Du lịch Thanh Hóa nỗ lực “hồi sinh” sau kỳ “ngủ đông”

00:00 12/10/2020

Với quyết tâm không để ngành du lịch “ngủ đông” sau đại dịch, các cấp chính quyền cùng cộng đồng doanh nghiệp, những người làm du lịch tỉnh Thanh Hóa đang rất nỗ lực trong việc vực dậy “ngành công nghiệp không khói” này. Nhờ đó, thị trường du lịch nội địa nói chung và du lịch Thanh Hóa nói riêng đang dần “hồi sinh”.

Xu hướng du lịch nội địa

Năm 2020 đánh dấu sự thay đổi lớn của ngành du lịch toàn cầu vì đại dịch Covid – 19. Trong bối cảnh chúng ta chưa thể mở cửa du lịch quốc tế thì phát triển trong nước được xem là giải pháp duy nhất để từng bước vực dậy ngành du lịch lúc này.  

Dịch bệnh đã tác động lớn đến chi tiêu ngân sách, đến kỳ nghỉ hè của trẻ em. Đây cũng là nguyên nhân khiến du lịch bị ảnh hưởng. Chính vì lẽ đó các hình thức du lịch gia đình, du lịch nhóm nhỏ, du lịch ngắn ngày… sẽ được ưu tiên lựa chọn. Bởi chúng giúp bảo đảm các yếu tố an toàn sức khoẻ, tiết kiệm ngân sách, giảm thiểu rủi ro và chủ động hơn trong các tình huống bất ngờ. Hơn lúc nào hết, thời điểm này du lịch nội địa sẽ trở thành “cứu cánh” cho ngành du lịch nước ta.

Lễ hội Carnival đường phố Sầm Sơn, một hình thức kích cầu du lịch độc đáo để thu hút khách

Gặp gia đình bà Đỗ Thị H, trú tại Gia Lâm, Hà Nội trong Lễ hội Carnival thành phố Sầm Sơn, bà cho biết: “Năm nay gia đình tôi đã lên kế hoạch đi du lịch Hàn Quốc vào kỳ nghỉ hè của các cháu nhưng do dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp nên chúng tôi chọn đi du lịch trong nước cho an toàn. Dịp này Sầm Sơn có Lễ hội Carnival và bắn pháo hoa nên đại gia đình ai cũng háo hức muốn đến đây những ngày cuối tuần. Hơn nữa, các con chưa được nghỉ học nên không thể đi xa và nhiều ngày được. Chúng tôi ngạc nhiên ngoài mong đợi khi được chứng kiến lễ hội hoành tráng và màn bắn pháo hoa độc đáo”.

Đại diện cho doanh nghiệp du lịch, bà Nguyễn Thị Hà - Giám đốc Vietrantour Thanh Hoá cũng cho rằng: "Du lịch nội địa từ trước tới nay vẫn luôn là thị trường tiềm năng của Thanh Hoá, vì thế tập trung toàn lực phát triển du lịch nội địa là hướng đi đúng đắn lúc này”.

 Chung tay vực dậy ngành du lịch

Sau đại dịch Covid-19, nhiều chính sách kích cầu ngành du lịch đã được tỉnh Thanh Hóa ban hành và thực hiện. Cùng với đó là sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, những người làm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền về một hình ảnh “Du lịch Thanh Hóa - điểm đến an toàn” và chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” đã được tỉnh Thanh Hóa tăng cường quảng bá  sau thời gian giãn cách xã hội. Đặc biệt, tỉnh cũng xây dựng các chiến dịch kích cầu du lịch với phương châm “Tăng tối đa chất lượng và giảm tối đa giá thành sản phẩm”, đảm bảo tiêu chí an toàn, hấp dẫn khách du lịch và kêu gọi sự hưởng ứng của các doanh nghiệp. Trên địa bàn toàn tỉnh nhiều dịch vụ, điểm đến mới cũng sẽ được xúc tiến, đẩy nhanh tiến độ và đưa vào hoạt động trong thời gian này.

Hội nghị kích cầu du lịch năm 2020 và triển khai chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do UBND thành phố Thanh Hóa tổ chức 

Để kích cầu du lịch, ngành du lịch Thanh Hóa đã mời các địa phương trọng điểm du lịch tham gia khảo sát, đánh giá về điểm đến trên địa bàn tỉnh; công bố tour du lịch “Về miền di sản Ninh Bình - Thanh Hoá”,…

Trong tháng 7, Thanh Hóa mở thêm nhiều đường bay mới đến các địa phương trọng điểm về du lịch do các hãng hàng không khai thác là điều kiện quan trọng nhất để thực hiện liên kết, trao đổi cũng như thu hút khách liên vùng.

Tại thành phố du lịch biển Sầm Sơn, nhiều giải pháp kích cầu ngành du lịch đã và đang được lãnh đạo và nhân dân nơi đây thực hiện để khai thác “Thời điểm vàng” du lịch.Lễ hội Carnival Sầm Sơn năm 2020 là điểm nhấn độc đáo trong chuỗi sự kiện kích cầu du lịch hè 2020.

Ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: “Thông qua các chương trình kích cầu du lịch, ngành du lịch Thanh Hóa mong muốn được đem đến cho quý khách sự trải nghiệm về những sản phẩm du lịch mới, đặc sắc và mang lại sự tận hưởng những dịch vụ du lịch chất lượng tốt nhất, ưu đãi nhất. Chương trình kích cầu du lịch nội địa đã được đông đảo người dân và khách du lịch hưởng ứng, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản, để ngành du lịch nhanh chóng phục hồi”.

Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã có nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đăng ký và cam kết giảm giá thành. Cụ thể, dịch vụ phòng nghỉ giảm từ 10 - 30%; dịch vụ ăn uống giảm từ 5 - 20%; dịch vụ lữ hành giảm từ 10 - 40%; dịch vụ vận tải giảm từ 20 - 50%.

Đại diện Công ty Cổ phần xây dựng Tuấn Linh tham gia kinh doanh du lịch ở biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa), ông Hán Thành Tuấn cho biết: Doanh thu về du lịch từ đầu năm đến nay của Công ty chưa đủ trả lương cho 1 đầu bếp. Những ngày gần đây thị trường du lịch đã “ấm” dần lên do chính sách kích cầu du lịch nội địa được triển khai. Về phía Công ty, chúng tôi đang giảm giá sâu cho các khách du lịch: giảm 50% tiền phòng giữa tuần và 30 % cho ngày cuối tuần, một số dịch vụ vui chơi giải trí cũng được giảm giá. Ngoài ra, Công ty cũng tập trung đầu tư, nâng cấp các dịch vụ bể bơi, buồng phòng để phục vụ khách tốt nhất.

“Muốn vực lại nhanh ngành du lịch, bên cạnh chính sách kích cầu của nhà nước, sự nỗ lực của doanh nghiệp thì rất cần sự vào cuộc của toàn xã hội. Các đơn vị cũng nên xem xét, lên kế hoạch cho cán bộ nhân viên đi du lịch vào năm nay vừa có giá thành rẻ lại vừa góp 1 phần chung tay cùng ngành du lịch cả nước vượt qua khủng hoảng. Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty chúng tôi cũng sẽ sắp xếp cho công nhân đi du lịch trong trời gian này”, ông Tuấn chia sẻ.

Cũng tại biển Hải Tiến, Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hải Tiến đã tổ chức cuộc thi sáng tác thơ về chủ đề: “Vẻ đẹp và con người Hải Tiến- Hoằng Hóa”. Được biết, bên cạnh việc giảm giá, xây dựng thêm 1 số tua du lịch mới thì việc tổ chức cuộc thi sáng tác thơ là những hình thức kích cầu mới nhằm thu hút khách du lịch về với Hải Tiến.

Thanh Hóa không chỉ nổi tiếng với biển xanh, cát trắng trên những bãi biển dài xinh đẹp bậc nhất, nhì Việt Nam mà còn có những hang động kỳ thú, những thác nước hùng vỹ,… cùng những địa danh du lịch cộng đồng độc đáo làm say lòng du khách gần xa.

Lượng khách du lịch đến với Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông giảm mạnh  so với cùng kỳ năm trước

Du lịch cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) lâu nay có tới 80- 90% khách du lịch quốc tế thì đến nay giảm mạnh chỉ còn 10-20% (là người nước ngoài học tập, sinh sống và làm việc tại Việt Nam), còn lại doanh thu chủ yếu là khách nội địa (chiếm 80-90%).

Ông Cao Kim Kiên, chủ kinh doanh du lịch Pù Luông Natura, cho biết: “Hưởng ứng và đồng hành cùng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, tạo điểm nhấn thu hút du khách, những ngày giữa tuần chúng tôi giảm 50% giá phòng. Phương châm kinh doanh của chúng tôi là: Sản phẩm du lịch phải tốt hơn ngoài mong đợi để mang đến sự ngạc nhiên, vui vẻ và thoải mái cho khách hàng. Tham quan du lịch mang đến cho du khách những giá trị về tinh thần, cảm xúc, sự trải nghiệm chứ không phải là món quà vật chất, cho nên tôi quan tâm đến việc tạm biệt khách bằng những món qùa nhỏ của quê hương để du khách làm kỷ niệm”.

Có thể thấy, với sự nỗ lực của toàn xã hội, thị trường du lịch nội địa đang dần “hồi sinh” sau kỳ nghỉ dài, trước mắt là mùa du lịch hè 2020. Cái quan trọng dù thực hiện chính sách giảm giá, kích cầu, các đơn vị, doanh nghiệp vẫn phải bảo đảm chất lượng các tour du lịch, giảm giá nhưng không giảm “chất”. Rút kinh nghiệm từ nhiều địa phương khác, Thanh Hóa cũng giám sát chặt chẽ việc thực hiện kích cầu để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh du lịch.

Hiền Minh