Thứ bảy 01/11/2025 03:43
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Chuyên gia Savills phân tích tác động đa chiều từ đề xuất thuế bất động sản mới

Theo bà Giang Huỳnh - chuyên gia Savills TP. Hồ Chí Minh, đề xuất áp thuế thu nhập bất động sản 20% trên lãi thực tế của Bộ Tài chính đang gây nhiều chú ý đặc biệt.
PGS. TS Ngô Trí Long: Ba "điểm nghẽn" kinh điển đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam Chuyên gia Kinh tế trưởng ADB ông Nguyễn Bá Hùng: Định hình tương lai xanh và bền vững cho kinh tế Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang dần ổn định và minh bạch, đề xuất của Bộ Tài chính về việc áp thuế 20% trên lãi thực tế khi chuyển nhượng bất động sản đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ dư luận và giới chuyên gia.

Thay vì mức thuế 2% trên giá chuyển nhượng hiện hành, ý tưởng mới này mang theo những mục tiêu đầy hứa hẹn. Theo bà Giang Huỳnh - Giám đốc Dịch vụ Nghiên cứu & S22M của Savills TP. Hồ Chí Minh, mục tiêu đầu tiên và rõ ràng nhất là tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, bởi trong hầu hết các trường hợp, mức thuế mới sẽ cao hơn so với hiện tại, đồng thời phản ánh đúng hơn khoản lợi nhuận mà người bán thu được.

Bà Giang Huỳnh nhấn mạnh, người có lợi nhuận càng cao thì mức thuế phải nộp sẽ càng lớn, qua đó góp phần điều hòa lợi ích trong xã hội. Nhìn xa hơn, chính sách thuế mới còn được kỳ vọng trở thành một công cụ điều tiết thị trường hiệu quả. Nó có thể giúp hạn chế tình trạng đầu cơ, khi các nhà đầu tư nắm giữ bất động sản trong thời gian dài chờ tăng giá sẽ phải cân nhắc kỹ hơn về chi phí thuế. Đồng thời, việc áp dụng thuế trên lãi thực tế cũng khuyến khích các giao dịch diễn ra minh bạch hơn, giảm thiểu tình trạng kê khai giá thấp hơn giá trị thực tế.

Chuyên gia Savills phân tích tác động đa chiều từ đề xuất thuế bất động sản mới
Bà Giang Huỳnh, Giám đốc Dịch vụ Nghiên cứu & S22M của Savills TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Savills cung cấp).

Tuy nhiên, bên cạnh những mục tiêu đầy tích cực, bà Giang Huỳnh cũng thẳng thắn đặt ra những câu hỏi lớn về khả năng thực thi và hiệu quả trên thực tế. Điều kiện tiên quyết để chính sách này có thể đi vào cuộc sống một cách suôn sẻ là phải có một hệ thống cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh và đáng tin cậy. Hệ thống này cần phải xác định rõ ràng giá mua, giá bán, cũng như tất cả các chi phí liên quan đến quá trình giao dịch bất động sản. Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có một cơ sở dữ liệu nào đủ đầy và chính xác để đáp ứng yêu cầu này. Bà này nhận định, việc áp dụng chính sách mới trong điều kiện hạ tầng dữ liệu chưa sẵn sàng sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn.

Hậu quả của việc áp dụng một chính sách quan trọng khi hạ tầng chưa sẵn sàng có thể dẫn đến hai ảnh hưởng lớn. Thứ nhất, nó có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thanh khoản thị trường. Khi việc xác định lợi nhuận và nghĩa vụ thuế trở nên phức tạp và thiếu rõ ràng, các giao dịch có thể bị chậm lại, thậm chí tắc nghẽn, dẫn đến các mâu thuẫn và tranh chấp không đáng có giữa các bên.

Thứ hai, một tác động gián tiếp nhưng không kém phần quan trọng là áp lực giá nhà có thể tăng cao. Nếu người bán vẫn muốn duy trì mức lợi nhuận tối thiểu của mình trong khi thuế tăng, gánh nặng này rất có thể sẽ được đẩy sang người mua.

Vì vậy, để chính sách thuế trên lãi bất động sản có thể phát huy hiệu quả tối đa, bà Giang Huỳnh cho rằng, cần phải có hai yếu tố cốt lõi: Hạ tầng và lộ trình rõ ràng. Về hạ tầng, một hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ, được cập nhật liên tục là điều tối quan trọng. Hệ thống này phải bao gồm giá mua/giá thực tế, chi phí đầu tư và các yếu tố liên quan một cách minh bạch, chính xác và nhất quán trên toàn thị trường. Hơn nữa, chính sách này cần có sự đồng thuận cao từ phía người dân, bởi việc xác định phần lãi sẽ dễ dàng dẫn đến tranh cãi do mỗi bên có thể có cách tính chi phí khác nhau.

