Thứ hai 27/10/2025 11:37
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

TS. Trần Xuân Lượng nêu giải pháp kiểm soát thị trường sốt đất ảo

Theo TS. Trần Xuân Lượng, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Đánh giá Thị trường Bất động sản Việt Nam, các dấu hiệu sốt đất ảo và giải pháp kiểm soát thị trường bất động sản.
TS. Trần Xuân Lượng: Cần áp dụng giá trần, giá sàn trong đấu giá đất TS. Trần Xuân Lượng: Cơ chế giá trần và giá sàn trong đấu giá đất là một giải pháp cấp thiết nhằm ổn định thị trường
LTS: Trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay đang diễn ra những biến động mạnh mẽ, đặc biệt là khi thông tin về việc sáp nhập các tỉnh thành liên tục được đưa ra, việc nhận diện đúng các dấu hiệu sốt đất ảo trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có bài phỏng vấn độc quyền với TS. Trần Xuân Lượng, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Đánh giá Thị trường Bất động sản Việt Nam, nhằm mang đến cho bạn đọc, nhà đầu tư những cảnh báo quan trọng về tình trạng “sốt đất ảo” và cách thức kiểm soát tình trạng này

PV: Thưa ông, gần đây, thông tin sáp nhập các tỉnh thành khiến thị trường bất động sản có dấu hiệu biến động mạnh. Ông có thể chia sẻ về thực trạng này và những nguy cơ tiềm ẩn?

TS. Trần Xuân Lượng: Đúng vậy, thông tin về việc sáp nhập tỉnh, dù mục đích chính là tinh gọn bộ máy hành chính và thúc đẩy phát triển kinh tế, lại bị một số nhóm đầu cơ lợi dụng để tạo ra những cơn sốt đất ảo. Những nhóm này không chỉ tung tin đồn về quy hoạch hoặc các dự án lớn mà còn lợi dụng các giao dịch nội bộ để thổi phồng giá đất. Nhờ đó, họ có thể tạo ra một làn sóng đầu tư mạnh mẽ, khiến giá đất tăng vọt trong thời gian ngắn, nhưng thực tế lại không có bất kỳ sự thay đổi nào về giá trị thực của khu vực.

Hiện tượng này gây ra tác động tiêu cực, đặc biệt đối với những nhà đầu tư non kém kinh nghiệm. Nhiều người bị cuốn vào "cơn sốt" này, cho rằng giá đất sẽ tiếp tục tăng, và vì thế sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua đất. Tuy nhiên, khi cơn sốt kết thúc và giá đất giảm mạnh, họ dễ dàng mắc kẹt, thậm chí chịu thiệt hại tài chính nặng nề. Những nhà đầu tư này phải đối mặt với rủi ro lớn, trong khi các nhóm đầu cơ có thể nhanh chóng thu về lợi nhuận từ việc "vẽ" ra những cơn sốt đất không có giá trị thực.

TS. Trần Xuân Lượng nêu giải pháp kiểm soát thị trường sốt đất ảo
TS. Trần Xuân Lượng – Viện phó Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam

PV: Thực tế, những “cơn sốt đất ảo” như vậy có thể gây ra những hệ lụy gì cho thị trường bất động sản và nền kinh tế?

TS. Trần Xuân Lượng: Những cơn sốt đất ảo tạo ra sự lệch lạc rõ rệt giữa giá trị thực và giá trị thị trường của bất động sản. Khi giá đất bị thổi phồng một cách không có cơ sở, thị trường sẽ trở nên thiếu ổn định, khiến các giao dịch bất động sản trở nên rủi ro. Nhà đầu tư, đặc biệt là những người không có thông tin chính xác hoặc thiếu kinh nghiệm, dễ dàng bị cuốn vào "cơn sốt" và có thể mắc kẹt với những khoản đầu tư thua lỗ. Hệ quả là thị trường bất động sản trở thành một sân chơi không công bằng, nơi mà những người thiếu thông tin dễ dàng bị tổn thất.

