Thứ bảy 10/05/2025 06:01
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

TP.HCM muốn huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km đường sắt đô thị

01/11/2024 17:02
TP. HCM đang đối mặt với thách thức lớn trong việc cải thiện hạ tầng giao thông. Dự án đầu tư 183 km đường sắt đô thị với tổng vốn huy động hơn 39 tỷ USD hứa hẹn sẽ làm thay đổi diện mạo giao thông và thúc đẩy phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh giảm số vụ tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm ngoái TP.HCM đề xuất đầu tư 03 dự án BT trị giá 14.600 tỷ đồng TS. Nguyễn Văn Đính: Thị trường bất động sản TP.HCM đang Phục hồi tích cực TP. Hồ Chí Minh: Tổng thu du lịch 10 tháng năm 2024 tăng so với cùng kỳ năm ngoái

TP.HCM hiện đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo theo ô nhiễm môi trường và chi phí kinh tế cao. Dân số thành phố dự kiến sẽ tiếp tục tăng, kéo theo nhu cầu vận chuyển không ngừng gia tăng. Đường sắt đô thị được xem là giải pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu phương tiện cá nhân, cải thiện lưu thông và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, tổng vốn đầu tư cho 183 km đường sắt đô thị là hơn 39 tỷ USD, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2035. Cụ thể, trong giai đoạn 2026-2030, nhu cầu vốn cần thiết là khoảng 21,31 tỷ USD, trong đó nguồn ngân sách thành phố và thu từ đấu giá quỹ đất dọc các nhà ga (TOD) chiếm 36,65%. Trong khi đó, từ năm 2031-2035, TP.HCM dự kiến cần thêm 17,26 tỷ USD.

TP.HCM muốn huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km đường sắt đô thị
TP.HCM muốn huy động hơn 39 Tỷ USD làm 183 km đường sắt đô thị (Ảnh: Internet)

Để hiện thực hóa kế hoạch phát triển đường sắt đô thị, TP.HCM sẽ khai thác đa dạng nguồn vốn. Đầu tiên, ngân sách thành phố kết hợp với thu từ phát triển quỹ đất xung quanh các ga metro (TOD) dự kiến huy động khoảng 7,81 tỷ USD trong giai đoạn 2026-2030 và 9,48 tỷ USD cho giai đoạn 2031-2035. Sự kết hợp này không chỉ tạo nền tảng tài chính vững chắc mà còn thúc đẩy phát triển bền vững cho thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ phát hành trái phiếu để tăng cường nguồn lực. Khoảng 6,67 tỷ USD dự kiến từ trái phiếu sẽ được huy động trong giai đoạn đầu, kết hợp với các hình thức vay trong nước khác. Việc này không chỉ giúp tăng cường ngân sách mà còn tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư trong nước tham gia vào dự án lớn này.

TP.HCM sẽ nhận sự hỗ trợ từ Trung ương, dự kiến khoảng 4,78 tỷ USD cho giai đoạn 2026-2030, cùng với 2,04 tỷ USD từ nguồn vốn BT trả chậm trong giai đoạn đầu. Những nguồn vốn này sẽ góp phần quan trọng vào thành công của dự án, thúc đẩy sự phát triển giao thông đô thị hiện đại và hiệu quả.

TP.HCM muốn huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km đường sắt đô thị
PGS-TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giao thông - vận tải Việt Đức

PGS-TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giao thông - vận tải Việt Đức, cho rằng giải pháp huy động vốn từ đấu giá quỹ đất theo mô hình TOD là hoàn toàn khả thi. Việc phát triển TOD không chỉ giúp tăng hiệu quả đầu tư mà còn thúc đẩy hình thành các đô thị vệ tinh, giảm áp lực cho khu vực trung tâm.

Mô hình TOD dự kiến sẽ mang lại nhiều lợi ích như giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện chất lượng không khí và thúc đẩy phát triển bền vững. Đầu tư vào hệ thống đường sắt đô thị cũng tạo ra hàng nghìn việc làm và thúc đẩy các ngành công nghiệp liên quan.

Một trong những điểm nổi bật trong kế hoạch huy động vốn là việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương. Dự kiến, TP.HCM sẽ huy động khoảng 160.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 6,67 tỷ USD) từ trái phiếu trong giai đoạn 2026-2030. Điều này hoàn toàn khả thi khi xét đến dự báo tăng trưởng thu ngân sách nhà nước trong giai đoạn này.

Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM đã xây dựng một kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn thực hiện, với các mốc thời gian cụ thể. Trong đó, công tác chuẩn bị dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2027, tiếp theo là công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng. Dự kiến, công trình sẽ được khởi công vào năm 2027 hoặc chậm nhất là năm 2028, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2035.

Mặc dù có nhiều điểm sáng, nhưng TP.HCM cũng phải đối mặt với một số thách thức trong việc thực hiện kế hoạch này. Đó là sự đồng thuận từ các bên liên quan, quản lý chất lượng dự án và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến tái định cư.

Để tối ưu hóa việc huy động vốn và nâng cao chất lượng dự án, TP.HCM cũng cần chú trọng đến việc tham vấn ý kiến từ các chuyên gia quốc tế và tìm kiếm các đối tác chiến lược. Sự hỗ trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế có thể cung cấp không chỉ vốn mà còn kinh nghiệm trong việc quản lý và triển khai dự án hạ tầng giao thông lớn.

Vậy nên với mục tiêu hoàn thành 183 km đường sắt đô thị vào năm 2035, TP.HCM đang nỗ lực huy động nguồn vốn và xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với kế hoạch chi tiết và các nguồn lực sẵn có, thành phố hoàn toàn có thể hiện thực hóa giấc mơ về một hệ thống giao thông đô thị hiệu quả, bền vững và thân thiện với môi trường.

TP.HCM không chỉ muốn trở thành một thành phố thông minh mà còn là hình mẫu cho các đô thị khác trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, nâng cao chất lượng sống và thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững.

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.
Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Trong bối cảnh giá bất động sản tăng “chóng mặt”, giới trẻ đang chuyển từ khát khao "an cư" sang lựa chọn thuê nhà như một cách để tối ưu hoá tài chính và linh hoạt cuộc sống.
Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Nhiều người dân tại Hà Nội đã mất hàng trăm triệu đồng khi tin vào lời hứa "suất ngoại giao" từ môi giới không chính thống. Chuyên gia cảnh báo cần thận trọng để tránh rủi ro tài chính.
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa thông qua quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 Khu dịch vụ hỗn hợp Đông Dung Quất và Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tây Bắc Dung Quất có diện tích hơn 3.300 ha.
Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê, mở ra cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, liệu đây có phải là giải pháp hiệu quả?
Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Theo số liệu ghi nhận, tâm lý thị trường Bất động sản Bình Thuận có phần cải thiện nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch của tỉnh, nhưng sự phục hồi này không đồng đều giữa các loại hình bất động sản.
Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Thị trường căn hộ TP.HCM năm 2025 đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, gây khó khăn cho người mua có ngân sách hạn chế.
Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bà Cao Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Taseco Land, chia sẻ về ảnh hưởng của chính sách thuế quan Mỹ đối với thị trường bất động sản Việt Nam và đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bình tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng.
Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Thị trường căn hộ Hà Nội trong quý 1/2025 chứng kiến nghịch lý: giá sơ cấp tiếp tục tăng cao, trong khi giá thứ cấp lại điều chỉnh giảm, phản ánh áp lực cân bằng cung - cầu rõ nét.
Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Quy hoạch TP.Dĩ An cùng với quy hoạch tổng thể tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ được xem xét điều chỉnh, tích hợp phù hợp với định hướng phát triển trong bối cảnh hành chính mới.
Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới nhằm mở rộng đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, sử dụng đất từ năm 2025, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hộ dân và tổ chức phi lợi nhuận phục hồi sau dịch.
TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP.Tân Uyên đã hoàn tất điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, bảo đảm sự đồng bộ với quy hoạch tổng thể của tỉnh Bình Dương.
Chứng chỉ môi giới bất động sản:  Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Chứng chỉ môi giới bất động sản: Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Gần 90% môi giới bất động sản chưa có chứng chỉ hành nghề hợp lệ. Thể chế vướng mắc, kỳ thi chưa tổ chức, thị trường đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng.
Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Dù nguồn cung và lượng giao dịch giảm mạnh trong quý I/2025, thị trường bất động sản căn hộ và nhà phố Hà Nội vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá rõ rệt, đặc biệt tại các khu đại đô thị.