Thứ năm 18/12/2025 14:38
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Những giải pháp hiệu quả để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Giải ngân vốn đầu tư công tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, từ quy trình phê duyệt kéo dài đến công tác bồi thường phức tạp. Những rào cản này cần được tháo gỡ để đảm bảo tiến độ và hiệu quả sử dụng nguồn vốn.
Thách thức và cơ hội trong chặng đua nước rút giải ngân vốn đầu tư công Thu ngân sách Nhà nước tăng trưởng khả quan giữa thách thức kinh tế toàn cầu Nghệ An: Tuyệt đối không để giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 dưới 95% Giải ngân vốn đầu tư công: Chìa khóa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế

Thực trạng và những khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công

Tại buổi tọa đàm “Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công” do Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp với Vụ Đầu tư - Bộ Tài chính, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện vẫn còn nhiều khó khăn cản trở tiến trình này.

Những giải pháp hiệu quả để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công
Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải.

Một trong những vấn đề lớn nhất trong việc giải ngân vốn đầu tư công chính là quy trình và thủ tục đầu tư kéo dài. Các bước phức tạp, từ chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho đến các quy trình phê duyệt, thường tốn nhiều thời gian hơn dự kiến. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án mà còn có thể dẫn đến sự lãng phí nguồn lực và chi phí gia tăng. Để cải thiện tình hình, cần thiết phải thực hiện những thay đổi trong quy định và thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi, từ đó nâng cao hiệu quả giải ngân và thực hiện dự án.

Bên cạnh quy trình phê duyệt, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cũng đang gặp nhiều rào cản. Việc bồi thường cho những người bị ảnh hưởng bởi dự án thường phát sinh nhiều tranh chấp, kéo dài thời gian thực hiện và dẫn đến xung đột xã hội không mong muốn. Một khung pháp lý minh bạch và công bằng là điều thiết yếu để đảm bảo quyền lợi cho người dân và tạo sự đồng thuận trong cộng đồng. Các cơ quan chức năng cần áp dụng các phương pháp hợp lý, rõ ràng trong việc giải quyết các vấn đề này nhằm thúc đẩy tiến độ giải ngân.

Ngoài các yếu tố nội tại, những biến động từ bên ngoài cũng có thể tác động mạnh mẽ đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Các yếu tố như thời tiết bất thường hay sự thay đổi trong chính sách kinh tế có thể gây ra nhiều khó khăn cho các dự án. Việc xây dựng các kế hoạch ứng phó với những tình huống bất ngờ này là rất quan trọng. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro mà còn đảm bảo rằng tiến độ giải ngân được duy trì.

Để đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công diễn ra hiệu quả, cần có sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan quản lý nhà nước. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, địa phương và các đơn vị liên quan là rất cần thiết. Chỉ khi có sự đồng bộ trong hành động, tiến độ thực hiện dự án mới có thể được đảm bảo. Các cơ quan chức năng cần theo dõi sát sao tiến độ và kịp thời điều chỉnh những vấn đề phát sinh để đảm bảo các dự án được triển khai đúng tiến độ.

Một yếu tố quan trọng khác là việc tạo động lực cho các chủ đầu tư và nhà thầu. Kết quả giải ngân cần trở thành một tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của người đứng đầu các đơn vị. Khi có sự trách nhiệm rõ ràng, các chủ đầu tư sẽ có động lực lớn hơn để tập trung vào tiến độ và chất lượng thực hiện dự án.

Giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra một loạt giải pháp đồng bộ. Một trong những biện pháp quan trọng là tăng cường kỷ luật và trách nhiệm cá nhân trong quá trình giải ngân. Kết quả giải ngân sẽ trở thành một tiêu chí quan trọng trong đánh giá hiệu quả công việc của người đứng đầu các đơn vị. Sự minh bạch và trách nhiệm trong việc thực hiện kế hoạch sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho các đơn vị nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra.

Những giải pháp hiệu quả để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công
Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra một loạt giải pháp đồng bộ để thực hiện giải ngân vốn đầu tư công (Ảnh: Internet).

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư và ban quản lý dự án cũng cần thực hiện việc rà soát kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án. Điều này không chỉ giúp phát hiện sớm các vấn đề phát sinh mà còn đảm bảo rằng mọi khâu trong quá trình giải ngân đều được giám sát chặt chẽ. Sự cam kết từ phía các đơn vị trong việc chịu trách nhiệm về tiến độ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Một yếu tố khác không thể bỏ qua là việc tập trung nguồn lực trong các giai đoạn thi công. Việc tận dụng thời tiết thuận lợi và phối hợp hiệu quả giữa các cấp, ngành trong công tác giải phóng mặt bằng và khai thác vật liệu là rất cần thiết. Sự đồng bộ trong hành động sẽ giúp đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, đồng thời giảm thiểu các rủi ro trong quá trình thi công.

