Thứ tư 17/09/2025 02:03
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Môi giới bất động sản xoay xở thoát khó

12/10/2020 00:00
Hàng trăm doanh nghiệp môi giới bất động sản đã đóng cửa vì dịch Covid-19 chỉ trong vòng hơn 2 tháng đầu năm. Những doanh nghiệp còn tồn tại đang phải xoay xở tìm mọi cách để thoát khó.

Hàng trăm doanh nghiệp môi giới bất động sản đã đóng cửa vì dịch Covid-19 chỉ trong vòng hơn 2 tháng đầu năm.

Khó khăn bủa vây

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Môi giới bất động sản Thăng Long (quận Tân Bình, TP.HCM) vừa phát đi thông báo tạm thời đóng cửa Công ty, cho nhân viên làm việc ở nhà, nhưng vẫn trả lương cơ bản cho họ.

“Công ty tôi có 4 sàn giao dịch với hơn 100 nhân viên, nhưng đầu tháng 3 thì đóng cửa 3 sàn, còn lại một sàn với hơn 50 nhân viên thì giờ cũng phải cho họ làm việc tại nhà. Đây là cách để giảm chi phí cho Công ty”, ông Dũng nói.

Còn ông Lê Văn Đức, Giám đốc Công ty H&M (quận 2) cho biết, hiện công ty ông đang bán dự án tại quận 9. Thường khách hàng sẽ được nhân viên môi giới mời coi dự án vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần. Năm 2019, mỗi tuần có khoảng 70 khách hàng đi coi dự án, thế nhưng hiện nay mỗi tuần chỉ có một, hai khách hàng đi tham quan dự án và lượng hàng chốt bán thấp kỷ lục.

"Từ đầu tháng 3/2020, hơn 30 nhân viên môi giới chỉ bán được 3 sản phẩm căn hộ chung cư, lợi nhuận mang về chỉ vài chục triệu đồng. Trong khi đó, tiền thuê văn phòng, điện, nước, chi phí khác… mỗi tháng mất 150 triệu đồng. Nếu từ nay tới cuối tháng tình hình kinh doanh vẫn ảm đạm, thì chúng tôi phải dừng hoạt động, trả mặt bằng vì không thể gồng được nữa”, ông Đức nói.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, từ đầu năm 2020 tới nay khi dịch Covid-19 bùng phát, tình hình hoạt động của các sàn rất thê thảm, có tới 1/3 số sàn giao dịch bất động sản phải đóng cửa vì chủ đầu tư dự án không mở bán sản phẩm.

Cũng theo ông Đính, với các sàn còn hoạt động có hai phương án trong mùa dịch. Phương án thứ nhất là cho nhân viên nghỉ một phần. Phương án thứ hai là chia nhân sự thành nhiều nhóm nhỏ, các nhóm sẽ làm việc và nghỉ phép luân phiên để duy trì bộ máy.

Tìm cách để tồn tại

Nhiều công ty môi giới đã tìm mọi cách để vượt qua khó khăn trong thời điểm hiện nay. Công ty cổ phần PropertyX quyết định không tăng giá ở các sản phẩm Công ty đang bán, bên cạnh đó, đưa ra những chính sách cụ thể như chương trình ưu đãi mua nhà được tặng xe, tặng đồ gia dụng… để kích thích khách hàng “xuống tiền”.

Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land đang bán dự án Vạn Phúc City thì đưa ra chính sách thanh toán linh hoạt lần đầu tiên áp dụng cho sản phẩm nhà phố. Đó là thanh toán 25% giá trị căn hộ rồi ký hợp đồng mua bán, thay vì 30% như trước đây, sau 24 tháng nhận nhà mới thanh toán phần còn lại, thay vì thanh toán theo tiến độ xây dựng từng tháng.

Còn Công ty cổ phần Tập đoàn Trần Anh với 16 sàn môi giới bất động sản thì dùng công cụ bán hàng online bằng các clip giới thiệu sản phẩm trên Youtube, cũng như app bán hàng để không phải tổ chức các buổi bán hàng tập trung trong mùa dịch, vì nếu tổ chức bán hàng tập trung thì khách hàng sẽ e ngại không tham gia.

“Chúng tôi đưa ra chính sách thanh toán rất “thoáng”, thay vì 30% giá trị sản phẩm bước đầu mới làm hợp đồng, thì chỉ cần thanh toán 15% giá trị sản phẩm sẽ được làm hợp đồng mua bán. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ vay ngân hàng và khuyến mãi hoặc giảm giá nhà cho khách nhằm kích cầu giao dịch để có thể tồn tại qua thời điểm khó khăn này”, ông Hà Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Trần Anh cho biết.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp môi giới đều cho rằng, đó chỉ là giải pháp tức thời để tồn tại cầm chừng trong khoảng thời gian trước mắt. Nếu dịch bệnh và khó khăn kéo dài thêm vài tháng nữa thì các doanh nghiệp môi giới cũng phải đóng cửa các sàn giao dịch vì không thể cầm cự lâu, khi các chi phí điện, nước, thuê nhà không giảm.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông Group cho rằng, đây là thời điểm mà thị trường thê thảm nhất trong cả chục năm gần đây. Thông thường quý I hàng năm, lượng sản phẩm chào bán ra thị trường không cao bằng quý IV, song chưa bao giờ có tình trạng không có sản phẩm nào để chào bán ngay sau Tết Nguyên đán như tình cảnh hiện tại của một số sàn giao dịch.

