Thứ hai 09/06/2025 14:34
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thị trường xe điện Trung Quốc sống sót thế nào giữa bão giảm giá?

Giá xe lao dốc, cổ phiếu giảm mạnh và hàng loạt hãng xe lâm nguy, trong khi chính quyền Trung Quốc nỗ lực kiểm soát một cuộc khủng hoảng thị trường xe điện do BYD châm ngòi.

BYD làm chao đảo ngành xe điện với chiến lược hạ giá

Cuộc chiến giá khốc liệt trong ngành xe điện Trung Quốc đang khiến thị trường này rơi vào hỗn loạn. Giá xe giảm sâu, lợi nhuận bị bào mòn, cổ phiếu lao dốc và chính phủ Trung Quốc buộc phải ra tay can thiệp. Dù số lượng hãng xe điện đã bắt đầu giảm trong năm 2024, công suất sử dụng toàn ngành vẫn chỉ đạt chưa đầy 50%.

Thị trường xe điện Trung Quốc sống sót thế nào giữa bão giảm giá?
Thị trường xe điện Trung Quốc đang chao đảo

Chính quyền Bắc Kinh gần đây đã triệu tập lãnh đạo các hãng xe lớn tới họp khẩn, kêu gọi chấm dứt cạnh tranh kiểu “bầy đàn”. Tuy nhiên, các biện pháp trước đây tỏ ra không mấy hiệu quả. Cổ phiếu BYD, doanh nghiệp đầu tàu của ngành, đã mất hơn 21,5 tỷ USD giá trị vốn hóa kể từ mức đỉnh tháng 5/2025.

Chuyên gia John Murphy từ Bank of America nhận định: “Nhu cầu yếu và giá giảm cực đoan đang đẩy ngành xe điện vào nguy cơ tái cấu trúc quy mô lớn”.

Giảm giá sâu đang làm xói mòn biên lợi nhuận, suy yếu thương hiệu và tạo rủi ro tài chính cho ngay cả những hãng xe có tiềm lực. Tờ Nhân dân Nhật báo cảnh báo rằng xe giá rẻ, chất lượng thấp có thể ảnh hưởng xấu tới hình ảnh "Made in China", nhất là khi các thương hiệu như BYD, Geely, Zeekr hay Xpeng đang bắt đầu ghi dấu ấn toàn cầu

Về phía người tiêu dùng, giá liên tục biến động khiến người mua do dự. Trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người đặt câu hỏi liệu nên chờ thêm để có giá tốt hơn. Trong khi đó, áp lực tồn tại có thể buộc các hãng xe phải cắt giảm đầu tư vào chất lượng, an toàn và dịch vụ hậu mãi.

Chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu các hãng xe “tự điều chỉnh”, không bán dưới giá vốn, không giảm giá một cách phi lý. Trong đó, một “thủ thuật” bị chỉ trích là bán “xe không km”, những chiếc xe chưa qua sử dụng nhưng được đẩy sang thị trường xe cũ để tăng doanh số ảo.

Công suất dư thừa, thị trường xuất khẩu thu hẹp

Bên cạnh đó, dư thừa công suất còn là bài toán nan giải của ngành ô tô Trung Quốc, khi tỷ lệ sử dụng công suất toàn ngành chỉ đạt 49,5% trong năm 2024. Theo AlixPartners, cạnh tranh trong phân khúc xe điện và hybrid đang dẫn đến quá trình đào thải: 16 thương hiệu rút lui, 13 thương hiệu mới ra mắt trong cùng năm.

Chuyên gia Ron Zheng từ Roland Berger cho biết: “Ngành ô tô Trung Quốc dù có quy mô lớn nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại, buộc các hãng phải đặt ưu tiên giành thị phần lên hàng đầu”.

Trường hợp của Jiyue Auto, liên doanh giữa Geely và Baidu, cho thấy sự khắc nghiệt của thị trường này. Chỉ một năm sau khi ra mắt sản phẩm đầu tiên, hãng này đã phải thu hẹp sản xuất và tìm kiếm thêm nguồn vốn.

Chuyên gia Zhang Yichao nhận định: “Nếu không theo kịp cuộc đua về giá, các hãng nhỏ gần như không còn cơ hội tồn tại”. Trong khi đó, các thị trường xuất khẩu tiềm năng cũng đang dần thu hẹp. Mỹ đã đóng cửa với xe điện Trung Quốc, còn Nhật Bản, Hàn Quốc được dự báo sẽ làm điều tương tự nếu thấy rủi ro “xâm lấn”. Nga vốn từng là thị trường xuất khẩu lớn nhất thì nay cũng đang trở nên khó tiếp cận. Ngoài ra, thị trường Đông Nam Á không còn được xem là giải pháp bền vững.

Tài chính chuỗi cung ứng và đại lý cùng chịu áp lực

Cuộc chiến giá cũng làm dấy lên lo ngại về tài chính chuỗi cung ứng. BYD từng bị nghi ngờ yêu cầu nhà cung cấp giảm giá vào cuối năm ngoái, dẫn đến các nghi vấn hãng này dùng công cụ tài chính để che giấu nợ. Báo cáo của GMT Research ước tính nợ ròng thực tế của BYD có thể lên tới 323 tỷ nhân dân tệ (khoảng 45 tỷ USD), gấp nhiều lần con số công bố chính thức.

