Thứ bảy 07/06/2025 00:03
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?

Dù chính quyền Bắc Kinh muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện trong nước, các yếu tố như dư cung, trợ giá và áp lực cạnh tranh khiến thị trường Trung Quốc chưa thể hạ nhiệt.

Lời kêu gọi từ Bắc Kinh giữa làn sóng cạnh tranh khốc liệt

Trong bối cảnh cuộc chiến giá xe điện (EV) tại Trung Quốc ngày càng gay gắt, giới lãnh đạo cấp cao của nước này đã bắt đầu phát tín hiệu mạnh mẽ, nhằm kìm hãm sự cạnh tranh được coi là “mù quáng”. Theo tiết lộ từ tờ Bloomberg, hồi đầu tuần này, nhiều giám đốc điều hành cấp cao của các hãng xe điện Trung Quốc đã bị triệu tập đến Bắc Kinh, trong nỗ lực kêu gọi “tự điều tiết”.

Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?
Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?

Tuy nhiên, giới phân tích và nhà sản xuất cho rằng cuộc chiến này sẽ không dễ dừng lại. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết: “Một số hãng xe đã khơi mào đợt giảm giá sâu mới, khiến toàn ngành rơi vào trạng thái hoảng loạn”. Tổ chức này nhắc đích danh BYD, khi hãng này hôm 23/5 đã tung ra mức giảm giá lên tới hơn 30% cho một số mẫu xe, khởi động vòng xoáy giảm giá mới trên thị trường EV.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng đưa ra những bình luận cứng rắn: “Cuộc chiến giá không có kẻ thắng, và càng không có tương lai”. Ngoài ra, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cam kết sẽ tăng cường giám sát, ngăn chặn hành vi “bán phá giá” và độc quyền, nhằm bảo vệ sự phát triển lành mạnh của thị trường nước này.

Cuộc cạnh tranh chưa đến hồi kết

Dù Bắc Kinh đã phát đi nhiều tín hiệu cảnh báo, nhưng các nhà phân tích cho rằng thị trường xe điện Trung Quốc đã bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt không thể đảo ngược. Theo báo cáo từ Nomura, mức giảm giá mà BYD áp dụng gần đây thực chất là sự hợp thức hóa các khoản khuyến mãi từng được hỗ trợ bởi chính sách trợ giá đổi xe cũ lấy xe mới.

Hiện BYD đang nắm khoảng 30% thị phần xe điện tại Trung Quốc, nhưng vẫn đối mặt áp lực lớn từ các đối thủ. Dù doanh số trong tháng 5/2025 của hãng này đạt hơn 382.000 xe, mức cao nhất kể từ đầu năm 2025, nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 14%, thấp hơn mức 19% của tháng 4/2025.

Giới chuyên gia của Nomura nhận định: “Với tình trạng dư cung hiện tại, giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất vẫn còn ở phía trước, trừ khi thị trường sớm bước vào một đợt tái cấu trúc mạnh mẽ”.

Bên cạnh đó, một số hiện tượng bất thường đã xuất hiện. Ông Wei Jianjun, Chủ tịch Great Wall Motor, tiết lộ có tới 3.000 – 4.000 đại lý xe cũ tại Trung Quốc đang rao bán xe "chạy 0 km", tức xe mới đã được đăng ký, ghi nhận là doanh số cho hãng sản xuất, nhưng ngay lập tức bị bán lại như xe cũ để “lách doanh số”. Ông gọi đây là “sự hỗn loạn” cần được chấn chỉnh gấp.

Đáng chú ý, dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho thấy, giá trung bình xe xuất khẩu từ Trung Quốc sang Đức đã giảm từ 30.000 USD trong năm 2023 xuống còn 21.000 USD trong năm nay. Trong khi đó, giá trung bình tại thị trường nội địa Trung Quốc cũng giảm khoảng 19% trong hai năm qua, hiện ở mức 165.000 nhân dân tệ (khoảng 22.900 USD).

Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?
Xiaomi, “tân binh” trong làng EV của Trung Quốc, dự báo mảng ô tô của họ sẽ bắt đầu có lãi từ nửa cuối năm 2025

“Khai vị” cho một kỷ nguyên cạnh tranh toàn diện

Ông He Xiaopeng, CEO của hãng xe điện Xpeng, đánh giá rằng: “Chúng ta mới chỉ ở phần khai vị của cuộc cạnh tranh này”. Ông cho biết Xpeng sẽ không tham gia vào cuộc đua giảm giá, mà thay vào đó tập trung phát triển công nghệ và mở rộng ra thị trường quốc tế.

Tuy vậy, như nhiều hãng khởi nghiệp xe điện khác, Xpeng vẫn báo lỗ 90 triệu USD trong quý I/2025. Trong khi đó, hãng xe cao cấp Nio công bố mức lỗ gần 950 triệu USD cùng kỳ. Ngược lại, Xiaomi, “tân binh” trong làng EV của Trung Quốc, dự báo mảng ô tô của họ sẽ bắt đầu có lãi từ nửa cuối năm 2025. Mẫu sedan SU7 của Xiaomi đang có giá thấp hơn đáng kể so với Tesla Model 3, và họ dự kiến tung ra SUV YU7 để cạnh tranh trực tiếp với Model Y trong mùa hè này.

Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã công khai phản đối tình trạng “cạnh tranh xấu” và đưa ra tín hiệu siết chặt quy định, nhưng các yếu tố căn bản như dư cung, niềm tin người tiêu dùng, chính sách trợ giá và khát vọng mở rộng ra toàn cầu sẽ khiến cuộc đua này chưa thể dừng lại.

