Pfizer và Moderna ước tính bỏ túi thêm tổng cộng 51 tỷ đô la trong năm 2022

19:31 05/03/2022

Pfizer dự báo doanh thu vắc xin Covid là 32 tỷ đô la cho năm 2022, trong khi Moderna dự báo doanh thu ít nhất 19 tỷ đô la.

Bức tranh lợi nhuận

Pfizer và Moderna kỳ vọng doanh thu bán vắc xin sẽ đạt tổng cộng là 51 tỷ đô la trong năm 2022, ngay cả khi làn sóng omicron lắng xuống đáng kể ở nhiều nơi trên thế giới và cả hai công ty đều tin rằng đại dịch đang chuyển sang giai đoạn biến chuyển, nơi vi rút sẽ ít gây ảnh hưởng đến xã hội hơn.

Pfizer dự báo doanh thu vắc xin Covid là 32 tỷ đô la cho năm 2022, trong khi Moderna dự báo doanh thu ít nhất 19 tỷ đô la , các công ty cho biết trong báo cáo thu nhập quý 4 được công bố vào tháng trước.

Pfizer và Moderna kỳ vọng doanh thu bán vắc xin sẽ đạt tổng cộng là 51 tỷ đô la trong năm tới
Pfizer và Moderna kỳ vọng doanh thu bán vắc xin sẽ đạt tổng cộng là 51 tỷ đô la trong năm 2022

Đó là doanh số bán hàng tối thiểu, phản ánh các hợp đồng đã được ký kết bởi các quốc gia trên thế giới dự đoán nhu cầu của họ trong năm. Nhưng chúng có thể cao hơn rất nhiều, tùy thuộc vào quỹ đạo của virus. Pfizer vừa nâng dự báo bán vắc xin Covid 2022 lên 1 tỷ đô la so với dự báo trước đó được đưa ra cho các nhà đầu tư trong quý 3 trong khi Moderna tăng dự báo của mình thêm 2 tỷ đô la.

Những kỳ vọng vào năm 2022 của các công ty xuất hiện sau khi họ đạt được doanh thu bội thu trong năm đầu tiên triển khai vắc xin Covid. Pfizer đã bán được 36,7 tỷ USD vắc xin Covid trên toàn thế giới vào năm 2021, chiếm 45% tổng doanh thu cả năm là 81,2 tỷ USD. Vắc xin của Moderna là sản phẩm thương mại duy nhất của hãng và doanh thu của nó đặt 17,7 tỷ đô la trong năm 2021.

Các nhà sản xuất vắc xin đang đặt ra lợi nhuận cao từ các mũi tiêm của họ. Moderna đã tăng vọt lợi nhuận sau khi triển khai vắc xin, báo cáo thu nhập ròng 12,2 tỷ đô la cho năm 2021 sau khi lỗ ròng 747 triệu đô la vào năm 2020 trong khi các mũi tiêm đang được tiếp tục phát triển. Theo Giám đốc Tài chính Frank D’Amelio, tỷ suất lợi nhuận năm 2021 của Pfizer đối với vắc-xin ở mức cao 20% và dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ vào năm 2022. Pfizer chia đều lợi nhuận từ vắc xin với đối tác BioNTech .

Vắc xin của Pfizer - Comirnaty và của Moderna - Spikevax , đều đã nhận được sự chấp thuận hoàn toàn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm. Các vắc-xin đã nhận được sự chấp thuận sử dụng khẩn cấp vào tháng 12 năm 2020 sau khi bắt đầu phát triển nhanh chóng vào mùa xuân.

Pfizer vẫn thống trị ở cả 2 Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, hai thị trường chủ chốt của hai công ty. Khoảng 58% tổng số mũi tiêm Covid được thực hiện ở Mỹ là của Pfizer và 37% là của Moderna, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh . Ở EU, 71% tất cả các liều được sử dụng là Pfizer trong khi 17% là Moderna, theo Our World in Data .

Pfizer và Moderna đều mong muốn đại dịch chuyển sang giai đoạn đặc hữu, nơi virus ít gây ảnh hưởng đến xã hội hơn. Michael Yee, một nhà phân tích tại Jefferies, cho biết ông kỳ vọng Moderna sẽ có một năm mạnh mẽ, nhưng nhu cầu trong tương lai vẫn chưa rõ ràng do làn sóng nhiễm omicron chưa từng có đang giảm nhanh chóng ở nhiều nơi trên thế giới.

Các kế hoạch mới của Moderna

Giám đốc Y tế của Moderna, Paul Burton cho biết Covid có thể sẽ theo một mô hình bệnh theo mùa giống như các loại virus đường hô hấp nổi tiếng khác như cúm. Mặc dù phần lớn dân số sẽ không dễ mắc bệnh nặng, nhưng vi rút vẫn sẽ gây bệnh và tử vong cho những người dễ bị tổn thương. Giám đốc điều hành Stephane Bancel cho biết những người trên 50 tuổi và những người có tình trạng sức khỏe kém vẫn cần tiêm vắc xin chống lại Covid. Ông nói, các thị trường chủ chốt đã và đang chuẩn bị cho những đợt đặt hàng gia tăng. 

Bancel nói với các nhà phân tích trong cuộc họp báo thu nhập của công ty: “Một số quốc gia như Vương quốc Anh và những quốc gia khác muốn đảm bảo nguồn cung vì họ tin tưởng rất sâu sắc rằng thị trường sẽ vẫn cần nguồn cung vắc xin đều đặn hằng năm".

Bancel cũng lưu ý rằng dự kiến ​​doanh thu 19 tỷ đô la của Moderna cho năm nay không bao gồm bất kỳ đơn đặt hàng nào từ Mỹ, nơi nhận được lô hàng cuối cùng vào tháng 4. Moderna cũng có 3 tỷ đô la trong các tùy chọn đặt hàng vắc-xin ngoài các thỏa thuận đã ký.

Bancel cho biết ông hy vọng một phần đáng kể trong số các lựa chọn đó sẽ được các chính phủ thực hiện bất kể biến thể mới có xuất hiện hay không, điều này có thể đưa dự báo thu nhập năm 2022 của công ty lên ít nhất 22 tỷ đô la, không bao gồm bất kỳ đơn đặt hàng nào có thể có của Hoa Kỳ.

Trẻ em ở Mỹ vẫn chưa đủ điều kiện để tiêm vắc-xin Moderna. Thuốc tiêm cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi của Moderna hiện đang được FDA xem xét. Công ty đang chờ nộp đơn lên FDA để cấp phép vắc-xin cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi cho đến khi các mũi tiêm cho thanh thiếu niên được hoàn tất. Moderna dự kiến ​​sẽ có dữ liệu về vắc-xin cho trẻ em từ 5 tuổi trở xuống trong tháng này.

Moderna đã thông báo vào tuần trước rằng họ đang phát triển một loại vắc xin tăng cường nhắm mục tiêu vào omicron và các biến thể đã biết khác. Burton, giám đốc y tế, cho biết Moderna tin rằng loại vắc xin tăng cường này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai, bởi vì mọi người sẽ cần được bảo vệ chống lại omicron cũng như biến thể delta vốn đang tiếp tục lưu hành trên khắp thế giới .

Mục tiêu cuối cùng của Moderna là phát triển một loại vắc xin 3 trong 1, chống lại ba loại virus đường hô hấp chính - cúm, virus hợp bào hô hấp (loại virus gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp, gây viêm tiểu phế quản, viêm phổi) và tất nhiên là Covid.

Bảo Bảo