Thứ năm 19/06/2025 00:34
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Chiều 18/6, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (đi qua địa phận tỉnh Bình Dương) chính thức được khởi công. Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Hơn 11.700 tỷ đồng đầu tư theo hình thức BOT

Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư hơn 11.743 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư huy động từ ba cấu phần: Vốn chủ sở hữu, vốn vay tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự kiến 26 tháng, kể từ ngày hợp đồng dự án chính thức có hiệu lực.

Giai đoạn 1 của dự án được thiết kế theo quy mô 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, với vận tốc khai thác lên tới 100 km/h. Riêng đoạn từ khu công nghiệp VSIP 2A đến khu công nghiệp Mỹ Phước 3 sẽ được xây dựng đồng bộ theo mặt cắt rộng 62m, gồm 10 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính phát biểu tại Lễ khởi công

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhận định: Đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 200 km đi qua các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và là tuyến Vành đai cao tốc đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh, có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là về kết nối vùng và tạo động lực phát triển mới. Hoàn thành tuyến đường Vành đai 4 sẽ giúp hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics, tạo chuỗi liên kết liên ngành, liên địa phương rất hiệu quả.

Phó Thủ tướng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, khẩn trương triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương để khởi công các dự án thành phần vào dịp đầu năm 2026.

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Ký kết thỏa thuận tài trợ tín dụng cho đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương

Trục động lực kết nối vùng, phục vụ chiến lược phát triển 5.000km đường cao tốc

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh khẳng định: Dự án Vành đai 4 là tuyến giao thông chiến lược, có vai trò như trục xương sống kết nối các khu đô thị, khu công nghiệp và các đầu mối logistics trọng điểm như cảng biển Cái Mép – Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành.

Với chiều dài toàn tuyến khoảng 207 km, đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 47,8 km, dự án khi hoàn thiện sẽ kết nối trực tiếp với tuyến đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trục Đông – Tây của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Đây là dự án không chỉ có ý nghĩa giao thông đơn thuần, mà còn là động lực phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại và dịch vụ, đồng thời đảm bảo quốc phòng – an ninh, phục vụ mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành hạt nhân trung tâm của vùng”, lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhấn mạnh.

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh phát biểu tại Lễ khởi công

Doanh nghiệp chủ động đầu tư, tạo nền tảng phát triển trước khi có vốn công

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC – đại diện liên danh nhà đầu tư trúng thầu, chia sẻ: “Becamex đã chủ động triển khai trước gần 50% tuyến đường Vành đai 4 qua địa bàn tỉnh bằng nguồn vốn doanh nghiệp, lồng ghép với quy hoạch phát triển khu công nghiệp và khu đô thị.”

Liên danh đầu tư bao gồm Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex IDC), Công ty CP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC) và Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả – những đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức PPP.

Khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương: Động lực chiến lược mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC cùng Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh tham quan phối cảnh, hướng tuyến của Vành đai 4

Cùng ngày, Bình Dương cũng tổ chức khánh thành hàng loạt tuyến đường giao thông nội tỉnh như DT743, DT746, DT747B – góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đa chiều, phục vụ chiến lược phát triển “thành phố công nghiệp thông minh”.

Việc khởi công Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương không chỉ mang ý nghĩa đầu tư hạ tầng, mà còn khẳng định hiệu quả mô hình huy động nguồn lực xã hội qua PPP. Trong bối cảnh ngân sách trung ương còn hạn chế, việc doanh nghiệp tư nhân chủ động đầu tư trước một bước, sau đó phối hợp nhà nước cùng hoàn thiện là hướng đi cần được nhân rộng.

Đây cũng là bước cụ thể hóa mục tiêu phát triển 5.000 km đường cao tốc đến năm 2030 mà Đảng và Chính phủ đã đặt ra, với vai trò tiên phong của các địa phương năng động như Bình Dương – nơi từng bước hình thành hệ sinh thái phát triển công nghiệp và logistics hiện đại, đồng bộ và kết nối sâu rộng với vùng.

Tin bài khác
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: “Cú hích” thể chế?

Khu thương mại tự do Đà Nẵng: “Cú hích” thể chế?

Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng (FTZ), với quy mô 1.881 ha gồm 7 vị trí đầu tư không liền kề. Đây được xem là động thái mới cho địa phương, trong bối cảnh sáp nhập với tỉnh Quảng Nam, tạo nên những không gian và cơ hội mới để phát triển.
Bộ Tài chính đề xuất tăng thu ngân sách 15% năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tăng thu ngân sách 15% năm 2025

Bộ Tài chính dự kiến tăng thu ngân sách nhà nước năm 2025 ít nhất 15% so với dự toán năm trước. Bên cạnh đó, việc quản lý chi tiêu và tài sản công sẽ tiếp tục được siết chặt, theo hướng hiệu quả, minh bạch và chống lãng phí.
Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan: Bộ trưởng Bộ Y tế phản hồi ra sao?

Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan: Bộ trưởng Bộ Y tế phản hồi ra sao?

Trong phiên thảo luận tại Quốc hội sáng 18/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phần giải trình chi tiết về thực trạng thuốc giả, thực phẩm chức năng giả – một vấn đề được đánh giá là “nhức nhối toàn cầu”, đang gây bức xúc trong dư luận và lo ngại trong giới chuyên môn.
Bộ Tài chính triển khai chính sách mới về tài sản công

Bộ Tài chính triển khai chính sách mới về tài sản công

Bộ Tài chính tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai 6 văn bản pháp luật mới về tài sản công, tập trung phân cấp quản lý, giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong mô hình chính quyền hai cấp.
Thúc tiến độ, xóa điểm nghẽn ở 2.365 dự án bị bỏ quên

Thúc tiến độ, xóa điểm nghẽn ở 2.365 dự án bị bỏ quên

Chính phủ đang quyết liệt xử lý 2.365 dự án tồn đọng, vướng mắc trên toàn quốc, một nỗ lực chưa từng có nhằm khơi thông nguồn vốn và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Hàng giả làm nóng nghị trường: Đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm bộ, ngành

Hàng giả làm nóng nghị trường: Đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm bộ, ngành

Tại phiên thảo luận sáng 18/6 về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội đã lên tiếng mạnh mẽ về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại – một vấn đề kéo dài nhiều năm, nhưng chưa có dấu hiệu thuyên giảm.
Những nghịch lý đáng suy ngẫm của nền nông nghiệp “mạnh về sản lượng”

Những nghịch lý đáng suy ngẫm của nền nông nghiệp “mạnh về sản lượng”

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 11 triệu USD nhập khẩu cau chế biến, tăng 14 lần so với cùng kỳ, và gần 7,2 triệu USD cho dừa chế biến, tăng hơn 11 lần.
Cần sớm nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Cần sớm nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra sáng 17/6, đã chạm đến mối quan tâm thiết thân của hàng triệu người lao động. Theo các đại biểu, chính sách thuế hiện hành đã trở nên lạc hậu và việc điều chỉnh là không thể chậm trễ hơn.
Dự thảo Luật Đường sắt: Gỡ bỏ nút thắt, tăng tốc phát triển?

Dự thảo Luật Đường sắt: Gỡ bỏ nút thắt, tăng tốc phát triển?

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đang gây chú ý khi đề xuất lược bỏ những rào cản, mở ra kỷ nguyên mới. Liệu đây có phải là chìa khóa để khai phóng tiềm năng?
Quốc hội thông qua giảm VAT 2% đến hết 2026

Quốc hội thông qua giảm VAT 2% đến hết 2026

Với 452/453 đại biểu có mặt tán thành, chiếm 94,56% tổng số đại biểu Quốc hội, Nghị quyết về tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đã chính thức được thông qua sáng nay.
Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày

Công điện số 89/CĐ-TTg Chính phủ vừa ban hành về hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật được xem là công cụ quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp trực tiếp góp tiếng nói trong quá trình hoàn thiện chính sách, tháo gỡ vướng mắc pháp lý.
Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Lĩnh vực kinh doanh hạ tầng đường sắt và công nghiệp đường sắt chính thức được đưa vào danh mục ngành, nghề được ưu đãi đầu tư.
Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có buổi làm việc trực tiếp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, đồng thời chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn đang ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư trên thực địa.
Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

Giải ngân đầu tư công luôn là bài toán khó. Giữa đề xuất cơ chế đặc thù và yêu cầu thay đổi từ gốc con người, đâu mới là lời giải cho điểm nghẽn nghìn tỷ này?
Liên kết kinh tế trọng điểm: Hợp tác hay sự cạnh tranh?

Liên kết kinh tế trọng điểm: Hợp tác hay sự cạnh tranh?

Xây dựng vùng liên kết kinh tế trọng điểm là xu thế tất yếu. Nhưng giữa tham vọng chung, liệu các địa phương đang thực sự hợp tác hay vẫn "âm thầm" cạnh tranh?