Trong bối cảnh cuộc chiến giá xe điện (EV) tại Trung Quốc ngày càng gay gắt, giới lãnh đạo cấp cao của nước này đã bắt đầu phát tín hiệu mạnh mẽ, nhằm kìm hãm sự cạnh tranh được coi là “mù quáng”. Theo tiết lộ từ tờ Bloomberg, hồi đầu tuần này, nhiều giám đốc điều hành cấp cao của các hãng xe điện Trung Quốc đã bị triệu tập đến Bắc Kinh, trong nỗ lực kêu gọi “tự điều tiết”.
![]() |
Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi? |
Tuy nhiên, giới phân tích và nhà sản xuất cho rằng cuộc chiến này sẽ không dễ dừng lại. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết: “Một số hãng xe đã khơi mào đợt giảm giá sâu mới, khiến toàn ngành rơi vào trạng thái hoảng loạn”. Tổ chức này nhắc đích danh BYD, khi hãng này hôm 23/5 đã tung ra mức giảm giá lên tới hơn 30% cho một số mẫu xe, khởi động vòng xoáy giảm giá mới trên thị trường EV.
Tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng đưa ra những bình luận cứng rắn: “Cuộc chiến giá không có kẻ thắng, và càng không có tương lai”. Ngoài ra, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cam kết sẽ tăng cường giám sát, ngăn chặn hành vi “bán phá giá” và độc quyền, nhằm bảo vệ sự phát triển lành mạnh của thị trường nước này.
Dù Bắc Kinh đã phát đi nhiều tín hiệu cảnh báo, nhưng các nhà phân tích cho rằng thị trường xe điện Trung Quốc đã bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt không thể đảo ngược. Theo báo cáo từ Nomura, mức giảm giá mà BYD áp dụng gần đây thực chất là sự hợp thức hóa các khoản khuyến mãi từng được hỗ trợ bởi chính sách trợ giá đổi xe cũ lấy xe mới.
Hiện BYD đang nắm khoảng 30% thị phần xe điện tại Trung Quốc, nhưng vẫn đối mặt áp lực lớn từ các đối thủ. Dù doanh số trong tháng 5/2025 của hãng này đạt hơn 382.000 xe, mức cao nhất kể từ đầu năm 2025, nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 14%, thấp hơn mức 19% của tháng 4/2025.
Giới chuyên gia của Nomura nhận định: “Với tình trạng dư cung hiện tại, giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất vẫn còn ở phía trước, trừ khi thị trường sớm bước vào một đợt tái cấu trúc mạnh mẽ”.
Bên cạnh đó, một số hiện tượng bất thường đã xuất hiện. Ông Wei Jianjun, Chủ tịch Great Wall Motor, tiết lộ có tới 3.000 – 4.000 đại lý xe cũ tại Trung Quốc đang rao bán xe "chạy 0 km", tức xe mới đã được đăng ký, ghi nhận là doanh số cho hãng sản xuất, nhưng ngay lập tức bị bán lại như xe cũ để “lách doanh số”. Ông gọi đây là “sự hỗn loạn” cần được chấn chỉnh gấp.
Đáng chú ý, dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho thấy, giá trung bình xe xuất khẩu từ Trung Quốc sang Đức đã giảm từ 30.000 USD trong năm 2023 xuống còn 21.000 USD trong năm nay. Trong khi đó, giá trung bình tại thị trường nội địa Trung Quốc cũng giảm khoảng 19% trong hai năm qua, hiện ở mức 165.000 nhân dân tệ (khoảng 22.900 USD).
![]() |
Xiaomi, “tân binh” trong làng EV của Trung Quốc, dự báo mảng ô tô của họ sẽ bắt đầu có lãi từ nửa cuối năm 2025 |
Ông He Xiaopeng, CEO của hãng xe điện Xpeng, đánh giá rằng: “Chúng ta mới chỉ ở phần khai vị của cuộc cạnh tranh này”. Ông cho biết Xpeng sẽ không tham gia vào cuộc đua giảm giá, mà thay vào đó tập trung phát triển công nghệ và mở rộng ra thị trường quốc tế.
Tuy vậy, như nhiều hãng khởi nghiệp xe điện khác, Xpeng vẫn báo lỗ 90 triệu USD trong quý I/2025. Trong khi đó, hãng xe cao cấp Nio công bố mức lỗ gần 950 triệu USD cùng kỳ. Ngược lại, Xiaomi, “tân binh” trong làng EV của Trung Quốc, dự báo mảng ô tô của họ sẽ bắt đầu có lãi từ nửa cuối năm 2025. Mẫu sedan SU7 của Xiaomi đang có giá thấp hơn đáng kể so với Tesla Model 3, và họ dự kiến tung ra SUV YU7 để cạnh tranh trực tiếp với Model Y trong mùa hè này.
Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã công khai phản đối tình trạng “cạnh tranh xấu” và đưa ra tín hiệu siết chặt quy định, nhưng các yếu tố căn bản như dư cung, niềm tin người tiêu dùng, chính sách trợ giá và khát vọng mở rộng ra toàn cầu sẽ khiến cuộc đua này chưa thể dừng lại.
Câu hỏi đặt ra không còn là liệu cuộc chiến giá sẽ tiếp tục, mà là nó sẽ tiến hóa theo hướng nào: tập trung vào công nghệ, dịch vụ và mở rộng quốc tế, hay tiếp tục trượt dốc theo kiểu "mù quáng" với biên lợi nhuận teo tóp và rủi ro tăng cao? Trung Quốc có thể muốn định hình lại thị trường, nhưng chính thị trường lại đang định hình ngược lại những gì chính phủ mong muốn.
![]() |
![]() |
![]() |