Thứ hai 25/08/2025 18:10
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính chỉ ra những bất thường trong vụ Tập đoàn Sơn Hải bị loại khỏi cao tốc TP.HCM - Chơn Thành. Nghi vấn minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu lớn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Giải ngân 100% vốn đầu tư công là "thách thức rất lớn" Bộ Tài chính sắp xếp lại Chi cục Thuế, tăng 14 đơn vị cấp tỉnh

Một trong những gói thầu xây lắp quan trọng của dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận và các cơ quan quản lý. Gói thầu đoạn qua tỉnh Bình Phước, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư, với giá dự toán hơn 880 tỷ đồng, đã gây xôn xao khi Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – đơn vị chào giá thấp nhất (hơn 732 tỷ đồng), bỗng dưng "rơi đài" vì lý do không đạt yêu cầu kỹ thuật. Vụ việc đã được Bộ Tài chính vào cuộc kiểm tra và những phát hiện ban đầu đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn về tính minh bạch và hiệu quả trong quy trình lựa chọn nhà thầu.

Sau quá trình rà soát kỹ lưỡng hồ sơ đấu thầu, Bộ Tài chính đã công bố báo cáo gửi Chính phủ, chỉ ra nhiều điểm bất thường và thiếu nhất quán. Đáng chú ý nhất, Bộ Tài chính phát hiện có sự không thống nhất trong đánh giá giữa báo cáo chi tiết và báo cáo tổng hợp đối với tới 4/5 nhà thầu bị loại. Trong khi báo cáo chi tiết đánh giá phần năng lực và kinh nghiệm là "không đạt", thì báo cáo tổng hợp lại đánh giá "đạt". Sự mâu thuẫn này là một "lỗ hổng" nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ thiếu khách quan và minh bạch trong quá trình chấm thầu.

Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc
Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc, (Ảnh: Minh hoạ)

Chủ đầu tư Ban Quản lý dự án tỉnh Bình Phước đã đưa ra lý do loại Sơn Hải là do không đáp ứng yêu cầu về vật tư thiết bị, không đáp ứng yêu cầu về tổ chức thực hiện mô hình thông tin công trình (BIM) và không đáp ứng yêu cầu về máy, thiết bị phục vụ thi công. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã có những đánh giá cụ thể về các lý do này.

Đối với việc áp dụng mô hình BIM, Bộ Tài chính nhận định đây là phù hợp trong giai đoạn thi công, nhưng nhấn mạnh trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc xác định các tiêu chí đánh giá BIM phải đảm bảo rõ ràng, minh bạch, khả thi, tránh dẫn đến cách hiểu khác nhau giữa các nhà thầu – một điểm mấu chốt có thể gây tranh cãi.

Về phần đánh giá máy móc, thiết bị phục vụ thi công, Bộ Tài chính cho rằng việc đánh giá tài liệu liên quan cần tham khảo thêm các quy định và ý kiến từ cơ quan chuyên ngành. Do đó, Bộ chưa đủ cơ sở để kết luận về tính pháp lý của giấy kiểm định kỹ thuật mà các nhà thầu cung cấp. Điều này cho thấy sự phức tạp và cần thiết phải có sự phối hợp liên ngành để đưa ra kết luận cuối cùng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng chỉ ra một bất cập về quy trình: theo quy định tại chương III của Mẫu xây lắp số 3A, việc yêu cầu nhà thầu thay thế thiết bị không đáp ứng phải thực hiện ở bước đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, nhưng tổ chuyên gia/bên mời thầu lại thực hiện tại phần đánh giá về kỹ thuật. Sai sót về quy trình này càng làm dấy lên những nghi vấn về tính chuẩn xác của quá trình chấm thầu.

Trước những bất cập và nghi vấn trên, Bộ Tài chính đã có kiến nghị cụ thể gửi lãnh đạo Chính phủ. Bộ yêu cầu tỉnh Bình Phước nghiên cứu kỹ các nội dung đã nêu, từ đó đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà thầu gói xây lắp này. Đây là một lời nhắc nhở nghiêm khắc về vai trò và trách nhiệm của chủ đầu tư trong các dự án công.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng yêu cầu địa phương sớm xem xét, giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải theo đúng quy định pháp luật, không để tình trạng kéo dài, gây ảnh hưởng đến uy tín của môi trường đầu tư và đấu thầu. Mục tiêu cuối cùng là phải đảm bảo lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm và tài chính để thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng, tránh thất thoát, lãng phí và tiêu cực.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ Tài chính cũng gợi ý địa phương có thể phối hợp với các bộ, ngành liên quan để làm rõ tính pháp lý của các tài liệu kiểm định kỹ thuật, bảo vệ môi trường, nhằm đảm bảo mọi quyết định đều có cơ sở pháp lý vững chắc.

Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải, với tiếng tăm là một trong những đơn vị thi công đường bộ có kinh nghiệm và cam kết chất lượng, đã gửi kiến nghị không đồng ý với kết quả bị loại, dù đưa ra mức giá thấp nhất. Việc Sơn Hải "lọt sổ" trong một gói thầu mà họ có vẻ đáp ứng được về năng lực và cam kết, đã khiến nhiều người đặt dấu hỏi.

Dự án xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là một công trình trọng điểm, đi qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh (khoảng 2km đường dẫn), tỉnh Bình Dương (dài 52km) và tỉnh Bình Phước (dài 7km). Đoạn qua tỉnh Bình Phước đã được khởi công từ tháng 12/2024.

Tin bài khác
Hà Nội tạo bước đột phá mới trong thu hút nhà đầu tư chiến lược

Hà Nội tạo bước đột phá mới trong thu hút nhà đầu tư chiến lược

Hà Nội liên tục có những động thái quyết liệt nhằm đổi mới cơ chế, chính sách và mô hình thu hút nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Ngành thuế đề xuất cắt giảm 44% thủ tục hành chính

Ngành thuế đề xuất cắt giảm 44% thủ tục hành chính

Cục Thuế đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân và đảm bảo nguồn thu ngân sách bền vững.
Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km

Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km

Tuyến đường dài 46,8 km nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được nâng cấp lên cao tốc trước 2030, để giải quyết tình trạng ùn tắc.
FDI vào TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 45% trong 7 tháng, dự báo tiếp tục bùng nổ

FDI vào TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 45% trong 7 tháng, dự báo tiếp tục bùng nổ

Trong 7 tháng đầu năm 2025, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào TP. Hồ Chí Minh đạt gần 6,2 tỷ USD, tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm trước. Diễn biến này được đánh giá là tín hiệu tích cực, cho thấy niềm tin ngày càng lớn của cộng đồng nhà đầu tư quốc tế đối với môi trường kinh doanh tại Thành phố.
Xu hướng già hóa dân số: Nguy cơ đe dọa kinh tế toàn cầu và những cảnh báo cho Việt Nam

Xu hướng già hóa dân số: Nguy cơ đe dọa kinh tế toàn cầu và những cảnh báo cho Việt Nam

Dưới tác động của già hóa dân số, các chuyên gia nhận định, khi lao động khan hiếm, áp lực tăng lương là tất yếu, kéo theo chi phí sản xuất tăng và lạm phát khó kiểm soát.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm việc với 5 địa phương, thúc giải ngân đầu tư công

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm việc với 5 địa phương, thúc giải ngân đầu tư công

Chiều 24/8, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn – Tổ trưởng Tổ công tác số 6 của Chính phủ – đã có buổi làm việc với lãnh đạo 5 tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Thọ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
Đề xuất cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip, thúc đẩy ngành bán dẫn

Đề xuất cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip, thúc đẩy ngành bán dẫn

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 439/TB-VPCP ngày 22/8, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại phiên họp lần thứ hai đầu tháng 8/2025.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm việc với 5 địa phương, tháo gỡ điểm nghẽn

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm việc với 5 địa phương, tháo gỡ điểm nghẽn

Cuộc họp của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhằm rà soát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu và xây dựng hạ tầng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững.
Huế và thời cơ trở thành trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á

Huế và thời cơ trở thành trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung - nơi hội tụ nhiều cảng nước sâu, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế và hệ thống khu công nghiệp ven biển, logistics xuyên biên giới chính là động lực chủ yếu để đưa vùng trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực ASEAN... Trong bức tranh tổng thể đó, TP. Huế được đánh giá hội tụ nhiều tiềm năng để vươn lên trở thành một trung tâm logistics cấp vùng và liên quốc gia.
Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp các địa phương nghiên cứu phương án thu phí và phân chia nguồn thu cho 10 dự án cao tốc.
Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi cả nước. Cuộc tổng điều tra sẽ bắt đầu từ ngày 5/1/2026 và chia làm hai giai đoạn, kéo dài đến hết tháng 8/2026.
Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh chính thức tái vận hành

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh chính thức tái vận hành

Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vừa công bố đã tái khởi động vận hành toàn bộ tổ hợp hóa dầu tích hợp và đẩy mạnh dự án đa dạng hóa nguyên liệu với khí ethane sau thời gian tạm dừng do biến động thị trường. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh giá dầu thô giảm, giúp cải thiện biên lợi nhuận vận hành, mở ra cơ hội để LSP khẳng định năng lực sản xuất và duy trì chuỗi cung ứng.
Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Bất chấp những biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu, Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất thế giới.
Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục 42,26 tỷ USD trong tháng 7/2025, đưa tổng kim ngạch 7 tháng lên hơn 262 tỷ USD. Tuy nhiên, phía sau bức tranh sáng màu ấy, doanh nghiệp vẫn vấp phải hàng loạt rào cản mới, từ thuế quan đến tiêu chuẩn xanh…
Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Việt Nam đang chuyển đổi từ mô hình thu thú FDI dựa trên chi phí sang mô hình dựa trên đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.