![]() |
Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam |
Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư hơn 11.743 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư huy động từ ba cấu phần: Vốn chủ sở hữu, vốn vay tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự kiến 26 tháng, kể từ ngày hợp đồng dự án chính thức có hiệu lực.
Giai đoạn 1 của dự án được thiết kế theo quy mô 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, với vận tốc khai thác lên tới 100 km/h. Riêng đoạn từ khu công nghiệp VSIP 2A đến khu công nghiệp Mỹ Phước 3 sẽ được xây dựng đồng bộ theo mặt cắt rộng 62m, gồm 10 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.
![]() |
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính phát biểu tại Lễ khởi công |
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhận định: Đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 200 km đi qua các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và là tuyến Vành đai cao tốc đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh, có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là về kết nối vùng và tạo động lực phát triển mới. Hoàn thành tuyến đường Vành đai 4 sẽ giúp hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics, tạo chuỗi liên kết liên ngành, liên địa phương rất hiệu quả.
Phó Thủ tướng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, khẩn trương triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương để khởi công các dự án thành phần vào dịp đầu năm 2026.
![]() |
Ký kết thỏa thuận tài trợ tín dụng cho đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương |
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh khẳng định: Dự án Vành đai 4 là tuyến giao thông chiến lược, có vai trò như trục xương sống kết nối các khu đô thị, khu công nghiệp và các đầu mối logistics trọng điểm như cảng biển Cái Mép – Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành.
Với chiều dài toàn tuyến khoảng 207 km, đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 47,8 km, dự án khi hoàn thiện sẽ kết nối trực tiếp với tuyến đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trục Đông – Tây của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
“Đây là dự án không chỉ có ý nghĩa giao thông đơn thuần, mà còn là động lực phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại và dịch vụ, đồng thời đảm bảo quốc phòng – an ninh, phục vụ mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành hạt nhân trung tâm của vùng”, lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhấn mạnh.
![]() |
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh phát biểu tại Lễ khởi công |
Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC – đại diện liên danh nhà đầu tư trúng thầu, chia sẻ: “Becamex đã chủ động triển khai trước gần 50% tuyến đường Vành đai 4 qua địa bàn tỉnh bằng nguồn vốn doanh nghiệp, lồng ghép với quy hoạch phát triển khu công nghiệp và khu đô thị.”
Liên danh đầu tư bao gồm Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex IDC), Công ty CP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC) và Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả – những đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức PPP.
![]() |
Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC cùng Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh tham quan phối cảnh, hướng tuyến của Vành đai 4 |
Cùng ngày, Bình Dương cũng tổ chức khánh thành hàng loạt tuyến đường giao thông nội tỉnh như DT743, DT746, DT747B – góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đa chiều, phục vụ chiến lược phát triển “thành phố công nghiệp thông minh”.
Việc khởi công Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương không chỉ mang ý nghĩa đầu tư hạ tầng, mà còn khẳng định hiệu quả mô hình huy động nguồn lực xã hội qua PPP. Trong bối cảnh ngân sách trung ương còn hạn chế, việc doanh nghiệp tư nhân chủ động đầu tư trước một bước, sau đó phối hợp nhà nước cùng hoàn thiện là hướng đi cần được nhân rộng.
Đây cũng là bước cụ thể hóa mục tiêu phát triển 5.000 km đường cao tốc đến năm 2030 mà Đảng và Chính phủ đã đặt ra, với vai trò tiên phong của các địa phương năng động như Bình Dương – nơi từng bước hình thành hệ sinh thái phát triển công nghiệp và logistics hiện đại, đồng bộ và kết nối sâu rộng với vùng.