Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa gửi văn bản số 14208/SGTVT - KH Sở Kế hoạch và Đầu tư, đề xuất ba dự án giao thông mang tính đột phá, áp dụng hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) theo cơ chế đặc thù quy định tại Nghị quyết số 98/2023/QH15. Động thái này không chỉ thể hiện quyết tâm của chính quyền thành phố trong việc phát triển hạ tầng giao thông mà còn là tín hiệu tích cực trong việc thu hút đầu tư cho những dự án quan trọng, cấp bách.
Dự án đầu tiên là xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn, kéo dài từ Quốc lộ 1 đến đường Vành đai 3, với chiều dài 8,5 km và bề rộng 30 m. Tổng mức đầu tư cho dự án này lên tới 3.720 tỷ đồng. Tuyến đường này không chỉ có vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng lưu thông mà còn sẽ kết nối với nhiều khu đất dọc đường Vành đai 3 theo mô hình TOD (phát triển đô thị quanh các đầu mối giao thông). Mô hình này giúp tạo ra các khu đô thị hiện đại, tiện ích, đồng thời tối ưu hóa việc sử dụng đất và nâng cao chất lượng sống cho cư dân.
Dự án thứ hai là xây dựng đường mở mới phía Tây Bắc, thuộc huyện Bình Chánh, có chiều dài 10 km và bề rộng 40 m. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 5.200 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 3.900 tỷ đồng. Tuyến đường này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giao thông từ đường Vành đai 2 đến giáp ranh tỉnh Long An, góp phần giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Tây Bắc TP.HCM.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa gửi văn bản đề xuất ba dự án giao thông mang tính đột phá, áp dụng hình thức hợp đồng BT (Ảnh: Minh họa). |
Dự án thứ ba là xây dựng đường trục Đông - Tây, nối dài từ Quốc lộ 1 đến giáp ranh tỉnh Long An. Dự án có chiều dài 12,2 km, bề rộng 60 m và tổng mức đầu tư 5.776 tỷ đồng. Đường Võ Văn Kiệt, được cải tạo và nâng cấp, sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch, giúp giảm thiểu ùn tắc và tăng cường khả năng kết nối giữa các khu vực nội thành và ngoại thành. Sự đầu tư mạnh mẽ cho dự án này sẽ không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông mà còn tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp và cư dân xung quanh.
Tổng mức đầu tư cho ba dự án BT nói trên đạt 14.696 tỷ đồng. Đáng chú ý, TP.HCM đã đề xuất phương thức thanh toán trả chậm bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Điều này sẽ tạo điều kiện cho việc huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào các dự án giao thông trọng điểm, cấp bách, trong bối cảnh ngân sách thành phố còn hạn chế. Để đảm bảo nguồn vốn thanh toán cho các nhà đầu tư, thành phố dự kiến sẽ tổ chức đấu giá nhiều khu đất dọc đường Vành đai 3 và các tuyến metro.
Theo kế hoạch, ba dự án BT này dự kiến sẽ được thực hiện từ năm 2026 đến 2030. Đây sẽ là giai đoạn quan trọng để hiện thực hóa những định hướng phát triển hạ tầng giao thông mà TP.HCM đã đặt ra. Các dự án này không chỉ đáp ứng nhu cầu cấp bách về hạ tầng giao thông mà còn tạo ra những cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng sống cho cư dân thành phố.
Với những đề xuất này, TP.HCM đang thể hiện rõ quyết tâm trong việc cải thiện hạ tầng giao thông, đồng thời tạo ra môi trường thuận lợi cho đầu tư và phát triển kinh tế bền vững. các nhà đầu tư trong việc triển khai các dự án BT sẽ góp phần xây dựng một môi trường đầu tư minh bạch và cạnh tranh. Khi các quy trình đầu tư được thực hiện một cách công khai, nhà đầu tư sẽ cảm thấy an tâm hơn khi tham gia vào thị trường. Điều này không chỉ thúc đẩy sự phát triển bền vững mà còn tạo ra một hệ sinh thái đầu tư năng động cho TP.HCM trong tương lai.