Câu hỏi đặt ra không còn là liệu cuộc chiến giá sẽ tiếp tục, mà là nó sẽ tiến hóa theo hướng nào: tập trung vào công nghệ, dịch vụ và mở rộng quốc tế, hay tiếp tục trượt dốc theo kiểu "mù quáng" với biên lợi nhuận teo tóp và rủi ro tăng cao? Trung Quốc có thể muốn định hình lại thị trường, nhưng chính thị trường lại đang định hình ngược lại những gì chính phủ mong muốn.

Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan” Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan”
Tiền kỹ thuật số và bài toán khó của các ngân hàng trung ương Tiền kỹ thuật số và bài toán khó của các ngân hàng trung ương
Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc
Tin bài khác
Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

ESG đang nổi lên như một tiêu chí cốt lõi trong đầu tư toàn cầu. Tại Việt Nam, dù có bước chuyển mình rõ rệt, nhưng ESG vẫn là sân chơi của “ông lớn”.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.
Nhiều hàng quán từ chối chuyển khoản vì lo ngại chính sách thuế mới

Nhiều hàng quán từ chối chuyển khoản vì lo ngại chính sách thuế mới

Người tiêu dùng bất ngờ khi hàng loạt hàng quán dừng nhận chuyển khoản do lo sợ bị áp thuế mới, gây đảo lộn thói quen chi tiêu thường ngày.
Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Sức ép từ người tiêu dùng, nhà đầu tư và các quy chuẩn quốc tế buộc doanh nghiệp F&B Việt phải xanh hóa mô hình kinh doanh nếu không muốn tự đánh mất vị thế.
Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Việc Mỹ mở rộng điều tra lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vì vậy đang nỗ lực tìm lối đi thích ứng.
Ngành thép hậu khủng hoảng: Hòa Phát, Tôn Hoa Sen đang xoay trục ra sao?

Ngành thép hậu khủng hoảng: Hòa Phát, Tôn Hoa Sen đang xoay trục ra sao?

Sau thời kỳ lao đao vì dư cung, giá giảm và cầu nội địa giảm, các doanh nghiệp thép lớn đang phục hồi tích cực nhờ chiến lược xoay trục và thích ứng kịp thời.
Sầu riêng Việt thoát “án treo”: Trung Quốc chính thức gia hạn Nghị định thư

Sầu riêng Việt thoát “án treo”: Trung Quốc chính thức gia hạn Nghị định thư

Tổng cục Hải quan Trung Quốc tiếp tục cho phép sầu riêng Việt Nam xuất khẩu chính ngạch, không yêu cầu đàm phán lại, không áp biện pháp tạm dừng và tự động gia hạn Nghị định thư đã ký.
Temu, Shein và bài toán giữa hai thị trường: Mỹ khó đi, EU không dễ vào

Temu, Shein và bài toán giữa hai thị trường: Mỹ khó đi, EU không dễ vào

Temu, Shein đang chật vật giữa hai thị trường lớn: Mỹ gia tăng thuế, châu Âu siết chặt các quy định. Dù đối mặt rào cản kép, các nền tảng Trung Quốc vẫn đang tìm cách duy trì sự hiện diện.
Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Tài chính trình Chính phủ là đề xuất siết chặt quy định đặt tên hộ kinh doanh, đặc biệt cấm sử dụng các cụm từ như “công ty”, “doanh nghiệp”, “tập đoàn”, “tổng công ty” trong tên gọi.
Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Với số vốn vừa huy động, startup Neuralink của tỷ phú Elon Musk đặt mục tiêu mở rộng quy mô nghiên cứu và phát triển công nghệ cấy ghép thần kinh tiên tiến.
Tháng 5: Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 6,28 tỷ USD

Tháng 5: Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 6,28 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản tháng 5 của Việt Nam ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.
Sầu riêng đông lạnh "xuất ngoại": Mở đường chinh phục thị trường tỷ dân

Sầu riêng đông lạnh "xuất ngoại": Mở đường chinh phục thị trường tỷ dân

Lô sầu riêng đông lạnh của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình chinh phục thị trường tỷ dân. Đây được xem là “luồng gió mát” mở ra hướng đi chiến lược cho ngành hàng tỷ đô này trong bối cảnh xuất khẩu sầu riêng tươi còn gặp nhiều rào cản.
Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm sử dụng ngân sách nhà nước, nếu được triển khai hiệu quả có thể trở thành động lực cốt lõi đưa TP.HCM trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước.
Sầu riêng Việt Nam ‘soán ngôi’ Thái Lan ở Trung Quốc?

Sầu riêng Việt Nam ‘soán ngôi’ Thái Lan ở Trung Quốc?

Thị trường Trung Quốc đang trở thành điểm nóng cạnh tranh giữa các quốc gia Đông Nam Á trong ngành xuất khẩu sầu riêng. Với lợi thế mùa vụ và sản lượng tăng trưởng nhanh, Việt Nam đang bứt tốc, nhưng áp lực từ các đối thủ trong khu vực cũng ngày càng lớn.
Cuộc đua tỷ đô ngành chăn nuôi lợn giữa các đại gia Việt

Cuộc đua tỷ đô ngành chăn nuôi lợn giữa các đại gia Việt

Thịt lợn ngày càng chiếm vị thế lớn trong giỏ tiêu dùng, tạo nên cuộc cạnh tranh đầy sôi động giữa các tập đoàn lớn như Hoàng Anh Gia Lai, Hòa Phát, Thaco, BaF, Dabaco…