Đức đối với chính sách khu vực- một khái niệm khó có thể tưởng tượng cách đây vài năm.

Cơn bão này đã dấy lên lo ngại rằng, thương hiệu "sản xuất tại Đức" có thể đã mất đi sức hấp dẫn trong bối cảnh thị trường dần xa rời xe động cơ đốt trong.

Ông Rico Luman, nhà kinh tế cấp cao về vận tải và logistics tại ngân hàng Hà Lan ING cho biết: “Tôi tin rằng nhãn hiệu chất lượng Đức vẫn giữ được giá trị, nhưng điều đó là không đủ khi thế giới ô tô đang thay đổi nhanh chóng. Đó luôn là sự kết hợp giữa sản phẩm, chất lượng và giá cả. Và chất lượng cũng liên quan đến quá khứ, trong khi chúng ta đang trong giai đoạn chuyển mình hoàn toàn của các dòng xe hiện có. Do đó, khách hàng đang tìm kiếm những khái niệm mới”.

“Câu hỏi là liệu các nhà sản xuất ô tô Đức có thể điều chỉnh danh mục sản phẩm, thay đổi tổ chức và nâng cao năng suất đủ nhanh để duy trì vị thế và sự liên quan mà họ đã có trong nhiều thập kỷ qua hay không”.

Ông Luman cho biết, việc chuyển đổi của ngành công nghiệp sang điện hóa có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô Đức cần phải mở rộng nguồn cung công nghệ cho xe điện (EV), đặc biệt là cho pin – lưu ý rằng điều này vẫn chưa được phát triển ở Berlin.

Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Olaf Scholz, Chính phủ Đức cho biết, đang xem xét các cách để hỗ trợ Volkswagen trong giai đoạn cắt giảm chi phí mà không phải đóng cửa các nhà máy trong nước. Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck mô tả Volkswagen là “có tầm quan trọng trung tâm” đối với đất nước.

Lòng trung thành với thương hiệu

Tuy nhiên, không phải ai cũng lo ngại về triển vọng của ngành công nghiệp ô tô Đức.

Bà Sigrid de Vries, Tổng Giám đốc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), một nhóm vận động ngành ô tô, cho biết, bà thấy “rất khó tin” rằng ngành ô tô Đức đang gặp khó khăn trong việc thích ứng với điện hóa.

“Tất nhiên, như tôi đã nói, tôi quan tâm nhiều hơn đến ‘sản xuất tại châu Âu’ hơn là ‘sản xuất tại Pháp’ hay ‘sản xuất tại Đức’, nhưng tôi nghĩ có một truyền thống rất lớn trong ngành sản xuất ô tô, và điều đó là một năng lực tự thân”, bà de Vries nói với CNBC tại Triển lãm Ô tô Paris.

Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế
Gian triển lãm của BMW tại Triển lãm Ô tô Paris 2024. (Ảnh: AFP).

“Đó là một sản phẩm phức tạp và tiên tiến, cần phải được lắp ráp theo dây chuyền sản xuất với số lượng lớn, vì vậy có rất nhiều thứ cần phải làm cho chính xác. Và tôi nghĩ chúng ta không nên đánh giá thấp năng lực này, cũng như khả năng đổi mới và làm chủ các công nghệ mới”.

Bà de Vries cho biết, mặc dù một số người có thể cho rằng các nhà sản xuất ô tô Đức cần phải làm nhiều hơn để bắt kịp, “tôi nghĩ rằng... họ đang bắt kịp rất nhanh”.

“Họ có công nghệ và sản phẩm rất tốt, đủ thú vị để cung cấp, và thực sự không nên đánh giá thấp tên tuổi và danh tiếng của lòng trung thành với thương hiệu”, bà nói thêm.

Một số người hy vọng rằng Triển lãm Ô tô Paris diễn ra vào tuần này có thể là một bước ngoặt cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã nhân cơ hội này để ra mắt các mẫu xe điện giá rẻ nhằm khởi động lại nhu cầu, và giành lại một phần thị trường hiện đang thuộc về các thương hiệu Trung Quốc.

