Thứ ba 01/07/2025 07:54
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về Phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Chính trị đã đặt ra nhiệm vụ về cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Bài liên quan
Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân: Mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Nghiêm cấm nhũng nhiễu, thông tin sai lệch ảnh hưởng doanh nghiệp, doanh nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW nêu nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cũng đặt ra nhiệm vụ về cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và tuân thủ các cam kết quốc tế; bãi bỏ lệ phí môn bài; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 3 năm đầu thành lập.

Nguồn lực cho các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dự kiến sẽ được bố trí đủ từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, kết hợp huy động nguồn lực từ các quỹ đầu tư của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học... Qua đó tăng cường vai trò của kinh tế tư nhân, doanh nhân trong tham gia góp ý, phản biện chính sách, bảo đảm thực chất, hiệu quả, minh bạch.

Cùng đó, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đa dạng hoá các kênh phân phối, phát triển mạnh các nền tảng số, thương mại điện tử; triển khai thực chất, hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; nâng cấp, đổi mới chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân xây dựng và quảng bá thương hiệu.

Khuyến khích phát triển các tập đoàn bán lẻ tư nhân; có chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tham gia chương trình, kế hoạch, dự án mua sắm công phù hợp với thông lệ quốc tế. Nâng cao năng lực thực thi, tận dụng các cam kết quốc tế và có cơ chế hỗ trợ hiệu quả giải quyết tranh chấp quốc tế cho khu vực kinh tế tư nhân…

Cập nhật và chuẩn hóa hệ thống chỉ tiêu, số liệu thống kê, cơ sở dữ liệu về kinh tế tư nhân để phục vụ cho công tác đánh giá, hoạch định chính sách, chiến lược phát triển phù hợp cho từng giai đoạn. Có cơ chế phù hợp chia sẻ hệ thống dữ liệu cho các cơ quan, tổ chức nghiên cứu, tư vấn chính sách.

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hoàn thiện khung pháp lý cho tài sản ảo

Một trong những giải pháp đột phá được Bộ Chính trị đề ra trong Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân chính là yêu cầu cải cách thể chế mạnh mẽ, toàn diện và thực chất. Theo đó, mục tiêu trọng tâm là chuyển đổi từ mô hình hành chính công vụ, thiên về quản lý, sang nền hành chính phục vụ và kiến tạo phát triển. Trong mô hình này, người dân và doanh nghiệp được xác định là trung tâm, là đối tượng phục vụ chứ không đơn thuần là đối tượng quản lý.

Định hướng cải cách được thể hiện rõ nét trong việc hiện đại hoá quản trị công, thúc đẩy quản trị dựa trên dữ liệu, tăng cường công khai, minh bạch và giảm thiểu can thiệp hành chính không cần thiết. Thay vì kiểm soát trước như trước đây, chính sách mới hướng đến chuyển mạnh từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”, gắn với cơ chế giám sát hiệu quả và có trách nhiệm. Cách tiếp cận này thể hiện ở việc chuyển đổi phương thức quản lý điều kiện kinh doanh: thay vì cấp phép hay chứng nhận bắt buộc như thông lệ cũ, sẽ tiến hành công bố công khai điều kiện và thực hiện hậu kiểm – trừ những lĩnh vực đặc thù mà quốc tế yêu cầu cấp phép.

Một điểm nhấn đáng chú ý là việc hoàn thiện và sửa đổi Luật Phá sản theo hướng rút ngắn thời gian xử lý thủ tục pháp lý, mở rộng áp dụng quy trình phá sản rút gọn, kết hợp với cải cách cơ chế xử lý tài sản doanh nghiệp. Việc này không chỉ giúp các doanh nghiệp không còn khả năng tồn tại có thể rút lui trật tự khỏi thị trường mà còn thúc đẩy quá trình tái cơ cấu kinh tế, làm lành mạnh môi trường đầu tư.

Cùng với đó là việc áp dụng các quy trình tố tụng trên nền tảng điện tử, thiết lập hệ thống phản hồi và đánh giá thực tiễn về các rào cản trong hoạt động sản xuất – kinh doanh. Mục tiêu không chỉ là lắng nghe mà còn nhanh chóng phản ứng chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận hành hiệu quả. Bộ Chính trị cũng chỉ rõ yêu cầu khắc phục tình trạng thiếu nhất quán trong thực thi chính sách giữa các cấp, các ngành và giữa trung ương với địa phương – một rào cản cố hữu đang làm suy giảm hiệu quả của chủ trương cải cách.