Thị trường thiếu nguồn cung, nhiều dự án đình trệ bởi quá trình thanh kiểm tra của cơ quan chức năng, nay lại thêm dịch Covid-19 khiến ngành môi giới chịu cú đánh kép. Do ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh tại các sự kiện tụ tập đông người, toàn bộ các hoạt động chào bán, mở bán hoặc các buổi giới thiệu sản phẩm ra thị trường của chủ đầu tư lẫn nhà phân phối đều không thể thực hiện.

Bên cạnh đó, đã xuất hiện tâm lý lo ngại kinh tế sụt giảm do dịch bệnh nơi người mua. Nhiều người dù có nhu cầu về nhà đất, căn hộ, nhưng vẫn chờ đợi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và hoạt động kinh tế ổn định thì mới tính đến việc đặt mua. Mối quan tâm ưu tiên của người tiêu dùng vẫn là phòng chống dịch bệnh.

“Những yếu tố trên làm thị trường lao dốc thê thảm, cách cứu thị trường hiện tại chỉ có thể là kiểm soát được dịch bệnh sớm và Chính phủ có các gói kích cầu kinh tế thì mới giúp ngành môi giới tăng trưởng trở lại”, ông Ngô Quang Phúc nói.

Gia Huy

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
Thị trường bán lẻ Hà Nội: Phân hóa và bứt phá về phía Đông

Thị trường bán lẻ Hà Nội: Phân hóa và bứt phá về phía Đông

Thị trường bán lẻ Hà Nội nửa đầu 2025 ghi nhận sự phân hóa mạnh mẽ. Trong khi khu vực trung tâm duy trì ổn định, các khu vực ngoại thành đang trỗi dậy mạnh mẽ.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Ngày 14/9/2025, trong không khí trang trọng và ý nghĩa, Phúc Đạt Group đã chính thức khai trương nhà mẫu dự án Nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bất động sản vì cộng đồng của tập đoàn.
TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

Với mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng, liệu người trẻ tại TP. Hồ Chí Minh có thể mua được một căn nhà? Câu hỏi này đã trở thành tâm điểm của hội thảo “TP. HCM mở rộng – Cơ hội an cư cho người trẻ” do Báo Thanh tra tổ chức, quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia quy hoạch – tài chính, hiệp hội ngành cùng ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản.
CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

Ngày 11 tháng 9 vừa qua, diễn đàn cấp cao CEO Summit 2025 - Tầm nhìn bứt phá đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 50 CEO, lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản. Sự kiện được tổ chức nhằm chia sẻ tầm nhìn chiến lược và cập nhật xu hướng mới của thị trường bất động sản phía Nam.
Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Xuất hiện tại triển lãm “Thành tựu Đất nước”, Masterise Group không chỉ mang đến câu chuyện vươn mình phát triển thành một tập đoàn tư nhân vững mạnh mà còn khẳng định cam kết và khát vọng đồng hành cùng đất nước trên hành trình kiến tạo một tương lai thịnh vượng.
Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Chính sách nới lỏng quyền sở hữu cho người nước ngoài được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng, giúp thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh hấp thụ dòng vốn quốc tế.
Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Kết quả này được công bố trong báo cáo nghiên cứu tháng 9/2025 của Brand Finance, một trong những tổ chức hàng đầu thế giới chuyên về định giá thương hiệu có trụ sở tại London, Vương quốc Anh. Chỉ số ấn tượng về giá trị thương hiệu này là sự khẳng định mạnh mẽ uy tín và vị thế của Masterise Homes trong lĩnh vực phát triển bất động sản hàng hiệu ở đẳng cấp, quy mô khu vực cũng như trên thế giới.
“Tọa độ” sinh lời mới của BĐS Hạ Long: Sun Centro Town khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”

“Tọa độ” sinh lời mới của BĐS Hạ Long: Sun Centro Town khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”

Nằm trên trục đường bao biển kỳ quan, ngay sát quảng trường lễ hội và tầm nhìn hướng thẳng vịnh Hạ Long, các tòa tháp căn hộ Sun Centro Town nổi lên như biểu tượng BĐS nghỉ dưỡng mới tại “thủ phủ du lịch” miền Bắc.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Masterise Group và hành trình định nghĩa lại "chuẩn sống" đô thị Việt Nam

Masterise Group và hành trình định nghĩa lại "chuẩn sống" đô thị Việt Nam

Masterise Group tái định nghĩa "chuẩn sống" đô thị Việt Nam bằng mô hình phát triển dài hạn, bền vững, gắn kết cộng đồng và giữ vững bản sắc văn hóa.
Bất động sản hàng hiệu toàn cầu: Cuộc chơi của di sản, xa xỉ và vị thế

Bất động sản hàng hiệu toàn cầu: Cuộc chơi của di sản, xa xỉ và vị thế

Khám phá xu hướng bất động sản hàng hiệu toàn cầu, từ New York đến Việt Nam – nơi di sản, xa xỉ và thương hiệu hội tụ trong từng không gian sống.
Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng:

Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng: 'Hàng hiếm' tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chỉ với số tiền chỉ 2,97 triệu đồng/tháng, khách hàng đã có thể bắt đầu hành trình xây dựng tổ ấm cho riêng mình tại K-Home Apartment, thành phố mới Bình Dương.