Tạm dừng điện hóa không phải là giải pháp

Bà Julia Poliscanova, Giám đốc cấp cao về xe cộ và chuỗi cung ứng điện di động tại tổ chức vận động Transport & Environment, cho biết, có hai vấn đề riêng biệt cần xem xét khi đánh giá sức khỏe của ngành công nghiệp ô tô Đức.

“Một là điều gì tốt hơn cho sản xuất tại Đức và hai là điều gì tốt hơn cho các nhà sản xuất Đức có quy mô toàn cầu và kiếm tiền ở mọi nơi, và chúng không phải lúc nào cũng là một điều giống nhau”, bà Poliscanova nói với CNBC tại Triển lãm Ô tô Paris.

“Tôi nghĩ rằng, ngành công nghiệp Đức và một số nhà sản xuất ô tô như Volkswagen thực sự đang gặp vấn đề nghiêm trọng trên toàn cầu. Điều mà tôi không tin là tất cả những điều này đều do các quy định của châu Âu và điện hóa. Vấn đề lớn hơn rất nhiều so với điều đó”.

Bài liên quan
Hai yếu tố thúc đẩy lạm phát có thể khiến người Đức thiệt hại hơn 500 euro mỗi năm
Hai yếu tố có thể khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái
Vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát: Hệ lụy cho thị trường bất động sản

Bà Poliscanova cho biết, một số thách thức mà các ông lớn ô tô châu Âu phải đối mặt bao gồm sự cạnh tranh gia tăng từ Trung Quốc, xu hướng “yêu nước” của người tiêu dùng Trung Quốc, chọn mua xe trong nước thay vì xe sản xuất tại châu Âu, cùng với tổng doanh số ô tô không trở lại mức so với trước Covid-19.

“Vì vậy, đúng là một nhà sản xuất ô tô lớn của Đức sẽ thực sự gặp khó khăn, nhưng việc tạm dừng điện hóa hoặc công nghệ mà mọi người muốn mua không phải là giải pháp”, bà nói thêm.

Tin bài khác
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới: Tập trung vào việc tạo việc làm trước các cuộc họp thường niên

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới: Tập trung vào việc tạo việc làm trước các cuộc họp thường niên

Ngân hàng Thế giới sẽ công bố kế hoạch giải quyết các vấn đề về tạo việc làm, chênh lệch giới tính và an ninh lương thực tại cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương thế giới tuần tới.
Trung Quốc báo cáo tăng trưởng GDP quý III vượt nhẹ so với kỳ vọng

Trung Quốc báo cáo tăng trưởng GDP quý III vượt nhẹ so với kỳ vọng

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc hôm 18/10 đã công bố mức tăng trưởng GDP quý III đạt 4,6% so với cùng kỳ năm trước, vượt nhẹ so với mức kỳ vọng 4,5%.
Du lịch y tế tại ASEAN - Xu hướng chăm sóc sức khỏe mới của Trung Quốc

Du lịch y tế tại ASEAN - Xu hướng chăm sóc sức khỏe mới của Trung Quốc

Bệnh nhân đang đổ về khu vực ASEAN để tìm kiếm các phương pháp điều trị y tế thay thế, chất lượng cao, trong khi các công ty dược phẩm sinh học đang mở rộng sang những thị trường mới nổi.
Nga-Trung thắt chặt quan hệ kinh tế, thúc đẩy thương mại giữa hai nước

Nga-Trung thắt chặt quan hệ kinh tế, thúc đẩy thương mại giữa hai nước

Hiện tại, Nga đang ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc trong thương mại do các lệnh trừng phạt từ phương Tây và sự cô lập khỏi các thị trường toàn cầu.
Hai yếu tố có thể khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái

