Thứ sáu 04/07/2025 22:56
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế

Đà phục hồi du lịch bùng nổ đang là bệ phóng cho hàng không Việt. Các hãng bay tăng cường đội tàu, mở rộng mạng lưới, khẳng định vị thế trên bản đồ khu vực.
Vietnam Airlines rót 1.800 tỷ đồng vào Sân bay Long Thành Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hiện nay các hãng bay chủ động mở rộng mạng lưới, đầu tư đội tàu bay quy mô lớn và nâng cao chất lượng dịch vụ để đón đầu làn sóng du lịch và giao thương quốc tế đang bùng nổ.

Sau giai đoạn tái cấu trúc và vượt qua thách thức tài chính, Vietnam Airlines – hãng hàng không quốc gia – đang dẫn dắt làn sóng đầu tư quy mô lớn. Với việc kiểm soát thành công các chỉ số tài chính then chốt và hoàn tất đàm phán giãn, giảm nghĩa vụ thuê tàu bay lên tới 45.000 tỷ đồng, hãng đã củng cố đáng kể năng lực tài chính. Kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 9.000 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2025 đang được triển khai, tạo tiền đề vững chắc cho các dự án phát triển dài hạn.

Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế
Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế.

Đáng chú ý nhất, Vietnam Airlines đã tái khởi động dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp – một kế hoạch có tổng vốn hơn 92.000 tỷ đồng, lớn nhất trong lịch sử hãng. Mặc dù theo lộ trình, hãng sẽ tiếp nhận ít nhất 14 máy bay mới từ năm 2030 đến 2032, và 18 chiếc mỗi năm trong hai năm kế tiếp, nhưng Vietnam Airlines đang tích cực đàm phán với Airbus và Boeing để đẩy nhanh tiến độ giao hàng. Đồng thời, hãng cũng đã chuẩn bị phương án thuê bổ sung tàu bay trong giai đoạn 2027–2029, cho thấy tầm nhìn chiến lược và sự chủ động đón đầu nhu cầu thị trường.

Về mạng bay quốc tế, Vietnam Airlines đang đặt mục tiêu khai thác 15 đường bay quốc tế mới trong năm 2025. Những đường bay thẳng đáng chú ý như Hà Nội – Milan, TP. Hồ Chí Minh – Bali, Đà Nẵng – Osaka, Hà Nội – Moscow và TP. Hồ Chí Minh – Copenhagen không chỉ mở rộng kết nối mà còn hướng đến các thị trường trọng điểm, giàu tiềm năng. Cột mốc quan trọng là ngày 1/7/2025, hãng đã chính thức khai trương đường bay thẳng Hà Nội – Milan, sử dụng tàu bay thân rộng Boeing 787 với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần.

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa, nhấn mạnh đây là mắt xích quan trọng trong chiến lược vươn ra thị trường châu Âu, nơi có lượng du khách lớn và tiềm năng tăng trưởng cao. Đến cuối tháng 6/2025, đội bay của Vietnam Airlines đã gần 90 chiếc, kết nối tới 52 điểm đến tại 18 quốc gia.

Không chỉ dừng lại ở mở rộng đội bay và mạng bay, Vietnam Airlines còn đầu tư mạnh vào hạ tầng kỹ thuật với hai dự án tại sân bay Long Thành trị giá gần 1.800 tỷ đồng, cùng việc ký biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính 1,5 tỷ USD với ngân hàng ING để phục vụ các dự án chiến lược dài hạn. Các hệ thống quản lý tiên tiến như PSS, MRO IT, internet trên không cũng được tích hợp, nâng tầm chất lượng dịch vụ theo chuẩn quốc tế. Hợp tác liên danh (codeshare) với hãng hàng không quốc gia Ả Rập Xê Út (Saudia) cũng mở ra cánh cửa kết nối khu vực Trung Đông, củng cố vị thế trung tâm vận tải toàn cầu.

Trong khi đó, Vietjet tiếp tục khẳng định hướng đi "đầu tư mở rộng – tối ưu chi phí – phủ rộng mạng bay quốc tế". Hãng đã nhận thêm 4 tàu bay mới trong quý II/2025 và dự kiến thêm 2 chiếc nữa từ nay đến cuối năm. Đặc biệt, đơn đặt hàng 20 tàu bay thân rộng A330neo gần đây nâng tổng số tàu thân rộng lên 40 chiếc, cùng với số tàu thân hẹp tiến tới mốc 101 chiếc, cho thấy tham vọng dẫn đầu phân khúc bay giá rẻ và mở rộng thị phần.

Trên bản đồ quốc tế, Vietjet đã phủ kín thị trường châu Á và đang vươn ra Australia, New Zealand, châu Âu, Bắc Mỹ. Ngày 1/7/2025, hãng khai trương đường bay Hà Nội – Thành Đô (Trung Quốc), nâng tổng số đường bay Việt – Trung lên 10 tuyến, đáp ứng nhu cầu giao thương và du lịch tăng mạnh từ thị trường tỷ dân này.