Thủ tục thanh toán cũng đóng vai trò quan trọng trong tiến độ giải ngân. Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thiện thủ tục thanh toán với Kho bạc Nhà nước ngay khi có khối lượng được nghiệm thu. Việc này giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu, từ đó thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án.

Đặc biệt, việc theo dõi và giám sát tiến độ giải ngân hàng tháng là điều cần thiết để kịp thời điều chỉnh nguồn vốn. Khi phát hiện những dự án có tiến độ chậm, Bộ Giao thông vận tải sẽ có biện pháp điều hòa, chuyển vốn từ các dự án này sang những dự án có khả năng giải ngân nhanh hơn. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa việc sử dụng vốn mà còn đảm bảo rằng các dự án quan trọng được triển khai đúng tiến độ.

Năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm đầy thử thách nhưng cũng tràn đầy cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Việc khắc phục các vướng mắc hiện tại và triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, quyết liệt sẽ là chìa khóa để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Chính phủ đã đề ra.

Sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ ngành, địa phương và các cơ quan quản lý sẽ góp phần tạo ra môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng quốc gia. Đầu tư công không chỉ đơn thuần là việc phân bổ vốn mà còn là đầu tư cho tương lai, tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển của đất nước.

Tin bài khác
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.
Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Ngành dệt may Việt Nam tận dụng FTA để mở rộng chuỗi cung ứng, nhưng dư địa tăng trưởng thu hẹp, buộc phải chuyển sang phát triển chiều sâu và bền vững.
Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

“Tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy mạnh mẽ, dự kiến cả năm 2025 đạt trên 8%, nằm trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới” - ông Nguyễn Thanh Nghị - Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương thông tin.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tạo xung lực phát triển mới cho nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng cao gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và mục tiêu tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026–2030.
Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Việc Việt Nam chi tới 1,5 tỉ USD để nhập khẩu gạo chỉ trong 11 tháng đầu năm 2025 - mức cao nhất từ trước tới nay - đặt ra một nghịch lý và là lúc chúng ta phải tính đến một chiến lược khác cho hạt gạo nội địa. Đây không còn là câu chuyện cân đối cung cầu đơn thuần, mà là lời cảnh báo về chiến lược sản xuất, xuất khẩu và định vị giá trị gạo Việt trên thị trường toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ gợi mở nhiều định hướng quan trọng trong quy hoạch không gian phát triển, trong đó nhấn mạnh việc khai thác hiệu quả cả không gian ngầm, không gian mặt đất và không gian vũ trụ. Cùng với đó là định hướng phát triển “làng trong phố, phố trong làng”, gắn với phát triển xanh và phát triển số – những xu thế đang phổ biến trên thế giới.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với thành phố Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, trọng tâm là sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn”, mở ra không gian và động lực phát triển mới cho thành phố trong giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

Trong bối cảnh nguồn lực trong nước còn hạn chế, TP. Hồ Chí Minh đang xác định thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao là động lực then chốt để hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh và trung tâm tài chính tầm khu vực, với trọng tâm là công nghệ cao, hạ tầng xanh và phát triển bền vững.
Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Ngày 15/12/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng tại phường Mũi Né. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng, được thực hiện qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh phân vùng đồng bộ trên phạm vi cả nước, dựa trên đánh giá lại chi phí sinh hoạt, điều kiện lao động, thực tế địa bàn sau sáp nhập cũng như không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, theo bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.
Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Theo báo cáo của Đảng ủy UBND tỉnh Quảng Ninh, dự kiến trong ngày 19/12, toàn tỉnh sẽ tổ chức khởi công 26 dự án mới với tổng mức đầu tư khoảng 383.000 tỷ đồng, đồng thời khánh thành 5 dự án đã hoàn thành, tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.
Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Lần đầu tiên, chỉ số chất lượng không khí (AQI) được đưa vào Nghị quyết phát triển kinh tế – xã hội Thủ đô năm 2026, với mục tiêu trên 80% số ngày trong năm đạt mức tốt và trung bình. Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp cấp bách và căn cơ để “giải cứu” bầu không khí.
TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành phân tích vai trò của ổn định kinh tế vĩ mô và sức lan tỏa đầu tư công như hai động lực cốt lõi giúp kinh tế Việt Nam củng cố nền tảng và bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025.