Cổ phiếu các hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc đồng loạt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (26/5) tại Hồng Kông, sau khi BYD, nhà sản xuất xe bán chạy nhất Trung Quốc, công bố đợt giảm giá lên đến 34% cho loạt mẫu xe điện và hybrid. Động thái này không chỉ khiến cổ phiếu BYD giảm tới 8,3%, mà còn kéo theo đà lao dốc của các đối thủ như Li Auto, Great Wall Motor và Geely, đều mất hơn 5% giá trị vốn hóa.
![]() |
“Cuộc chiến giá” xe điện bùng nổ khi BYD giảm giá sốc |
Cụ thể, BYD giảm giá áp dụng cho 22 mẫu xe trong danh mục sản phẩm của hãng tại thị trường nội địa, kéo dài đến hết tháng 6/2025. Đây được xem là tín hiệu rõ ràng cho thấy cạnh tranh trong ngành xe điện Trung Quốc đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng suy yếu và áp lực tồn kho tăng cao.
Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, lượng xe tồn kho tại các đại lý vào tháng 4/2025 đã lên tới 3,5 triệu chiếc, tương đương 57 ngày tồn kho, mức cao nhất kể từ tháng 12/2023. Dù doanh số xe điện vẫn lập kỷ lục hàng năm, tốc độ tăng trưởng đã có dấu hiệu chậm lại rõ rệt, buộc các hãng xe phải kích cầu mạnh tay.
Một số mẫu xe được giảm giá mạnh đáng chú ý bao gồm mẫu hatchback Seagull – từ 69.800 xuống còn 55.800 nhân dân tệ, tương đương mức giảm 20%. Mẫu sedan hybrid Seal bản hai mô-tơ ghi nhận mức giảm sốc nhất: 34%, tức giảm đến 53.000 nhân dân tệ, xuống chỉ còn 102.800 nhân dân tệ (khoảng 19.000 USD).
Dù đợt giảm giá này có thể ảnh hưởng đến doanh thu ngắn hạn, giới phân tích nhận định BYD đang sử dụng chiến lược chủ động “cắt lỗ trước, chiếm thị phần sau”. Các nhà phân tích của Citi Research dự báo các đối thủ chắc chắn sẽ phải phản ứng.
Thực tế, cuối tuần vừa qua, Changan Automobile đã giảm 25.000 nhân dân tệ cho mẫu Deepal S07, trong khi Zhejiang Leapmotor cũng điều chỉnh giá cho các mẫu SUV C11 và C16.
Theo ước tính từ Citi, lượng khách ghé thăm các đại lý BYD đã tăng 30 - 40% sau đợt giảm giá cuối tuần. Nếu lượng quan tâm này chuyển hóa thành doanh số thực tế, BYD nhiều khả năng sẽ duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong tháng 5, nối tiếp tháng 4 vốn đã là tháng bán hàng tốt nhất của hãng trong năm 2025.
Bất chấp tình hình chung khó khăn của ngành, BYD vẫn đang tiến gần mục tiêu bán ra 5,5 triệu xe trong năm nay, nhờ lợi thế quy mô và mô hình tích hợp dọc. Với việc tự sản xuất pin và phần lớn linh kiện bán dẫn, BYD có thể kiểm soát tốt chi phí, giảm thiểu tác động tiêu cực từ cuộc chiến giá cả.
Một minh chứng rõ ràng là biên lợi nhuận gộp quý I/2025 của BYD đạt khoảng 20%, cao hơn đáng kể so với mức 16% của Tesla. Đáng chú ý hơn, lợi nhuận ròng quý I/2025 của BYD đã đạt 9,15 tỷ nhân dân tệ (1,27 tỷ USD), vượt qua Tesla - đối thủ lớn nhất của hãng, ở một chỉ tiêu tài chính then chốt.
Không chỉ thắng thế ở sân nhà, BYD còn đang ghi dấu ấn mạnh mẽ tại thị trường quốc tế. Tháng trước, lần đầu tiên hãng xe Trung Quốc vượt Tesla về doanh số xe điện tại châu Âu, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc đua toàn cầu.
Dù vậy, Morgan Stanley cảnh báo rằng việc BYD công khai giảm giá lần này là lời nhắc rõ ràng về mức độ khó khăn tại thị trường cuối cùng, vốn đang bị kéo xuống bởi tâm lý tiêu dùng yếu và sự bão hòa sản phẩm. Các đại lý cũng đang chịu sức ép lớn khi phải “gồng mình” với lượng xe tồn và áp lực doanh số.
![]() |
![]() |