Theo đề xuất của Sở Xây dựng đã thống nhất dừng lựa chọn tư vấn lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) bằng nguồn ngân sách. Sở Tài chính được giao tham mưu và đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án theo quy định.
![]() |
| Mặt bằng tổng thể tuyến đường sắt đô thị kết nối Đà Nẵng - Hội An - Tam Kỳ - Chu Lai |
Hiện có hai nhà đầu tư quan tâm đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Đà Nẵng – Hội An theo mô hình TOD (quy hoạch đô thị lấy hệ thống giao thông công cộng làm trung tâm phát triển) bằng hình thức PPP, gồm Tập đoàn THACO và Tập đoàn Đèo Cả. Dự kiến trong tháng 12/2025, UBND TP Đà Nẵng sẽ chấp thuận cho nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Nhà đầu tư sẽ hoàn thành báo cáo trong ba tháng kể từ khi được chấp thuận và lập quy hoạch đô thị dọc tuyến Đà Nẵng – Chu Lai theo định hướng TOD trước tháng 5/2026.
![]() |
| Do tổng mức đầu tư lớn, nên UBND TP Đà Nẵng trước mắt ưu tiên làm đường sắt đô thị đoạn Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai theo mô hình TOD. |
Theo ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, hệ thống đường sắt đô thị không chỉ là phương tiện kết nối, mà còn là giải pháp bền vững, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu phát thải carbon và khuyến khích vận tải thân thiện môi trường. Đồng thời, đây cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, tăng trưởng thương mại, dịch vụ, du lịch, logistics ở khu vực lân cận.
Lãnh đạo TP cho rằng đây không chỉ là một dự án giao thông, đây là công trình của tầm nhìn, thể hiện khát vọng đưa Đà Nẵng vươn tầm với tầm vóc khu vực, kết nối các khu vực chức năng, duy trì tăng trưởng kinh tế và kiến tạo một môi trường sống xanh, sạch, đẹp hơn cho thế hệ mai sau.
Vì dự án quy mô lớn và phức tạp, UBND TP cũng đề nghị nghiên cứu Luật Đường sắt 2025 và Nghị quyết 188/2025/QH15 về cơ chế đặc thù cho đô thị lớn, từ đó đề xuất áp dụng các chính sách tương tự đối với các dự án ĐSĐT tại Đà Nẵng.