Tập đoàn xe điện BYD vừa ghi nhận doanh số bán hàng trong tháng 5/2025 cao nhất kể từ đầu năm, với tổng cộng 382.476 xe được tiêu thụ, trong đó có tới 376.930 xe du lịch. Con số này đánh dấu mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, cổ phiếu của BYD vẫn tiếp tục lao dốc gần 5% trên sàn Hồng Kông (Trung Quốc), sau khi đã mất hơn 15% giá trị trong tuần trước.
![]() |
BYD đối mặt phản ứng dữ dội từ chính quyền dù doanh số tăng mạnh |
Lý do chính khiến thị trường phản ứng tiêu cực không nằm ở con số bán hàng, mà ở bối cảnh ngày càng căng thẳng của cuộc chiến giá trong ngành xe điện Trung Quốc. Những đợt giảm giá sâu nhằm giành giật thị phần đang thu hút sự chú ý của chính quyền Bắc Kinh, và có thể kéo theo các biện pháp can thiệp chính sách trong thời gian tới.
Trong một bài xã luận đăng ngày Chủ nhật (1/6), tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã chỉ trích tình trạng “cạnh tranh theo kiểu chuột chạy” trong ngành công nghiệp ô tô, cảnh báo rằng chiến tranh giá có thể “làm tổn hại nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm, phá vỡ chuỗi cung ứng và làm xấu đi hình ảnh ‘Made in China’ trên trường quốc tế”.
Cùng lúc đó, Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc cũng lên tiếng chống lại “cạnh tranh ác tính”, cụm từ ám chỉ hành vi giảm giá vượt kiểm soát. Hiệp hội này cho rằng chiến lược này đang bóp nghẹt biên lợi nhuận và gây hại cho sự phát triển bền vững của toàn ngành. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cũng đồng tình và cho biết sẽ sớm tăng cường giám sát để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì trật tự thị trường.
BYD, với vai trò là thương hiệu tiên phong trong đợt giảm giá gần đây, đang phải chịu áp lực lớn khi chính quyền bắt đầu can thiệp. Cuối tháng 5 vừa qua, hãng này đã áp dụng mức giảm giá lên tới 34% cho một số mẫu xe, động thái nhanh chóng được các đối thủ như Leapmotor và Geely sử dụng.
Bất chấp những lo ngại từ phía chính phủ, đợt giảm giá đã giúp doanh số của nhiều hãng xe Trung Quốc tăng trưởng vượt bậc trong tháng 5. Leapmotor bán được 45.067 xe, tăng 148% so với cùng kỳ, trong khi Geely Auto đạt 235.208 xe, tăng 46%. Thương hiệu Xpeng ghi nhận doanh số gấp ba lần so với năm ngoái, nhờ mẫu xe đại chúng Mona M03.
Đáng chú ý, đây là lần thứ hai kể từ đầu năm 2025, doanh số xe điện chạy pin (BEV) của BYD (đạt 204.369 xe) vượt qua doanh số xe hybrid sạc điện (PHEV) (hiện ở mức 172.561 xe). Đây có thể là tín hiệu cho thấy xu hướng chuyển dịch rõ rệt hơn sang xe chạy điện hoàn toàn.
Mặt khác, BYD cũng đang mở rộng mạnh mẽ ra thị trường quốc tế, với hơn 89.000 xe xuất khẩu trong tháng 5, một con số kỷ lục đối với hãng cho đến nay.
Dù doanh số tăng mạnh, con đường đạt mục tiêu cả năm của hãng vẫn rất thách thức. Trong 5 tháng đầu năm 2025, BYD đã bán được khoảng 1,76 triệu xe. Để đạt mục tiêu cả năm là 5,5 triệu xe, hãng sẽ phải bán trung bình khoảng 534.000 xe mỗi tháng trong phần còn lại của năm, theo tính toán của các nhà phân tích tại Morgan Stanley.
Giới phân tích cũng lưu ý rằng quý IV thường là giai đoạn tăng tốc bán hàng mạnh nhất của các hãng xe, khi họ nỗ lực xả hàng tồn trước khi kết thúc năm tài chính.
Dù vậy, một số chuyên gia cảnh báo rằng việc phụ thuộc quá nhiều vào giảm giá để thúc đẩy tiêu thụ có thể khiến lợi nhuận bị bào mòn nghiêm trọng. Citigroup ước tính lưu lượng khách đến đại lý BYD đã tăng từ 30% đến 40% ngay sau khi công bố chương trình ưu đãi, nhưng đi kèm với đó là rủi ro về hiệu quả tài chính dài hạn.
![]() |
![]() |
![]() |