Thứ tư 19/11/2025 23:16
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Những giải pháp hiệu quả để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Giải ngân vốn đầu tư công tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, từ quy trình phê duyệt kéo dài đến công tác bồi thường phức tạp. Những rào cản này cần được tháo gỡ để đảm bảo tiến độ và hiệu quả sử dụng nguồn vốn.
Thách thức và cơ hội trong chặng đua nước rút giải ngân vốn đầu tư công Thu ngân sách Nhà nước tăng trưởng khả quan giữa thách thức kinh tế toàn cầu Nghệ An: Tuyệt đối không để giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 dưới 95% Giải ngân vốn đầu tư công: Chìa khóa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế

Thực trạng và những khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công

Tại buổi tọa đàm “Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công” do Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp với Vụ Đầu tư - Bộ Tài chính, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện vẫn còn nhiều khó khăn cản trở tiến trình này.

Những giải pháp hiệu quả để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công
Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải.

Một trong những vấn đề lớn nhất trong việc giải ngân vốn đầu tư công chính là quy trình và thủ tục đầu tư kéo dài. Các bước phức tạp, từ chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho đến các quy trình phê duyệt, thường tốn nhiều thời gian hơn dự kiến. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án mà còn có thể dẫn đến sự lãng phí nguồn lực và chi phí gia tăng. Để cải thiện tình hình, cần thiết phải thực hiện những thay đổi trong quy định và thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi, từ đó nâng cao hiệu quả giải ngân và thực hiện dự án.

Bên cạnh quy trình phê duyệt, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cũng đang gặp nhiều rào cản. Việc bồi thường cho những người bị ảnh hưởng bởi dự án thường phát sinh nhiều tranh chấp, kéo dài thời gian thực hiện và dẫn đến xung đột xã hội không mong muốn. Một khung pháp lý minh bạch và công bằng là điều thiết yếu để đảm bảo quyền lợi cho người dân và tạo sự đồng thuận trong cộng đồng. Các cơ quan chức năng cần áp dụng các phương pháp hợp lý, rõ ràng trong việc giải quyết các vấn đề này nhằm thúc đẩy tiến độ giải ngân.

Ngoài các yếu tố nội tại, những biến động từ bên ngoài cũng có thể tác động mạnh mẽ đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Các yếu tố như thời tiết bất thường hay sự thay đổi trong chính sách kinh tế có thể gây ra nhiều khó khăn cho các dự án. Việc xây dựng các kế hoạch ứng phó với những tình huống bất ngờ này là rất quan trọng. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro mà còn đảm bảo rằng tiến độ giải ngân được duy trì.

Để đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công diễn ra hiệu quả, cần có sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan quản lý nhà nước. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, địa phương và các đơn vị liên quan là rất cần thiết. Chỉ khi có sự đồng bộ trong hành động, tiến độ thực hiện dự án mới có thể được đảm bảo. Các cơ quan chức năng cần theo dõi sát sao tiến độ và kịp thời điều chỉnh những vấn đề phát sinh để đảm bảo các dự án được triển khai đúng tiến độ.

Một yếu tố quan trọng khác là việc tạo động lực cho các chủ đầu tư và nhà thầu. Kết quả giải ngân cần trở thành một tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của người đứng đầu các đơn vị. Khi có sự trách nhiệm rõ ràng, các chủ đầu tư sẽ có động lực lớn hơn để tập trung vào tiến độ và chất lượng thực hiện dự án.

Giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra một loạt giải pháp đồng bộ. Một trong những biện pháp quan trọng là tăng cường kỷ luật và trách nhiệm cá nhân trong quá trình giải ngân. Kết quả giải ngân sẽ trở thành một tiêu chí quan trọng trong đánh giá hiệu quả công việc của người đứng đầu các đơn vị. Sự minh bạch và trách nhiệm trong việc thực hiện kế hoạch sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho các đơn vị nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra.

