Thứ năm 07/08/2025 00:47
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Chiều 18/6, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (đi qua địa phận tỉnh Bình Dương) chính thức được khởi công. Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Hơn 11.700 tỷ đồng đầu tư theo hình thức BOT

Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư hơn 11.743 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư huy động từ ba cấu phần: Vốn chủ sở hữu, vốn vay tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự kiến 26 tháng, kể từ ngày hợp đồng dự án chính thức có hiệu lực.

Giai đoạn 1 của dự án được thiết kế theo quy mô 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, với vận tốc khai thác lên tới 100 km/h. Riêng đoạn từ khu công nghiệp VSIP 2A đến khu công nghiệp Mỹ Phước 3 sẽ được xây dựng đồng bộ theo mặt cắt rộng 62m, gồm 10 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính phát biểu tại Lễ khởi công

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhận định: Đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 200 km đi qua các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và là tuyến Vành đai cao tốc đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh, có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là về kết nối vùng và tạo động lực phát triển mới. Hoàn thành tuyến đường Vành đai 4 sẽ giúp hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics, tạo chuỗi liên kết liên ngành, liên địa phương rất hiệu quả.

Phó Thủ tướng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, khẩn trương triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương để khởi công các dự án thành phần vào dịp đầu năm 2026.

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Ký kết thỏa thuận tài trợ tín dụng cho đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương

Trục động lực kết nối vùng, phục vụ chiến lược phát triển 5.000km đường cao tốc

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh khẳng định: Dự án Vành đai 4 là tuyến giao thông chiến lược, có vai trò như trục xương sống kết nối các khu đô thị, khu công nghiệp và các đầu mối logistics trọng điểm như cảng biển Cái Mép – Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành.

Với chiều dài toàn tuyến khoảng 207 km, đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 47,8 km, dự án khi hoàn thiện sẽ kết nối trực tiếp với tuyến đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trục Đông – Tây của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Đây là dự án không chỉ có ý nghĩa giao thông đơn thuần, mà còn là động lực phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại và dịch vụ, đồng thời đảm bảo quốc phòng – an ninh, phục vụ mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành hạt nhân trung tâm của vùng”, lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhấn mạnh.

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh phát biểu tại Lễ khởi công

Doanh nghiệp chủ động đầu tư, tạo nền tảng phát triển trước khi có vốn công

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC – đại diện liên danh nhà đầu tư trúng thầu, chia sẻ: “Becamex đã chủ động triển khai trước gần 50% tuyến đường Vành đai 4 qua địa bàn tỉnh bằng nguồn vốn doanh nghiệp, lồng ghép với quy hoạch phát triển khu công nghiệp và khu đô thị.”

Liên danh đầu tư bao gồm Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex IDC), Công ty CP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC) và Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả – những đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức PPP.

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC cùng Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh tham quan phối cảnh, hướng tuyến của Vành đai 4

Cùng ngày, Bình Dương cũng tổ chức khánh thành hàng loạt tuyến đường giao thông nội tỉnh như DT743, DT746, DT747B – góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đa chiều, phục vụ chiến lược phát triển “thành phố công nghiệp thông minh”.

Việc khởi công Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương không chỉ mang ý nghĩa đầu tư hạ tầng, mà còn khẳng định hiệu quả mô hình huy động nguồn lực xã hội qua PPP. Trong bối cảnh ngân sách trung ương còn hạn chế, việc doanh nghiệp tư nhân chủ động đầu tư trước một bước, sau đó phối hợp nhà nước cùng hoàn thiện là hướng đi cần được nhân rộng.

Đây cũng là bước cụ thể hóa mục tiêu phát triển 5.000 km đường cao tốc đến năm 2030 mà Đảng và Chính phủ đã đặt ra, với vai trò tiên phong của các địa phương năng động như Bình Dương – nơi từng bước hình thành hệ sinh thái phát triển công nghiệp và logistics hiện đại, đồng bộ và kết nối sâu rộng với vùng.

