Vĩnh Phúc: Ký hợp tác về khoa học công nghệ giai đoạn 2021 - 2025

14:54 12/12/2021

Chiều 10/12/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức ký kết Chương trình hợp tác về khoa học công nghệ giai đoạn 2021 - 2025.

Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang có những chỉ đạo, cơ chế, chính sách cụ thể để thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; khai thác những động lực mới cho tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; ưu tiên thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ; nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù, khuyến khích lấy doanh nghiệp làm trung tâm nghiên cứu phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ số; hình thành năng lực sản xuất mới có tính tự chủ và khả năng thích ứng, chống chịu của nền kinh tế. 

  Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký kết hợp tác về khoa học công nghệ.

Cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo và Bộ Khoa học và Công nghệ dành cho tỉnh thời gian qua, đặc biệt là việc chọn Vĩnh Phúc là nơi đăng cai tổ chức “Diễn đàn phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực” và ký kết Chương trình phối hợp hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 - 2025.

Đây là hoạt động rất ý nghĩa, góp phần tăng cường sự phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Trong thời gian tới Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Bộ Khoa học và Công nghệ, các viện, các trường đại học nhằm thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt ghi nhận, đánh giá cao kết quả tỉnh Vĩnh Phúc đạt được trên các lĩnh vực, nhất là việc ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ được quan tâm, đầu tư đúng và kịp thời, đưa hàm lượng khoa học và công nghệ đóng góp vào giá trị sản phẩm hàng hóa ngày càng tăng, góp phần đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế của cả nước.

 Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị, tỉnh Vĩnh Phúc cần có thêm những giải pháp tổng thể trong việc đánh giá, thẩm định công nghệ trong các dự án đầu tư, bảo đảm thu hút được công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường cũng như thúc đẩy việc tiếp nhận, ứng dụng, chuyển giao và làm chủ các công nghệ mới, công nghệ lõi, công nghệ xanh - sạch, bảo vệ môi trường từ các dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn, từ đó nâng cao hiệu quả đầu tư cho khoa học công nghệ và phát triển bền vững.

Chỉ đạo việc nghiên cứu, áp dụng tiêu chuẩn đo lường chất lượng, hệ thống truy xuất nguồn gốc, sở hữu trí tuệ và các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hoá gắn với công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào đời sống, sản xuất.

Quan tâm hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ, nhất là đổi mới sáng tạo với các quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc với các tỉnh, thành phố của các quốc gia có trình độ cao về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Quan tâm, tăng cường nguồn kinh phí, nhân lực cho hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; bố trí cán bộ, đào tạo nhân lực và củng cố tổ chức bộ máy, góp phần đưa khoa học công nghệ trở thành trụ cột quan trọng trong phát triển KT-XH và bảo đảm AN-QP trên địa bàn tỉnh.

Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh tiến hành ký kết chương trình phối hợp với các mục tiêu cụ thể: Nâng cao hiệu quả trong phối hợp chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại tỉnh Vĩnh Phúc; huy động các nguồn lực để tổ chức thực hiện thành công các chương trình, nhiệm vụ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cấp quốc gia, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo góp phần thực hiện mục tiêu “Xây dựng Vĩnh Phúc thực sự trở thành một địa bàn động lực, năng động có sức lan tỏa đến các tỉnh trong Vùng trung du miền núi phía Bắc và Vùng đồng bằng sông Hồng”.

Xây dựng Vĩnh Phúc trở thành mô hình điểm thực hiện chiến lược khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để rút kinh nghiệm trong việc xây dựng và tổ chức triển khai nhiệm vụ của Bộ Khoa học và Công nghệ trên phạm vi cả nước.

Tại buổi lễ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khoa học công nghệ” tặng 33 cá nhân và trao quà lưu niệm tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.

PV