Thứ bảy 07/12/2024 21:33
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

TP.HCM muốn huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km đường sắt đô thị

01/11/2024 17:02
TP. HCM đang đối mặt với thách thức lớn trong việc cải thiện hạ tầng giao thông. Dự án đầu tư 183 km đường sắt đô thị với tổng vốn huy động hơn 39 tỷ USD hứa hẹn sẽ làm thay đổi diện mạo giao thông và thúc đẩy phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh giảm số vụ tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm ngoái TP.HCM đề xuất đầu tư 03 dự án BT trị giá 14.600 tỷ đồng TS. Nguyễn Văn Đính: Thị trường bất động sản TP.HCM đang Phục hồi tích cực TP. Hồ Chí Minh: Tổng thu du lịch 10 tháng năm 2024 tăng so với cùng kỳ năm ngoái

TP.HCM hiện đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo theo ô nhiễm môi trường và chi phí kinh tế cao. Dân số thành phố dự kiến sẽ tiếp tục tăng, kéo theo nhu cầu vận chuyển không ngừng gia tăng. Đường sắt đô thị được xem là giải pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu phương tiện cá nhân, cải thiện lưu thông và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, tổng vốn đầu tư cho 183 km đường sắt đô thị là hơn 39 tỷ USD, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2035. Cụ thể, trong giai đoạn 2026-2030, nhu cầu vốn cần thiết là khoảng 21,31 tỷ USD, trong đó nguồn ngân sách thành phố và thu từ đấu giá quỹ đất dọc các nhà ga (TOD) chiếm 36,65%. Trong khi đó, từ năm 2031-2035, TP.HCM dự kiến cần thêm 17,26 tỷ USD.

TP.HCM muốn huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km đường sắt đô thị
TP.HCM muốn huy động hơn 39 Tỷ USD làm 183 km đường sắt đô thị (Ảnh: Internet)

Để hiện thực hóa kế hoạch phát triển đường sắt đô thị, TP.HCM sẽ khai thác đa dạng nguồn vốn. Đầu tiên, ngân sách thành phố kết hợp với thu từ phát triển quỹ đất xung quanh các ga metro (TOD) dự kiến huy động khoảng 7,81 tỷ USD trong giai đoạn 2026-2030 và 9,48 tỷ USD cho giai đoạn 2031-2035. Sự kết hợp này không chỉ tạo nền tảng tài chính vững chắc mà còn thúc đẩy phát triển bền vững cho thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ phát hành trái phiếu để tăng cường nguồn lực. Khoảng 6,67 tỷ USD dự kiến từ trái phiếu sẽ được huy động trong giai đoạn đầu, kết hợp với các hình thức vay trong nước khác. Việc này không chỉ giúp tăng cường ngân sách mà còn tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư trong nước tham gia vào dự án lớn này.

TP.HCM sẽ nhận sự hỗ trợ từ Trung ương, dự kiến khoảng 4,78 tỷ USD cho giai đoạn 2026-2030, cùng với 2,04 tỷ USD từ nguồn vốn BT trả chậm trong giai đoạn đầu. Những nguồn vốn này sẽ góp phần quan trọng vào thành công của dự án, thúc đẩy sự phát triển giao thông đô thị hiện đại và hiệu quả.

TP.HCM muốn huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km đường sắt đô thị
PGS-TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giao thông - vận tải Việt Đức

PGS-TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giao thông - vận tải Việt Đức, cho rằng giải pháp huy động vốn từ đấu giá quỹ đất theo mô hình TOD là hoàn toàn khả thi. Việc phát triển TOD không chỉ giúp tăng hiệu quả đầu tư mà còn thúc đẩy hình thành các đô thị vệ tinh, giảm áp lực cho khu vực trung tâm.

Mô hình TOD dự kiến sẽ mang lại nhiều lợi ích như giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện chất lượng không khí và thúc đẩy phát triển bền vững. Đầu tư vào hệ thống đường sắt đô thị cũng tạo ra hàng nghìn việc làm và thúc đẩy các ngành công nghiệp liên quan.

Một trong những điểm nổi bật trong kế hoạch huy động vốn là việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương. Dự kiến, TP.HCM sẽ huy động khoảng 160.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 6,67 tỷ USD) từ trái phiếu trong giai đoạn 2026-2030. Điều này hoàn toàn khả thi khi xét đến dự báo tăng trưởng thu ngân sách nhà nước trong giai đoạn này.

Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM đã xây dựng một kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn thực hiện, với các mốc thời gian cụ thể. Trong đó, công tác chuẩn bị dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2027, tiếp theo là công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng. Dự kiến, công trình sẽ được khởi công vào năm 2027 hoặc chậm nhất là năm 2028, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2035.

Mặc dù có nhiều điểm sáng, nhưng TP.HCM cũng phải đối mặt với một số thách thức trong việc thực hiện kế hoạch này. Đó là sự đồng thuận từ các bên liên quan, quản lý chất lượng dự án và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến tái định cư.

Để tối ưu hóa việc huy động vốn và nâng cao chất lượng dự án, TP.HCM cũng cần chú trọng đến việc tham vấn ý kiến từ các chuyên gia quốc tế và tìm kiếm các đối tác chiến lược. Sự hỗ trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế có thể cung cấp không chỉ vốn mà còn kinh nghiệm trong việc quản lý và triển khai dự án hạ tầng giao thông lớn.

Vậy nên với mục tiêu hoàn thành 183 km đường sắt đô thị vào năm 2035, TP.HCM đang nỗ lực huy động nguồn vốn và xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với kế hoạch chi tiết và các nguồn lực sẵn có, thành phố hoàn toàn có thể hiện thực hóa giấc mơ về một hệ thống giao thông đô thị hiệu quả, bền vững và thân thiện với môi trường.

