Bộ Công Thương nêu rõ: Thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (có hiệu lực từ 1/1/2018) và Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 19/1/2021 phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021–2025, giao Bộ Tư pháp là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện.
![]() |
Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện cơ chế hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2025–2030. |
Trong giai đoạn 2021–2025, dù không được lựa chọn tham gia thực hiện Chương trình theo Quyết định 81/QĐ-TTg, cũng như không được phân bổ kinh phí từ nguồn của Chương trình, Bộ Công Thương vẫn chủ động triển khai các kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc lĩnh vực công thương.
Cụ thể: Năm 2021: Quyết định số 142/QĐ-BCT ngày 18/1/2021. Năm 2022: Quyết định số 272/QĐ-BCT ngày 3/3/2022. Năm 2023: Quyết định số 204/QĐ-BCT ngày 9/2/2023. Năm 2024: Quyết định số 1003/QĐ-BCT ngày 26/4/2024. Năm 2025: Quyết định số 423/QĐ-BCT ngày 18/12/2025.
Các kế hoạch này đều tích hợp nội dung phối hợp với Bộ Tư pháp trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý liên ngành theo Chương trình đã được Thủ tướng phê duyệt.
Ngoài ra, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức các Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật hằng năm. Bộ cũng tiến hành rà soát, tổng hợp tình hình thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Nghị định 55/2019/NĐ-CP và gửi Bộ Tư pháp văn bản số 3760/BCT-PC ngày 27/5/2025 để phục vụ công tác tổng kết.
Qua quá trình thực hiện, Bộ Công Thương đánh giá: Ngoại trừ Bộ Tư pháp là đơn vị chủ trì, các bộ, ngành khác chưa được tiếp cận nguồn kinh phí từ Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành. Việc bố trí nguồn lực (nhân sự, tài chính) cho công tác này còn gặp nhiều khó khăn do chưa có quy định cụ thể về lập dự toán, quản lý và sử dụng ngân sách. Cơ chế thu hút nguồn lực xã hội cũng chưa được hình thành rõ ràng.
Đặc biệt, mặc dù Nghị định 55/2019/NĐ-CP đã có hiệu lực từ năm 2019, song nhiều bộ, ngành, địa phương chưa được phân bổ hoặc chỉ được cấp nguồn kinh phí hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý, cũng như công tác tư vấn, giải đáp pháp lý qua mạng lưới tư vấn viên chưa được triển khai đầy đủ, chưa đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.
Từ thực tiễn trên, Bộ Công Thương kiến nghị: Trong giai đoạn 2025–2030, cần rà soát, hoàn thiện cơ chế chủ trì và phối hợp tổ chức thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành, đảm bảo phát huy vai trò chủ động của các bộ, ngành, địa phương. Nghiên cứu quy định rõ ràng về cơ chế cấp phát, phân bổ ngân sách cho hoạt động hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp nhỏ và vừa, phù hợp với cả cấp Trung ương và địa phương. Khuyến khích sự tham gia tích cực của các bộ, ngành và huy động nguồn lực xã hội để tăng tính bền vững và hiệu quả của Chương trình.