Thứ hai 14/07/2025 22:43
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính chỉ ra những bất thường trong vụ Tập đoàn Sơn Hải bị loại khỏi cao tốc TP.HCM - Chơn Thành. Nghi vấn minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu lớn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Giải ngân 100% vốn đầu tư công là "thách thức rất lớn" Bộ Tài chính sắp xếp lại Chi cục Thuế, tăng 14 đơn vị cấp tỉnh

Một trong những gói thầu xây lắp quan trọng của dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận và các cơ quan quản lý. Gói thầu đoạn qua tỉnh Bình Phước, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư, với giá dự toán hơn 880 tỷ đồng, đã gây xôn xao khi Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – đơn vị chào giá thấp nhất (hơn 732 tỷ đồng), bỗng dưng "rơi đài" vì lý do không đạt yêu cầu kỹ thuật. Vụ việc đã được Bộ Tài chính vào cuộc kiểm tra và những phát hiện ban đầu đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn về tính minh bạch và hiệu quả trong quy trình lựa chọn nhà thầu.

Sau quá trình rà soát kỹ lưỡng hồ sơ đấu thầu, Bộ Tài chính đã công bố báo cáo gửi Chính phủ, chỉ ra nhiều điểm bất thường và thiếu nhất quán. Đáng chú ý nhất, Bộ Tài chính phát hiện có sự không thống nhất trong đánh giá giữa báo cáo chi tiết và báo cáo tổng hợp đối với tới 4/5 nhà thầu bị loại. Trong khi báo cáo chi tiết đánh giá phần năng lực và kinh nghiệm là "không đạt", thì báo cáo tổng hợp lại đánh giá "đạt". Sự mâu thuẫn này là một "lỗ hổng" nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ thiếu khách quan và minh bạch trong quá trình chấm thầu.

Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc
Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc, (Ảnh: Minh hoạ)

Chủ đầu tư Ban Quản lý dự án tỉnh Bình Phước đã đưa ra lý do loại Sơn Hải là do không đáp ứng yêu cầu về vật tư thiết bị, không đáp ứng yêu cầu về tổ chức thực hiện mô hình thông tin công trình (BIM) và không đáp ứng yêu cầu về máy, thiết bị phục vụ thi công. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã có những đánh giá cụ thể về các lý do này.

Đối với việc áp dụng mô hình BIM, Bộ Tài chính nhận định đây là phù hợp trong giai đoạn thi công, nhưng nhấn mạnh trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc xác định các tiêu chí đánh giá BIM phải đảm bảo rõ ràng, minh bạch, khả thi, tránh dẫn đến cách hiểu khác nhau giữa các nhà thầu – một điểm mấu chốt có thể gây tranh cãi.

Về phần đánh giá máy móc, thiết bị phục vụ thi công, Bộ Tài chính cho rằng việc đánh giá tài liệu liên quan cần tham khảo thêm các quy định và ý kiến từ cơ quan chuyên ngành. Do đó, Bộ chưa đủ cơ sở để kết luận về tính pháp lý của giấy kiểm định kỹ thuật mà các nhà thầu cung cấp. Điều này cho thấy sự phức tạp và cần thiết phải có sự phối hợp liên ngành để đưa ra kết luận cuối cùng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng chỉ ra một bất cập về quy trình: theo quy định tại chương III của Mẫu xây lắp số 3A, việc yêu cầu nhà thầu thay thế thiết bị không đáp ứng phải thực hiện ở bước đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, nhưng tổ chuyên gia/bên mời thầu lại thực hiện tại phần đánh giá về kỹ thuật. Sai sót về quy trình này càng làm dấy lên những nghi vấn về tính chuẩn xác của quá trình chấm thầu.

Trước những bất cập và nghi vấn trên, Bộ Tài chính đã có kiến nghị cụ thể gửi lãnh đạo Chính phủ. Bộ yêu cầu tỉnh Bình Phước nghiên cứu kỹ các nội dung đã nêu, từ đó đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà thầu gói xây lắp này. Đây là một lời nhắc nhở nghiêm khắc về vai trò và trách nhiệm của chủ đầu tư trong các dự án công.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng yêu cầu địa phương sớm xem xét, giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải theo đúng quy định pháp luật, không để tình trạng kéo dài, gây ảnh hưởng đến uy tín của môi trường đầu tư và đấu thầu. Mục tiêu cuối cùng là phải đảm bảo lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm và tài chính để thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng, tránh thất thoát, lãng phí và tiêu cực.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ Tài chính cũng gợi ý địa phương có thể phối hợp với các bộ, ngành liên quan để làm rõ tính pháp lý của các tài liệu kiểm định kỹ thuật, bảo vệ môi trường, nhằm đảm bảo mọi quyết định đều có cơ sở pháp lý vững chắc.

Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải, với tiếng tăm là một trong những đơn vị thi công đường bộ có kinh nghiệm và cam kết chất lượng, đã gửi kiến nghị không đồng ý với kết quả bị loại, dù đưa ra mức giá thấp nhất. Việc Sơn Hải "lọt sổ" trong một gói thầu mà họ có vẻ đáp ứng được về năng lực và cam kết, đã khiến nhiều người đặt dấu hỏi.

Dự án xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là một công trình trọng điểm, đi qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh (khoảng 2km đường dẫn), tỉnh Bình Dương (dài 52km) và tỉnh Bình Phước (dài 7km). Đoạn qua tỉnh Bình Phước đã được khởi công từ tháng 12/2024.

Tin bài khác
IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

Trong bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2025 đầy biến động, đa phần các tổ chức tài chính lớn đều hạ dự báo tăng trưởng do tác động của căng thẳng thương mại, chính sách bất ổn và tâm lý thị trường suy giảm.
Tìm lời giải cho

Tìm lời giải cho 'bài toán' pháp lý đang trói chân doanh nghiệp

Hội thảo “Nhận diện khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và kiến nghị” đã ghi nhận nhiều kiến nghị từ doanh nghiệp về bất cập pháp lý, thuế chồng thuế, thủ tục rườm rà, qua đó kêu gọi cải cách mạnh mẽ và thực chất.
Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Chính sách hóa đơn điện tử gây lo ngại trong cộng đồng kinh doanh nhỏ lẻ, VCCI đề xuất 7 nhóm kiến nghị cấp bách để giúp họ vượt khó trong giai đoạn chuyển đổi.
Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Với việc sáp nhập ba tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, mở ra cho TP. Hồ Chí Minh (mới) một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh – tài chı́nh – tiêu dùng với vùng công nghiệp – logistics – cảng biển năng động.
Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Việt Nam đã và đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện chuyển dịch năng lượng công bằng và bền vững, với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu này, điện than – nguồn năng lượng phát thải cao được định hướng sẽ giảm dần, nhường chỗ cho các nguồn năng lượng sạch.
Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh logistics xanh và phát triển bền vững giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Luật Việc làm sửa đổi được đánh giá là một bước ngoặt lớn để thống nhất quản lý thị trường lao động, trọng tâm là vận hành sàn giao dịch việc làm quốc gia từ tháng 9/2025.
Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Ông Hồ Văn Mừng yêu cầu đến ngày 30/9/2025 tất cả các dự án phải giải ngân vốn đầu tư công tối thiểu 70% tại tỉnh An Giang; khẩn trương thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng.
Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Du lịch Việt Nam cần có chiến lược đột phá để phát huy tối đa tiềm năng, trở thành trụ cột kinh tế, đóng góp mạnh mẽ vào mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2045.
Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Chiều 9/7, tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung chi và mức chi đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn giai đoạn 2026–2030.
Công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc

Công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc

Theo các chuyên gia, công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh toàn cầu chuyển dịch sang kinh tế phát thải thấp, sạch và tuần hoàn.
Chủ tịch Vinasme: Cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức

Chủ tịch Vinasme: Cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đề xuất cần trao quyền chính thức cho hiệp hội để đại diện, phản biện chính sách và đối thoại để giúp doanh nghiệp vượt thách thức.
Đầu tư công của Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Đầu tư công của Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Giải ngân đầu tư công đã có mức tăng ấn tượng 40% trong nửa đầu năm nay, theo số liệu từ Bộ Tài chính, phản ánh sự cải thiện trong thủ tục hành chính – một rào cản từng gây đình trệ giải ngân trong những năm trước.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam thêm 0,9%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam thêm 0,9%

Trong báo cáo cập nhật mới nhất, Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,9%, tăng 0,9 điểm phần trăm so với mức trước đó, nhấn mạnh vào sự phục hồi xuất khẩu và kỳ vọng từ đàm phán thuế quan với Mỹ.
Thương mại Việt Nam – EU nửa đầu năm 2025 xấp xỉ 36 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – EU nửa đầu năm 2025 xấp xỉ 36 tỷ USD

Trong sáu tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 36 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đạt 27,3 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu từ EU đạt 8,4 tỷ USD, tăng 6,4%.