| Điện lực Hà Tĩnh linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền tiết kiệm điện Hà Tĩnh dốc toàn lực phấn đấu đạt tăng trưởng GRDP 8,7% |
Dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng một số đoạn trên Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang được Bộ Xây dựng xem xét Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới 8.020 tỷ đồng. Động thái này nhằm tăng cường an toàn giao thông, giải quyết tình trạng quá tải kéo dài và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đặc biệt là kết nối với Khu kinh tế Vũng Áng.
![]() |
| Hà Tĩnh đề xuất chi hơn 8.000 tỷ đầu tư mở rộng Quốc lộ 1. |
Theo đề xuất do Cục Đường bộ Việt Nam lập, dự án được kiến nghị triển khai trong giai đoạn 2026-2028 và sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Trong tổng mức đầu tư $8.020$ tỷ đồng, chi phí dành cho công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng ước tính khoảng 1.387 tỷ đồng, cho thấy sự quyết tâm trong việc hoàn thiện thủ tục và triển khai dự án.
Hiện trạng hạ tầng giao thông tại Hà Tĩnh đang đối mặt với nhiều thách thức. Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài khoảng 130,4 km. Nhiều đoạn tuyến huyết mạch, đặc biệt là các tuyến tránh đô thị, đã được đầu tư xây dựng từ giai đoạn 1998-2015 với quy mô chỉ 2 làn xe. Trải qua thời gian dài và sự gia tăng nhanh chóng của lưu lượng phương tiện do quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa mạnh mẽ tại địa phương, các đoạn đường này đã xuống cấp nghiêm trọng và không còn đáp ứng được nhu cầu vận tải. Tình trạng này thường xuyên gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Dự án lần này được xem là cấp thiết để giải quyết tình trạng quá tải, giảm thiểu tai nạn giao thông và đồng bộ hóa hạ tầng trên toàn tuyến Quốc lộ 1. Dự án tập trung vào việc nâng cấp, mở rộng ba đoạn tuyến quan trọng để đạt tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 4 làn xe, với chiều rộng mặt đường từ 20,5 m đến 30 m.
Ba đoạn tuyến cụ thể được nhắm tới bao gồm:
1. Tuyến tránh TP Hà Tĩnh (cũ): Chiều dài khoảng 16 km, bắt đầu từ xã Thạch Hà và kết thúc tại xã Cẩm Bình.
2. Tuyến tránh thị xã Kỳ Anh (cũ): Chiều dài khoảng 28,8 km, nối từ xã Kỳ Văn đến phường Hoành Sơn.
3. Tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng: Chiều dài khoảng 25,5 km, kéo dài từ xã Kỳ Văn đến phường Hoành Sơn.
Đặc biệt, việc nâng cấp tuyến qua Khu kinh tế Vũng Áng được xem là động lực then chốt. Vũng Áng là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, có vai trò đầu tàu đối với sự phát triển của Hà Tĩnh và khu vực Bắc Trung Bộ. Tuyến đường được mở rộng sẽ trực tiếp giảm chi phí logistics, tạo thuận lợi lớn cho việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu, qua đó tăng sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp, thu hút đầu tư mới vào khu vực này.
Khi hoàn thành, dự án 8.020 tỷ đồng này được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh. Việc lưu thông hàng hóa nhanh chóng, thông suốt sẽ thúc đẩy thương mại, dịch vụ. Đồng thời, dự án cũng góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện mạng lưới giao thông quốc gia, tăng cường liên kết vùng và đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực. Sự đầu tư kịp thời và quy mô lớn này là minh chứng cho cam kết của Chính phủ và địa phương trong việc nâng cao năng lực hạ tầng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bứt phá trong giai đoạn 2026-2030.