Thứ hai 14/07/2025 03:12
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?

Dù chính quyền Bắc Kinh muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện trong nước, các yếu tố như dư cung, trợ giá và áp lực cạnh tranh khiến thị trường Trung Quốc chưa thể hạ nhiệt.

Lời kêu gọi từ Bắc Kinh giữa làn sóng cạnh tranh khốc liệt

Trong bối cảnh cuộc chiến giá xe điện (EV) tại Trung Quốc ngày càng gay gắt, giới lãnh đạo cấp cao của nước này đã bắt đầu phát tín hiệu mạnh mẽ, nhằm kìm hãm sự cạnh tranh được coi là “mù quáng”. Theo tiết lộ từ tờ Bloomberg, hồi đầu tuần này, nhiều giám đốc điều hành cấp cao của các hãng xe điện Trung Quốc đã bị triệu tập đến Bắc Kinh, trong nỗ lực kêu gọi “tự điều tiết”.

Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?
Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?

Tuy nhiên, giới phân tích và nhà sản xuất cho rằng cuộc chiến này sẽ không dễ dừng lại. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết: “Một số hãng xe đã khơi mào đợt giảm giá sâu mới, khiến toàn ngành rơi vào trạng thái hoảng loạn”. Tổ chức này nhắc đích danh BYD, khi hãng này hôm 23/5 đã tung ra mức giảm giá lên tới hơn 30% cho một số mẫu xe, khởi động vòng xoáy giảm giá mới trên thị trường EV.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng đưa ra những bình luận cứng rắn: “Cuộc chiến giá không có kẻ thắng, và càng không có tương lai”. Ngoài ra, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cam kết sẽ tăng cường giám sát, ngăn chặn hành vi “bán phá giá” và độc quyền, nhằm bảo vệ sự phát triển lành mạnh của thị trường nước này.

Cuộc cạnh tranh chưa đến hồi kết

Dù Bắc Kinh đã phát đi nhiều tín hiệu cảnh báo, nhưng các nhà phân tích cho rằng thị trường xe điện Trung Quốc đã bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt không thể đảo ngược. Theo báo cáo từ Nomura, mức giảm giá mà BYD áp dụng gần đây thực chất là sự hợp thức hóa các khoản khuyến mãi từng được hỗ trợ bởi chính sách trợ giá đổi xe cũ lấy xe mới.

Hiện BYD đang nắm khoảng 30% thị phần xe điện tại Trung Quốc, nhưng vẫn đối mặt áp lực lớn từ các đối thủ. Dù doanh số trong tháng 5/2025 của hãng này đạt hơn 382.000 xe, mức cao nhất kể từ đầu năm 2025, nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 14%, thấp hơn mức 19% của tháng 4/2025.

Giới chuyên gia của Nomura nhận định: “Với tình trạng dư cung hiện tại, giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất vẫn còn ở phía trước, trừ khi thị trường sớm bước vào một đợt tái cấu trúc mạnh mẽ”.

Bên cạnh đó, một số hiện tượng bất thường đã xuất hiện. Ông Wei Jianjun, Chủ tịch Great Wall Motor, tiết lộ có tới 3.000 – 4.000 đại lý xe cũ tại Trung Quốc đang rao bán xe "chạy 0 km", tức xe mới đã được đăng ký, ghi nhận là doanh số cho hãng sản xuất, nhưng ngay lập tức bị bán lại như xe cũ để “lách doanh số”. Ông gọi đây là “sự hỗn loạn” cần được chấn chỉnh gấp.

Đáng chú ý, dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho thấy, giá trung bình xe xuất khẩu từ Trung Quốc sang Đức đã giảm từ 30.000 USD trong năm 2023 xuống còn 21.000 USD trong năm nay. Trong khi đó, giá trung bình tại thị trường nội địa Trung Quốc cũng giảm khoảng 19% trong hai năm qua, hiện ở mức 165.000 nhân dân tệ (khoảng 22.900 USD).

Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?
Xiaomi, “tân binh” trong làng EV của Trung Quốc, dự báo mảng ô tô của họ sẽ bắt đầu có lãi từ nửa cuối năm 2025

“Khai vị” cho một kỷ nguyên cạnh tranh toàn diện

Ông He Xiaopeng, CEO của hãng xe điện Xpeng, đánh giá rằng: “Chúng ta mới chỉ ở phần khai vị của cuộc cạnh tranh này”. Ông cho biết Xpeng sẽ không tham gia vào cuộc đua giảm giá, mà thay vào đó tập trung phát triển công nghệ và mở rộng ra thị trường quốc tế.

