| Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Phú Thọ cần đẩy nhanh các dự án nhà ở xã hội Thứ trưởng Nguyễn Thanh Ngọc: Khẩn trương tổng hợp, tiếp thu ý kiến để tháo gỡ “điểm nghẽn” Luật Đất đai |
Ngày 12/11/2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm và Hội nghị quốc tế về công nghệ đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng (VRT & CONS 2025) đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện quốc tế chuyên ngành đường sắt – hạ tầng lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông vận tải của quốc gia.
![]() |
| Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy phát biểu tại sự kiện. |
Sự kiện diễn ra trong 4 ngày (12-15/11/2025) với chủ đề xuyên suốt là "Tương lai Đường sắt Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu," nhấn mạnh mục tiêu phát triển hệ sinh thái công nghiệp đường sắt hiện đại, gắn với chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Phát biểu khai mạc VRT & CONS 2025, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy, khẳng định tầm quan trọng chiến lược của đường sắt. Thứ trưởng nhấn mạnh rằng, Đại hội lần thứ 13 của Đảng đã xác định mục tiêu Việt Nam sẽ trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2030 và trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Để hiện thực hóa khát vọng này, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là mục tiêu trọng tâm.
Trong bối cảnh đó, đường sắt được xác định là phương thức vận tải quan trọng nhất, là huyết mạch giao thông trong nội địa và là giải pháp căn cơ duy nhất để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy dẫn chiếu Kết luận 49 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển GTVT đường sắt, trong đó xác định mục tiêu Việt Nam cần đầu tư hệ thống đường sắt quốc gia hiện đại và mạng lưới đường sắt đô thị hoàn chỉnh. Đường sắt còn là giải pháp căn cơ để chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu xanh, sạch, từng bước thực hiện cam kết của Việt Nam về giảm phát ròng về "0" vào năm 2050.
Nhận thức rõ việc đầu tư đường sắt đòi hỏi nguồn lực rất lớn về tài chính, nhân lực và cả hệ thống các doanh nghiệp sản xuất chuỗi cung ứng hiện đại, Thứ trưởng kêu gọi hợp tác quốc tế. “Để thực hiện khát vọng xây dựng hệ thống đường sắt hiện đại, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của các quốc gia, sự chia sẻ, đồng hành, hợp tác của doanh nghiệp trên quan điểm: Thành công của quý vị là thành công của chúng tôi,” ông Huy nói. Triển lãm VRT & CONS 2025 chính là cơ hội để các bên chuyển đổi sự trao đổi thành các hợp tác cụ thể, cùng nhau xây dựng đường sắt Việt Nam hiện đại, bền vững và hiệu quả.
![]() |
| Các đại biểu tham quan triển lãm. |
Sự kiện đã nhận được sự đồng hành từ nhiều đối tác quốc tế. Đại sứ Đức tại Việt Nam Helga Margarete bày tỏ Đức sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ đường ray, bảo trì, vận hành, hợp tác với Việt Nam trong xây dựng đường sắt hiện đại, đáp ứng nhu cầu kết nối vùng miền và chuyển đổi xanh, gắn với phát triển kinh tế.
VRT & CONS 2025 quy tụ gần 90 doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế từ Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, cùng nhiều quốc gia khác. Chương trình gồm hai trục chính: Triển lãm chuyên ngành trưng bày các công nghệ từ đoàn tàu, tín hiệu điều khiển, TBM (thiết bị đào hầm), thiết bị bảo trì bảo dưỡng, đến vật liệu xây dựng; và Chuỗi hội nghị, diễn đàn, tọa đàm kết nối đầu tư, tạo không gian gặp gỡ B2B giữa doanh nghiệp, định chế tài chính, quỹ đầu tư và nhà cung cấp giải pháp, nhằm tạo ra một nền tảng đối thoại chiến lược và kết nối đầu tư dài hạn cho hệ sinh thái công nghiệp đường sắt Việt Nam.