Về lâu dài, tình trạng này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản. Sự bất ổn định có thể dẫn đến các cuộc khủng hoảng tài chính, làm suy yếu nền kinh tế vĩ mô. Không chỉ vậy, việc đầu cơ đất đai không chỉ lãng phí tài nguyên mà còn đẩy giá nhà đất lên mức cao ngất ngưởng, khiến các đối tượng có nhu cầu nhà ở thực sự gặp khó khăn trong việc tiếp cận. Điều này tạo ra sự bất bình đẳng và làm trầm trọng thêm vấn đề thiếu nhà ở cho những người thu nhập thấp và trung bình.

PV: Ông có thể chia sẻ cách nhận diện thị trường bất động sản thực sự và tránh rơi vào cơn sốt đất ảo?

TS. Trần Xuân Lượng: Để nhận diện thị trường bất động sản thật – ảo, nhà đầu tư cần chú ý một số yếu tố cơ bản. Một thị trường thực sự sẽ có các yếu tố như cầu có khả năng thanh khoản, thông tin minh bạch từ cơ quan quản lý, bất động sản có khả năng tạo ra dòng tiền thực sự (cho thuê, khai thác thương mại) và hạ tầng đầy đủ, chứ không phải chỉ dựa vào các dự án chưa hoàn thiện hay thông tin quy hoạch chưa rõ ràng. Ngược lại, thị trường ảo thường có giá đất bị đẩy lên cao mà ít có giao dịch thực tế. Những bất động sản này không tạo ra dòng tiền, tỷ lệ bỏ hoang cao và hạ tầng không phát triển.

PV: Với tư cách là chuyên gia, ông có lời khuyên gì cho nhà đầu tư và người dân khi tham gia vào thị trường bất động sản trong bối cảnh hiện nay?

TS. Trần Xuân Lượng: Nhà đầu tư và người dân cần cực kỳ cẩn trọng khi tham gia vào thị trường bất động sản, đặc biệt là khi có thông tin sáp nhập tỉnh hay quy hoạch. Đầu tiên, không nên chạy theo tâm lý đám đông mà phải đầu tư khi có đầy đủ thông tin minh bạch từ cơ quan có thẩm quyền.

Thứ hai, trước khi mua, cần xác định rõ nhu cầu thực sự của mình, không nên chỉ nghĩ đến việc lướt sóng mà bỏ qua tiềm năng thực sự của bất động sản.

TS. Trần Xuân Lượng nêu giải pháp kiểm soát thị trường sốt đất ảo
Nhà đầu tư và người dân cần cực kỳ cẩn trọng khi tham gia vào thị trường bất động sản, đặc biệt là khi có thông tin sáp nhập tỉnh hay quy hoạch.

Thứ ba, tránh sử dụng đòn bẩy tài chính quá mức để đề phòng nguy cơ vỡ nợ nếu giá đất giảm. Cuối cùng, luôn kiểm tra kỹ lưỡng pháp lý của bất động sản, tránh mua phải đất có tranh chấp hoặc không rõ nguồn gốc.

PV: Ông nghĩ thế nào về các giải pháp quản lý Nhà nước nhằm kiểm soát tình trạng sốt đất ảo?

TS. Trần Xuân Lượng: Việc kiểm soát thị trường bất động sản sốt ảo là một nhiệm vụ quan trọng và cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của Nhà nước. Để giảm thiểu tình trạng đầu cơ và thông tin sai lệch, cần thiết phải có một hệ thống công khai, minh bạch thông tin quy hoạch. Các dự án lớn, quy hoạch đô thị, kế hoạch phát triển hạ tầng phải được công khai rộng rãi để tránh tình trạng tung tin đồn thất thiệt, gây ra sự biến động giá đất ảo. Chính quyền cần có sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan để đảm bảo mọi thông tin về bất động sản đều chính xác và đáng tin cậy.

