Thứ hai 11/08/2025 23:18
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Mức chi tiêu và nhu cầu sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, thúc đẩy tăng quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 3.200 tỷ USD năm 2025, với tốc độ tăng trưởng thị trường bình quân hàng năm đạt 6,2%, nhưng tại sao doanh nghiệp Việt khó tiếp cận?
Tiềm năng thị trường Halal – Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp Việt Nam đang ở đâu trong thị trường Halal toàn cầu?

Triển vọng phát triển ngành Halal

Thị trường Halal đang dần trở thành một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Sở dĩ không chỉ bởi quy mô và tốc độ tăng trưởng dân số các nước Hồi giáo mà còn bởi sản phẩm Halal tuân thủ quy định sản xuất nghiêm ngặt, sản phẩm tạo ra sạch và có trách nhiệm xã hội, trách nhiệm môi trường. Đó cũng là sản phẩm đang được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hiện nay.

Đại biểu tham quan trưng bày giới thiệu sản phẩm Halal của các doanh nghiệp Việt Nam tại Tuần lễ Halal Week
Đại biểu tham quan trưng bày giới thiệu sản phẩm Halal của các doanh nghiệp Việt Nam tại Tuần lễ Halal Week

Việc Chính phủ đã xây dựng định hướng chiến lược về phát triển ngành Halal đến năm 2030, trong đó có Đề án về "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030"; thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia, hoàn thiện các quy định pháp lý và tiêu chuẩn về Halal quốc gia… cho thấy Việt Nam đã rất quan tâm phát triển ngành Halal.

Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài diễn ra không lâu, lãnh đạo Bộ Công Thương đã đưa ra dự báo, với tỷ trọng toàn thị trường trị giá 2 nghìn tỷ USD, chúng ta chỉ cần chiếm thị phần 10% cũng đã mang lại giá trị rất lớn. Nếu phấn đấu trong vòng 5 năm với tốc độ tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu của Việt Nam hoàn toàn có thể chiếm tỷ trọng cao trong thị trường Halal toàn cầu.

Mặc dù mới bước đầu tiếp cận thị trường Halal, tuy nhiên Việt Nam cũng được đánh giá là quốc gia có tiềm năng và triển vọng phát triển ngành Halal, nhất là đối với các sản phẩm nông sản, thủy sản có thế mạnh. Hiện nay, nhiều quốc gia Hồi giáo là các thị trường tiêu dùng hoặc xuất khẩu sản phẩm Halal lớn trên thế giới như Hàn Quốc, Ả Rập Xê út, Indonesia, Malaysia… đang rất quan tâm, mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong đầu tư, phát triển sản xuất các sản phẩm Halal, hình thành một ngành công nghiệp Halal để phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Thế nhưng, dù tiềm năng lớn và được đánh giá là quốc gia có tiềm năng và triển vọng phát triển ngành Halal nhưng tại sao số doanh nghiệp tiếp cận còn hạn chế? Việt Nam hiện vẫn chưa có tên trong danh sách 20-30 nước cung cấp thực phẩm Halal toàn cầu.

Doanh nghiệp cần làm gì?

Chia sẻ tại nhiều hội thảo gần đây, một số thách thức được chuyên gia chỉ ra khi tiếp cận thị trường này, đó là: Hiểu biết về các quy định của hồi giáo và các tiêu chuẩn Halal ở Việt Nam, ngay cả trong cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Quy trình chứng nhận Halal tại Việt Nam hiện nay còn phức tạp và thiếu sự hài hòa với các tiêu chuẩn quốc tế.

Cùng đó, chi phí cao đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào các dây chuyền sản xuất, thiết bị chuyên dụng, nguồn nguyên liệu an toàn và tuân theo các tiêu chuẩn Halal; thiếu vắng hệ sinh thái Halal đầy đủ (gồm sản xuất, dịch vụ, hạ tầng cơ sở và hỗ trợ của Nhà nước) để phát triển ngành Halal bền vững.

