Thứ sáu 07/11/2025 10:28
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thiếu 'giấy thông hành', doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh

12/10/2020 00:00
Thương hiệu vẫn là điểm yếu, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt không chỉ trên đấu trường quốc tế, mà ngay cả trên sân nhà.

Trước xu thế đó, việc xây dựng thương hiệu là điều cần thiết, bởi đây không chỉ là “giấy thông hành” giúp doanh nghiệp (DN) trong hoạt động xuất khẩu, cạnh tranh “sòng phẳng” với các DN nước ngoài, mà còn làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả một quốc gia.

Mạnh lượng nhưng yếu chất

Dẫn câu chuyện về nông sản Việt lép vế trên đấu trường thế giới, một chuyên gia đến từ Trường Đại học Thương mại cho hay Việt Nam là nước cung cấp hàng đầu nhiều loại nông sản, thực phẩm cho thế giới, khi kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng năm khoảng 20 tỷ USD/năm.

Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm nay, kim ngạch XK nông sản ước đạt 12,4 tỷ USD, chiếm 46,7% tổng kim ngạch XK (cùng kỳ năm trước là 51,7%). Trong đó, Mỹ hiện là thị trường XK lớn nhất của nông sản Việt Nam, chiếm tỷ trọng 20,8% tổng kim ngạch XK (cao hơn Trung Quốc 0,1 điểm phần trăm), tiếp đến là EU chiếm 12%, ASEAN chiếm 9,5%, Nhật Bản chiếm 8,4%.

“Thế nhưng thế giới chưa biết đến điều này. Không những thế, các DN Việt Nam mới dừng lại ở mức tạo dựng thương hiệu riêng, thiếu liên kết trong việc xây dựng thương hiệu chung toàn ngành. Điều đó khiến ngành thực phẩm khó có được một thương hiệu chung”, vị chuyên gia này cho hay.

Điển hình, trong các mặt hàng nông sản XK chủ lực của Việt Nam, XK chè đang được xếp ở vị trí thứ 9 trên thế giới nhưng lại không được biết đến là quốc gia sản xuất và XK chè lớn trên thế giới. Hay như mặt hàng gạo của Việt Nam cũng đang đứng vị trí 2 về XK trên thế giới, nhưng luôn XK loại “gạo vô danh” mang tên “gạo 25% tấm”. Do vậy, trên kệ hàng thế giới không bao giờ có thương hiệu gạo Việt, vì từ trước đến nay DN chưa đồng lòng xây dựng gạo chất lượng cao và có thương hiệu.

Chuyên gia chiến lược thương hiệu Nguyễn Đức Sơn cho rằng thương hiệu là tài sản kinh doanh chủ chốt quyết định phí bảo hiểm, khả năng cạnh tranh và lợi nhuận cho cổ đông. Thương hiệu cũng là tài sản đáng giá nhất của công ty cần được chú trọng đầu tư.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay cũng chỉ ra các DN nội luôn chú trọng thúc đẩy doanh số bán hàng mà ít quan tâm đến xây dựng thương hiệu. Điều này khiến cho hàng hóa bán ra của DN Việt thường mạnh về lượng nhưng yếu về chất.

Đánh giá về vai trò của thương hiệu đối với DN, Ts. Declan P Bannon, Trường Đại học Anh tại Hà Nội, từng cho rằng DN có thương hiệu tốt thì có thể bán bất kỳ sản phẩm nào và chất lượng sẽ tạo ra thương hiệu. Đương nhiên, khi đó, DN tăng doanh thu và tiếp tục phát triển, thay vì co cụm sản xuất hay “lẹt đẹt” mãi với hàng tồn kho.

Hướng đi tất yếu

Để không bị lấn át bởi các thương hiệu lớn trên thế giới, các chuyên gia cho rằng không còn cách nào khác là DN Việt phải xây dựng thương hiệu cho chính mình.

Tại một hội thảo với chủ đề làm gì để có thương hiệu mạnh vừa được tổ chức vào cuối tuần qua, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Le Invest (Holdings) Corporation, chia sẻ: “Thương hiệu mạnh là thương hiệu mang tính nhân bản, tạo ra kết nối chặt chẽ với khách hàng”.

Để tạo ra thương hiệu mạnh, DN cần thổi hồn cho thương hiệu, để thương hiệu đó trở thành một “con người” thực thể, có tính cách, nhân cách, có khả năng giao tiếp, tạo mối quan hệ với khách hàng.

Giới chuyên gia cho rằng DN sẽ có thương hiệu mạnh khi đặt khách hàng ở vị trí trung tâm, và “nói thật” để khách hàng tin vào sản phẩm/dịch vụ của mình.