Về lộ trình, cần có một kế hoạch đánh giá lại tính hiệu quả thực thi và điều chỉnh nếu cần thiết. Vị chuyên gia này đề xuất nên có sự thí điểm chính sách này tại những khu vực đã có hệ thống dữ liệu tương đối tốt. Sau khoảng 2 đến 6 tháng triển khai, các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tính hiệu quả, phát hiện những lỗ hổng và từ đó hoàn thiện quy trình. Đây là một vấn đề đòi hỏi sự lên chiến lược kỹ càng từ các cơ quan chức năng trước khi chính thức đưa ra thị trường rộng lớn.

Tin bài khác
TS. Trịnh Lê Anh bật mí nghệ thuật truyền cảm hứng cho doanh nhân thời đại mới

TS. Trịnh Lê Anh bật mí nghệ thuật truyền cảm hứng cho doanh nhân thời đại mới

Trong khuôn khổ Hội thảo “CEO và nghệ thuật dẫn dắt truyền cảm hứng – tư duy – trình bày – kết nối trong thời đại mới”, do CLB CEO 1983 (HanoiBA) tổ chức, với sự chủ trì của Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội, đồng phối hợp cùng DG Group và MelinhBiz thực hiện.
Chuyên gia Đỗ Thu Hằng: Căn hộ Hà Nội bứt phá nhờ nguồn cung và thanh khoản cải thiện

Chuyên gia Đỗ Thu Hằng: Căn hộ Hà Nội bứt phá nhờ nguồn cung và thanh khoản cải thiện

Chuyên gia Savills Đỗ Thu Hằng nhận định, thị trường căn hộ cải thiện nguồn cung và thanh khoản là tiền đề cho đà phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt phân khúc căn hộ trong năm 2026.
Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Thanh Toàn : “TP. Hồ Chí Minh cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp nước ngoài trong mọi giai đoạn”

Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Thanh Toàn : “TP. Hồ Chí Minh cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp nước ngoài trong mọi giai đoạn”

TP. Hồ Chí Minh cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài trong mọi giai đoạn, từ định hướng chính sách, hỗ trợ thủ tục đến triển khai dự án và hoạt động ổn định, hiệu quả đầu tư lâu dài.
Chuyên gia Nguyễn Quang Huy: 5 trụ cột giúp Việt Nam tự tin đạt tăng trưởng 10%

Chuyên gia Nguyễn Quang Huy: 5 trụ cột giúp Việt Nam tự tin đạt tăng trưởng 10%

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Quang Huy khẳng định 5 trụ cột: Kinh tế tư nhân, đầu tư công, FDI, tiêu dùng nội địa và kinh tế số sẽ giúp Việt Nam bứt tốc, tự tin cán mốc tăng trưởng 10%.
TS. Võ Trí Thành: Việt Nam nắm cơ hội vàng từ múi giờ để xây dựng trung tâm tài chính

TS. Võ Trí Thành: Việt Nam nắm cơ hội vàng từ múi giờ để xây dựng trung tâm tài chính

Theo TS. Võ Trí Thành, việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế cần tận dụng lợi thế múi giờ và nền tảng cải cách "tạo cơ hội" và "năng lực".
Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia vàng bạc Chu Phương cho rằng, biến động quá lớn khiến nhà đầu tư mới dễ bị sốc, chịu lỗ ngay vì chênh lệch giá, và trở thành người cuối cùng cầm "hòn than nóng".
PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng, để ổn định vàng cần minh bạch, cạnh tranh, kiểm soát nguồn cung để thu hẹp chênh lệch 10% giá trong nước và thế giới.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP mở đường thí điểm thị trường tài sản mã hóa 5 năm. Dù Việt Nam được ví là "mỏ vàng" 200 tỷ USD giao dịch, cơ hội này chỉ dành cho doanh nghiệp có vốn 10.000 tỷ đồng, công nghệ và quản trị vượt trội.
Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là một bước ngoặt thể chế quan trọng không chỉ để quản lý, mà để tái định hình trật tự của không gian kinh doanh số. Một khung pháp lý đủ linh hoạt, đủ mạnh và đủ công bằng sẽ quyết định liệu Việt Nam có thể xây dựng một thị trường TMĐT minh bạch, hàng thật, giá trị thật, hay tiếp tục phụ thuộc vào nền tảng ngoại chi phối.
PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều cho rằng, đội ngủ viên chức nên được quyền tham gia làm giám đốc, quản lý các doanh nghiệp có liên quan đến chuyên ngành của họ.
PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường cho rằng Luật Công chức, nên cho phép viên chức làm khoa học được tham gia quản lý doanh nghiệp để tăng tính ứng dụng thực tiễn.
TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cảnh báo cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công đang lúng túng, đòi hỏi phải xác định rõ ràng chức năng hoạt động để tránh lẫn lộn quản lý và tài chính.
Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc phân tích sự thiếu vắng Luật Đơn vị Sự nghiệp đã khiến các tổ chức cung cấp dịch vụ công vận hành mập mờ giữa cơ chế công chức và doanh nghiệp, kìm hãm tự chủ.
GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội tình trạng "lệch quyền lực" và ba trụ cột kiểm soát phải song hành để hệ thống vận hành hiệu quả.