Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế |
Mạng lưới cảng hàng không, sân bay Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt phát triển mới. Ngày 4/7/2025, Bộ Xây dựng đã chính thức trình Thủ tướng Chính phủ Tờ trình số 68/TTr-BXD, đề nghị phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trọng tâm của lần điều chỉnh này là nghiên cứu, bổ sung hai "tân binh" đầy tiềm năng: Cảng hàng không Măng Đen (Kon Tum cũ) và Cảng hàng không Vân Phong (Khánh Hòa).
Việc đề xuất bổ sung hai cảng hàng không này không phải là một quyết định ngẫu nhiên mà xuất phát từ tầm nhìn chiến lược, dựa trên tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội to lớn của từng khu vực.
![]() |
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia. |
Đối với Măng Đen, nơi được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên, một sân bay sẽ là cú hích mạnh mẽ, khai thông nút thắt về hạ tầng giao thông. Hiện tại, để đến với Măng Đen, du khách phải di chuyển qua sân bay Pleiku (Gia Lai) rồi đi thêm một chặng đường bộ khá xa. Sự ra đời của Cảng hàng không Măng Đen sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, và nông nghiệp công nghệ cao. Hơn nữa, sân bay không chỉ phục vụ Kon Tum mà còn tạo động lực phát triển cho cả khu vực Bắc Tây Nguyên, đồng thời giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Trong khi đó, Vân Phong (Khánh Hòa) lại mang một câu chuyện khác. Nơi đây đã được định hướng trở thành một trung tâm kinh tế biển hiện đại, năng động với hạt nhân là Khu kinh tế Vân Phong. Việc bổ sung một cảng hàng không tại đây sẽ hình thành một tổ hợp hạ tầng giao thông đa phương thức hoàn chỉnh, kết nối đường hàng không với cảng biển nước sâu Trần Đề. Điều này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội trong việc thu hút các nhà đầu tư lớn vào các lĩnh vực logistics, công nghiệp công nghệ cao, du lịch và dịch vụ tài chính quốc tế, giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và thúc đẩy toàn bộ khu vực duyên hải Nam Trung Bộ phát triển.
Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, quá trình lập điều chỉnh quy hoạch sẽ được thực hiện một cách bài bản, khoa học trong khoảng 3 tháng kể từ khi được Thủ tướng phê duyệt. Nội dung chính bao gồm: Đầu tiên, nghiên cứu sâu về các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội của Măng Đen, Vân Phong và các khu vực lân cận để xác định sự cần thiết và tính khả thi của việc xây dựng sân bay.
Thứ hai, tiến hành các nghiên cứu kỹ thuật chi tiết để tìm ra vị trí đặt cảng hàng không phù hợp nhất, đảm bảo an toàn bay, hiệu quả khai thác và hạn chế tối đa tác động đến môi trường, dân cư.
Thứ ba, xây dựng các kịch bản dự báo nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa để xác định quy mô, công suất sơ bộ cho từng cảng hàng không trong từng giai đoạn.
Cuối cùng, đánh giá khả năng tổ chức vùng trời, thiết kế phương thức bay, xác định loại tàu bay dự kiến khai thác và định hướng quy hoạch sử dụng đất.
Bộ Xây dựng sẽ là cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh Kon Tum, Khánh Hòa để đảm bảo chất lượng và tiến độ.
Đề xuất lần này là sự tiếp nối chủ trương nhất quán của Chính phủ trong việc liên tục rà soát, cập nhật quy hoạch hạ tầng cho phù hợp với tình hình phát triển mới. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có các văn bản chỉ đạo tại số 9663/VPCP-CN (ngày 30/12/2024) và số 3926/VPCP-CN (ngày 7/5/2025), đồng ý về chủ trương nghiên cứu bổ sung hai cảng hàng không này.
Nhìn lại lần điều chỉnh gần nhất vào đầu tháng 4/2025, sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) đã được chính thức bổ sung vào quy hoạch, trở thành một cảng hàng không quốc tế với công suất dự kiến 5 triệu hành khách/năm đến năm 2030 và 15 triệu hành khách/năm tầm nhìn 2050. Điều này cho thấy sự linh hoạt và tầm nhìn xa của Chính phủ trong việc kiến tạo một mạng lưới sân bay hiện đại, phủ khắp cả nước, không chỉ phục vụ các trung tâm kinh tế lớn mà còn tạo động lực cho các địa phương giàu tiềm năng khác.
Việc bổ sung Cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch, nếu được thông qua, sẽ là một bước tiến quan trọng, không chỉ là thêm những chấm đỏ trên bản đồ hàng không Việt Nam mà còn là khởi đầu cho những chương phát triển mới, mang lại sự thịnh vượng cho các vùng đất và góp phần đưa đất nước cất cánh mạnh mẽ hơn trong tương lai.