Thứ ba 30/09/2025 12:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

11/08/2025 15:43
Thị trường thực phẩm và đồ uống Halal toàn cầu đang bùng nổ mạnh mẽ, với giá trị ước tính có thể đạt 5,91 nghìn tỷ USD vào năm 2033; trong đó, sản phẩm sữa, chế phẩm từ sữa đóng vai trò và thị phần quan trọng. Trong khi đó, ngành sữa Việt Nam với năng lực sản xuất đáng kể được nhận định có nhiều cơ hội để mở rộng tầm ảnh hưởng đối với những thị trường xuất khẩu này.
Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Cơ hội lớn

Phân khúc sữa và các sản phẩm từ sữa đang chiếm khoảng 28,3% thị phần thực phẩm Halal. Thị trường phô mai Halal toàn cầu dự kiến đạt 626,2 triệu USD vào năm 2025 và mở rộng lên 933,1 triệu USD vào năm 2035.

Các thị trường nhập khẩu sữa Halal trọng điểm tập trung tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Bắc Phi (MENA) - nơi các quốc gia như Ả Rập Xê Út, Malaysia, UAE, Indonesia và Ai Cập phụ thuộc đáng kể vào nguồn nhập khẩu.

Việt Nam với nền tảng nông nghiệp vững chắc và vị trí địa lý chiến lược, có tiềm năng trở thành một nhân tố chính trong hệ sinh thái sữa Halal toàn cầu
Việt Nam với nền tảng nông nghiệp vững chắc có tiềm năng trở thành nhân tố chính trong hệ sinh thái sữa Halal toàn cầu. Ảnh minh họa

Giới chuyên gia nhận định, sự tăng trưởng của thị trường Halal toàn cầu được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, như: Dân số Hồi giáo ngày càng tăng trên toàn cầu, cùng với thu nhập khả dụng tăng, thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm được chứng nhận Halal; nhận thức của người tiêu dùng về an toàn thực phẩm, vệ sinh và sản xuất có đạo đức ngày càng cao, tạo nên hiệu ứng "Halal Halo" thu hút cả người tiêu dùng không theo đạo Hồi; sự đa dạng hóa sản phẩm và sự phát triển của thương mại điện tử cũng giúp các sản phẩm Halal dễ tiếp cận hơn trên toàn cầu...

Trong khi đó, ngành sữa Việt Nam, với năng lực sản xuất đáng kể và những thành công nổi bật của các doanh nghiệp hàng đầu như Vinamilk trên thị trường Halal, đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng tầm ảnh hưởng. Việc thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT) vào tháng 3/2024 đánh dấu một bước tiến chiến lược của chính phủ nhằm xây dựng hệ sinh thái Halal thống nhất và đảm bảo sự công nhận quốc tế cho các sản phẩm Việt Nam.

Hơn thế, Việt Nam với nền tảng nông nghiệp vững chắc và vị trí địa lý chiến lược, có tiềm năng trở thành một nhân tố chính trong hệ sinh thái sữa Halal toàn cầu. Vị trí địa lý chiến lược của Việt Nam gần các thị trường Halal lớn ở Đông Nam Á và Nam Thái Bình Dương, cùng với tiềm năng nông nghiệp dồi dào, với năng lực sản xuất sữa mạnh mẽ và thành công của Vinamilk như một điển hình sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu lớn trên thế giới.

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ ngày càng tăng từ Chính phủ thông qua các chính sách và việc thành lập HALCERT càng củng cố thêm tiềm năng, cơ hội phát triển xuất khẩu sản phẩm sữa Halal của Việt Nam.

Các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP và CEPA cũng mở ra cơ hội xuất khẩu và giảm thuế quan đáng kể; đồng thời chi phí logistics đến thị trường Hồi giáo thường thấp hơn so với các thị trường xuất khẩu khác, giúp tăng cường khả năng cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam.

Nhiều thách thức đan xen

Nhận định về cơ hội và thách thức từ thị trường tiềm năng này, ông Nguyễn Tuấn Minh - Phòng Dự báo thị trường (Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương) – cho hay: Việt Nam đang có nhiều lợi thế về sản xuất nông nghiệp, cùng năng lực chế biến ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, những lợi thế này sẽ khó phát huy nếu chuỗi logistics không đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường Halal, nhất là về bảo quản, phân tách và vận chuyển sản phẩm.