Doanh nghieệp
Hợp tác xã Hà Nội Xanh giới thiệu các sản phẩm vào thị trường Halal

Chia sẻ thực tế từ doanh nghiệp, bà Bá Thị Nguyệt Thu – Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Hà Nội Xanh – cho biết, thị trường Halal, đặc biệt là người tiêu dùng Hồi giáo rất quan tâm đến các tiêu chí như an toàn, đạo đức và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đây là lợi thế của các doanh nghiệp và hợp tác xã nhỏ có thể tận dụng. Các doanh nghiệp lớn thường khó kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng, trong khi mô hình nhỏ có thể quản lý tốt hơn từ khâu sản xuất đến chế biến.

Kinh nghiệm của Hợp tác xã Hà Nội Xanh trong tiếp cận thị trường Halal là: Tập trung nghiên cứu thị trường Halal, đặc biệt là nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng Hồi giáo, trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Hợp tác xã đã đầu tư xây dựng chuỗi giá trị khép kín, từ sản xuất đến chế biến và thương mại, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, truy xuất nguồn gốc. Hợp tác xã đã được cấp các chứng nhận uy tín như Halal, ISO 22000 để tăng độ tin cậy của sản phẩm trên thị trường Halal.

Các bước cơ bản để Hợp tác xã Hà Nội Xanh tiếp cận thị trường Halal, đó là: Lựa chọn sản phẩm phù hợp, sản phẩm phải rõ ràng, được sản xuất theo quy trình chuẩn; chuẩn hóa quy trình sản xuất, đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị, quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng; đáp ứng các tiêu chuẩn và chứng nhận như Halal, ISO, an toàn thực phẩm; xúc tiến thương mại và tiếp thị bằng việc tham gia các sự kiện, triển lãm, kết nối với đối tác.

Tuy nhiên, ở Việt Nam cũng chưa có những triển lãm, hỗ trợ xúc tiến thương mại quốc tế chuyên ngành về Halal, tôi mong rằng trong thời gian tới các bộ, ban, ngành, Chính phủ sẽ tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến xúc tiến thực tế. Ở đây chúng ta phải xúc tiến thực tế, bởi vì bản thân chúng tôi tiếp rất nhiều doanh nghiệp từ các quốc gia Hồi giáo đến và tham quan trực tiếp nhà máy, cũng như là tham quan trực tiếp ở vùng trồng. Họ nhìn thấy thực tế như vậy thì việc đơn hàng mới dễ dàng…”, bà Bá Thị Nguyệt Thu chia sẻ.

Đồng quan điểm với bà Thu nhiều ý kiến bày tỏ, các cơ quan quản lý Nhà nước cần “bắt tay” cùng cộng đồng doanh nghiệp triển khai hiệu quả Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”.

Bên cạnh đó, có biện pháp nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, chính phủ, địa phương tại Việt Nam về tiềm năng của thị trường Halal. Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế và xúc tiến thương mại với các nước Hồi giáo, nghiên cứu ký kết hiệp định thương mại tự do mới giữa Việt Nam và các thị trường Halal tiềm năng, tận dụng lợi thế từ các hiệp định khu vực...

Tin bài khác
Việt Nam – Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam – Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam và Hàn Quốc - hai nền kinh tế xuất khẩu lớn của châu Á, đã nhất trí tăng tốc hợp tác kinh tế, mở rộng sang lĩnh vực công nghệ cao, nhằm giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ.
Hợp tác lương thực Việt Nam – Indonesia: Cần một “cú hích” để khai phá tiềm năng

Hợp tác lương thực Việt Nam – Indonesia: Cần một “cú hích” để khai phá tiềm năng

Mối quan hệ Việt Nam – Indonesia, hai nền kinh tế chủ lực trong ASEAN, đang đứng trước cơ hội lớn để cùng nhau tạo ra một chuỗi giá trị lương thực bền vững và bổ trợ.
Đề xuất đầu tư metro TP. Hồ Chí Minh - Long Thành với vốn tư nhân 65.000 tỷ đồng

Đề xuất đầu tư metro TP. Hồ Chí Minh - Long Thành với vốn tư nhân 65.000 tỷ đồng

Một liên danh tư nhân vừa đề xuất đầu tư tuyến metro kết nối ga Suối Tiên đến sân bay Long Thành. Dự án có tổng mức đầu tư 65.000 tỷ đồng, giúp kết nối giao thông vùng.
Nvidia, AMD thỏa thuận chia 15% doanh thu chip tại Trung Quốc cho Mỹ

