Thứ ba 24/09/2024 18:23
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Apple hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

24/09/2024 14:33
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị Apple và đối tác hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao năng lực sản xuất và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
aa
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Nick Ammann, Phó chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ tập đoàn Apple
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Nick Ammann, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ Tập đoàn Apple. Ảnh: TTXVN.

Nhân dịp tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79 và làm việc tại New York, chiều 23/9 (sáng 24/9, giờ Việt Nam), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt, cùng một số doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ như Apple, Meta, Super Micro và 2 quỹ đầu tư Blackstone, Warbug Pincus.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, vừa qua Việt Nam đã thành lập Tổ công tác triển khai hợp tác với Tập đoàn Apple. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hy vọng đây sẽ là cơ chế hợp tác hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên trong thời gian tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đề nghị Apple và đối tác hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao năng lực sản xuất và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; nghiên cứu thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC); đồng thời nghiên cứu khả năng cung cấp học bổng tài năng cho sinh viên Việt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, lập trình, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo. Ông đồng thời đề nghị Apple tiếp tục có tiếng nói, định hướng nhà cung ứng (OEM) trong chuỗi cung ứng của tập đoàn mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Apple Nick Ammann đánh giá Việt Nam không chỉ là thị trường tuyệt vời đối với tập đoàn này, mà còn là một cứ điểm sản xuất của Apple để cung cấp hàng hóa của mình cho thế giới.

Ông Nick Ammann nhấn mạnh nhiều sản phẩm trọng yếu của Apple ngày nay đang được sản xuất tại Việt Nam và nhờ có sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam nên tập đoàn đang phát triển và mở rộng sản xuất.

Ông đồng thời đánh giá cao triển vọng đầu tư vào Việt Nam, cũng như giá trị của thị trường Việt Nam trong chiến lược toàn cầu và tiềm năng tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng các sản phẩm quan trọng của tập đoàn.

Tiếp ông Eric Schmidt, nguyên Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Google, người đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển Google thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hoan nghênh và đánh giá cao các quyết định ủng hộ việc đầu tư, mở rộng hoạt động của ông ở giai đoạn lãnh đạo tập đoàn, cũng như thiện chí hỗ trợ Việt Nam xây dựng các chương trình phát triển về AI và công nghệ mới trong thời gian qua.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian qua. Đặc biệt, hợp tác về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được xác định là trụ cột quan trọng trong nội hàm quan hệ giữa hai nước.

Trên tinh thần đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị ông Eric Schmidt ở vai trò cố vấn có tiếng nói với Tập đoàn Google và đối tác liên quan tiếp tục mở rộng đầu tư, hoạt động kinh doanh, nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ cao, trao đổi với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển, phòng thí nghiệm, không gian phát triển sản phẩm công nghệ mới tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Eric Schmidt, nguyên Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Google. Ảnh: TTXVN.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Eric Schmidt, nguyên Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Google. Ảnh: TTXVN.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị ông Schmidt cố vấn, hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ sinh thái và nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực AI và bán dẫn tại Việt Nam, thành lập Quỹ đầu tư quốc gia về AI và bán dẫn để đẩy mạnh sự phát triển của nhóm lĩnh vực này tại Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam kết nối đối tác lớn trên thế giới để phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, phát triển hệ sinh thái, nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ, qua đó đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, phù hợp với quy định của pháp luật để các nhà đầu tư Mỹ, Tập đoàn Google, ông Eric Schmidt và đối tác đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam

Về phần mình, ông Eric Schmidt bày tỏ Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm phần mềm của châu Á, với những tín hiệu tích cực như nhiều các công ty với công nghệ mới và nhiều câu chuyện thành công đi lên từ công ty nhỏ lẻ. Theo góc nhìn của ông Schmidt, điều tối ưu nhất cho Việt Nam là thành lập các công ty phần mềm chuyên về AI.