Hai yếu tố có thể khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái

Theo Morgan Stanley, nền kinh tế Mỹ dường như đang trên đà tăng trưởng, nhưng có hai yếu tố có thể phá vỡ dự báo không suy thoái của Phố Wall.
Lãnh đạo Hồng Kông (Trung Quốc) công bố biện pháp nhằm giải quyết khủng hoảng nhà ở

Lãnh đạo Hồng Kông (Trung Quốc) công bố biện pháp nhằm giải quyết khủng hoảng nhà ở

Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông đã công bố các biện pháp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở của thành phố, và gọi đây là “vấn đề được công chúng đặc biệt quan tâm”.
Ông Donald Trump sắp ra mắt tiền mã hóa mới trước thềm bầu cử 2024

Ông Donald Trump sắp ra mắt tiền mã hóa mới trước thềm bầu cử 2024

Việc ủng hộ tiền kỹ thuật số được coi là thay đổi lớn về quan điểm của Donald Trump. Trước đó, ông từng thừa nhận không có cảm tình với các loại tiền mã hóa.
Nợ công toàn cầu sẽ vượt 100 nghìn tỷ USD

Nợ công toàn cầu sẽ vượt 100 nghìn tỷ USD

Theo IMF, mức nợ công toàn cầu sẽ đạt 93% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn thế giới vào cuối năm 2024, và tiến gần mức 100% vào năm 2030.
Làn sóng đổi mới của các ngân hàng toàn cầu hướng đến môi trường

Làn sóng đổi mới của các ngân hàng toàn cầu hướng đến môi trường

JPMorgan Chase và Standard Chartered nằm trong số các ngân hàng lần đầu tiên cử đại diện tới tham dự hội nghị COP16 về đa dạng sinh học của Liên Hợp Quốc, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/10.
Dubai công bố sổ tay hỗ trợ các công ty khởi nghiệp kinh tế số

Dubai công bố sổ tay hỗ trợ các công ty khởi nghiệp kinh tế số

Sổ tay này tập trung vào các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI), in 3D, an ninh mạng, tài sản kỹ thuật số, công nghệ tài chính (FinTech), trò chơi và metaverse.
Các nước vùng Vịnh kêu gọi Mỹ ngăn chặn Israel tấn công cơ sở dầu mỏ của Iran

Các nước vùng Vịnh kêu gọi Mỹ ngăn chặn Israel tấn công cơ sở dầu mỏ của Iran

Phần lớn công suất dự trữ dầu mỏ của OPEC nằm ở khu vực vùng Vịnh, do đó nếu cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi hay UAE bị tấn công, thế giới sẽ phải đối mặt với vấn đề về nguồn cung dầu.
Kịch bản nền kinh tế Mỹ “không hạ cánh” ngày càng trở nên rõ ràng

Kịch bản nền kinh tế Mỹ “không hạ cánh” ngày càng trở nên rõ ràng

Báo cáo lạm phát tháng 9 đã củng cố cho lập luận nền kinh tế Mỹ đang tiến gần hơn tới kịch bản "không hạ cánh", trong đó tăng trưởng vẫn tiếp tục nhưng đi kèm với nguy cơ lạm phát bùng phát trở lại.
ASEAN nâng cấp FTA với Trung Quốc trong hai lĩnh vực kinh tế

ASEAN nâng cấp FTA với Trung Quốc trong hai lĩnh vực kinh tế

Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN từ năm 2009; khối khu vực này cũng trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, vượt qua Liên minh châu Âu vào năm 2020.
Gánh nặng nợ đang đe dọa mục tiêu phát triển của các quốc gia nghèo

Gánh nặng nợ đang đe dọa mục tiêu phát triển của các quốc gia nghèo

Các quốc gia nghèo nhất thế giới đang phải ưu tiên trả gánh nặng nợ thay vì đầu tư, khiến tiến độ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của họ bị chững lại.
Mỹ áp thuế sơ bộ lên tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á

Mỹ áp thuế sơ bộ lên tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa qua đã công bố các mức thuế sơ bộ đối với tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.