Thứ tư 23/07/2025 17:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?

Dù chính quyền Bắc Kinh muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện trong nước, các yếu tố như dư cung, trợ giá và áp lực cạnh tranh khiến thị trường Trung Quốc chưa thể hạ nhiệt.

Lời kêu gọi từ Bắc Kinh giữa làn sóng cạnh tranh khốc liệt

Trong bối cảnh cuộc chiến giá xe điện (EV) tại Trung Quốc ngày càng gay gắt, giới lãnh đạo cấp cao của nước này đã bắt đầu phát tín hiệu mạnh mẽ, nhằm kìm hãm sự cạnh tranh được coi là “mù quáng”. Theo tiết lộ từ tờ Bloomberg, hồi đầu tuần này, nhiều giám đốc điều hành cấp cao của các hãng xe điện Trung Quốc đã bị triệu tập đến Bắc Kinh, trong nỗ lực kêu gọi “tự điều tiết”.

Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?
Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?

Tuy nhiên, giới phân tích và nhà sản xuất cho rằng cuộc chiến này sẽ không dễ dừng lại. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết: “Một số hãng xe đã khơi mào đợt giảm giá sâu mới, khiến toàn ngành rơi vào trạng thái hoảng loạn”. Tổ chức này nhắc đích danh BYD, khi hãng này hôm 23/5 đã tung ra mức giảm giá lên tới hơn 30% cho một số mẫu xe, khởi động vòng xoáy giảm giá mới trên thị trường EV.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng đưa ra những bình luận cứng rắn: “Cuộc chiến giá không có kẻ thắng, và càng không có tương lai”. Ngoài ra, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cam kết sẽ tăng cường giám sát, ngăn chặn hành vi “bán phá giá” và độc quyền, nhằm bảo vệ sự phát triển lành mạnh của thị trường nước này.

Cuộc cạnh tranh chưa đến hồi kết

Dù Bắc Kinh đã phát đi nhiều tín hiệu cảnh báo, nhưng các nhà phân tích cho rằng thị trường xe điện Trung Quốc đã bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt không thể đảo ngược. Theo báo cáo từ Nomura, mức giảm giá mà BYD áp dụng gần đây thực chất là sự hợp thức hóa các khoản khuyến mãi từng được hỗ trợ bởi chính sách trợ giá đổi xe cũ lấy xe mới.

Hiện BYD đang nắm khoảng 30% thị phần xe điện tại Trung Quốc, nhưng vẫn đối mặt áp lực lớn từ các đối thủ. Dù doanh số trong tháng 5/2025 của hãng này đạt hơn 382.000 xe, mức cao nhất kể từ đầu năm 2025, nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 14%, thấp hơn mức 19% của tháng 4/2025.

Giới chuyên gia của Nomura nhận định: “Với tình trạng dư cung hiện tại, giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất vẫn còn ở phía trước, trừ khi thị trường sớm bước vào một đợt tái cấu trúc mạnh mẽ”.

Bên cạnh đó, một số hiện tượng bất thường đã xuất hiện. Ông Wei Jianjun, Chủ tịch Great Wall Motor, tiết lộ có tới 3.000 – 4.000 đại lý xe cũ tại Trung Quốc đang rao bán xe "chạy 0 km", tức xe mới đã được đăng ký, ghi nhận là doanh số cho hãng sản xuất, nhưng ngay lập tức bị bán lại như xe cũ để “lách doanh số”. Ông gọi đây là “sự hỗn loạn” cần được chấn chỉnh gấp.

Đáng chú ý, dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho thấy, giá trung bình xe xuất khẩu từ Trung Quốc sang Đức đã giảm từ 30.000 USD trong năm 2023 xuống còn 21.000 USD trong năm nay. Trong khi đó, giá trung bình tại thị trường nội địa Trung Quốc cũng giảm khoảng 19% trong hai năm qua, hiện ở mức 165.000 nhân dân tệ (khoảng 22.900 USD).

Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?
Xiaomi, “tân binh” trong làng EV của Trung Quốc, dự báo mảng ô tô của họ sẽ bắt đầu có lãi từ nửa cuối năm 2025

“Khai vị” cho một kỷ nguyên cạnh tranh toàn diện

Ông He Xiaopeng, CEO của hãng xe điện Xpeng, đánh giá rằng: “Chúng ta mới chỉ ở phần khai vị của cuộc cạnh tranh này”. Ông cho biết Xpeng sẽ không tham gia vào cuộc đua giảm giá, mà thay vào đó tập trung phát triển công nghệ và mở rộng ra thị trường quốc tế.

