Thứ sáu 18/07/2025 14:40
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về Phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Chính trị đã đặt ra nhiệm vụ về cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Bài liên quan
Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân: Mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Nghiêm cấm nhũng nhiễu, thông tin sai lệch ảnh hưởng doanh nghiệp, doanh nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW nêu nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cũng đặt ra nhiệm vụ về cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và tuân thủ các cam kết quốc tế; bãi bỏ lệ phí môn bài; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 3 năm đầu thành lập.

Nguồn lực cho các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dự kiến sẽ được bố trí đủ từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, kết hợp huy động nguồn lực từ các quỹ đầu tư của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học... Qua đó tăng cường vai trò của kinh tế tư nhân, doanh nhân trong tham gia góp ý, phản biện chính sách, bảo đảm thực chất, hiệu quả, minh bạch.

Cùng đó, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đa dạng hoá các kênh phân phối, phát triển mạnh các nền tảng số, thương mại điện tử; triển khai thực chất, hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; nâng cấp, đổi mới chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân xây dựng và quảng bá thương hiệu.

Khuyến khích phát triển các tập đoàn bán lẻ tư nhân; có chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tham gia chương trình, kế hoạch, dự án mua sắm công phù hợp với thông lệ quốc tế. Nâng cao năng lực thực thi, tận dụng các cam kết quốc tế và có cơ chế hỗ trợ hiệu quả giải quyết tranh chấp quốc tế cho khu vực kinh tế tư nhân…

Cập nhật và chuẩn hóa hệ thống chỉ tiêu, số liệu thống kê, cơ sở dữ liệu về kinh tế tư nhân để phục vụ cho công tác đánh giá, hoạch định chính sách, chiến lược phát triển phù hợp cho từng giai đoạn. Có cơ chế phù hợp chia sẻ hệ thống dữ liệu cho các cơ quan, tổ chức nghiên cứu, tư vấn chính sách.

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hoàn thiện khung pháp lý cho tài sản ảo

Một trong những giải pháp đột phá được Bộ Chính trị đề ra trong Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân chính là yêu cầu cải cách thể chế mạnh mẽ, toàn diện và thực chất. Theo đó, mục tiêu trọng tâm là chuyển đổi từ mô hình hành chính công vụ, thiên về quản lý, sang nền hành chính phục vụ và kiến tạo phát triển. Trong mô hình này, người dân và doanh nghiệp được xác định là trung tâm, là đối tượng phục vụ chứ không đơn thuần là đối tượng quản lý.

Định hướng cải cách được thể hiện rõ nét trong việc hiện đại hoá quản trị công, thúc đẩy quản trị dựa trên dữ liệu, tăng cường công khai, minh bạch và giảm thiểu can thiệp hành chính không cần thiết. Thay vì kiểm soát trước như trước đây, chính sách mới hướng đến chuyển mạnh từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”, gắn với cơ chế giám sát hiệu quả và có trách nhiệm. Cách tiếp cận này thể hiện ở việc chuyển đổi phương thức quản lý điều kiện kinh doanh: thay vì cấp phép hay chứng nhận bắt buộc như thông lệ cũ, sẽ tiến hành công bố công khai điều kiện và thực hiện hậu kiểm – trừ những lĩnh vực đặc thù mà quốc tế yêu cầu cấp phép.

Một điểm nhấn đáng chú ý là việc hoàn thiện và sửa đổi Luật Phá sản theo hướng rút ngắn thời gian xử lý thủ tục pháp lý, mở rộng áp dụng quy trình phá sản rút gọn, kết hợp với cải cách cơ chế xử lý tài sản doanh nghiệp. Việc này không chỉ giúp các doanh nghiệp không còn khả năng tồn tại có thể rút lui trật tự khỏi thị trường mà còn thúc đẩy quá trình tái cơ cấu kinh tế, làm lành mạnh môi trường đầu tư.