Nvidia, AMD thỏa thuận chia 15% doanh thu chip tại Trung Quốc cho Mỹ

Hai “gã khổng lồ” chip đã thỏa thuận chia phần doanh thu từ thị trường Trung Quốc để đổi lấy giấy phép xuất khẩu từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Giữ nguồn nhân lực chất lượng cao - yêu cầu cấp thiết trong chiến lược phát triển quốc gia

Giữ nguồn nhân lực chất lượng cao - yêu cầu cấp thiết trong chiến lược phát triển quốc gia

Tại phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra sáng 11/8, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận sâu về báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao”.
Hà Nội cấm xe máy xăng ở Vành đai 1: Cần lộ trình phù hợp

Hà Nội cấm xe máy xăng ở Vành đai 1: Cần lộ trình phù hợp

Việc cấm xe máy xăng tại Vành đai 1 Hà Nội từ năm 2026 cần có lộ trình và giải pháp hỗ trợ đồng bộ, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Phú Thọ: GRDP trong 7 tháng tăng cao nhất từ trước tới nay

Phú Thọ: GRDP trong 7 tháng tăng cao nhất từ trước tới nay

Theo báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Sở Tài chính Phú Thọ, 7 tháng đầu năm 2025, địa phương ghi nhận tốc độ tăng trưởng GRDP 10,09% – mức cao nhất từ trước đến nay, cùng nhiều chỉ số công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp tăng mạnh.
Hải quan thu ngân sách hơn 261.000 tỷ đồng trong 7 tháng, xuất nhập khẩu vượt 514 tỷ USD

Hải quan thu ngân sách hơn 261.000 tỷ đồng trong 7 tháng, xuất nhập khẩu vượt 514 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Hải quan, trong tháng 7/2025, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 38.121 tỷ đồng.
Tổng thống Hàn Quốc chủ trì Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân

Tổng thống Hàn Quốc chủ trì Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân

Sáng 11/8, lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Đại Hàn Dân Quốc (từ ngày 10-13/8) theo lời mời của Tổng thống Đại Hàn Dân quốc Lee Jae Myung và Phu nhân đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc Yongsan.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là nhiệm vụ trọng tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là nhiệm vụ trọng tâm

Ngày 10/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), lắng nghe báo cáo chuyên đề và các đề xuất nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Khánh Hòa chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND đặc khu Trường Sa

Khánh Hòa chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND đặc khu Trường Sa

HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa chỉ định ông Phạm Thanh Liêm - Phó Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân) giữ chức Chủ tịch UBND đặc khu Trường Sa sau khi đơn vị hành chính này được sáp nhập.
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân lên đường thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân lên đường thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc

Nhận lời mời của Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Lee Jae Myung và Phu nhân, sáng 10/8, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc từ ngày 10-13/8/2025.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự chương trình “Dưới cờ vinh quang”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự chương trình “Dưới cờ vinh quang”

Tối 9/8, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng phối hợp với Thành ủy Hà Nội, Thành ủy Huế, Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình cầu truyền hình chính luận nghệ thuật “Dưới cờ vinh quang”, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19-8-1945/19-8-2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945/2-9-2025). Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương tham dự ở điểm cầu Hà Nội.
Thủ tướng động viên Lữ đoàn 249 giữ “mạch nối” giao thông cầu Phong Châu

Thủ tướng động viên Lữ đoàn 249 giữ “mạch nối” giao thông cầu Phong Châu

Sáng 9/8, tại khu vực cầu phao Phong Châu (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, biểu dương cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 249/Binh chủng Công binh vì đóng góp quan trọng bảo đảm giao thông, kết nối kinh tế – xã hội.
Cảnh báo nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại Biển Đỏ

Cảnh báo nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại Biển Đỏ

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa có Công văn số 925 về việc cảnh báo nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại khu vực Biển Đỏ.