Thực tế, giới chuyên gia đã chỉ ra một số thách thức lớn: Thứ nhất, sự phức tạp của chứng nhận Halal và các rào cản pháp lý. Việc các tiêu chuẩn Halal không đồng nhất và khác biệt đáng kể giữa các quốc gia nhập khẩu, tạo ra một "mạng lưới" yêu cầu phức tạp. Điều này đòi hỏi nhà sản xuất Việt Nam thường phải xin nhiều chứng nhận cho các thị trường khác nhau và phải xin lại khi hết hạn, làm tăng gánh nặng hành chính…

Thứ hai, sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng trong chuỗi lạnh và các cơ sở chuyên biệt Halal. Qua thống kê cho thấy, các cơ sở kho lạnh của Việt Nam chỉ đáp ứng 30 - 35% nhu cầu bảo quản thực phẩm. Điều này gây khó khăn trong cung cấp dịch vụ chuỗi lạnh an toàn và hiệu quả.

Thứ ba, sự thiếu hụt kỹ năng chuyên môn cần thiết để quản lý và vận hành hiệu quả các hệ thống chuỗi lạnh phức tạp là một thách thức đáng kể. Sự hiểu biết không đầy đủ của nhân viên về tác động của biến động nhiệt độ đối với chất lượng sản phẩm có thể dẫn đến việc xử lý, bảo quản không đúng cách

Thứ tư, do chuỗi cung ứng thực phẩm của Việt Nam, bao gồm cả ngành sữa, có tính phân mảnh và phức tạp cao, liên quan đến nhiều bên trung gian. Cấu trúc này gây khó khăn cho việc tích hợp một chuỗi lạnh gắn kết và kiểm soát chất lượng tập trung.

Thứ năm, thị trường sữa Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm marketing, R&D với người tiêu dùng thị trường Hồi giáo. Đối với xuất khẩu Halal, một chuỗi cung ứng phân mảnh và thiếu minh bạch, nơi dữ liệu chất lượng không đáng tin cậy hoặc bị mất, trực tiếp làm suy yếu độ tin cậy của bất kỳ tuyên bố Halal nào…

Để khai thác tối đa tiềm năng xuất khẩu sữa và các chế phẩm sữa sang khu vực thị trường Halal, chuyên gia khuyến cáo: Việt Nam cần phát triển một khung pháp lý và tiêu chuẩn Halal quốc gia thống nhất, hài hòa với các tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu, đồng thời thiết lập một cơ quan chứng nhận Halal quốc gia có thẩm quyền và được quốc tế công nhận; đầu tư chiến lược vào cơ sở hạ tầng chuỗi lạnh Halal; nâng cao năng lực nguồn nhân lực và kiến thức về Halal; đẩy mạnh việc áp dụng các công nghệ tiên tiến như IoT, AI và Blockchain trong toàn bộ chuỗi cung ứng sữa Halal; thúc đẩy hợp tác và liên kết chuỗi giá trị…

Bằng cách thực hiện đồng bộ các giải pháp này, chắc chắn Việt Nam không chỉ tối ưu hóa logistics chuỗi lạnh Halal mà còn nâng cao đáng kể khả năng cạnh tranh của sữa và chế phẩm sữa trên thị trường quốc tế, khai thác hiệu quả tiềm năng to lớn của thị trường Halal toàn cầu.

Tin bài khác
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
FPT đứng thứ 2 Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ 2025

FPT đứng thứ 2 Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ 2025

Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2025. Trong đó, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT xếp vị trí thứ 2 trong nhóm ngành điện máy, điện lạnh và thiết bị số.
PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyên nhấn mạnh ASCO giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số ngành kiểm toán, các doanh nghiệp nên nhanh chóng đón bắt công nghệ để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng vọt 202% so với cùng kỳ

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng vọt 202% so với cùng kỳ

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc rõ rệt, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Vừa qua, Triển lãm Doanh nghiệp khí hậu & Đối thoại chính sách P4G diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh do các đối tác P4G tại Việt Nam phối hợp tổ chức, tiếp nối thành công từ Hội nghị Thượng đỉnh P4G tại Hà Nội và khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Từ thông quan rút ngắn còn vài giờ đến dòng tiền thông suốt, nền tảng logistics số đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiết kiệm chi phí, tiếp cận vốn nhanh và gia nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.