Hệ thống phân phối cũng đang chịu thiệt hại. Từ tháng 4, ít nhất hai nhóm đại lý bán xe BYD tại Trung Quốc đã tuyên bố phá sản. Trước đó, vào giữa năm 2023, một hiệp ước “bình ổn giá” từng được 16 hãng xe lớn ký kết, trong đó có Tesla, Geely và BYD. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã hủy điều khoản về giá, viện dẫn lo ngại vi phạm luật cạnh tranh.

Kể từ đó, làn sóng giảm giá vẫn tiếp diễn không dừng.

Mỹ “tự phản lưới” khi thu hồi visa sinh viên Trung Quốc Mỹ “tự phản lưới” khi thu hồi visa sinh viên Trung Quốc
Tesla đang bị chính những “truyền nhân” Trung Quốc nuốt chửng Tesla đang bị chính những “truyền nhân” Trung Quốc nuốt chửng
Cước vận tải container tăng vọt: Tác động của thương chiến đến chuỗi cung ứng toàn cầu Cước vận tải container tăng vọt: Tác động của thương chiến đến chuỗi cung ứng toàn cầu
Tin bài khác
23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam đối với 23 doanh nghiệp ngành tôm với mức thuế sơ bộ lên tới 35,29%.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Xuất khẩu thủy sản: Doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng, mở đường tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản: Doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng, mở đường tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh đầu năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong tháng 5/2025 bất ngờ chững lại, chỉ tăng nhẹ 2,7%. Tuy nhiên, đằng sau con số tưởng như trầm lắng đó là những chuyển động đáng chú ý trong cơ cấu sản phẩm và thị trường phản ánh sự chuyển hướng rõ nét của ngành theo hướng bền vững và giá trị gia tăng.
Từ chối chuyển khoản, đóng cửa hàng loạt: Phản ứng ngược từ một chính sách tốt

Từ chối chuyển khoản, đóng cửa hàng loạt: Phản ứng ngược từ một chính sách tốt

Việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP đang khiến nhiều hộ kinh doanh phản ứng dữ dội: Từ chối chuyển khoản, thậm chí đóng cửa hàng loạt. Vì sao một chính sách hiện đại lại gặp phải phản ứng ngược?
Doanh nghiệp Việt đang vật lộn với chi phí đầu vào tăng cao

Doanh nghiệp Việt đang vật lộn với chi phí đầu vào tăng cao

Giá nguyên liệu leo thang khiến doanh nghiệp Việt chịu sức ép lớn, buộc họ phải xoay trục chiến lược để tồn tại và phát triển trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng vọt.
Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Ngành vận tải biển toàn cầu đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, khi các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đạt được thỏa thuận bước ngoặt về cắt giảm khí thải. Trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào đường biển, việc thích ứng kịp thời là yêu cầu cấp thiết, nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp hạ tầng Việt trước thách thức nhà đầu tư ngoại

Doanh nghiệp hạ tầng Việt trước thách thức nhà đầu tư ngoại

Sự đổ bộ mạnh mẽ của dòng vốn ngoại vào lĩnh vực hạ tầng đang tạo ra cuộc cạnh tranh chưa từng có, buộc doanh nghiệp Việt phải thay đổi tư duy, nâng tầm năng lực.
Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

ESG đang nổi lên như một tiêu chí cốt lõi trong đầu tư toàn cầu. Tại Việt Nam, dù có bước chuyển mình rõ rệt, nhưng ESG vẫn là sân chơi của “ông lớn”.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.
Nhiều hàng quán từ chối chuyển khoản vì lo ngại chính sách thuế mới

Nhiều hàng quán từ chối chuyển khoản vì lo ngại chính sách thuế mới

Người tiêu dùng bất ngờ khi hàng loạt hàng quán dừng nhận chuyển khoản do lo sợ bị áp thuế mới, gây đảo lộn thói quen chi tiêu thường ngày.
Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Sức ép từ người tiêu dùng, nhà đầu tư và các quy chuẩn quốc tế buộc doanh nghiệp F&B Việt phải xanh hóa mô hình kinh doanh nếu không muốn tự đánh mất vị thế.
Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Việc Mỹ mở rộng điều tra lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vì vậy đang nỗ lực tìm lối đi thích ứng.
Ngành thép hậu khủng hoảng: Hòa Phát, Tôn Hoa Sen đang xoay trục ra sao?

Ngành thép hậu khủng hoảng: Hòa Phát, Tôn Hoa Sen đang xoay trục ra sao?

Sau thời kỳ lao đao vì dư cung, giá giảm và cầu nội địa giảm, các doanh nghiệp thép lớn đang phục hồi tích cực nhờ chiến lược xoay trục và thích ứng kịp thời.
Sầu riêng Việt thoát “án treo”: Trung Quốc chính thức gia hạn Nghị định thư

Sầu riêng Việt thoát “án treo”: Trung Quốc chính thức gia hạn Nghị định thư

Tổng cục Hải quan Trung Quốc tiếp tục cho phép sầu riêng Việt Nam xuất khẩu chính ngạch, không yêu cầu đàm phán lại, không áp biện pháp tạm dừng và tự động gia hạn Nghị định thư đã ký.