Tuy vậy, như nhiều hãng khởi nghiệp xe điện khác, Xpeng vẫn báo lỗ 90 triệu USD trong quý I/2025. Trong khi đó, hãng xe cao cấp Nio công bố mức lỗ gần 950 triệu USD cùng kỳ. Ngược lại, Xiaomi, “tân binh” trong làng EV của Trung Quốc, dự báo mảng ô tô của họ sẽ bắt đầu có lãi từ nửa cuối năm 2025. Mẫu sedan SU7 của Xiaomi đang có giá thấp hơn đáng kể so với Tesla Model 3, và họ dự kiến tung ra SUV YU7 để cạnh tranh trực tiếp với Model Y trong mùa hè này.

Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã công khai phản đối tình trạng “cạnh tranh xấu” và đưa ra tín hiệu siết chặt quy định, nhưng các yếu tố căn bản như dư cung, niềm tin người tiêu dùng, chính sách trợ giá và khát vọng mở rộng ra toàn cầu sẽ khiến cuộc đua này chưa thể dừng lại.

Câu hỏi đặt ra không còn là liệu cuộc chiến giá sẽ tiếp tục, mà là nó sẽ tiến hóa theo hướng nào: tập trung vào công nghệ, dịch vụ và mở rộng quốc tế, hay tiếp tục trượt dốc theo kiểu "mù quáng" với biên lợi nhuận teo tóp và rủi ro tăng cao? Trung Quốc có thể muốn định hình lại thị trường, nhưng chính thị trường lại đang định hình ngược lại những gì chính phủ mong muốn.

Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan” Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan”
Tiền kỹ thuật số và bài toán khó của các ngân hàng trung ương Tiền kỹ thuật số và bài toán khó của các ngân hàng trung ương
Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc
Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả, hàng nhái và thông tin bịa đặt không chỉ làm tổn hại doanh thu mà còn đẩy nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính vào thế gồng gánh hậu quả thay cho những hành vi ngoài tầm kiểm soát.
Ngành Thuế giảm gần 97.000 tỷ đồng thuế: Tín hiệu chính sách tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Ngành Thuế giảm gần 97.000 tỷ đồng thuế: Tín hiệu chính sách tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành Thuế đã triển khai hàng loạt chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế với tổng số tiền lên tới gần 97.000 tỷ đồng. Đây không chỉ là những con số hỗ trợ tài khóa, mà còn là cam kết mạnh mẽ của Nhà nước trong đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững.
Samsung mất một nửa lợi nhuận quý II/2025 vì khủng hoảng chip AI

Samsung mất một nửa lợi nhuận quý II/2025 vì khủng hoảng chip AI

Samsung lần đầu ghi nhận lợi nhuận sụt giảm kể từ năm 2023, do bị đối thủ SK Hynix vượt mặt trong mảng chip AI và ảnh hưởng từ các lệnh cấm xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc của Mỹ.
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng tốc chuyển đổi số: “Lá chắn” mới chống hàng giả, gian lận thương mại

Tăng tốc chuyển đổi số: “Lá chắn” mới chống hàng giả, gian lận thương mại

Ứng dụng AI, dữ liệu lớn và tăng cường liên ngành là giải pháp then chốt giúp ngăn chặn hàng giả, gian lận thương mại trong môi trường số đang bùng nổ.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Mùa du lịch Hè 2025 đang bước vào cao điểm cũng là lúc các chiêu trò lừa đảo “tăng nhiệt”. Nhiều du khách mất tiền oan vì tin vào các tài khoản mạo danh doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… được “gắn mác” chính thống. Bộ Công an đã phát đi cảnh báo khẩn cấp nhằm ngăn chặn tình trạng đáng lo ngại này.
Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Chiến lược “mua khi giá giảm” đã giúp nhà đầu tư cá nhân tại Mỹ thu lãi cao nhất kể từ đầu đại dịch, đóng vai trò trung tâm trong đà tăng kỷ lục của Phố Wall năm 2025.
Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Trong báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2025 vừa công bố, Công ty Chứng khoán SHS nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào một “khoảnh khắc thú vị” – giai đoạn mà tâm lý nhà đầu tư dao động giữa kỳ vọng tăng trưởng và sự thận trọng với các rủi ro vĩ mô.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác. Bất động sản, chứng khoán và vàng được xem là lựa chọn tốt nhất?
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Đại lý giá xe tải hyundai chính hãng