Chiêu thức thu hút khách hàng của Starbucks ở Trung Quốc

11:24 28/05/2024

Starbucks tuyên bố không tham gia vào cuộc đua giảm giá giữa các thương hiệu đồ uống, nhưng thực tế thương hiệu này vẫn tích cực tung ra các chương trình khuyến mại để giữ chân khách hàng tại thị trường Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Một cửa hàng của Starbucks tại Trung Quốc.

Starbucks đang chịu sức ép từ các nhà đầu tư do doanh số kém khả quan ở cả Mỹ và Trung Quốc. Vào năm 2023, Luckin Coffee đã vượt mặt Starbucks về doanh thu tại Trung Quốc, đây là tình trạng báo động khiến thương hiệu này liên tục phải tìm cách phát triển kinh doanh. Để cải thiện tình hình, Starbucks đã đưa ra chính sách cắt giảm nhân sự nhưng lại từ chối tham gia vào cuộc đua giảm giá giữa các thương hiệu đồ uống ở Trung Quốc. 

Tuy nhiên, thực tế là hoàn toàn trái ngược so với những gì mà phía đại diện Starbucks đã khẳng định. Bởi gần đây, người dùng Trung Quốc cho biết, họ thường xuyên nhận được nhiều phiếu giảm giá từ Starbucks thông qua các chương trình khuyến mại. Starbucks đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi như giảm 30% hoặc mua 2 tặng 1, nhưng không giảm giá niêm yết. Chuỗi đồ uống này cũng đẩy mạnh quá trình kết hợp với các sàn thương mại điện tử, bao gồm livestream bán máy pha cà phê trên Douyin và hợp tác với các nền tảng đặt đồ ăn.

Ảnh minh họa

Theo Reuters, động thái này của Starbucks được cho là dấu hiệu họ đang dần tham gia vào cuộc chiến giá cả với các đối thủ. Hiện tại, khó xác định chính xác mức độ tặng phiếu giảm giá của chuỗi và phía đại diện phát ngôn của Starbucks cũng từ chối bình luận về chính sách này. Tuy nhiên, hình thức khuyến mại này rất hiếm gặp tại Mỹ, trong khi lại phổ biến ở Trung Quốc trong năm nay.

Dù đã liên tục tung ra nhiều chiêu thức kinh doanh để thu hút khách hàng, tuy nhiên doanh số của Starbucks tại Trung Quốc vẫn không thể so sách với nhiều ông lớn cùng ngành khác. 

Nhờ giảm giá sâu và nhân rộng số lượng cửa hàng nhanh chóng, doanh thu của thương hiệu Luckin đạt 24,86 tỷ nhân dân tệ (tương đương với 3,45 tỷ USD) vào năm 2023, vượt qua Starbucks ở Trung Quốc. Luckin hiện có 18.590 cửa hàng, gấp đôi mục tiêu của Starbucks đến năm 2025 là 9.000 cửa hàng.

CEO của Kantar Worldpanel Trung Quốc cho rằng, đây là tin không may cho Starbucks, khi họ không có lựa chọn nào khác ngoài cạnh tranh về giá trong thị trường, nơi mà cuộc chiến về chi phí thấp đang ngày một trở nên "bình thường mới".

H.C (t/h)