Cùng với đó là việc áp dụng các quy trình tố tụng trên nền tảng điện tử, thiết lập hệ thống phản hồi và đánh giá thực tiễn về các rào cản trong hoạt động sản xuất – kinh doanh. Mục tiêu không chỉ là lắng nghe mà còn nhanh chóng phản ứng chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận hành hiệu quả. Bộ Chính trị cũng chỉ rõ yêu cầu khắc phục tình trạng thiếu nhất quán trong thực thi chính sách giữa các cấp, các ngành và giữa trung ương với địa phương – một rào cản cố hữu đang làm suy giảm hiệu quả của chủ trương cải cách.

Nguyên tắc xuyên suốt là đảm bảo thực thi đúng đắn cơ chế thị trường, trong đó mọi doanh nghiệp – bất kể thành phần kinh tế nào – đều được đối xử công bằng trong tiếp cận và sử dụng các nguồn lực như vốn, đất đai, tài nguyên, tài sản, nhân lực, công nghệ và dữ liệu. Nghị quyết cũng yêu cầu rà soát, sửa đổi chính sách thuế, phí, lệ phí theo hướng giảm gánh nặng chi phí, mở rộng cơ sở tính thuế, đặc biệt là tăng cường thu thuế điện tử gắn với máy tính tiền, tạo sân chơi minh bạch, công bằng. Đồng thời, nghiêm cấm các biểu hiện lạm dụng thẩm quyền hành chính hoặc bảo hộ cục bộ của ngành, địa phương. Mọi hành vi cản trở cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh hoặc độc quyền đều sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng, Nghị quyết cũng nhấn mạnh việc hoàn thiện khung pháp lý cho các mô hình kinh tế mới: từ tài chính công nghệ (fintech), trí tuệ nhân tạo, tài sản số, tiền mã hoá, cho đến thương mại điện tử. Đặc biệt, cần có cơ chế thử nghiệm linh hoạt (sandbox) với tinh thần hậu kiểm, phù hợp thông lệ quốc tế. Cùng với đó là yêu cầu hoàn thiện pháp luật về dữ liệu và quản trị dữ liệu – yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp khai thác và kết nối hiệu quả trong nền kinh tế số, đồng thời bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Không dừng lại ở khuôn khổ chính sách, Nghị quyết đặt ra yêu cầu cải cách hành chính mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người dân. Việc phân công, phân cấp, phân nhiệm giữa các cấp chính quyền phải rõ ràng, có trách nhiệm cá nhân cụ thể, đặc biệt là vai trò người đứng đầu trong giải quyết thủ tục hành chính. Cùng lúc, phải kiên quyết xử lý các hành vi nhũng nhiễu, tham nhũng vặt, trục lợi cá nhân trong đội ngũ cán bộ công chức. Song song, cần có cơ chế miễn trừ trách nhiệm hợp lý cho những cán bộ đã làm đúng quy trình, không có động cơ tư lợi, nhưng phát sinh thiệt hại do rủi ro khách quan – nhằm khuyến khích đổi mới, sáng tạo và dám chịu trách nhiệm.

Tin bài khác
Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ cho thí điểm một số cơ chế đặc thù tạo động lực cho mô hình tăng trưởng mới

Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ cho thí điểm một số cơ chế đặc thù tạo động lực cho mô hình tăng trưởng mới

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương về kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã kiến nghị loạt giải pháp lớn để đạt mục tiêu tăng trưởng.
Phát triển năng lượng tái tạo: Giải pháp bền vững cho an ninh năng lượng và thích ứng biến đổi khí hậu

Phát triển năng lượng tái tạo: Giải pháp bền vững cho an ninh năng lượng và thích ứng biến đổi khí hậu

Trong bối cảnh nhu cầu điện ngày càng tăng cùng với áp lực từ biến đổi khí hậu, Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn trong đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững.
Sàn giao dịch carbon sắp vận hành, Việt Nam quyết liệt chuyển dịch xanh

Sàn giao dịch carbon sắp vận hành, Việt Nam quyết liệt chuyển dịch xanh

Ngày 17/7/2025, Bộ Tài chính phối hợp cùng Chương trình Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Đông Nam Á (ETP - UNOPS) tổ chức Hội thảo tham vấn về xây dựng mô hình vận hành sàn giao dịch tín chỉ các-bon, nhằm chuẩn bị cho giai đoạn thí điểm thị trường các-bon từ năm 2025 đến 2028.
Người lao động mong tăng lương tối thiểu để ổn định sống

