Vietnam Airlines rót 1.800 tỷ đồng vào Sân bay Long Thành Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng |
Hiện nay các hãng bay chủ động mở rộng mạng lưới, đầu tư đội tàu bay quy mô lớn và nâng cao chất lượng dịch vụ để đón đầu làn sóng du lịch và giao thương quốc tế đang bùng nổ.
Sau giai đoạn tái cấu trúc và vượt qua thách thức tài chính, Vietnam Airlines – hãng hàng không quốc gia – đang dẫn dắt làn sóng đầu tư quy mô lớn. Với việc kiểm soát thành công các chỉ số tài chính then chốt và hoàn tất đàm phán giãn, giảm nghĩa vụ thuê tàu bay lên tới 45.000 tỷ đồng, hãng đã củng cố đáng kể năng lực tài chính. Kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 9.000 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2025 đang được triển khai, tạo tiền đề vững chắc cho các dự án phát triển dài hạn.
![]() |
Du lịch hồi sinh hàng không Việt bứt tốc vươn tầm quốc tế. |
Đáng chú ý nhất, Vietnam Airlines đã tái khởi động dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp – một kế hoạch có tổng vốn hơn 92.000 tỷ đồng, lớn nhất trong lịch sử hãng. Mặc dù theo lộ trình, hãng sẽ tiếp nhận ít nhất 14 máy bay mới từ năm 2030 đến 2032, và 18 chiếc mỗi năm trong hai năm kế tiếp, nhưng Vietnam Airlines đang tích cực đàm phán với Airbus và Boeing để đẩy nhanh tiến độ giao hàng. Đồng thời, hãng cũng đã chuẩn bị phương án thuê bổ sung tàu bay trong giai đoạn 2027–2029, cho thấy tầm nhìn chiến lược và sự chủ động đón đầu nhu cầu thị trường.
Về mạng bay quốc tế, Vietnam Airlines đang đặt mục tiêu khai thác 15 đường bay quốc tế mới trong năm 2025. Những đường bay thẳng đáng chú ý như Hà Nội – Milan, TP. Hồ Chí Minh – Bali, Đà Nẵng – Osaka, Hà Nội – Moscow và TP. Hồ Chí Minh – Copenhagen không chỉ mở rộng kết nối mà còn hướng đến các thị trường trọng điểm, giàu tiềm năng. Cột mốc quan trọng là ngày 1/7/2025, hãng đã chính thức khai trương đường bay thẳng Hà Nội – Milan, sử dụng tàu bay thân rộng Boeing 787 với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần.
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa, nhấn mạnh đây là mắt xích quan trọng trong chiến lược vươn ra thị trường châu Âu, nơi có lượng du khách lớn và tiềm năng tăng trưởng cao. Đến cuối tháng 6/2025, đội bay của Vietnam Airlines đã gần 90 chiếc, kết nối tới 52 điểm đến tại 18 quốc gia.
Không chỉ dừng lại ở mở rộng đội bay và mạng bay, Vietnam Airlines còn đầu tư mạnh vào hạ tầng kỹ thuật với hai dự án tại sân bay Long Thành trị giá gần 1.800 tỷ đồng, cùng việc ký biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính 1,5 tỷ USD với ngân hàng ING để phục vụ các dự án chiến lược dài hạn. Các hệ thống quản lý tiên tiến như PSS, MRO IT, internet trên không cũng được tích hợp, nâng tầm chất lượng dịch vụ theo chuẩn quốc tế. Hợp tác liên danh (codeshare) với hãng hàng không quốc gia Ả Rập Xê Út (Saudia) cũng mở ra cánh cửa kết nối khu vực Trung Đông, củng cố vị thế trung tâm vận tải toàn cầu.
Trong khi đó, Vietjet tiếp tục khẳng định hướng đi "đầu tư mở rộng – tối ưu chi phí – phủ rộng mạng bay quốc tế". Hãng đã nhận thêm 4 tàu bay mới trong quý II/2025 và dự kiến thêm 2 chiếc nữa từ nay đến cuối năm. Đặc biệt, đơn đặt hàng 20 tàu bay thân rộng A330neo gần đây nâng tổng số tàu thân rộng lên 40 chiếc, cùng với số tàu thân hẹp tiến tới mốc 101 chiếc, cho thấy tham vọng dẫn đầu phân khúc bay giá rẻ và mở rộng thị phần.
Trên bản đồ quốc tế, Vietjet đã phủ kín thị trường châu Á và đang vươn ra Australia, New Zealand, châu Âu, Bắc Mỹ. Ngày 1/7/2025, hãng khai trương đường bay Hà Nội – Thành Đô (Trung Quốc), nâng tổng số đường bay Việt – Trung lên 10 tuyến, đáp ứng nhu cầu giao thương và du lịch tăng mạnh từ thị trường tỷ dân này.
Cục Hàng không (Bộ Xây dựng) đã công bố số liệu hết sức khả quan. Tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt gần 59,7 triệu lượt, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, khách quốc tế tăng 12,9% lên 22,9 triệu lượt, trong khi khách nội địa tăng 6,9% đạt 36,8 triệu lượt. Các hãng hàng không Việt đã vận chuyển gần 28 triệu lượt khách, và đặc biệt, lượng hàng hóa quốc tế qua cảng tăng tới 17,7%. Riêng tháng 5/2025, lượng khách hàng không đạt trên 10 triệu lượt, tăng 17% so với cùng kỳ. Cục Hàng không dự báo giai đoạn cao điểm du lịch hè (tháng 5–8) sẽ đạt hơn 68.500 chuyến bay nội địa, tăng 21% so với cùng kỳ 2024.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu hàng không cũng phản ánh những diễn biến tích cực. Tính đến cuối phiên sáng 4/7/2025, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines tăng gần 34% nhờ kết quả tài chính cải thiện, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào quá trình tái cơ cấu và phát triển của hãng.
Nhờ đà phục hồi du lịch mạnh mẽ, chiến lược đầu tư bài bản và sự chủ động trong việc mở rộng thị trường.