Những giải pháp hiệu quả để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công
Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra một loạt giải pháp đồng bộ để thực hiện giải ngân vốn đầu tư công (Ảnh: Internet).

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư và ban quản lý dự án cũng cần thực hiện việc rà soát kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án. Điều này không chỉ giúp phát hiện sớm các vấn đề phát sinh mà còn đảm bảo rằng mọi khâu trong quá trình giải ngân đều được giám sát chặt chẽ. Sự cam kết từ phía các đơn vị trong việc chịu trách nhiệm về tiến độ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Một yếu tố khác không thể bỏ qua là việc tập trung nguồn lực trong các giai đoạn thi công. Việc tận dụng thời tiết thuận lợi và phối hợp hiệu quả giữa các cấp, ngành trong công tác giải phóng mặt bằng và khai thác vật liệu là rất cần thiết. Sự đồng bộ trong hành động sẽ giúp đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, đồng thời giảm thiểu các rủi ro trong quá trình thi công.

Thủ tục thanh toán cũng đóng vai trò quan trọng trong tiến độ giải ngân. Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thiện thủ tục thanh toán với Kho bạc Nhà nước ngay khi có khối lượng được nghiệm thu. Việc này giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu, từ đó thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án.

Đặc biệt, việc theo dõi và giám sát tiến độ giải ngân hàng tháng là điều cần thiết để kịp thời điều chỉnh nguồn vốn. Khi phát hiện những dự án có tiến độ chậm, Bộ Giao thông vận tải sẽ có biện pháp điều hòa, chuyển vốn từ các dự án này sang những dự án có khả năng giải ngân nhanh hơn. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa việc sử dụng vốn mà còn đảm bảo rằng các dự án quan trọng được triển khai đúng tiến độ.

Năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm đầy thử thách nhưng cũng tràn đầy cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Việc khắc phục các vướng mắc hiện tại và triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, quyết liệt sẽ là chìa khóa để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Chính phủ đã đề ra.

Sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ ngành, địa phương và các cơ quan quản lý sẽ góp phần tạo ra môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng quốc gia. Đầu tư công không chỉ đơn thuần là việc phân bổ vốn mà còn là đầu tư cho tương lai, tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển của đất nước.

Tin bài khác
Đại biểu Quốc hội đề xuất quy định mức giá tối đa – tối thiểu để tránh phá giá, ép giá đất

Đại biểu Quốc hội đề xuất quy định mức giá tối đa – tối thiểu để tránh phá giá, ép giá đất

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề nghị Nhà nước xác lập khung giá đất với mức tối thiểu và tối đa, nhằm ngăn chặn tình trạng bị ép giá quá thấp khi thu hồi đất hoặc đẩy giá quá cao gây biến động thị trường.
Hà Nội hoàn thiện quy định xây dựng, mở đường cho phát triển vùng nông nghiệp tập trung

Hà Nội hoàn thiện quy định xây dựng, mở đường cho phát triển vùng nông nghiệp tập trung

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 6100/UBND-NNMT triển khai Nghị quyết 38/2025/NQ-HĐND của HĐND thành phố về điều kiện, trình tự, thủ tục cấp phép xây dựng và quy định các loại công trình được phép triển khai trong vùng sản xuất nông nghiệp tập trung.
Thủ tướng Chính phủ: Tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo bứt phá cho xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ: Tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo bứt phá cho xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương ưu tiên củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát rủi ro, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu nhằm hỗ trợ tăng trưởng và tạo dư địa điều hành cho những tháng cuối năm.
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Kuwait

Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Kuwait

Trong chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên đã ra Tuyên bố chung về thiết lập đối tác chiến lược giữa Nhà nước Kuwait và Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Cần chính sách tối ưu hơn để nông nghiệp đô thị tạo thêm mảng xanh cho thành phố