Tuy vậy, như nhiều hãng khởi nghiệp xe điện khác, Xpeng vẫn báo lỗ 90 triệu USD trong quý I/2025. Trong khi đó, hãng xe cao cấp Nio công bố mức lỗ gần 950 triệu USD cùng kỳ. Ngược lại, Xiaomi, “tân binh” trong làng EV của Trung Quốc, dự báo mảng ô tô của họ sẽ bắt đầu có lãi từ nửa cuối năm 2025. Mẫu sedan SU7 của Xiaomi đang có giá thấp hơn đáng kể so với Tesla Model 3, và họ dự kiến tung ra SUV YU7 để cạnh tranh trực tiếp với Model Y trong mùa hè này.

Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã công khai phản đối tình trạng “cạnh tranh xấu” và đưa ra tín hiệu siết chặt quy định, nhưng các yếu tố căn bản như dư cung, niềm tin người tiêu dùng, chính sách trợ giá và khát vọng mở rộng ra toàn cầu sẽ khiến cuộc đua này chưa thể dừng lại.

Câu hỏi đặt ra không còn là liệu cuộc chiến giá sẽ tiếp tục, mà là nó sẽ tiến hóa theo hướng nào: tập trung vào công nghệ, dịch vụ và mở rộng quốc tế, hay tiếp tục trượt dốc theo kiểu "mù quáng" với biên lợi nhuận teo tóp và rủi ro tăng cao? Trung Quốc có thể muốn định hình lại thị trường, nhưng chính thị trường lại đang định hình ngược lại những gì chính phủ mong muốn.

Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan” Nền kinh tế châu Âu đang hồi sinh sau giai đoạn “đỉnh điểm bi quan”
Tiền kỹ thuật số và bài toán khó của các ngân hàng trung ương Tiền kỹ thuật số và bài toán khó của các ngân hàng trung ương
Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc Apple khó thoát khỏi “cái bóng” Trung Quốc
Tin bài khác
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,72 triệu tấn gạo, thu về 2,44 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, sản lượng tăng 3,6%, nhưng kim ngạch lại giảm mạnh 15,4%, chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân giảm sâu.
Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

"Bạn có tài sản đảm bảo không?" – Đây là câu hỏi đầu tiên mà nhiều ngân hàng đặt ra khi một doanh nghiệp muốn vay vốn. Nhưng với các startup, đôi khi tất cả tài sản họ có chỉ là… chính bản thân mình.
Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 947 nghìn tấn, trị giá 5,45 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và tăng mạnh 66,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Xuất khẩu vượt 70 tỷ USD nhưng vẫn phụ thuộc tới 60% nguyên phụ liệu nhập khẩu, ngành dệt may và da giày Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong chuỗi cung ứng. Mục tiêu đạt 100 tỷ USD xuất khẩu và nội địa hóa 70% nguyên phụ liệu sẽ chỉ khả thi nếu công nghiệp phụ trợ được “cởi trói” bằng những chính sách quyết liệt, thực chất.
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Góp ý về hồ sơ chính sách của Dự án Luật Quản lý thuế (thay thế), UBND TP Hà Nội đã đưa ra đề xuất yêu cầu hộ kinh doanh phải bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản giao dịch điện tử riêng biệt phục vụ cho hoạt động kinh doanh.
Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến từ phía NHNN về tiến độ nghiên cứu và triển khai các công cụ vàng tài khoản.
Chính thức bàn giao vốn Nhà nước ở FPT Telecom về Bộ Công an

Chính thức bàn giao vốn Nhà nước ở FPT Telecom về Bộ Công an

FPT Telecom chính thức được bàn giao phần vốn Nhà nước về Bộ Công an, đánh dấu bước đi chiến lược trong an ninh dữ liệu và chuyển đổi số quốc gia.
Đà Nẵng: Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai

Đà Nẵng: Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai

Chiều 15/7, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Ban Quản lý các Khu Kinh tế và Khu công nghiệp và kiểm tra thực tế một số dự án trong Khu kinh tế mở Chu Lai.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Đã có những trường hợp bị truy thu nhầm vì thiếu hiểu biết hoặc hiểu sai quy định, khiến nhiều người lo ngại mọi khoản tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng có thể bị quy là thu nhập và phải chịu thuế.
Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng biết đó là sản phẩm tốt hay xấu, các thành phần của sản phẩm, quá trình sản xuất?…
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Đại lý giá xe tải hyundai chính hãng