Chủ nhật 26/10/2025 03:42
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh

Bất chấp doanh số kỷ lục trong tháng 5, cổ phiếu BYD vẫn lao dốc khi chiến lược giảm giá sâu của hãng làm dấy lên lo ngại từ chính quyền Trung Quốc về cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Doanh số tháng 5 đạt kỷ lục nhưng cổ phiếu tiếp tục lao dốc

Tập đoàn xe điện BYD vừa ghi nhận doanh số bán hàng trong tháng 5/2025 cao nhất kể từ đầu năm, với tổng cộng 382.476 xe được tiêu thụ, trong đó có tới 376.930 xe du lịch. Con số này đánh dấu mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, cổ phiếu của BYD vẫn tiếp tục lao dốc gần 5% trên sàn Hồng Kông (Trung Quốc), sau khi đã mất hơn 15% giá trị trong tuần trước.

BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh
BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh

Lý do chính khiến thị trường phản ứng tiêu cực không nằm ở con số bán hàng, mà ở bối cảnh ngày càng căng thẳng của cuộc chiến giá trong ngành xe điện Trung Quốc. Những đợt giảm giá sâu nhằm giành giật thị phần đang thu hút sự chú ý của chính quyền Bắc Kinh, và có thể kéo theo các biện pháp can thiệp chính sách trong thời gian tới.

Trong một bài xã luận đăng ngày Chủ nhật (1/6), tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã chỉ trích tình trạng “cạnh tranh theo kiểu chuột chạy” trong ngành công nghiệp ô tô, cảnh báo rằng chiến tranh giá có thể “làm tổn hại nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm, phá vỡ chuỗi cung ứng và làm xấu đi hình ảnh ‘Made in China’ trên trường quốc tế”.

Cùng lúc đó, Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc cũng lên tiếng chống lại “cạnh tranh ác tính”, cụm từ ám chỉ hành vi giảm giá vượt kiểm soát. Hiệp hội này cho rằng chiến lược này đang bóp nghẹt biên lợi nhuận và gây hại cho sự phát triển bền vững của toàn ngành. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cũng đồng tình và cho biết sẽ sớm tăng cường giám sát để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì trật tự thị trường.

BYD, với vai trò là thương hiệu tiên phong trong đợt giảm giá gần đây, đang phải chịu áp lực lớn khi chính quyền bắt đầu can thiệp. Cuối tháng 5 vừa qua, hãng này đã áp dụng mức giảm giá lên tới 34% cho một số mẫu xe, động thái nhanh chóng được các đối thủ như Leapmotor và Geely sử dụng.

Các hãng xe tăng tốc bán hàng, nhưng lợi nhuận bị đe dọa

Bất chấp những lo ngại từ phía chính phủ, đợt giảm giá đã giúp doanh số của nhiều hãng xe Trung Quốc tăng trưởng vượt bậc trong tháng 5. Leapmotor bán được 45.067 xe, tăng 148% so với cùng kỳ, trong khi Geely Auto đạt 235.208 xe, tăng 46%. Thương hiệu Xpeng ghi nhận doanh số gấp ba lần so với năm ngoái, nhờ mẫu xe đại chúng Mona M03.

Đáng chú ý, đây là lần thứ hai kể từ đầu năm 2025, doanh số xe điện chạy pin (BEV) của BYD (đạt 204.369 xe) vượt qua doanh số xe hybrid sạc điện (PHEV) (hiện ở mức 172.561 xe). Đây có thể là tín hiệu cho thấy xu hướng chuyển dịch rõ rệt hơn sang xe chạy điện hoàn toàn.

Mặt khác, BYD cũng đang mở rộng mạnh mẽ ra thị trường quốc tế, với hơn 89.000 xe xuất khẩu trong tháng 5, một con số kỷ lục đối với hãng cho đến nay.

Dù doanh số tăng mạnh, con đường đạt mục tiêu cả năm của hãng vẫn rất thách thức. Trong 5 tháng đầu năm 2025, BYD đã bán được khoảng 1,76 triệu xe. Để đạt mục tiêu cả năm là 5,5 triệu xe, hãng sẽ phải bán trung bình khoảng 534.000 xe mỗi tháng trong phần còn lại của năm, theo tính toán của các nhà phân tích tại Morgan Stanley.

Giới phân tích cũng lưu ý rằng quý IV thường là giai đoạn tăng tốc bán hàng mạnh nhất của các hãng xe, khi họ nỗ lực xả hàng tồn trước khi kết thúc năm tài chính.

Dù vậy, một số chuyên gia cảnh báo rằng việc phụ thuộc quá nhiều vào giảm giá để thúc đẩy tiêu thụ có thể khiến lợi nhuận bị bào mòn nghiêm trọng. Citigroup ước tính lưu lượng khách đến đại lý BYD đã tăng từ 30% đến 40% ngay sau khi công bố chương trình ưu đãi, nhưng đi kèm với đó là rủi ro về hiệu quả tài chính dài hạn.

Giảm giá tới 34%: BYD đang gây chấn động trên thị trường xe điện Giảm giá tới 34%: BYD đang gây chấn động trên thị trường xe điện
Tỷ phú Wang Chuanfu mất 1,8 tỷ USD khi BYD đại hạ giá xe điện Tỷ phú Wang Chuanfu mất 1,8 tỷ USD khi BYD đại hạ giá xe điện
Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc và tương lai AI không còn Nvidia Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc và tương lai AI không còn Nvidia
Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.