Thứ năm 11/12/2025 17:00
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?

Dù chính quyền Bắc Kinh muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện trong nước, các yếu tố như dư cung, trợ giá và áp lực cạnh tranh khiến thị trường Trung Quốc chưa thể hạ nhiệt.

Lời kêu gọi từ Bắc Kinh giữa làn sóng cạnh tranh khốc liệt

Trong bối cảnh cuộc chiến giá xe điện (EV) tại Trung Quốc ngày càng gay gắt, giới lãnh đạo cấp cao của nước này đã bắt đầu phát tín hiệu mạnh mẽ, nhằm kìm hãm sự cạnh tranh được coi là “mù quáng”. Theo tiết lộ từ tờ Bloomberg, hồi đầu tuần này, nhiều giám đốc điều hành cấp cao của các hãng xe điện Trung Quốc đã bị triệu tập đến Bắc Kinh, trong nỗ lực kêu gọi “tự điều tiết”.

Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?
Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?

Tuy nhiên, giới phân tích và nhà sản xuất cho rằng cuộc chiến này sẽ không dễ dừng lại. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết: “Một số hãng xe đã khơi mào đợt giảm giá sâu mới, khiến toàn ngành rơi vào trạng thái hoảng loạn”. Tổ chức này nhắc đích danh BYD, khi hãng này hôm 23/5 đã tung ra mức giảm giá lên tới hơn 30% cho một số mẫu xe, khởi động vòng xoáy giảm giá mới trên thị trường EV.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng đưa ra những bình luận cứng rắn: “Cuộc chiến giá không có kẻ thắng, và càng không có tương lai”. Ngoài ra, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cam kết sẽ tăng cường giám sát, ngăn chặn hành vi “bán phá giá” và độc quyền, nhằm bảo vệ sự phát triển lành mạnh của thị trường nước này.

Cuộc cạnh tranh chưa đến hồi kết

Dù Bắc Kinh đã phát đi nhiều tín hiệu cảnh báo, nhưng các nhà phân tích cho rằng thị trường xe điện Trung Quốc đã bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt không thể đảo ngược. Theo báo cáo từ Nomura, mức giảm giá mà BYD áp dụng gần đây thực chất là sự hợp thức hóa các khoản khuyến mãi từng được hỗ trợ bởi chính sách trợ giá đổi xe cũ lấy xe mới.

Hiện BYD đang nắm khoảng 30% thị phần xe điện tại Trung Quốc, nhưng vẫn đối mặt áp lực lớn từ các đối thủ. Dù doanh số trong tháng 5/2025 của hãng này đạt hơn 382.000 xe, mức cao nhất kể từ đầu năm 2025, nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 14%, thấp hơn mức 19% của tháng 4/2025.

Giới chuyên gia của Nomura nhận định: “Với tình trạng dư cung hiện tại, giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất vẫn còn ở phía trước, trừ khi thị trường sớm bước vào một đợt tái cấu trúc mạnh mẽ”.

Bên cạnh đó, một số hiện tượng bất thường đã xuất hiện. Ông Wei Jianjun, Chủ tịch Great Wall Motor, tiết lộ có tới 3.000 – 4.000 đại lý xe cũ tại Trung Quốc đang rao bán xe "chạy 0 km", tức xe mới đã được đăng ký, ghi nhận là doanh số cho hãng sản xuất, nhưng ngay lập tức bị bán lại như xe cũ để “lách doanh số”. Ông gọi đây là “sự hỗn loạn” cần được chấn chỉnh gấp.

Đáng chú ý, dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho thấy, giá trung bình xe xuất khẩu từ Trung Quốc sang Đức đã giảm từ 30.000 USD trong năm 2023 xuống còn 21.000 USD trong năm nay. Trong khi đó, giá trung bình tại thị trường nội địa Trung Quốc cũng giảm khoảng 19% trong hai năm qua, hiện ở mức 165.000 nhân dân tệ (khoảng 22.900 USD).

Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?
Xiaomi, “tân binh” trong làng EV của Trung Quốc, dự báo mảng ô tô của họ sẽ bắt đầu có lãi từ nửa cuối năm 2025

“Khai vị” cho một kỷ nguyên cạnh tranh toàn diện

Ông He Xiaopeng, CEO của hãng xe điện Xpeng, đánh giá rằng: “Chúng ta mới chỉ ở phần khai vị của cuộc cạnh tranh này”. Ông cho biết Xpeng sẽ không tham gia vào cuộc đua giảm giá, mà thay vào đó tập trung phát triển công nghệ và mở rộng ra thị trường quốc tế.

Tuy vậy, như nhiều hãng khởi nghiệp xe điện khác, Xpeng vẫn báo lỗ 90 triệu USD trong quý I/2025. Trong khi đó, hãng xe cao cấp Nio công bố mức lỗ gần 950 triệu USD cùng kỳ. Ngược lại, Xiaomi, “tân binh” trong làng EV của Trung Quốc, dự báo mảng ô tô của họ sẽ bắt đầu có lãi từ nửa cuối năm 2025. Mẫu sedan SU7 của Xiaomi đang có giá thấp hơn đáng kể so với Tesla Model 3, và họ dự kiến tung ra SUV YU7 để cạnh tranh trực tiếp với Model Y trong mùa hè này.

Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã công khai phản đối tình trạng “cạnh tranh xấu” và đưa ra tín hiệu siết chặt quy định, nhưng các yếu tố căn bản như dư cung, niềm tin người tiêu dùng, chính sách trợ giá và khát vọng mở rộng ra toàn cầu sẽ khiến cuộc đua này chưa thể dừng lại.

Câu hỏi đặt ra không còn là liệu cuộc chiến giá sẽ tiếp tục, mà là nó sẽ tiến hóa theo hướng nào: tập trung vào công nghệ, dịch vụ và mở rộng quốc tế, hay tiếp tục trượt dốc theo kiểu "mù quáng" với biên lợi nhuận teo tóp và rủi ro tăng cao? Trung Quốc có thể muốn định hình lại thị trường, nhưng chính thị trường lại đang định hình ngược lại những gì chính phủ mong muốn.

Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan” Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan”
Tiền kỹ thuật số và bài toán khó của các ngân hàng trung ương Tiền kỹ thuật số và bài toán khó của các ngân hàng trung ương
Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc
Tin bài khác
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.