Thứ tư 15/10/2025 19:05
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong, mở ra cơ hội đột phá kinh tế - xã hội cho các địa phương.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Mạng lưới cảng hàng không, sân bay Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt phát triển mới. Ngày 4/7/2025, Bộ Xây dựng đã chính thức trình Thủ tướng Chính phủ Tờ trình số 68/TTr-BXD, đề nghị phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trọng tâm của lần điều chỉnh này là nghiên cứu, bổ sung hai "tân binh" đầy tiềm năng: Cảng hàng không Măng Đen (Kon Tum cũ) và Cảng hàng không Vân Phong (Khánh Hòa).

Việc đề xuất bổ sung hai cảng hàng không này không phải là một quyết định ngẫu nhiên mà xuất phát từ tầm nhìn chiến lược, dựa trên tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội to lớn của từng khu vực.

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia.

Đối với Măng Đen, nơi được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên, một sân bay sẽ là cú hích mạnh mẽ, khai thông nút thắt về hạ tầng giao thông. Hiện tại, để đến với Măng Đen, du khách phải di chuyển qua sân bay Pleiku (Gia Lai) rồi đi thêm một chặng đường bộ khá xa. Sự ra đời của Cảng hàng không Măng Đen sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, và nông nghiệp công nghệ cao. Hơn nữa, sân bay không chỉ phục vụ Kon Tum mà còn tạo động lực phát triển cho cả khu vực Bắc Tây Nguyên, đồng thời giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Trong khi đó, Vân Phong (Khánh Hòa) lại mang một câu chuyện khác. Nơi đây đã được định hướng trở thành một trung tâm kinh tế biển hiện đại, năng động với hạt nhân là Khu kinh tế Vân Phong. Việc bổ sung một cảng hàng không tại đây sẽ hình thành một tổ hợp hạ tầng giao thông đa phương thức hoàn chỉnh, kết nối đường hàng không với cảng biển nước sâu Trần Đề. Điều này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội trong việc thu hút các nhà đầu tư lớn vào các lĩnh vực logistics, công nghiệp công nghệ cao, du lịch và dịch vụ tài chính quốc tế, giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và thúc đẩy toàn bộ khu vực duyên hải Nam Trung Bộ phát triển.

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, quá trình lập điều chỉnh quy hoạch sẽ được thực hiện một cách bài bản, khoa học trong khoảng 3 tháng kể từ khi được Thủ tướng phê duyệt. Nội dung chính bao gồm: Đầu tiên, nghiên cứu sâu về các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội của Măng Đen, Vân Phong và các khu vực lân cận để xác định sự cần thiết và tính khả thi của việc xây dựng sân bay.

Thứ hai, tiến hành các nghiên cứu kỹ thuật chi tiết để tìm ra vị trí đặt cảng hàng không phù hợp nhất, đảm bảo an toàn bay, hiệu quả khai thác và hạn chế tối đa tác động đến môi trường, dân cư.

Thứ ba, xây dựng các kịch bản dự báo nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa để xác định quy mô, công suất sơ bộ cho từng cảng hàng không trong từng giai đoạn.

Cuối cùng, đánh giá khả năng tổ chức vùng trời, thiết kế phương thức bay, xác định loại tàu bay dự kiến khai thác và định hướng quy hoạch sử dụng đất.

Bộ Xây dựng sẽ là cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh Kon Tum, Khánh Hòa để đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Đề xuất lần này là sự tiếp nối chủ trương nhất quán của Chính phủ trong việc liên tục rà soát, cập nhật quy hoạch hạ tầng cho phù hợp với tình hình phát triển mới. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có các văn bản chỉ đạo tại số 9663/VPCP-CN (ngày 30/12/2024) và số 3926/VPCP-CN (ngày 7/5/2025), đồng ý về chủ trương nghiên cứu bổ sung hai cảng hàng không này.

Nhìn lại lần điều chỉnh gần nhất vào đầu tháng 4/2025, sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) đã được chính thức bổ sung vào quy hoạch, trở thành một cảng hàng không quốc tế với công suất dự kiến 5 triệu hành khách/năm đến năm 2030 và 15 triệu hành khách/năm tầm nhìn 2050. Điều này cho thấy sự linh hoạt và tầm nhìn xa của Chính phủ trong việc kiến tạo một mạng lưới sân bay hiện đại, phủ khắp cả nước, không chỉ phục vụ các trung tâm kinh tế lớn mà còn tạo động lực cho các địa phương giàu tiềm năng khác.

Việc bổ sung Cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch, nếu được thông qua, sẽ là một bước tiến quan trọng, không chỉ là thêm những chấm đỏ trên bản đồ hàng không Việt Nam mà còn là khởi đầu cho những chương phát triển mới, mang lại sự thịnh vượng cho các vùng đất và góp phần đưa đất nước cất cánh mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.
Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai – vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Để sửa đổi Luật Đất đai 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về các vấn đề quan trọng như định giá đất, quy hoạch, và giao đất.
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

Nhằm tạo nền tảng phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại gắn với du lịch và hạ tầng y tế chất lượng cao, TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điều chỉnh quy hoạch ba dự án lớn.