Cục Hàng không (Bộ Xây dựng) đã công bố số liệu hết sức khả quan. Tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt gần 59,7 triệu lượt, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, khách quốc tế tăng 12,9% lên 22,9 triệu lượt, trong khi khách nội địa tăng 6,9% đạt 36,8 triệu lượt. Các hãng hàng không Việt đã vận chuyển gần 28 triệu lượt khách, và đặc biệt, lượng hàng hóa quốc tế qua cảng tăng tới 17,7%. Riêng tháng 5/2025, lượng khách hàng không đạt trên 10 triệu lượt, tăng 17% so với cùng kỳ. Cục Hàng không dự báo giai đoạn cao điểm du lịch hè (tháng 5–8) sẽ đạt hơn 68.500 chuyến bay nội địa, tăng 21% so với cùng kỳ 2024.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu hàng không cũng phản ánh những diễn biến tích cực. Tính đến cuối phiên sáng 4/7/2025, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines tăng gần 34% nhờ kết quả tài chính cải thiện, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào quá trình tái cơ cấu và phát triển của hãng.

Nhờ đà phục hồi du lịch mạnh mẽ, chiến lược đầu tư bài bản và sự chủ động trong việc mở rộng thị trường.

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân đầu tư công đạt gần 40%, GRDP tăng hơn 6,5%

Trong 6 tháng đầu năm, GRDP của TP. Hồ Chí Minh cũ tăng 7,82%; nếu tính chung sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, mức tăng trưởng đạt 6,56%.
Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi (mới) sẽ có nhiều lợi thế để phát triển

Sau khi hợp nhất với tỉnh Kon Tum thành tỉnh Quảng Ngãi (mới) sở hữu vị trí địa chiến lược quan trọng, kết nối Đông - Tây, Bắc – Nam, sự kết hợp độc đáo giữa kinh tế biển với kinh tế rừng và nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối thông suốt từ vùng núi đến vùng biển sẽ mở ra không gian rộng lớn và nhiều lợi thế để phát triển.
Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Vốn FDI “gấp đôi” đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ốn, vốn FDI đổ vào Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3,677 tỷ USD, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng ngược chiều thế giới

Chiều 3/7, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều điểm sáng đáng chú ý, trong bối cảnh thế giới tiếp tục đối mặt với suy giảm tăng trưởng và bất định địa chính trị.
Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn nói gì về 'deal' thuế quan đối ứng Mỹ - Việt?

Chuyên gia Hồ Quốc Tuấn cho rằng, việc thỏa thuận được mức thuế đối ứng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là 20% là một thành công và kể cả mức 40% cho hàng transshipping cũng rất tích cực.
Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý tài chính, tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính vừa công bố hướng dẫn xử lý tài chính và tài sản công sau khi sắp xếp theo mô hình hai cấp, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tránh lãng phí.
Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Kỳ vọng kết quả cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Tối 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để trao đổi về quan hệ song phương và đàm phán thương mại, trong đó có nội dung trọng tâm liên quan đến thuế đối ứng giữa hai nước.
Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Cải cách chính sách PPP trong khoa học – công nghệ: Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, chỉ định nhà đầu tư công nghệ

Điểm nổi bật của Luật PPP sửa đổi và Nghị định ban hành ngày 1/7/2025 mở đường cho đầu tư vào khoa học – công nghệ và chuyển đổi số là phân cấp mạnh, ưu đãi lớn, chỉ định nhà đầu tư có công nghệ chiến lược.
Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Phân loại 4 nhóm hộ kinh doanh, bỏ thuế khoán từ 2026

Từ năm 2026, hộ kinh doanh sẽ bị phân loại theo 4 mức doanh thu, thay thế thuế khoán nhằm tạo sự minh bạch và bình đẳng giữa hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người lao động.
Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030

Ngày 30/6/2025, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 4756/BCT-PC nhằm phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021–2025. Văn bản là phản hồi Công văn số 2965/BTP-PB&TG ngày 28/5/2025 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.
Trình dự thảo Sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân để Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp tháng 10

Trình dự thảo Sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân để Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp tháng 10

Bộ Tài chính công bố định hướng sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân, với thay đổi về thu nhập chịu thuế, mức giảm trừ gia cảnh, miễn thuế ưu đãi và biểu thuế lũy tiến. Mục tiêu là xây dựng chính sách thuế công bằng, minh bạch, hiện đại, trình Quốc hội kỳ họp tháng 10/2025.
Cam kết từ Bộ Tài chính: Kiểm tra và báo cáo đúng tiến độ, đúng quy định vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu

Cam kết từ Bộ Tài chính: Kiểm tra và báo cáo đúng tiến độ, đúng quy định vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định: “Bộ Tài chính tiếp thu đầy đủ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ. Bộ sẽ thực hiện kiểm tra và có báo cáo theo đúng quy định, đảm bảo yêu cầu về tiến độ và nội dung”.
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu trở lên bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2027

Doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh có thể nâng lên 400 triệu đồng. Các hộ có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỉ đồng sẽ dùng hóa đơn điện tử năm 2027.
Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Năng lượng tái tạo, với hai trụ cột là điện mặt trời và điện gió đang là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Tại Việt Nam, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, mà còn là động lực thúc đẩy một nền kinh tế xanh, sạch và bền vững.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Dù hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường ASEAN đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0%, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khi xuất khẩu nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng do vướng rào cản phi thuế quan.