Bên cạnh việc minh bạch thông tin, Nhà nước cũng cần xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường và đầu cơ đất đai. Điều này có thể được thực hiện qua các chính sách thuế hợp lý, chẳng hạn như thuế lũy tiến đối với các giao dịch bất động sản ngắn hạn. Điều này sẽ tạo ra sự công bằng hơn trong việc tham gia thị trường, đồng thời ngăn chặn hành vi mua bán đất đai chỉ nhằm mục đích đầu cơ mà không phục vụ nhu cầu thực tế. Ngoài ra, áp dụng thuế đối với đất bỏ hoang cũng sẽ giúp giảm tình trạng đất đai bị giữ lại không sử dụng, tạo cơ hội cho thị trường phát triển hợp lý.

Một giải pháp quan trọng khác để kiểm soát thị trường bất động sản là siết chặt tín dụng vào các hoạt động đầu cơ. Việc hạn chế tín dụng vào bất động sản không phục vụ nhu cầu thực tế sẽ góp phần giảm áp lực lên thị trường và ngăn ngừa những đợt sốt giá đất ảo. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm sẽ đảm bảo rằng các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường bất động sản sẽ không được phép tiếp tục. Những biện pháp này sẽ góp phần bảo vệ sự phát triển bền vững của thị trường, tạo ra một môi trường đầu tư công bằng và minh bạch.

Xin cảm ơn ông!

Tin bài khác
Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia vàng bạc Chu Phương cho rằng, biến động quá lớn khiến nhà đầu tư mới dễ bị sốc, chịu lỗ ngay vì chênh lệch giá, và trở thành người cuối cùng cầm "hòn than nóng".
PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng, để ổn định vàng cần minh bạch, cạnh tranh, kiểm soát nguồn cung để thu hẹp chênh lệch 10% giá trong nước và thế giới.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP mở đường thí điểm thị trường tài sản mã hóa 5 năm. Dù Việt Nam được ví là "mỏ vàng" 200 tỷ USD giao dịch, cơ hội này chỉ dành cho doanh nghiệp có vốn 10.000 tỷ đồng, công nghệ và quản trị vượt trội.
Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là một bước ngoặt thể chế quan trọng không chỉ để quản lý, mà để tái định hình trật tự của không gian kinh doanh số. Một khung pháp lý đủ linh hoạt, đủ mạnh và đủ công bằng sẽ quyết định liệu Việt Nam có thể xây dựng một thị trường TMĐT minh bạch, hàng thật, giá trị thật, hay tiếp tục phụ thuộc vào nền tảng ngoại chi phối.
PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều cho rằng, đội ngủ viên chức nên được quyền tham gia làm giám đốc, quản lý các doanh nghiệp có liên quan đến chuyên ngành của họ.
PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường cho rằng Luật Công chức, nên cho phép viên chức làm khoa học được tham gia quản lý doanh nghiệp để tăng tính ứng dụng thực tiễn.
TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cảnh báo cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công đang lúng túng, đòi hỏi phải xác định rõ ràng chức năng hoạt động để tránh lẫn lộn quản lý và tài chính.
Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc phân tích sự thiếu vắng Luật Đơn vị Sự nghiệp đã khiến các tổ chức cung cấp dịch vụ công vận hành mập mờ giữa cơ chế công chức và doanh nghiệp, kìm hãm tự chủ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đà tăng giá bất động sản 12% theo thu nhập là ổn định, nhưng cảnh báo nguy cơ đột biến do thủ tục hành chính địa phương và hiện tượng "gom đất để đẩy giá".
GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội tình trạng "lệch quyền lực" và ba trụ cột kiểm soát phải song hành để hệ thống vận hành hiệu quả.
TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành phân tích sâu sắc về quy luật "giá chỉ có tăng", nhấn mạnh bất động sản và lạm phát là hai vấn đề lớn, gây ra "căn bệnh Hà Lan" và làm méo mó các quyết định đầu tư.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh (MCG) cho rằng, phát triển bền vững nằm ở sự đồng hành của lãnh đạo, chuyển hóa năng lực con người và kiến tạo văn hóa số từ bên trong.