Nuôi hàu trên cạn: Mô hình kinh doanh giúp công ty thoát cảnh phá sản

16:30 07/06/2024

Vào năm 2006, khi dịch bệnh bùng phát tại Nhật gây ra lo ngại về việc ăn hàu, General Oyster đã đứng trước nguy cơ phá sản. Để khắc phục khó khăn này, họ đã sáng tạo ra phương pháp nuôi hàu trên cạn nhằm cách ly chúng khỏi các mầm bệnh.

Ảnh minh họa
Một bể nuôi hàu trên cạn. Ảnh: General Oyster.

Theo thông tin từ tờ nhật báo Le Monde, trên đảo Kumejima ở cực Nam Nhật Bản đang diễn ra một "cuộc cách mạng nuôi hàu". Cách bờ biển không xa là một cụm công trình, bao gồm các tòa nhà văn phòng tiền chế, nhà kính, cùng hồ nước và những công trình bê tông màu xám trắng đầy bí ẩn.

Cụm công trình này thuộc quyền sở hữu của GO Farm - một công ty con của General Oyster (hay còn được gọi tắt là GO). Họ đã chuyển sang sử dụng nước biển để triển khai mô hình nuôi hàu trên đất liền, thay vì nuôi hàu trên biển như cách làm truyền thống.

Theo GO, quá trình nghiên cứu để phát triển kỹ thuật nuôi hàu trên cạn gọi là "Hàu biển thứ 8 2.0", đã được công ty triển khai suốt 10 năm nay. Khái niệm "biển thứ 8" gợi nhớ đến một vùng biển nước sâu, lấy cảm hứng từ "Thất hải" - bảy vùng biển trong truyền thuyết của Nhật Bản cổ đại và trung cổ. Sáng kiến này không chỉ giúp bảo vệ hàu khỏi mầm bệnh mà còn tạo ra những triển vọng mới cho ngành nuôi hàu.

Theo công ty, một trong những thách thức lớn của phương pháp nuôi hàu trên cạn là đảm bảo đủ lượng nước tuần hoàn, cung cấp thức ăn và quản lý nhiệt độ một cách tối ưu nhưng vẫn phải giữ chi phí ở mức thấp. Phương pháp nuôi hàu trên cạn của họ đã được cấp bằng sáng chế tại Nhật Bản và Mỹ.

Ngoài ra, việc quản lý hiệu quả các yếu tố này không chỉ đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của hàu, mà còn giúp tối ưu hóa sản lượng và chất lượng sản phẩm. Những cải tiến này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn mở ra cơ hội cho ngành nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Ý tưởng nuôi hàu trên cạn xuất phát từ những bài học mà GO đã rút ra khi đứng trước nguy cơ phá sản. Vào năm 2003, họ mở một quán hàu tại Tokyo. Sự thành công của quán đã thúc đẩy họ mở rộng thành một chuỗi nhà hàng trên khắp Nhật Bản, và đến nay vẫn còn 26 cửa hàng hoạt động.

Tuy nhiên, đến năm 2006, các trang trại nuôi hàu tại Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch norovirus. Nhiều khách hàng bị ngộ độc sau khi ăn hàu, khiến các nhà hàng trở nên vắng vẻ, doanh thu của GO cũng vì thế mà sụt giảm nghiêm trọng, đẩy họ đến bờ vực phá sản.

Chính từ khủng hoảng này, GO đã rút ra những bài học quý giá và tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để tồn tại và phát triển, dẫn đến việc phát triển phương pháp nuôi hàu trên cạn sau này.

Kể từ tháng 7/2014, GO bắt đầu sử dụng nước biển từ độ sâu hơn 200m, nơi ít bị nhiễm virus hơn và đưa vào các bể chứa. Hàu sẽ được ngâm trong các bể nước này trong 48 giờ nhằm giảm hàm lượng vi khuẩn xuống dưới mức tiêu chuẩn nghiêm ngặt do công ty đặt ra, tiêu chuẩn này còn khắt khe hơn cả Luật Vệ sinh Thực phẩm Nhật Bản.

Nhờ quy trình xử lý này, mỗi năm GO tiêu thụ được hơn 6 triệu con hàu. Hidenori Yoshida - Tổng Giám đốc của GO cho biết: Trong năm tài chính gần đây nhất, công ty đạt doanh thu 3,7 tỷ yen (gần 24 triệu USD) và lợi nhuận hoạt động 128 triệu yen (hơn 823.000 USD). Bằng cách loại bỏ nguy cơ ngộ độc, GO đã và đang mở ra những cơ hội kinh doanh đầy hứa hẹn.

H.C (t/h)