Thứ năm 25/12/2025 12:31
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Sửa đổi luật PPP: Hướng đi mới để khơi thông nguồn lực đầu tư

Để giải quyết vướng mắc trong đầu tư theo phương thức PPP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình tờ trình sửa đổi Luật PPP, tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn cho nhà đầu tư, mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế bền vững.
Điều kiện để nhà đầu tư PPP được chia sẻ rủi ro khi giảm doanh thu PPP - Lực đẩy quan trọng cho việc phát triển hạ tầng giao thông Giải ngân vốn đầu tư công: Chìa khóa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Những giải pháp hiệu quả để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Bỏ hạn chế về lĩnh vực đầu tư và mức vốn tối thiểu

Sáng nay (30/10), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.

Sửa đổi luật PPP: Hướng đi mới để khơi thông nguồn lực đầu tư
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình (Ảnh: Quochoi.vn).

Một trong những điểm nổi bật trong dự thảo sửa đổi Luật PPP là việc xóa bỏ hạn chế về lĩnh vực đầu tư và mức vốn tối thiểu. Trước đây, chỉ có 5 lĩnh vực được quy định đầu tư theo phương thức PPP, với mức vốn tối thiểu từ 100 tỷ đến 200 tỷ đồng. Quy định này đã làm hạn chế khả năng thu hút đầu tư cho những dự án có quy mô nhỏ, nhưng lại có tiềm năng phát triển cao.

Với việc xóa bỏ các quy định này, dự thảo luật tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng địa phương. Điều này không chỉ khuyến khích các nhà đầu tư tham gia vào những lĩnh vực mới mà còn tạo cơ hội cho các địa phương có khả năng thực hiện các dự án mà trước đây không được quy định.

Dự thảo luật cũng đề xuất việc xem xét áp dụng tỷ lệ vốn Nhà nước cao hơn 50%, nhưng không quá 70% tổng mức đầu tư, đặc biệt cho các dự án có chi phí giải phóng mặt bằng chiếm trên 50% tổng mức đầu tư hoặc tại những địa bàn kinh tế-xã hội khó khăn. Đây là một quyết định quan trọng, giúp giảm gánh nặng tài chính cho các nhà đầu tư và khuyến khích họ tham gia vào các dự án có yếu tố rủi ro cao.

Việc tăng tỷ lệ vốn Nhà nước sẽ tạo ra sự an tâm cho các nhà đầu tư tư nhân, đồng thời giúp bảo đảm rằng các dự án được thực hiện với chất lượng cao và trong thời gian hợp lý. Điều này có thể thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng quan trọng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước.

Đơn giản hóa thủ tục đầu tư

Đơn giản hóa thủ tục đầu tư đang trở thành một ưu tiên quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế. Dự thảo luật mới không chỉ tập trung vào việc xóa bỏ rào cản về lĩnh vực và vốn, mà còn nhấn mạnh vào việc cải cách quy trình thẩm định và phê duyệt dự án. Sự chuyển giao quyền lực cho các Hội đồng thẩm định cấp cơ sở sẽ tạo điều kiện cho các địa phương tự chủ hơn trong việc đưa ra quyết định đầu tư, từ đó tăng cường tính linh hoạt và đáp ứng nhu cầu thực tiễn của từng khu vực.

Việc đơn giản hóa thủ tục đầu tư có tác động trực tiếp đến thời gian phê duyệt dự án. Khi các quy trình được tối ưu hóa, thời gian chờ đợi sẽ giảm đi đáng kể, giúp các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai ý tưởng và bắt đầu thực hiện dự án. Điều này không chỉ thúc đẩy dòng vốn đầu tư mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm, kích thích tăng trưởng kinh tế địa phương.

Hơn nữa, việc thiết lập các quy định rõ ràng và minh bạch trong quá trình thẩm định sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế tham nhũng và lãng phí. Khi các bước thủ tục được công khai, nhà đầu tư và công chúng sẽ có khả năng giám sát chặt chẽ hơn, từ đó nâng cao trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình.

Cuối cùng, một hệ thống đầu tư minh bạch và hiệu quả sẽ không chỉ thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước mà còn cả đầu tư nước ngoài. Điều này không chỉ góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế mà còn nâng cao vị thế quốc gia trên bản đồ đầu tư toàn cầu. Sự chuyển mình trong thủ tục đầu tư sẽ tạo nền tảng cho một môi trường đầu tư thuận lợi và hấp dẫn hơn trong tương lai.

Áp dụng lại hợp đồng BT

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo luật là việc tiếp tục áp dụng hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao). Hợp đồng này cho phép các nhà đầu tư tự đề xuất các dự án hạ tầng mà không yêu cầu thanh toán chi phí đầu tư từ ngân sách nhà nước. Điều này mở ra cơ hội cho nhiều nhà đầu tư tham gia vào các dự án quan trọng, giúp khơi thông nguồn vốn từ khu vực tư nhân và tăng cường sự cạnh tranh trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng. Bằng cách này, nhà nước không chỉ giảm bớt gánh nặng tài chính mà còn có thể thúc đẩy nhanh chóng tiến độ xây dựng các công trình công cộng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội.