Đồng quan điểm, ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH, nhấn mạnh: Mỗi DN muốn nâng tầm thương hiệu để tạo sức cạnh tranh, vấn đề cốt lõi là phải tập trung vào chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, DN phải không ngừng sáng tạo và đổi mới để bắt kịp xu hướng thị trường thế giới. Cùng đó, mỗi DN cần có sự thay đổi khác về cách tiếp cận truyền thống, vượt qua khỏi vùng an toàn để sản phẩm phải trở nên công chúng hóa, có thể tiếp cận đến mọi đối tượng người tiêu dùng. Muốn thương hiệu được nhiều người biết đến, bản thân DN phải không ngại thay đổi để phù hợp với yêu cầu của thị trường.

“Thương hiệu DN và thương hiệu quốc gia có sự cộng hưởng và tương trợ lẫn nhau cùng phát triển, đòi hỏi sự chung tay lâu dài và bền bỉ của nền kinh tế. Đồng thời, trong bối cảnh kinh tế mới, Việt Nam cần triển khai xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia phù hợp với xu hướng phát triển này”, ông Hải khẳng định.

Ts. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, chia sẻ: Thương hiệu là vô hình, nhưng lại tạo ra những lợi ích bền vững cho DN. Giá trị của thương hiệu và giá trị văn hóa DN là to lớn, nhưng khó đo lường và dễ mất đi. Một thương hiệu mạnh là thương hiệu cung cấp những trải nghiệm nhất quán cho người tiêu dùng trong dài hạn. Đặc biệt, khách hàng sẽ mất tin tưởng vào thương hiệu khi những nhân viên và hành vi với danh nghĩa thương hiệu gây cho họ các ấn tượng xấu. Bởi vậy, đầu tư phát triển văn hóa DN gắn với xây dựng và quảng bá, bảo vệ thương hiệu là việc làm thường xuyên và tinh tế, cả vĩ mô và vi mô trong toàn bộ đời sống và phát triển của DN.

Thanh Hoa

Tin bài khác
CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 10 tháng năm 2025 tăng 3,27%, lạm phát cơ bản 3,20%. Giá thực phẩm, giáo dục tăng nhẹ nhưng lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát.
10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025, xuất nhập khẩu tăng trưởng ấn tượng, vượt mốc 762 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua.
Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Chiều 6/11, tại phiên thảo luận Tổ 15 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ và Đắk Lắk) về dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình “đô thị công nghệ cao”, nhằm bảo đảm tính khả thi, thống nhất và tránh tình trạng áp dụng tùy tiện trong quy hoạch, chính sách.
Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Theo Cục Thống kê, vốn FDI thực hiện trong 10 tháng đầu năm ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8 % – là mức cao nhất trong cùng kỳ 5 năm qua.
Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Tại Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và điều hành của các Phó Chủ tịch Quốc hội, nội dung trọng tâm là cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn Bộ Năng lượng, Kinh doanh và Công nghiệp Thụy Điển do Thứ trưởng Sara Modig dẫn đầu tại Hải Phòng đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa thành phố cảng và Vương quốc Thụy Điển, hướng tới phát triển bền vững, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo.
5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực tăng trưởng chủ lực, cần triển khai đồng bộ 5 đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế tín dụng công bằng; Số hóa và liên thông dữ liệu tài chính; Phát triển thị trường vốn dài hạn; Thu hút vốn đầu tư quốc tế minh bạch; Nâng cao năng lực con người. Khi những trụ cột này được thiết lập vững chắc, dòng vốn sẽ lưu thông thông suốt, năng lực quản trị được nâng lên và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam sẽ bước sang một trang mới.
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Có những khoảnh khắc không chỉ khắc sâu trong lịch sử mà còn trở thành dấu mốc định hình tương lai, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I là khoảnh khắc như thế — nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và ý chí của cả một thời kỳ mới.
Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi nhiều nội dung liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phần quyền gắn kiểm tra giám sát trong quản lý nợ công.
Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sáng 3/11, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo vừa tạo thuận lợi trong công tác quản lý nợ, vừa củng cố nền tảng tài chính quốc gia và tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường kinh tế Việt Nam.
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XVI vừa thông qua tại Kỳ họp thứ 30 và Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hiệu đã ký ban hành Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục ưu đãi thuế đối với các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo, vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo theo quy định tại Nghị quyết số 226/2025/QH15 của Quốc hội.
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?
Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp phụ trợ trong nước năm 2025, nhằm mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, tăng cường hợp tác đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP, thống nhất thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) – văn bản pháp lý được kỳ vọng sẽ tạo hành lang minh bạch, đồng bộ và hiện đại cho nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.