![]() |
BYD báo lãi kỷ lục nhờ chiến lược bán giá thấp, doanh số vượt trội |
Hãng xe điện Trung Quốc BYD cho biết lợi nhuận ròng quý IV/2024 tăng 73,1%, đạt mức lãi kỷ lục 15 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,1 tỷ USD). Kết quả này có được nhờ bán giá thấp hơn và doanh số cao hơn so với các đối thủ.
Doanh thu trong quý IV tăng 52,7%, đạt 274,9 tỷ nhân dân tệ. Trong cả năm 2024, lợi nhuận tăng 34%, lên 40,3 tỷ nhân dân tệ. Doanh thu cả năm tăng 29%.
Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của BYD tại Hong Kong đã tăng 51%. Hiện tại, giá cổ phiếu chỉ giảm nhẹ so với mức cao nhất mọi thời đại đạt được vào tuần trước.
Năm ngoái, BYD vượt Volkswagen về doanh số tại Trung Quốc, khi bán được kỷ lục 4,25 triệu chiếc. BYD đang hưởng lợi nhờ giá thấp và doanh số cao hơn các đối thủ. Công ty này vẫn đang ra mắt nhiều model rẻ hơn, khiến cuộc chiến giá tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới ngày càng khốc liệt.
Vài tuần qua, BYD khiến các thị trường chao đảo khi ra mắt công nghệ sạc siêu nhanh mới cho xe điện. Họ cũng thông báo sẽ tích hợp tính năng lái thông minh trên phần lớn mẫu xe mà không tính thêm chi phí.
Xe hơi và các sản phẩm liên quan đóng góp gần 80% doanh thu hoạt động và 22,3% biên lợi nhuận năm ngoái cho BYD. Con số này tăng 1,3% so với năm trước đó.
Đầu tháng 3, BYD cho biết đã huy động thêm 5,59 tỷ USD từ một đợt bán cổ phiếu. Số tiền này sẽ được rót vào hoạt động nghiên cứu - phát triển (R&D) và mở rộng ra nước ngoài. BYD đang cân nhắc xây nhà máy tại châu Âu. Doanh số bán xe ra quốc tế của hãng tăng gần 72% năm ngoái, chiếm 10% tổng doanh số bán hàng.
BYD được thành lập năm 1995 bởi cử nhân ngành hóa học Wang Chuanfu, ban đầu chỉ sản xuất pin. Họ sản xuất xe xăng năm 2005 và xe điện năm 2010. BYD hiện là hãng xe điện lớn nhất thế giới.