TP.HCM không chỉ muốn trở thành một thành phố thông minh mà còn là hình mẫu cho các đô thị khác trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, nâng cao chất lượng sống và thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững.

Tin bài khác
Cách chuyển đất nông nghiệp thành đất ở theo quy định mới

Cách chuyển đất nông nghiệp thành đất ở theo quy định mới

Để chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở giúp gia tăng giá trị tài sản. Người dân có thể tách thửa đất nông nghiệp, thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, rồi sau đó làm đơn xin chuyển sang đất ở theo Luật Đất đai 2024.
Bình Thuận chuyển mình tích cực trong quy hoạch và sử dụng đất

Bình Thuận chuyển mình tích cực trong quy hoạch và sử dụng đất

Theo số liệu thống kê mới nhất, tỉnh Bình Thuận đang cho thấy những bước chuyển mình tích cực trong việc quy hoạch và sử dụng đất.
Cần cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội cho thuê

Cần cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội cho thuê

Theo Th.S Nguyễn Anh Quân - Viện trưởng IVES, đã đến lúc Việt Nam cần phải nghiên cứu và có những giải pháp phù hợp để phát triển NOXH cho thuê, nhằm đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là cho những đối tượng có thu nhập thấp tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Thị trường bất động sản Hà Nội đang "tăng nhiệt" dịp cuối năm 2024

Thị trường bất động sản Hà Nội đang "tăng nhiệt" dịp cuối năm 2024

Thị trường bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ với nguồn cung và giao dịch tăng đột biến, đánh dấu chu kỳ mới đầy triển vọng.
Hà Nội: Cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ là nhiệm vụ cấp bách

Hà Nội: Cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ là nhiệm vụ cấp bách

UBND TP Hà Nội nhận định rằng việc cải tạo và xây dựng lại các chung cư cũ không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là nhiệm vụ chiến lược trong hành trình xây dựng một Hà Nội hiện đại, văn minh.
Quy hoạch đất đai trong chiến lược phát triển du lịch Bình Thuận

Quy hoạch đất đai trong chiến lược phát triển du lịch Bình Thuận

Quy hoạch đất đai là một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch bền vững, đặc biệt đối với các tỉnh ven biển như Bình Thuận.
Hàng loạt dự án mới, nguồn cung nhà ở xã hội Hà Nội sẽ tăng trong năm tới

Hàng loạt dự án mới, nguồn cung nhà ở xã hội Hà Nội sẽ tăng trong năm tới

Hà Nội sẽ có thêm hàng chục nghìn căn hộ nhà ở xã hội trong vài năm tới nhờ các dự án lớn như Hạ Đình, Pháp Vân – Tứ Hiệp và các khu vực tại Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh.
“Áp thuế cao mua bán nhà đất ngắn hạn làm giảm tính thanh khoản thị trường”

“Áp thuế cao mua bán nhà đất ngắn hạn làm giảm tính thanh khoản thị trường”

Liên quan đến đề xuất đánh thuế chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu, Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho rằng, nếu việc áp thuế cao với các giao dịch ngắn hạn có thể làm giảm tính thanh khoản của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh những người cần bán gấp có thể chịu thiệt thòi.
Vingroup - Techcombank nghiên cứu khả thi đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Vingroup - Techcombank nghiên cứu khả thi đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Vingroup - Techcombank đang tiến hành nghiên cứu khả thi cho dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, hứa hẹn nâng cao kết nối giao thông giữa Đắk Nông và Bình Phước.
Quảng Ngãi: Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 KKT Dung Quất

Quảng Ngãi: Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 KKT Dung Quất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền vừa chủ trì họp với lãnh đạo các sở, ban ngành và UBND huyện Bình Sơn để cho ý kiến đối với các Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất.
Thuế nhà đất theo năm sở hữu: Giải pháp hay rủi ro?

Thuế nhà đất theo năm sở hữu: Giải pháp hay rủi ro?

Chính sách đánh thuế chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu có thể giảm đầu cơ nhưng liệu có hạ được giá nhà đất? Chuyên gia đưa ra những ý kiến trái chiều.
Bất động sản hàng hiệu: Tiềm năng và thách thức

Bất động sản hàng hiệu: Tiềm năng và thách thức

Thị trường bất động sản hàng hiệu đang mở rộng mạnh mẽ, đặc biệt tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam nổi bật là điểm sáng tiềm năng, nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức.
Đề xuất đánh thuế bất động sản theo thời gian nhằm chặn đầu cơ có khả thi?

Đề xuất đánh thuế bất động sản theo thời gian nhằm chặn đầu cơ có khả thi?

Chuyên gia cho rằng, đề xuất đánh thuế mua bán bất động sản theo thời gian sở hữu không khả thi bởi khi đánh thuế phải tính thuế thu được bù đắp cho chi phí bỏ ra.
Định giá đất: Mối nguy hiểm kích nổ cuộc đua giá bất động sản

Định giá đất: Mối nguy hiểm kích nổ cuộc đua giá bất động sản

Tình trạng “tắc nghẽn” dự án do định giá đất sai lệch đang đẩy giá bất động sản tăng mạnh. Nếu không kịp thời điều chỉnh, giá nhà có thể tiếp tục leo thang.
Nhu cầu bất động sản logistics và thương mại điện tử tăng mạnh

Nhu cầu bất động sản logistics và thương mại điện tử tăng mạnh

Sự bùng nổ của thương mại điện tử và logistics thúc đẩy nhu cầu bất động sản, yêu cầu chính sách và đầu tư hạ tầng mạnh mẽ để đáp ứng xu hướng này.