Theo đó, TP. Hồ Chí Minh giảm số điểm đen tai nạn giao thông, đầu năm 2024 có 09 điểm đen, trong 9 tháng đầu năm xóa được 05 điểm đen, trong năm tăng 01 điểm, hiện còn lại 05 điểm đen; tăng số điểm chuyển biến tốt về tình hình giao thông, đầu năm 2024 có 24 điểm, qua theo dõi đến tháng 9/2024 có 06 điểm chuyển biến tốt, 10 điểm có chuyển biến nhưng tình hình giao thông còn phức tạp và 08 điểm không chuyển biến.
Số lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng. |
Theo Ban An toàn giao thông TP. Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, Thành phố đã quan tâm đầu tư phát triển mạnh hệ thống hạ tầng giao thông, mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn thành phố ước đạt 2,41km/km2, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị ước đạt 14,16%. Tuy nhiên, các số liệu nêu trên còn thấp so với quy định (mật độ đường giao thông phải đạt 10 - 13 km/km2, tỷ lệ đất giao thông phải đạt từ 24% - 26%). Bên cạnh đó, số lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng; vận tốc lưu thông trung bình trên địa bàn Thành phố thấp (chỉ đạt 36km/h), một số khu vực có tốc độ thấp hơn như trung tâm Thành phố (33,00 km/h), cửa ngõ phía Nam Thành phố (25,00 km/h),… Ngoài ra, còn có ảnh hưởng bởi các yếu tố, như ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, ảnh hưởng của các công trình rào chắn thi công, thời tiết mưa lớn,... dẫn đến tình hình giao thông trên địa bàn Thành phố còn phức tạp.
Về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tập trung triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp công trình và phi công trình, phối hợp xử lý điểm đen tai nạn giao thông, điểm nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố; phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố và Sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức, các ban - ngành có liên quan trong công tác tuyên truyền việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, các quy tắc tham gia giao thông an toàn, quản lý hạ tầng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; kiện toàn các Tổ công tác liên ngành bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát huy hiệu quả hoạt động của các Nhóm phản ứng nhanh, kịp thời sửa chữa các bất cập, hư hỏng hạ tầng nhận được từ Nhóm phản ứng nhanh; tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin về tình hình giao thông cho các cơ quan báo đài và người dân...