Người lao động mong tăng lương tối thiểu để ổn định sống

Giữa bối cảnh lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng, người lao động Việt Nam đang rất mong mỏi tăng lương tối thiểu để đảm bảo cuộc sống ổn định.
Chuyển đổi số khu vực công: Nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Chuyển đổi số khu vực công: Nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Sáng 17/7 tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn “Chuyển đổi số khu vực công – Tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội”, thu hút các đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, viện nghiên cứu, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức công nghệ, cùng nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.
TP. Hồ Chí Minh đón hơn 5,2 tỷ USD kiều hối trong nửa đầu năm 2025

TP. Hồ Chí Minh đón hơn 5,2 tỷ USD kiều hối trong nửa đầu năm 2025

Theo số liệu vừa công bố từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 2, tổng lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 5,23 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Theo ông Phan Đức Hiếu, Nghị quyết 68 hướng đến giảm phiền hà, tăng bảo vệ và khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp tư nhân. Báo chí cần hiểu sâu sắc để phản biện hiệu quả.
Bộ Tài chính đề xuất hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025: Hà Nội cần đạt 8,5%

Bộ Tài chính đề xuất hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025: Hà Nội cần đạt 8,5%

Sáng 16/7, tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương nhằm thảo luận về kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp triển khai, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ đã xây dựng và trình hai kịch bản tăng trưởng cho năm 2025.
Chủ tịch nước Lương Cường: Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp APEC vì tương lai xanh và số

Chủ tịch nước Lương Cường: Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp APEC vì tương lai xanh và số

Ngày 16/7, tại Khách sạn Pullman thành phố Hải Phòng, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường đã tham dự và phát biểu khai mạc Kỳ họp lần thứ ba năm 2025 của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC III).
Từ bài học Hàn Quốc, Đài Loan đến chiến lược tăng trưởng mới cho Việt Nam

Từ bài học Hàn Quốc, Đài Loan đến chiến lược tăng trưởng mới cho Việt Nam

Tại Diễn đàn “Xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2045”, TS. Nguyễn Bá Hùng đã chỉ ra những bài học tăng trưởng từ Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), đây là cơ sở để Việt Nam hoạch định con đường phát triển riêng.
Miễn thuế đất: Cú hích mới cho tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

Miễn thuế đất: Cú hích mới cho tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

Tái cơ cấu nông nghiệp, miễn thuế đất sản xuất... là chìa khóa mở ra kỷ nguyên mới cho nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy chuỗi giá trị và tăng sức cạnh tranh quốc tế.
Sáu câu hỏi cho tương lai kinh tế Việt Nam: Cần câu trả lời cấp thiết

Sáu câu hỏi cho tương lai kinh tế Việt Nam: Cần câu trả lời cấp thiết

Tại diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam, PGS. TS Nguyễn Hồng Sơn đã đặt ra những câu hỏi chiến lược, gợi mở hướng đi cho nền kinh tế Việt Nam.
Miễn thuế AI, bán dẫn "đòn bẩy" cho ngành công nghệ Việt Nam

Miễn thuế AI, bán dẫn "đòn bẩy" cho ngành công nghệ Việt Nam

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến miễn thuế cho doanh nghiệp công nghệ mới như AI, bán dẫn. Đây là giải pháp quan trọng thúc đẩy đổi mới, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.
IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

Trong bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2025 đầy biến động, đa phần các tổ chức tài chính lớn đều hạ dự báo tăng trưởng do tác động của căng thẳng thương mại, chính sách bất ổn và tâm lý thị trường suy giảm.
Tìm lời giải cho

Tìm lời giải cho 'bài toán' pháp lý đang trói chân doanh nghiệp

Hội thảo “Nhận diện khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và kiến nghị” đã ghi nhận nhiều kiến nghị từ doanh nghiệp về bất cập pháp lý, thuế chồng thuế, thủ tục rườm rà, qua đó kêu gọi cải cách mạnh mẽ và thực chất.