"Hốt bạc" khi kinh doanh khối đế thương mại ở các chung cư?
“Đối với chủ đầu tư khối đế thương mại thành công là phải đạt được giá thuê cao và tỉ lệ lấp đầy tốt. Tuy vậy, thực tế dù có khối đế thương mại ở vị trí rất tốt, chủ đầu tư uy tín nhưng vẫn bị trống…”, bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam nhấn mạnh tại sự kiện mới đây.
Chưa hẳn ở ngay vị trí trung tâm đã thành công
Theo bà Trang Bùi, khối đế thương mại ở chung cư không phải bài toán dễ dự đoán trong bối cảnh thị trường hiện nay. Bởi lĩnh vực bán lẻ là lĩnh vực kinh doanh mà cái gì liên quan đến kinh doanh đều tiềm ẩn rủi ro.
Ở trung tâm, chưa hẳn khối đế thương mại ngay khu vực trung tâm là đã thành công so với khối đế thương mại ngoài trung tâm. Đối với chủ đầu tư, khối đế thương mại thành công là đạt được giá thuê cao và tỉ lệ lấp đầy tốt. Đối với NĐT có trung tâm thương mại thì phải kinh doanh được, doanh số của họ phải cao hơn so với các trung tâm thương mại cùng khu vực.
Theo bà Trang Bùi, rất nhiều khối đế thương mại vị trí đẹp vẫn bị trống. Ảnh:Hạ Vy
Ở ngoài khu vực trung tâm, theo bà Trang Bùi không hẳn nhìn thấy vị trí mà nói khối đế đó thành công. “Có những vị trí đẹp, trung tâm thương mại đang mở cửa rồi nhưng tôi dự đoán sẽ phải làm mới lại”, bà Trang Bùi nhấn mạnh.
Thực tế có những khối đế thương mại, vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín nhưng vẫn bị trống.
Bài toán nào cho khối đế thương mại chưa lấp đầy?
Dù là bài toán không dễ dự đoán nhưng vị Giám đốc thị trường JLL đưa ra một số giải pháp cho tỉ lệ lấp đầy khối đế thương mại hiện nay.
Đối với khối đế thương mại ngoài trung tâm: Chủ đầu tư chỉ cần làm 2 việc. Thứ nhất, tập trung vào phục vụ dịch cho chính dự án của mình, cho khu vực lân cận dự án. Thứ 2, đừng quá đặt kì vọng tiền thuê rất cao mà chủ yếu là cung cấp tiện ích cho cư dân. “Tôi nghĩ, nếu là được 2 việc này tốt thì sẽ giải được bài toán lấp đầy”, bà Trang nhấn mạnh.
Tùy vào khu vực mình có gì, tận dụng việc đó để giải bài toán về chỗ trống
Ở khu vực trung tâm TP: Hiện nay, một số khối đế bán lẻ vẫn còn để trống. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ một chiến lược không đồng nhất. Ở khối đế, nếu cứ chia ra mỗi ki - ốt diện tích 15-20m2 bán giá 800 triệu đến 1 tỉ đồng/1 ki-ốt thì hầu như không thể khai trương được. Bản thân chủ đầu tư, đơn vị tư vấn không giải được bài toán khó như vậy.
“Đơn vị tư vấn như chúng tôi không thể đi thương lượng với mấy trăm ki- ốt để đưa ra một chiến lược vì không đồng nhất quan điểm của các chủ ki-ốt. Bài toán ở đây chỉ có thể là có một người đứng ra mua lại và có một chiến lược rõ ràng cho tất cả ki-ốt, như vậy mới giải được bài toán lấp đầy.
“Tùy vào khu vực mình có gì, tận dụng việc đó để giải bài toán về chỗ trống”, bà Trang Bùi nhấn mạnh.
Hạ Vy
- Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam
- Những điểm mới của Nghị định số 32/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
- Phát triển kinh tế sáng tạo - nhiều dư địa tăng trưởng
- TP. Hồ Chí Minh: Chạy thử toàn tuyến tự động chuyến tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
Cùng chuyên mục
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024
Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
Doanh nghiệp cần biết chính sách kiểm soát nhập khẩu của Trung Quốc với dưa hấu Việt
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn