Thứ sáu 12/12/2025 19:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Việt Nam đang ở đâu trong thị trường Halal toàn cầu?

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.
"Mở khóa" thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk Tiềm năng thị trường Halal – Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp

Lợi thế lớn từ hai phía

Với vị thế nằm trong top 20 nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới, và là 1 trong 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới; đồng thời cũng là mắt xích quan trọng trong nhiều chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halan…

Hiện, Việt Nam có khoảng 20 mặt hàng nông sản đang được các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) nhập khẩu nhiều như cà phê, gạo, hạt điều, hồ tiêu, trái cây tươi, thực phẩm chế biến, bánh kẹo, mật ong, quế, và nước ép trái cây.

Thị trường Halal: Cơ hội lớn nhưng khó tiếp cận
Thị trường Halal: Cơ hội lớn nhưng khó tiếp cận

Cộng với việc là quốc gia có vị trí địa lý chiến lược, thế mạnh về nông nghiệp và hội nhập kinh tế sâu rộng, Việt Nam được nhận định là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập thị trường Halal, đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong khi đó, quy mô dân số thị trường Halal đông gấp 4 lần châu Âu, với khoảng 2 tỷ người. Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới, tiêu thụ hơn 63% sản phẩm Halal toàn cầu.

Báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho thấy, chi tiêu cho thực phẩm Halal của cộng đồng Hồi giáo toàn cầu ngày càng tăng cao, dự kiến đạt 15.000 tỷ USD vào năm 2050. Hơn nữa, sản phẩm Halal đang được nhiều người quan tâm chứ không riêng cộng đồng Hồi giáo.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã từng nhận định: Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal. Tiềm năng mở rộng xuất khẩu Halal của Việt Nam càng được thể hiện rõ hơn khi Việt Nam đã nằm trong top 20 nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng bày tỏ, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngành Halal. Vị trí địa lý chiến lược, thế mạnh về nông nghiệp, thực phẩm, du lịch, dịch vụ, cùng với sự hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng qua các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tạo cơ hội để Việt Nam tham gia thị trường Halal.

Tuy nhiên, xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam còn rất khiêm tốn. Việt Nam chưa có tên trong danh sách 20-30 nước cung cấp thực phẩm Halal toàn cầu.

Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài mới đây, lãnh đạo Bộ Công Thương đã đưa ra dự báo, với tỷ trọng toàn thị trường trị giá 2 nghìn tỷ USD, chúng ta chỉ cần chiếm thị phần 10% cũng đã mang lại giá trị rất lớn. Nếu phấn đấu trong vòng 5 năm với tốc độ tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu của Việt Nam hoàn toàn có thể chiếm tỷ trọng cao trong thị trường Halal toàn cầu.

Thách thức từ đâu?

Ông Trương Xuân Trung – Tham tán thương mại Việt Nam tại UAE chỉ ra một số thách thức khi tiếp cận thị trường này, đó là: Hiểu biết về các quy định của hồi giáo và các tiêu chuẩn Halal ở Việt Nam, ngay cả trong cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Quy trình chứng nhận Halal tại Việt Nam hiện nay còn phức tạp và thiếu sự hài hòa với các tiêu chuẩn quốc tế.

Một trong những thách thức lớn đối với ngành công nghiệp Halal tại Việt Nam là thiếu hụt nhân lực có chuyên môn và hiểu biết về các tiêu chuẩn Halal. Bên cạnh đó, các sản phẩm Halal của Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ sản phẩm cùng loại đến từ các quốc gia đã có nhiều năm kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực này”, Tham tán thương mại Việt Nam tại UAE nhấn mạnh.

Ngoài ra, sự khác biệt về tiêu chuẩn Halal giữa các quốc gia cũng làm tăng chi phí lẫn thời gian để đạt được sự công nhận quốc tế.

Từ thực tiễn tại thị trường UAE, ông Trương Xuân Trung khuyến nghị: Cần phải hoàn thiện hệ thống pháp lý về Halal, gồm việc xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia và quy trình chứng nhận phù hợp với yêu cầu quốc tế; có chính sách hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sản phẩm Halal. Ưu tiên áp dụng các chính sách và phân bổ nguồn ngân sách cho sản xuất sản phẩm Halal.

Còn theo chia sẻ từ Thương Vụ Việt Nam tại Indonesia, khó khăn lớn nhất đối với thị trường này đó là tính bảo hộ cao; chi phí chứng nhận Halal cao; tình trạng nhũng nhiễu tại các cơ quan hữu quan gây nhiều trở ngại cho nhập khẩu hàng hóa…

Đánh giá cao thị trường Halal tại Indonesia, song các chuyên gia nhận định, đây là thị trường đòi hỏi về giấy phép nhập khẩu; chứng nhận Halal (phải do cơ quan có thẩm quyền Indonesia cấp); tiêu chuẩn quốc gia (SNI); quy định về cảng nhập khẩu (một số nhóm hàng); thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Đặc biệt, các quy chuẩn Halal nghiêm ngặt, hệ thống chứng nhận phức tạp cũng là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp.

Biết khó là vậy, nhưng tham gia thị trường Halal không chỉ giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường, phát triển du lịch mà còn mở ra cơ hội xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh, thu hút đầu tư tài chính từ những tập đoàn quốc tế và khu vực. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp, địa phương nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời thúc đẩy chuyển giao công nghệ, đặc biệt trong sản xuất, chế biến, bảo quản và vận chuyển theo tiêu chuẩn Halal.

Bởi vậy, Văn phòng Chính phủ đã có công văn 4169/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao nghiên cứu thông tin tại Báo cáo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ để xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.

Theo Báo cáo Kinh tế Hồi giáo toàn cầu, dự đoán chi tiêu cho sản phẩm và dịch vụ Halal sẽ đạt mức gần 1.700 tỷ USD vào năm 2025. Đây là cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam tiến vào thị trường Halal nếu có sự đầu tư bài bản, hiệu quả.
Tin bài khác
Dự báo giá vàng 13/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng tăng "phi mã"

Dự báo giá vàng 13/12: Giá vàng nhẫn, vàng miếng tăng "phi mã"

Dự báo giá vàng ngày 13/12/2025 dự kiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có xu hướng tăng.
Dự báo giá cà phê 13/12: Cà phê trong nước "lao dốc"

Dự báo giá cà phê 13/12: Cà phê trong nước "lao dốc"

Dự báo giá cà phê 13/12/2025 dự kiến giảm 600 - 800 đồng/kg, dao động 100.500 - 101.200 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Dự báo giá tiêu 13/12: Giá tiêu trong nước và thế giới tiếp đà tăng "vùn vụt"

Dự báo giá tiêu 13/12: Giá tiêu trong nước và thế giới tiếp đà tăng "vùn vụt"

Dự báo giá tiêu 13/12/2025 dự kiến tăng 500 - 1.000 đồng/kg, dao động trong khoảng từ 149.000 - 150.500 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Truy xuất nguồn gốc cần thực chất, không chỉ dừng ở chuyện dán tem

Truy xuất nguồn gốc cần thực chất, không chỉ dừng ở chuyện dán tem

Sau 5 năm triển khai, truy xuất nguồn gốc đã có nền tảng nhưng vẫn gặp nhiều vướng mắc từ hạ tầng, dữ liệu đến nhận thức. Giai đoạn tới đòi hỏi cách làm thực chất hơn, gắn với quản trị chuỗi giá trị và kết nối quốc tế để đáp ứng yêu cầu thị trường.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
Việt Nam củng cố vị thế trong Top 10 quốc gia xuất khẩu chanh leo hàng đầu thế giới

Việt Nam củng cố vị thế trong Top 10 quốc gia xuất khẩu chanh leo hàng đầu thế giới

Với hơn 200 triệu USD kim ngạch tính đến tháng 10/2025 và quy mô vùng trồng ngày càng mở rộng, ngành chanh leo Việt Nam đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ.
Cải tiến bao bì – Chìa khóa nâng sức cạnh tranh cho trái cây Việt Nam trên thị trường xuất khẩu

Cải tiến bao bì – Chìa khóa nâng sức cạnh tranh cho trái cây Việt Nam trên thị trường xuất khẩu

Sáng ngày 12/12, Tại TP. Hồ Chí Minh, Hội thảo “Cải tiến bao bì và đóng gói trái cây xuất khẩu” do UNIDO, VIAEP, VINPAS và Tập đoàn Mỹ Lan phối hợp tổ chức đã quy tụ nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng nhằm bàn giải pháp ứng dụng bao bì xuất khẩu tiên tiến, giảm thất thoát sau thu hoạch và nâng cao khả năng cạnh tranh cho trái cây Việt Nam trước những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.
Giá vàng hôm nay 12/12: Vàng nhẫn tăng mạnh, chạm mốc 154 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 12/12: Vàng nhẫn tăng mạnh, chạm mốc 154 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 12/12/2025 ghi nhận giá vàng miếng giảm nhẹ, trong khi vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh và vàng thế giới tiếp tục bứt phá.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 12/12: Đồng Yên tiếp tục tăng nhẹ