Tin bài khác
Bộ Tài chính đề nghị làm rõ hạn cuối giải quyết chế độ cán bộ

Bộ Tài chính đề nghị làm rõ hạn cuối giải quyết chế độ cán bộ

Bộ Tài chính gửi công văn gửi Bộ Nội vụ, đề nghị làm rõ về thời hạn cuối cùng giải quyết chế độ cho cán bộ, công chức nghỉ việc do sắp xếp bộ máy.
Tổng thu ngân sách 7 tháng đầu năm 2025 đạt 80,2%

Tổng thu ngân sách 7 tháng đầu năm 2025 đạt 80,2%

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê, tổng thu ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm ước đạt 1.577,5 ngàn tỷ đồng, hoàn thành 80,2% dự toán năm và tăng trưởng ấn tượng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu tư 1.160 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung bằng vốn ngân sách Nhà nước

Đầu tư 1.160 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung bằng vốn ngân sách Nhà nước

Hầm đường bộ núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được đầu tư mở rộng từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Quyết liệt điều hành giá để giữ ổn định CPI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Quyết liệt điều hành giá để giữ ổn định CPI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Sáng 5/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá nhằm đánh giá kết quả công tác điều hành, quản lý giá cả trong 7 tháng đầu năm 2025 và định hướng điều hành những tháng cuối năm.
Giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 40% kế hoạch sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 40% kế hoạch sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm 2025 đạt gần 40% kế hoạch, tăng mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ để hoàn thành mục tiêu 100% cả năm.
Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối "vàng" cho Sân bay Long Thành?

Vì sao cần gỡ điểm nghẽn tạo kết nối "vàng" cho Sân bay Long Thành?

Sân bay Long Thành đối mặt với nguy cơ thiếu đường kết nối. Theo đó, nếu không khẩn trương, siêu dự án sẽ trở thành "ốc đảo" giữa vùng kinh tế trọng điểm.
Tinh thần khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ sau Nghị quyết 68

Tinh thần khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ sau Nghị quyết 68

Sau hơn ba tháng triển khai Nghị quyết 68, tinh thần khởi nghiệp và lập nghiệp tại Việt Nam đang lên cao, với số lượng doanh nghiệp và hộ kinh doanh thành lập mới tăng kỷ lục – phản ánh sự chuyển biến tích cực trong tư duy phát triển kinh tế tư nhân.
Thành lập Binh đoàn kinh tế biển thuộc Bộ Quốc phòng

Thành lập Binh đoàn kinh tế biển thuộc Bộ Quốc phòng

Binh đoàn kinh tế biển sẽ tập trung thực hiện thành công sứ mệnh “Kết nối lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế biển, nâng tầm thương hiệu quốc gia, hướng đến trở thành Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế biển của đất nước.
Nghiên cứu xây dựng các tuyến đường sắt kết nối Vùng Đông Nam Bộ mới

Nghiên cứu xây dựng các tuyến đường sắt kết nối Vùng Đông Nam Bộ mới

Thủ tướng yêu cầu Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ đề xuất cơ chế, chính sách cho vùng trên cơ sở cập nhật quy hoạch phù hợp với việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh và định hướng phân vùng kinh tế - xã hội mới.
Đưa công nghiệp bán dẫn Việt Nam vào quỹ đạo phát triển bền vững vào năm 2027

Đưa công nghiệp bán dẫn Việt Nam vào quỹ đạo phát triển bền vững vào năm 2027

Phát biểu kết luận tại Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, sáng 4/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm chính trị cao và yêu cầu hành động quyết liệt, đồng bộ từ tất cả các cấp, các ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.
Các địa phương tăng tốc giải phóng mặt bằng, chuẩn bị khởi công dự án đường sắt cao tốc trọng điểm

Các địa phương tăng tốc giải phóng mặt bằng, chuẩn bị khởi công dự án đường sắt cao tốc trọng điểm

Trước thềm ngày 19/8 – thời điểm dự kiến khởi công các hạng mục giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ các dự án đường sắt cao tốc quốc gia – nhiều tỉnh, thành phố đang gấp rút hoàn thiện các bước chuẩn bị.
Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu

Nghị quyết số 222/2025/QH15 xác định TP. Hồ Chí Minh là một trong hai địa điểm chiến lược để xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, với định vị là trung tâm tài chính toàn diện.
Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt mức kỷ lục 243.644 tỷ đồng

Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt mức kỷ lục 243.644 tỷ đồng

Thu ngân sách từ đất nửa đầu 2025 đạt kỷ lục 243.644 tỷ đồng tăng 2,6 lần. Theo giới chuyên gia, đây là tăng trưởng mùa vụ, cần phải có giải pháp tài chính bền vững.
Doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8,3 - 8,5%. Đây là mục tiêu khó và có nhiều thách thức lớn. Tuy nhiên, chúng ta không thể không làm và mục tiêu này cũng không phải bất khả thi nếu có sự góp sức tích cực của các doanh nghiệp.