Vietnam Airlines mở đường bay mới Đông Nam Á, Đông Bắc Á Vietnam Airlines rót 1.800 tỷ đồng vào Sân bay Long Thành |
Tại phiên họp thường niên vừa diễn ra, lãnh đạo Vietnam Airlines (HOSE: HVN) đã mang đến tin vui lớn cho các cổ đông khi hé lộ khoản lãi trước thuế hợp nhất kỷ lục, ước đạt hơn 5.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025. Con số ấn tượng này không chỉ vượt xa kỳ vọng mà còn khẳng định sự phục hồi mạnh mẽ và hiệu quả trong chiến lược kinh doanh của hãng hàng không quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh thị trường hàng không quốc tế đang hồi sinh mạnh mẽ.
Báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, ban lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết trong quý 2/2025, hãng tiếp tục vượt kế hoạch ở hầu hết các chỉ tiêu chính.
Cụ thể, doanh thu vận tải hàng không của công ty ước đạt khoảng 22.100 tỷ đồng, vượt 5,9% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế quý 2 của công ty mẹ Vietnam Airlines ước đạt khoảng 1.000 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt khoảng 1.600 tỷ đồng.
![]() |
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng. |
Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, công ty mẹ Vietnam Airlines ước đạt lợi nhuận trước thuế trên 4.000 tỷ đồng, và con số lợi nhuận trước thuế hợp nhất đã vượt mốc 5.000 tỷ đồng. Đây là một thành tích đáng nể, đặc biệt khi doanh nghiệp dự kiến lợi nhuận cả năm 2025 giảm về 5.600 tỷ đồng do không còn ghi nhận lợi nhuận khác từ việc xóa nợ như các năm trước.
Để duy trì đà tăng trưởng, Vietnam Airlines đã đặt ra mục tiêu doanh thu hợp nhất gần 117.000 tỷ đồng cho cả năm 2025, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Kế hoạch này dựa trên ước tính vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách và 346.000 tấn hàng hóa, tăng lần lượt 11,6% và 11,5% so với năm 2024.
Trong năm 2025, Vietnam Airlines thể hiện tham vọng lớn khi đặt mục tiêu mở rộng mạng bay quốc tế với 6 đường bay mới. Các tuyến đường mới đầy tiềm năng bao gồm: Hà Nội - Milan (Italy), TP. Hồ Chí Minh - Bắc Kinh (Trung Quốc), Nha Trang - Busan (Hàn Quốc), TP. Hồ Chí Minh - Bali (Indonesia), Phú Quốc - Đài Loan (Trung Quốc) và Phú Quốc - Seoul (Hàn Quốc).
Cùng với việc mở các đường bay mới, hãng cũng sẽ khai thác lại các chặng bay quốc tế từng bị tạm dừng do ảnh hưởng của đại dịch và các yếu tố khách quan, bao gồm Hà Nội - Moscow, Hà Nội - Đài Loan, TP. Hồ Chí Minh - Hồng Kông, Đà Nẵng - Osaka, Đà Nẵng - Bangkok và Hà Nội - Kuala Lumpur.
Tại thị trường nội địa, Vietnam Airlines đặt mục tiêu giữ vững thị phần trên 42%. Để đạt được điều này, hãng dự kiến số ghế luân chuyển thị trường nội địa sẽ tăng 9,6% so với năm trước, chủ yếu nhờ việc tối ưu hóa tần suất bay và bảo vệ thị phần các sản phẩm cốt lõi trong mạng bay nội địa.
Một trong những quyết định chiến lược quan trọng và đầy tham vọng của Vietnam Airlines là dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp hiện đại với tổng giá trị hơn 92.000 tỷ đồng, dự kiến triển khai từ 2030-2035. Dự án này hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất nhiên liệu, giảm phát thải và tăng cường năng lực cạnh tranh trong bối cảnh ngành hàng không ngày càng chú trọng đến yếu tố môi trường và hiệu quả khai thác.
Theo Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa, hãng đã ký hợp đồng nguyên tắc với các nhà cung cấp máy bay và kế hoạch tiếp nhận sẽ bắt đầu với 14 tàu bay từ năm 2030, sau đó hoàn tất số còn lại trong những năm tiếp theo. Đối với đội bay thân rộng, Vietnam Airlines hiện khai thác chủ yếu Airbus A350 và Boeing 787. Hãng đang tích cực tìm kiếm cơ hội thuê và mua thêm máy bay mới trước 2030 để phục vụ mục tiêu mở rộng mạng lưới quốc tế. Tính toán đến năm 2035, quy mô đội bay thân rộng cần đạt khoảng 50 chiếc, bao gồm 20 chiếc thay thế và 30 chiếc mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển.
Về nguồn vốn, hãng đã thực hiện phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên tối đa 22.000 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 với quy mô 9.000 tỷ đồng dự kiến hoàn tất trong năm 2025, và giai đoạn 2 sẽ triển khai từ năm 2026. Nguồn vốn bổ sung này không chỉ giúp hãng cải thiện năng lực tài chính, giảm tỷ lệ nợ mà còn góp phần giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc quản trị và phát triển linh hoạt trong tương lai.