Thứ hai 08/12/2025 02:13
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Temu, Shein và bài toán giữa hai thị trường: Mỹ khó đi, EU không dễ vào

Temu, Shein đang chật vật giữa hai thị trường lớn: Mỹ gia tăng thuế, châu Âu siết chặt các quy định. Dù đối mặt rào cản kép, các nền tảng Trung Quốc vẫn đang tìm cách duy trì sự hiện diện.

Giữa làn sóng thuế quan từ chính quyền Tổng thống Donald Trump và sức ép từ các cơ quan quản lý tại châu Âu, Temu, Shein và các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc đang phải gồng mình để xoay xở giữa hai thị trường lớn nhất thế giới. Dù chịu rủi ro về chi phí gia tăng tại Mỹ, phần lớn các nhà bán hàng Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng “chuyển nhà” sang châu Âu, nơi quy định chặt chẽ hơn và biên lợi nhuận mỏng hơn.

Temu, Shein và bài toán giữa hai thị trường: Mỹ khó đi, EU không dễ vào
Temu, Shein và bài toán giữa hai thị trường: Mỹ khó đi, EU không dễ vào

Khó rút khỏi Mỹ: Khi dòng tiền vẫn là ưu tiên

Câu chuyện của ông Huang Lun - một trong những nhà sáng lập chiến lược xuất khẩu sang Mỹ của một công ty tại Quảng Châu, phản ánh tình thế giằng co hiện nay. Dù thị trường Mỹ chiếm tới 70% doanh thu của công ty này, các đe dọa thuế từ Tổng thống Trump buộc ông phải tìm thêm cơ hội tại châu Âu và Úc để giảm phụ thuộc. Tuy nhiên, ngay khi một số loại thuế được tạm hoãn 90 ngày, ông Huang lập tức quay lại tập trung vào Mỹ, đặt thêm đơn hàng và tăng tốc vận chuyển.

Dù vậy, không ai có thể phủ nhận rủi ro đang lớn dần. Việc Mỹ hủy bỏ quy định “de minimis” (cho phép miễn thuế với các gói hàng trị giá dưới 800 USD, hiện đã ở mức thuế suất 54%), cùng mức thuế lên tới 145% với hàng Trung Quốc (nay đã giảm còn 30%), đã khiến nhiều người bán phải tăng giá. Theo Bloomberg, giá trung bình của 98 mặt hàng được theo dõi trên Shein đã tăng hơn 20% chỉ trong hai tuần đầu tháng 5/2025, trong khi doanh số tại Mỹ giảm lần lượt 16% với Shein và 19% với Temu, so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo vấn đề không chỉ nằm ở giá rẻ, mà là việc hàng nhập khẩu không đáp ứng đủ quy định, và không đóng đủ thuế.

Bà Anna Jerzewska - chuyên gia tư vấn thương mại EU - UK, nhận định: “Hàng Trung Quốc giá rẻ vốn đã có mặt ở các cửa hàng tại Anh và châu Âu từ lâu. Vấn đề không nằm ở sản phẩm, mà ở lợi nhuận của nhà bán lẻ bản địa”.

Còn với các thương nhân Trung Quốc, quyết định rút khỏi Mỹ chỉ xảy ra nếu ngưỡng lợi nhuận tối thiểu không còn. Ông Wang Xin từ Hiệp hội TMĐT Xuyên biên giới Thâm Quyến nói: “Khi thuế suất vượt 54%, bạn không thể sống sót ở thị trường đó nữa. Còn dưới mức đó, ai cũng cố gắng cầm cự để giữ dòng tiền, rồi mới tính chuyện đi đâu tiếp”.

Temu, Shein và bài toán giữa hai thị trường: Mỹ khó đi, EU không dễ vào
Liên minh châu Âu và Anh đang gia tăng giám sát các nền tảng như Temu và Shein

Châu Âu không dễ vào

Để giảm bớt sự lệ thuộc vào thị trường Mỹ, các nền tảng số đã đổ tiền vào quảng cáo và trợ giá tại châu Âu. Theo đó, Temu tăng gấp 12 lần khối lượng quảng cáo ở thị trường châu Âu trong tháng 4 - 5/2025 so với năm trước, thậm chí chi nhiều hơn tại Anh so với Mỹ. Shein và TikTok cũng tham gia cuộc đua, với mức trợ giá từ vài euro tới hơn 6 USD cho đơn hàng nhỏ.