Ông cho biết, nhiều nước khởi đầu với xây dựng công ty phần mềm cấp thấp. Tuy nhiên, ông tin tưởng Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực tham gia phân khúc cao, dùng AI để giải quyết những vấn đề lớn trong lĩnh vực giáo dục, y tế hay môi trường. Ông bày tỏ hy vọng việc xây dựng các công ty phần mềm này sẽ được bao gồm trong chiến lược phát triển của Việt Nam và cam kết sẽ đưa nguồn vốn từ Mỹ đến các công ty này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu của Meta, ông Nick Clegg. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu của Meta, ông Nick Clegg. Ảnh: TTXVN.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng hoan nghênh thông tin tích cực từ Meta về thị trường Việt Nam. Ông đề nghị tập đoàn tiếp tục trao đổi với các cơ quan, đối tác phía Việt Nam, đặc biệt là Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia NIC để thúc đẩy triển khai hoạt động hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật (IoT). Đây là những laĩnh vực Meta có thế mạnh, trong khi Việt Nam có nhiều tiềm năng và mong muốn hợp tác.

Về phần mình, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu của Meta, ông Nick Clegg chia sẻ kế hoạch gia tăng sản xuất tại Việt Nam đối với các sản phẩm kính thực tế ảo Metaverse, mũi nhọn mới nhất của tập đoàn sau các lĩnh vực truyền thống là mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin.

Chia sẻ dự định đến Việt Nam trong tuần tới, ông Nick Clegg hy vọng sẽ có cơ hội giới thiệu “Meta AI” để người dùng Việt Nam sử dụng thử nghiệm miễn phí, giúp mỗi người Việt Nam đều có thể tiếp cận “siêu công cụ” AI chỉ cần có điện thoại cá nhân.

Lãnh đạo Meta cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ, nhân rộng các chương trình đầu tư, khuyến khích sáng tạo tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Wally Liaw, nhà sáng lập Supermicro, cho rằng, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng, đặc biệt là có chính sách khuyến khích phát triển lĩnh vực công nghệ cao. Ông chia sẻ công ty vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác với tập đoàn Sovico.

Ông cũng cho biết, Supermicro đang hợp tác với Nvidia, cũng như làm việc với Tesla, vốn có cơ sở hoạt động tại nhiều nước. Ông đánh giá cao cơ hội phát triển và đầu tư tại Việt Nam, cam kết tiếp tục hợp tác để hỗ trợ các khách hàng nói riêng và Việt Nam nói chung trong phát triển AI.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao thành tựu kinh doanh của các tập đoàn công nghệ Mỹ trên thị trường thế giới, cũng như sự hợp tác, hỗ trợ của họ dành cho Việt Nam thời gian qua. Ông khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, phù hợp với quy định pháp luật để các nhà đầu tư Mỹ nói chung và các công ty Meta, Apple, Supermirco có thể đầu tư kinh doanh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Tin bài khác
Đồng Nai công bố Quy hoạch phát triển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Đồng Nai công bố Quy hoạch phát triển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Sáng ngày 24/9, tỉnh Đồng Nai chính thức tổ chức công bố Quy hoạch phát triển thời kỳ 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
Yên Bái: Doanh nghiệp gồng mình vượt khó, cần "tiếp sức" sau bão lũ

Yên Bái: Doanh nghiệp gồng mình vượt khó, cần "tiếp sức" sau bão lũ

Nhằm đảm bảo tiến độ đơn hàng cho các đối tác, doanh nghiệp Yên Bái đã và đang nhanh chóng khắc phục hậu quả, đảm bảo việc làm cho người lao động.
TP. Hồ Chí Minh chuyển đổi công nghiệp được thúc đẩy bởi động lực nội tại và những xu hướng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh chuyển đổi công nghiệp được thúc đẩy bởi động lực nội tại và những xu hướng toàn cầu

“Về khía cạnh nội tại, để duy trì tính cạnh tranh và phát triển bền vững, TP.HCM cần phải chuyển đổi từ các ngành công nghiệp truyền thống sang các ngành công nghiệp công nghệ cao và có giá trị gia tăng lớn”.
Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo cung ứng và giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo cung ứng và giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Bắc Ninh tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư 2024

Bắc Ninh tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050, cho lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.
lp-bank
tms-group
lpbank