Thứ sáu 14/11/2025 18:08
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Mức chi tiêu và nhu cầu sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, thúc đẩy tăng quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 3.200 tỷ USD năm 2025, với tốc độ tăng trưởng thị trường bình quân hàng năm đạt 6,2%, nhưng tại sao doanh nghiệp Việt khó tiếp cận?
Tiềm năng thị trường Halal – Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp Việt Nam đang ở đâu trong thị trường Halal toàn cầu?

Triển vọng phát triển ngành Halal

Thị trường Halal đang dần trở thành một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Sở dĩ không chỉ bởi quy mô và tốc độ tăng trưởng dân số các nước Hồi giáo mà còn bởi sản phẩm Halal tuân thủ quy định sản xuất nghiêm ngặt, sản phẩm tạo ra sạch và có trách nhiệm xã hội, trách nhiệm môi trường. Đó cũng là sản phẩm đang được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hiện nay.

Đại biểu tham quan trưng bày giới thiệu sản phẩm Halal của các doanh nghiệp Việt Nam tại Tuần lễ Halal Week
Đại biểu tham quan trưng bày giới thiệu sản phẩm Halal của các doanh nghiệp Việt Nam tại Tuần lễ Halal Week

Việc Chính phủ đã xây dựng định hướng chiến lược về phát triển ngành Halal đến năm 2030, trong đó có Đề án về "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030"; thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia, hoàn thiện các quy định pháp lý và tiêu chuẩn về Halal quốc gia… cho thấy Việt Nam đã rất quan tâm phát triển ngành Halal.

Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài diễn ra không lâu, lãnh đạo Bộ Công Thương đã đưa ra dự báo, với tỷ trọng toàn thị trường trị giá 2 nghìn tỷ USD, chúng ta chỉ cần chiếm thị phần 10% cũng đã mang lại giá trị rất lớn. Nếu phấn đấu trong vòng 5 năm với tốc độ tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu của Việt Nam hoàn toàn có thể chiếm tỷ trọng cao trong thị trường Halal toàn cầu.

Mặc dù mới bước đầu tiếp cận thị trường Halal, tuy nhiên Việt Nam cũng được đánh giá là quốc gia có tiềm năng và triển vọng phát triển ngành Halal, nhất là đối với các sản phẩm nông sản, thủy sản có thế mạnh. Hiện nay, nhiều quốc gia Hồi giáo là các thị trường tiêu dùng hoặc xuất khẩu sản phẩm Halal lớn trên thế giới như Hàn Quốc, Ả Rập Xê út, Indonesia, Malaysia… đang rất quan tâm, mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong đầu tư, phát triển sản xuất các sản phẩm Halal, hình thành một ngành công nghiệp Halal để phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Thế nhưng, dù tiềm năng lớn và được đánh giá là quốc gia có tiềm năng và triển vọng phát triển ngành Halal nhưng tại sao số doanh nghiệp tiếp cận còn hạn chế? Việt Nam hiện vẫn chưa có tên trong danh sách 20-30 nước cung cấp thực phẩm Halal toàn cầu.

Doanh nghiệp cần làm gì?

Chia sẻ tại nhiều hội thảo gần đây, một số thách thức được chuyên gia chỉ ra khi tiếp cận thị trường này, đó là: Hiểu biết về các quy định của hồi giáo và các tiêu chuẩn Halal ở Việt Nam, ngay cả trong cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Quy trình chứng nhận Halal tại Việt Nam hiện nay còn phức tạp và thiếu sự hài hòa với các tiêu chuẩn quốc tế.

Cùng đó, chi phí cao đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào các dây chuyền sản xuất, thiết bị chuyên dụng, nguồn nguyên liệu an toàn và tuân theo các tiêu chuẩn Halal; thiếu vắng hệ sinh thái Halal đầy đủ (gồm sản xuất, dịch vụ, hạ tầng cơ sở và hỗ trợ của Nhà nước) để phát triển ngành Halal bền vững.

Doanh nghieệp
Hợp tác xã Hà Nội Xanh giới thiệu các sản phẩm vào thị trường Halal

Chia sẻ thực tế từ doanh nghiệp, bà Bá Thị Nguyệt Thu – Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Hà Nội Xanh – cho biết, thị trường Halal, đặc biệt là người tiêu dùng Hồi giáo rất quan tâm đến các tiêu chí như an toàn, đạo đức và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đây là lợi thế của các doanh nghiệp và hợp tác xã nhỏ có thể tận dụng. Các doanh nghiệp lớn thường khó kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng, trong khi mô hình nhỏ có thể quản lý tốt hơn từ khâu sản xuất đến chế biến.

Kinh nghiệm của Hợp tác xã Hà Nội Xanh trong tiếp cận thị trường Halal là: Tập trung nghiên cứu thị trường Halal, đặc biệt là nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng Hồi giáo, trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Hợp tác xã đã đầu tư xây dựng chuỗi giá trị khép kín, từ sản xuất đến chế biến và thương mại, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, truy xuất nguồn gốc. Hợp tác xã đã được cấp các chứng nhận uy tín như Halal, ISO 22000 để tăng độ tin cậy của sản phẩm trên thị trường Halal.

Các bước cơ bản để Hợp tác xã Hà Nội Xanh tiếp cận thị trường Halal, đó là: Lựa chọn sản phẩm phù hợp, sản phẩm phải rõ ràng, được sản xuất theo quy trình chuẩn; chuẩn hóa quy trình sản xuất, đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị, quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng; đáp ứng các tiêu chuẩn và chứng nhận như Halal, ISO, an toàn thực phẩm; xúc tiến thương mại và tiếp thị bằng việc tham gia các sự kiện, triển lãm, kết nối với đối tác.

Tuy nhiên, ở Việt Nam cũng chưa có những triển lãm, hỗ trợ xúc tiến thương mại quốc tế chuyên ngành về Halal, tôi mong rằng trong thời gian tới các bộ, ban, ngành, Chính phủ sẽ tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến xúc tiến thực tế. Ở đây chúng ta phải xúc tiến thực tế, bởi vì bản thân chúng tôi tiếp rất nhiều doanh nghiệp từ các quốc gia Hồi giáo đến và tham quan trực tiếp nhà máy, cũng như là tham quan trực tiếp ở vùng trồng. Họ nhìn thấy thực tế như vậy thì việc đơn hàng mới dễ dàng…”, bà Bá Thị Nguyệt Thu chia sẻ.

Đồng quan điểm với bà Thu nhiều ý kiến bày tỏ, các cơ quan quản lý Nhà nước cần “bắt tay” cùng cộng đồng doanh nghiệp triển khai hiệu quả Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”.

Bên cạnh đó, có biện pháp nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, chính phủ, địa phương tại Việt Nam về tiềm năng của thị trường Halal. Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế và xúc tiến thương mại với các nước Hồi giáo, nghiên cứu ký kết hiệp định thương mại tự do mới giữa Việt Nam và các thị trường Halal tiềm năng, tận dụng lợi thế từ các hiệp định khu vực...

Tin bài khác
Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về kết quả triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải, trong đó xác định 5 trụ cột chiến lược nhằm đưa ngành hàng không bước vào giai đoạn tăng tốc và phát triển bền vững trong thời gian tới.
TP. Hồ Chí Minh kiện toàn nhân sự: Ba Phó Chủ tịch UBND mới được bầu tại kỳ họp chuyên đề

TP. Hồ Chí Minh kiện toàn nhân sự: Ba Phó Chủ tịch UBND mới được bầu tại kỳ họp chuyên đề

Tại Kỳ họp thứ Năm (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP.Hồ Chí Minh khóa X sáng 14/11, HĐND Thành phố đã tiến hành miễn nhiệm, kiện toàn nhiều chức danh chủ chốt và bầu bổ sung các vị trí Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2021-2026.
Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Quốc hội đang thảo luận dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) theo hướng miễn giấy phép xây dựng với một số công trình để giảm “tiền kiểm”, tăng “hậu kiểm”.
Bộ trưởng Lê Hoài Trung: Việt Nam cam kết duy trì môi trường đầu tư minh bạch, ổn định và khuyến khích sáng tạo