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 12/12: Đồng Yên tiếp tục tăng nhẹ

Tỷ giá Yên Nhật ngày 12/12 ghi nhận đồng Yên nhích lên khi USD suy yếu sau quyết định của Fed, thị trường chờ tín hiệu chính sách từ BOJ cho giai đoạn 2026.
Giá xăng dầu hôm nay 12/12/2025: Thị trường giảm do áp lực tồn kho và nguồn cung nới rộng

Giá xăng dầu hôm nay 12/12/2025: Thị trường giảm do áp lực tồn kho và nguồn cung nới rộng

Giá xăng dầu hôm nay 12/12/2025, giá xăng E5 Ron 92 ở mức 19.615 đồng/lít; xăng Ron 95 ở mức 20.082 đồng/lít. Tại thị trường thế giới, giá dầu thế giới giảm hơn 1% khi tồn kho Mỹ tăng mạnh và nguồn cung toàn cầu mở rộng, trong bối cảnh tín hiệu hạ nhiệt địa chính trị.
Giá thép hôm nay 12/12/2025: Thị trường giảm chịu áp lực khi nhu cầu yếu đi

Giá thép hôm nay 12/12/2025: Thị trường giảm chịu áp lực khi nhu cầu yếu đi

Giá thép hôm nay 12/12 trong nước ổn định, dao động 12.520 - 13.640 đồng/kg. Tại thị trường quốc tế, giá thép và quặng sắt giảm khi nhu cầu nội địa yếu, trong khi thị trường chờ định hướng chính sách từ Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương tại Trung Quốc.
Giá cao su hôm nay 12/12/2025: Giá cao su thế giới khởi sắc nhờ lực đẩy từ châu Á

Giá cao su hôm nay 12/12/2025: Giá cao su thế giới khởi sắc nhờ lực đẩy từ châu Á

Giá cao su hôm nay 12/12, trong nước sáng nay tiếp tục duy trì trạng thái ổn định tại các doanh nghiệp lớn, trong khi thị trường châu Á bật tăng mạnh nhờ nhịp hồi kỹ thuật và các tín hiệu kinh tế tích cực từ Trung Quốc. Từ Thái Lan, Nhật Bản đến SICOM Singapore, nhiều hợp đồng tương lai đồng loạt đi lên khẳng định xu hướng cải thiện rõ rệt của thị trường cao su thế giới.
Giá heo hơi hôm nay 12/12/2025: Giá heo hơi tiếp tục tăng trên cả nước

Giá heo hơi hôm nay 12/12/2025: Giá heo hơi tiếp tục tăng trên cả nước

Giá heo hơi hôm nay 12/12, trong nước tiếp tục tăng lan rộng ở cả ba miền trong bối cảnh nguồn cung siết lại cuối năm. Giá thu mua hiện phổ biến quanh mức 58.000 – 62.000 đồng/kg. Cùng thời điểm, nhiều địa phương cũng đẩy mạnh công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi nhằm giữ vững an toàn dịch bệnh và ổn định sản xuất.
Giá tiêu hôm nay 12/12/2025: Giữ vững 150.000 đồng/kg, xuất khẩu cải thiện hỗ trợ thị trường

Giá tiêu hôm nay 12/12/2025: Giữ vững 150.000 đồng/kg, xuất khẩu cải thiện hỗ trợ thị trường

Giá tiêu hôm nay 12/12/2025, ghi nhận giá tiêu hôm nay neo 150.000 đồng/kg nhờ nguồn cung thu hẹp và xuất khẩu tăng. USD giảm tiếp tục tạo lực đỡ cho thị trường gia vị.
Giá bạc hôm nay 12/12/2025: Giá bạc giữ vững xu hướng tăng

Giá bạc hôm nay 12/12/2025: Giá bạc giữ vững xu hướng tăng

Giá bạc hôm nay 12/12, trong nước tiếp tục tăng mạnh từ 52.000 - 54.000 đồng/lượng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong khi Tập đoàn Phú Quý nâng thêm tới 49.000 đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, bạc giao ngay vọt lên 63,77 USD/ounce, nối dài đà tăng khi giới phân tích dự báo Fed còn để ngỏ cơ hội giảm lãi suất, tạo lực hỗ trợ rõ nét cho nhóm kim loại quý.