Tuy nhiên, Chính phủ đã nhấn mạnh rằng, cần phải đổi mới toàn diện cách thức thực hiện và thanh toán cho nhà đầu tư nhằm khắc phục các bất cập đã xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng BT trước đây. Các vấn đề như chi phí phát sinh, chậm trễ trong tiến độ và thiếu minh bạch trong thanh toán đã từng khiến nhiều dự án BT gặp khó khăn. Do đó, việc tổ chức đấu thầu chọn lựa nhà đầu tư cần được thực hiện một cách nghiêm ngặt, đảm bảo rằng các tiêu chí đánh giá là công bằng và minh bạch. Điều này sẽ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư mà còn bảo vệ quyền lợi của nhà nước và cộng đồng.

Sửa đổi luật PPP: Hướng đi mới để khơi thông nguồn lực đầu tư
Dự thảo Luật PPP sửa đổi, bổ sung lần này là tiếp tục áp dụng loại hợp đồng BT thanh toán bằng tiền và thanh toán bằng quỹ đất (Ảnh: Internet).

Một yếu tố quan trọng khác là xác định rõ cơ chế thanh toán cho nhà đầu tư, điều này cần được quy định cụ thể ngay từ giai đoạn lập dự án. Việc này giúp đảm bảo rằng các khoản thanh toán sẽ diễn ra đúng hạn, tránh tình trạng nợ nần kéo dài mà các nhà đầu tư phải đối mặt. Ngoài ra, cần có cơ chế kiểm tra và giám sát chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng, nhằm phát hiện kịp thời những bất cập và xử lý chúng một cách hiệu quả. Các biện pháp này sẽ không chỉ bảo đảm tính minh bạch mà còn nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong các dự án hạ tầng.

Cuối cùng, việc áp dụng lại hợp đồng BT không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc khôi phục hoạt động đầu tư mà còn là một phần trong chiến lược dài hạn để phát triển hạ tầng của quốc gia. Các dự án hạ tầng chất lượng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra nhiều việc làm và cải thiện đời sống cho người dân. Để thực hiện thành công các mục tiêu này, chính phủ cần phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư, tạo ra một môi trường đầu tư minh bạch, công bằng và bền vững, từ đó góp phần xây dựng một nền kinh tế vững mạnh hơn trong tương lai.

Xử lý vướng mắc các dự án BOT, BT chuyển tiếp

Hiện nay, có khoảng 160 dự án BT đang gặp khó khăn trong quá trình triển khai, với tổng mức đầu tư lên đến khoảng 59 nghìn tỷ đồng. Để khơi thông các nguồn lực này, dự thảo luật cho phép áp dụng Luật PPP cho các hợp đồng đã ký kết trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực. Điều này sẽ tạo điều kiện để các dự án được tiếp tục triển khai, đồng thời giúp Chính phủ có cơ sở pháp lý để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

Các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã được Quốc hội cho phép thí điểm thực hiện dự án PPP trong các lĩnh vực chưa được quy định trong Luật PPP. Việc này mở ra cơ hội cho các địa phương này khai thác tối đa tiềm năng của hợp đồng BT và huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân.

Mặc dù những sửa đổi này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các dự án PPP, nhưng cũng cần phải thừa nhận rằng vẫn còn một số thách thức cần giải quyết. Cụ thể, việc mở rộng lĩnh vực đầu tư và bỏ hạn mức vốn tối thiểu cần phải được đánh giá kỹ lưỡng trên thực tiễn, nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của các dự án.

Ngoài ra, việc xác định rõ cơ chế quản lý hợp đồng BT là điều cần thiết để tránh tình trạng thất thoát và lãng phí. Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị cần có hướng dẫn chi tiết đối với cơ chế và trình tự thực hiện hợp đồng BT, đảm bảo các quy định được thực thi nghiêm túc.

Việc sửa đổi Luật PPP không chỉ đơn thuần là một hành động pháp lý, mà còn là một bước đi quan trọng nhằm tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi hơn cho các dự án hạ tầng công cộng. Những đề xuất như xóa bỏ hạn chế về lĩnh vực đầu tư, tăng tỷ lệ vốn Nhà nước, và áp dụng trở lại hợp đồng BT đều thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc khơi thông nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nếu được thực hiện hiệu quả, những sửa đổi này không chỉ giúp giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án PPP, mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển hạ tầng của đất nước trong tương lai. Chúng ta cần theo dõi sát sao quá trình triển khai và đánh giá tác động của các quy định mới để đảm bảo rằng chúng thật sự mang lại lợi ích cho nền kinh tế và cộng đồng.

TAGS:

Bài liên quan
Tin bài khác
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Những biến động tình hình toàn cầu đặt doanh nghiệp Việt trước thách thức lớn nhưng cũng mở ra cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững.
Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Từ ngày 1/6/2026, mít tươi Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Cơ hội mở rộng thị trường đi kèm yêu cầu khắt khe về vùng trồng, kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Theo Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thị Hà, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là tảng quyết định chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.