Tuy nhiên, những nỗ lực này chưa đủ để thuyết phục giới thương nhân Trung Quốc chuyển hướng. Sáu nhà bán hàng được Bloomberg phỏng vấn cho biết họ vẫn tập trung chủ yếu vào Mỹ.

Ông Roy Chen - người sáng lập công ty Sensereo tại Thâm Quyến, từng kỳ vọng châu Âu sẽ là “bến đỗ” mới, nhưng nhanh chóng nhận ra môi trường kinh doanh tại đây quá phức tạp. Từ đăng ký thuế giá trị gia tăng (VAT) riêng lẻ cho từng quốc gia, chuẩn bị nhiều loại phích cắm điện, tới yêu cầu bản hướng dẫn sử dụng phải được dịch sang ít nhất năm ngôn ngữ, tất cả khiến ông Chen ví châu Âu như “chế độ địa ngục” cho người mới bắt đầu.

Bên cạnh đó, sự rắc rối không chỉ đến từ quy định nội địa. Liên minh châu Âu (EU) và Anh đang gia tăng giám sát các nền tảng như Temu và Shein, với cáo buộc bán hàng vi phạm tiêu chuẩn an toàn, sử dụng chiêu trò marketing lừa dối và thao túng giao diện người dùng. Temu hiện đã bị Ủy ban châu Âu (EC) điều tra chính thức, còn Shein có một tháng để phản hồi các cáo buộc, hoặc đối mặt với khoản phạt dựa trên doanh thu toàn khối EU.

Các cuộc kiểm tra ngẫu nhiên cho thấy tỷ lệ vi phạm của hai nền tảng thương mại điện tử này cao một cách đáng báo động. Tại Đức, một cơ quan khu vực phát hiện 95% số sản phẩm kiểm tra từ các nền tảng Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn an toàn. Có trường hợp bút laser vượt quá giới hạn công suất cho phép tới 300 lần, và đồ chơi chứa nồng độ hóa chất độc hại gấp 100 lần so với quy định.

Đáng chú ý, chính phủ Anh và EU đang xem xét siết chặt chính sách “de minimis” (hiện là 150 euro tại EU và 135 bảng tại Anh) trước lo ngại hàng Trung Quốc giá rẻ sẽ tràn vào thị trường này khi Mỹ đóng “cửa ngõ” miễn thuế. Dù một số tổ chức bán lẻ châu Âu thừa nhận vẫn chưa thấy hiện tượng “xả hàng” rõ ràng, xu hướng nhập khẩu hàng giá rẻ tăng vọt trong tháng 4 khiến họ không thể chủ quan.

Dù chưa ai dám khẳng định châu Âu sẽ thay thế được Mỹ trong ngắn hạn, giới quan sát cho rằng các nền tảng Trung Quốc sẽ không bị cản bước dễ dàng.

Ông Mark Greeven - trưởng khoa châu Á tại IMD Business School - nhận xét: “Họ đã quen với hỗn loạn và thường tìm thấy cơ hội trong sự rối ren. Đó là lợi thế chiến lược đã được rèn luyện qua nhiều vòng thử thách”.

Dù vậy, các nền tảng Trung Quốc vẫn không lùi bước. Temu đã ký biên bản ghi nhớ với DHL để mở rộng kho vận tại châu Âu, đồng thời tuyên bố mục tiêu 80% doanh số đến từ người bán nội địa vào cuối năm sau. Shein cũng cam kết đầu tư 15 triệu USD cho kiểm định sản phẩm và thực hiện 2,5 triệu lần thử nghiệm an toàn chỉ trong năm 2025.

Bài liên quan
Người Nhật đổ xô mua gạo giá rẻ, chính phủ "tung" thêm nguồn dự trữ
Bài học từ Thụy Sĩ: Đồng tiền mạnh không phải "kẻ thù" của ngành sản xuất
Liệu cuộc điện đàm Mỹ - Trung có thể tháo gỡ “nút thắt” căng thẳng?
Tin bài khác
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Sự kết hợp giữa doanh nghiệp công nghệ, hiệp hội và các cơ sở làng nghề đang tạo động lực mới đưa sản phẩm truyền thống bước vào kỷ nguyên kinh doanh số.
Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Nghị định 306/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 9/1/2026, siết chặt xử phạt hành vi vi phạm trong chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ, đăng ký giao dịch và cung cấp dịch vụ liên quan, với mức phạt tối đa tới 1,5 tỷ đồng.
Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Là dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư đang được triển khai với tiến độ thần tốc, dự kiến hoàn thành nhiều hạng mục từ năm 2026.
Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), sáng 21/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã khai mạc Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả với chủ đề “Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả”.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.