Bộ trưởng Lê Hoài Trung: Việt Nam cam kết duy trì môi trường đầu tư minh bạch, ổn định và khuyến khích sáng tạo

“Việt Nam cam kết duy trì môi trường đầu tư minh bạch, ổn định và khuyến khích sáng tạo; thúc đẩy hợp tác công – tư, kết nối Nhà nước, viện – trường và doanh nghiệp; đồng thời khẳng định vai trò cầu nối chiến lược giữa Đông Nam Á và châu Âu, trong đó Italia – thành viên sáng lập và đối tác chủ chốt của Liên minh châu Âu – là đối tác tin cậy của khu vực”.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Tại phiên thảo luận chiều 13/11, Chính phủ khẳng định định hướng cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyển mạnh sang quản lý hậu kiểm và số hóa toàn bộ quy trình.
An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, tỉnh hiện còn 865 tàu không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản. Đến nay, cơ quan chức năng tỉnh An Giang đã thành lập 10 tổ công tác đến từng tàu cá xác minh, hướng dẫn xử lý theo quy định của pháp luật.
Tân Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Trung và 5 ưu tiên đột phá vì một Thủ đô hiện đại, hạnh phúc

Tân Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Trung và 5 ưu tiên đột phá vì một Thủ đô hiện đại, hạnh phúc

Tại kỳ họp HĐND chiều 13/11, tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Trung chính thức nhận nhiệm vụ đứng đầu bộ máy hành chính Thủ đô với thông điệp: “Sự tin tưởng của cử tri là mệnh lệnh hành động”.
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch quản lý và đầu tư phát triển cụm công nghiệp năm 2026, đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại 26 cụm công nghiệp, đồng thời bảo đảm 100% cụm công nghiệp xây dựng mới có trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.
ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

Sáng 13/11, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Viên chức (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà – Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh – bày tỏ sự đồng tình với chủ trương “mở cửa” thu hút nhân tài, song nhấn mạnh cần có quy định cụ thể, quy trình thẩm định chặt chẽ để tránh kẽ hở chính sách, bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng, khách quan trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

Ngày 13/11, tại Diễn đàn đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN - Ý tổ chức ở phường Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh), Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết, sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh đang định hình lại không gian phát triển với 3 vùng trọng điểm, 1 đặc khu, 3 hành lang và 5 trụ cột phát triển, hướng tới xây dựng đô thị hiện đại, năng động và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Phú Thọ đặt mục tiêu thu hút 1,1 tỷ USD FDI, 70.000 tỷ đồng DDI trong năm 2026

Phú Thọ đặt mục tiêu thu hút 1,1 tỷ USD FDI, 70.000 tỷ đồng DDI trong năm 2026

Nhờ môi trường đầu tư thông thoáng, hạ tầng đồng bộ và tầm nhìn phát triển bền vững, Phú Thọ đang là một điểm sáng về thu hút đầu tư của miền Bắc dù bối cảnh kinh tế toàn cầu đang nhiều biến động.
Quốc hội thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên

Quốc hội thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên

Sáng 13/11, với 90,51% đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt từ 10% trở lên và GDP bình quân đầu người đạt mức 5.400 - 5.500 USD.
Quốc hội ngày 13/11 thảo luận Luật Thương mại điện tử, siết chặt quản lý hoạt động livestream bán hàng

Quốc hội ngày 13/11 thảo luận Luật Thương mại điện tử, siết chặt quản lý hoạt động livestream bán hàng

Ngày 13/11, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Hà Nội kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ mới

Hà Nội kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ mới

Chiều 12-11, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVIII (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đã tổ chức Hội nghị lần thứ hai và biểu quyết thông qua các nghị quyết quan trọng liên quan đến công tác cán bộ chủ chốt của thành phố.