Nguyên tắc xuyên suốt là đảm bảo thực thi đúng đắn cơ chế thị trường, trong đó mọi doanh nghiệp – bất kể thành phần kinh tế nào – đều được đối xử công bằng trong tiếp cận và sử dụng các nguồn lực như vốn, đất đai, tài nguyên, tài sản, nhân lực, công nghệ và dữ liệu. Nghị quyết cũng yêu cầu rà soát, sửa đổi chính sách thuế, phí, lệ phí theo hướng giảm gánh nặng chi phí, mở rộng cơ sở tính thuế, đặc biệt là tăng cường thu thuế điện tử gắn với máy tính tiền, tạo sân chơi minh bạch, công bằng. Đồng thời, nghiêm cấm các biểu hiện lạm dụng thẩm quyền hành chính hoặc bảo hộ cục bộ của ngành, địa phương. Mọi hành vi cản trở cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh hoặc độc quyền đều sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng, Nghị quyết cũng nhấn mạnh việc hoàn thiện khung pháp lý cho các mô hình kinh tế mới: từ tài chính công nghệ (fintech), trí tuệ nhân tạo, tài sản số, tiền mã hoá, cho đến thương mại điện tử. Đặc biệt, cần có cơ chế thử nghiệm linh hoạt (sandbox) với tinh thần hậu kiểm, phù hợp thông lệ quốc tế. Cùng với đó là yêu cầu hoàn thiện pháp luật về dữ liệu và quản trị dữ liệu – yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp khai thác và kết nối hiệu quả trong nền kinh tế số, đồng thời bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Không dừng lại ở khuôn khổ chính sách, Nghị quyết đặt ra yêu cầu cải cách hành chính mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người dân. Việc phân công, phân cấp, phân nhiệm giữa các cấp chính quyền phải rõ ràng, có trách nhiệm cá nhân cụ thể, đặc biệt là vai trò người đứng đầu trong giải quyết thủ tục hành chính. Cùng lúc, phải kiên quyết xử lý các hành vi nhũng nhiễu, tham nhũng vặt, trục lợi cá nhân trong đội ngũ cán bộ công chức. Song song, cần có cơ chế miễn trừ trách nhiệm hợp lý cho những cán bộ đã làm đúng quy trình, không có động cơ tư lợi, nhưng phát sinh thiệt hại do rủi ro khách quan – nhằm khuyến khích đổi mới, sáng tạo và dám chịu trách nhiệm.

Tin bài khác
Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Năng lượng tái tạo, với hai trụ cột là điện mặt trời và điện gió đang là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Tại Việt Nam, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, mà còn là động lực thúc đẩy một nền kinh tế xanh, sạch và bền vững.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Dù hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường ASEAN đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0%, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khi xuất khẩu nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng do vướng rào cản phi thuế quan.
Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), đánh dấu một bước chuyển thể chế quan trọng nhằm thúc đẩy sáng tạo, ứng dụng công nghệ và tăng cường bảo hộ kết quả nghiên cứu. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2025.
“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, đặt tại hai thành phố trọng điểm là Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.
Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ rào cản phi thuế quan được đánh giá là giúp giảm chi phí giao dịch, thu hút đầu tư, tăng trưởng bền vững và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Mức chi tiêu và nhu cầu sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, thúc đẩy tăng quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 3.200 tỷ USD năm 2025, với tốc độ tăng trưởng thị trường bình quân hàng năm đạt 6,2%, nhưng tại sao doanh nghiệp Việt khó tiếp cận?
Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Trước sức ép từ chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt đang triển khai ba nhóm giải pháp chủ đạo nhằm giảm thiểu rủi ro và duy trì khả năng cạnh tranh dài hạn: giảm phụ thuộc thương mại, nâng cao hiệu quả hoạt động và tái định vị chiến lược thị trường.
Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính chỉ ra những bất thường trong vụ Tập đoàn Sơn Hải bị loại khỏi cao tốc TP.HCM - Chơn Thành. Nghi vấn minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu lớn.
Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Thị trường trái phiếu xanh Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 với nhiều thương vụ phát hành thành công và cơ hội đầu tư hấp dẫn.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sáng ngày 26/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình”. Đây là sự kiện nhằm phổ biến thông tin về Luật Sử dụng Năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển bùng nổ cả về quy mô giao dịch lẫn tốc độ lan tỏa, cơ quan quản lý nhà nước bắt đầu đối diện với một nguy cơ mới – hiện tượng “ve sầu thoát xác”: các gian thương sau khi bị phát hiện và xử lý vi phạm đã nhanh chóng quay trở lại thị trường dưới danh nghĩa mới, tiếp tục hành vi sai trái.
Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi 8 luật lớn, mở rộng phân quyền, đơn giản hóa thủ tục, linh hoạt cơ chế PPP. Kỳ vọng lớn cho kinh tế bứt phá.
UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật liên quan đến lĩnh vực tài chính – đầu tư, đáng chú ý là việc trao quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với nhiều nhóm dự án quy mô lớn, trong đó có cả sân bay.
Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội thông qua Luật Ngân sách sửa đổi, tăng phân cấp cho Chính phủ, địa phương. Đây là bước đột phá nhằm chủ động điều hành, thúc đẩy phát triển và chống lãng phí.
Bộ Y tế chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động đấu thầu thuốc cổ truyền, dược liệu

Bộ Y tế chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động đấu thầu thuốc cổ truyền, dược liệu

Trước những dấu hiệu vi phạm trong hoạt động đấu thầu và kiểm soát chất lượng thuốc cổ truyền, dược liệu, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo toàn ngành y tế tăng cường giám sát, chấn chỉnh công tác này.