Cần chính sách tối ưu hơn để nông nghiệp đô thị tạo thêm mảng xanh cho thành phố

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng đang tạo áp lực lớn lên môi trường. Đặc biệt, tình trạng bê tông hóa và gia tăng phát thải khí nhà kính, gây ra hiệu ứng đảo nhiệt. Cần sớm có những giải pháp về nông nghiệp đô thị để giúp mảng xanh cho thành phố.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận về sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng, nhiều đại biểu nhấn mạnh cần luật hóa việc giải trình mọi biến động tài sản bất thường, dù dưới 1 tỷ đồng, đồng thời xây dựng hệ thống dữ liệu liêm chính quốc gia thống nhất, phục vụ giám sát và cảnh báo sớm các rủi ro tham nhũng.
Cà Mau – Bức tranh đa sắc thu hút các nhà đầu tư

Cà Mau – Bức tranh đa sắc thu hút các nhà đầu tư

Sự kiện “Xin chào Cà Mau” và Hội nghị kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Cà Mau tổ chức sáng ngày 18/11/2025 đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong tiến trình tái thiết và phát triển tỉnh sau hợp nhất. Với thông điệp: Cà Mau khơi dậy tiềm năng, kiến tạo tương lai, trong đó Hòn Khoai được xác định là điểm đột phá chiến lược mang tầm quốc gia và khu vực.
Doanh nghiệp tư nhân có thêm cơ hội tiếp cận vốn ODA

Doanh nghiệp tư nhân có thêm cơ hội tiếp cận vốn ODA

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh điều kiện khi xem xét vay ODA phải bảo đảm hiệu quả tài chính. Chỉ khi đảm bảo hiệu quả tài chính thì mới không lo lạm phát, không lo gánh nặng nợ quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết khi xem xét vay, chứ không vay bằng mọi giá.
Cần chính sách giảm chênh lệch giá vì buôn lậu vàng diễn biến phức tạp

Cần chính sách giảm chênh lệch giá vì buôn lậu vàng diễn biến phức tạp

Lực lượng Hải quan xác định chống buôn lậu vàng là trọng tâm, đồng thời kiến nghị xem xét lại chính sách quản lý để giảm chênh lệch giá, từ đó triệt tiêu động cơ buôn lậu.
Việt Nam và Kuwait thống nhất nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

Việt Nam và Kuwait thống nhất nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

Ngày 17/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah tại Cung điện Bayan, thủ đô Kuwait.
Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 626/TB-VPCP ngày 17-11-2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề xuất nhiều giải pháp đột phá để chấm dứt ngập nặng trước năm 2035

Đề xuất nhiều giải pháp đột phá để chấm dứt ngập nặng trước năm 2035

Bộ Xây dựng đã gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình trạng ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp trọng tâm nhằm kiểm soát cơ bản tình trạng ngập nặng trước năm 2035 và xây dựng hệ thống thoát nước hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Khẳng định vị thế ngành cua Việt Nam trên bản đồ thủy sản quốc tế

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Khẳng định vị thế ngành cua Việt Nam trên bản đồ thủy sản quốc tế

Tối ngày 16/11/2025, trong không khí rộn ràng của mùa lễ hội cuối năm, tỉnh Cà Mau đã chính thức khai mạc “Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II năm 2025” với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng – Vị biển”.
PGS. TS Lê Xuân Bá: Những nghịch lý trong chính sách an sinh về nhà ở xã hội

PGS. TS Lê Xuân Bá: Những nghịch lý trong chính sách an sinh về nhà ở xã hội

Theo PGS. TS Lê Xuân Bá có nhiều nghịch lý trong chính sách an sinh, đặc biệt liên quan nhà ở xã hội và nhu cầu thật của người lao động nghèo giữa áp lực.
Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về kết quả triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải, trong đó xác định 5 trụ cột chiến lược nhằm đưa ngành hàng không bước vào giai đoạn tăng tốc và phát triển bền vững trong thời gian tới.