Thứ bảy 29/03/2025 14:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Mặt bằng bán lẻ vẫn còn nhiều thách thức

12/10/2020 00:00
Để duy trì được các hoạt động kinh doanh tại các trung tâm thương mại và siêu thị bán lẻ trước tác động của đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, kế hoạch kinh doanh, định vị thương hiệu, định vị khách thuê cần áp dụng các công cụ tiếp thị hỗn hợp, đa

Trước những tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, ngành công nghiệp bán lẻ đang phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn, đặc biệt là các siêu thị và trung tâm thương mại (TTTM).

Chưa hết ế ẩm

Khảo sát một số TTTM như Lotte, The Garden, Vincom Nguyễn Chí Thanh, IPH Xuân Thuỷ…, dễ nhận thấy là mặc dù các cửa hiệu đã mở gần hết, nhưng khách đến rất thưa thớt. Các cửa hàng đều trong cảnh đìu hiu khi lượt khách xem hàng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chị Nguyễn Thu Thuỷ - chủ một cửa hàng đồ chơi và quần áo trẻ em ở TTTM IPH Xuân Thuỷ (Cầu Giấy) cho biết, cửa hàng đã mở trở lại từ đầu tháng 5 nhưng lượng khách mua hàng và đến xem giảm rõ rệt, doanh thu tháng 5 chỉ bằng 30% so với tháng trước khi có dịch.

Tình cảnh cũng tương tự ở TTTM The Garden Mễ Trì, khi hầu hết các cửa hàng quần áo thời trang, mỹ phẩm có doanh thu tháng 5 chỉ bằng 40 - 50% so với trước khi dịch bệnh xảy ra.

Trong thời gian gần đây, thị trường chứng kiến sự "ra đi" của các chi nhánh thuộc nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ, như Auchan, Parkson… Nguyên nhân do sự thay đổi thị hiếu của người mua, sự cạnh tranh thị trường khi rất nhiều trung tâm mua sắm đã được xây dựng thành công với mô hình mới, hợp thời, bắt kịp xu thế cùng với các khách thuê/thương hiệu hấp dẫn...

Tuy nhiên, theo Savills Việt Nam, nhìn tổng quan từ thị trường bán lẻ nói chung, với dân số gần 100 triệu người, nhưng tỷ lệ dân số trẻ có mức thu nhập trung bình ngày một cao và tỷ lệ dân số sống ở thành thị đông, Việt Nam vẫn được coi là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư các TTTM.

Để thích ứng với thị hiếu biến đổi thường xuyên của người tiêu dùng, các ngành hàng trong ngành bán lẻ luôn cần sự đổi mới và sáng tạo. Trong đó có sự cải tiến, phát triển của nhiều nhà bán lẻ và chủ đầu tư phát triển bất động sản trong sản phẩm của mình để thu hút khách hàng.

Theo bà Trần Thị Thu Hà - Quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ, Savills Việt Nam, hiện các TTTM hay chuỗi siêu thị bán lẻ vẫn có thể thành công tại thị trường Việt Nam nếu thực hiện một chiến lược phát triển đúng đắn.

Bởi thực tế trên thị trường còn nhiều mô hình bán lẻ đang hoạt động tốt như Takashimaya tại TP.HCM, Robins tại Hà Nội. Các công ty này đang có những bước cải tiến về hình thức, mô hình và cách thức hợp tác với các khách thuê khác nhau để phù hợp với thị trường. Hay như TTTM Parkson trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM với vị trí đắc địa cùng với kế hoạch cải tạo xây dựng và trang trí, vẫn đang thu hút nhiều khách thuê. Đặc biệt trong đó là Uniqlo đã mở cửa hàng đầu tiên tại thị trường Việt Nam trước đây.

17-6-TTTM-the-Garden-van-vang-7767-8922-

Trong tháng 5, nhiều TTTM vẫn vắng khách

Phải thay đổi chiến lược kinh doanh

Một số chuyên gia cho rằng, ở mảng thương hiệu thời trang lớn vẫn tập trung vào cả bán hàng trực tuyến và bán tại các cửa hàng truyền thống. Tuy nhiên, đối với ngành thời trang (cao cấp, trung cấp, thương hiệu lớn), doanh số tại các cửa hàng vẫn chiếm ưu thế so với bán hàng trực tuyến, với 70 - 80% tổng doanh thu.

Chính vì vậy, các thương hiệu lớn đã thay đổi mô hình nhằm đáp ứng với nhu cầu này để có nhiều sự tương tác hơn với khách hàng, như việc thiết kế, trang trí các mô hình đặc sắc tại cửa hàng, cung cấp trải nghiệm độc quyền cho khách hàng khi họ mua sắm tại cửa hàng, đào tạo nhân viên, tăng cường khuyến mãi, mời KOL (người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng tới một nhóm người) đến cửa hàng…

“Đây chính là cơ hội dành cho các TTTM và siêu thị bán lẻ có thể tồn tại và phát triển, đặc biệt ở dòng sản phẩm cao cấp và trung cấp trong thời gian tới”, bà Trần Thị Thu Hà nhìn nhận.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, trong phân khúc bán lẻ, hầu hết các TTTM và cả siêu thị lẻ đều có chính sách hỗ trợ khách thuê với việc giảm giá mặt bằng từ 30 - 100% để giữ chân khách thuê. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khách hàng trả lại mặt bằng.

Trước đó, theo nhận định của CBRE, nếu kiểm soát được dịch bệnh trong quý II/2020, tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm sẽ được giữ ổn định đến cuối năm và tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm có thể sẽ tăng nhẹ 1 - 2 điểm phần trăm. Trường hợp dịch bệnh kéo dài tới tháng 9/2020, tỷ lệ trống sẽ tăng ở cả hai thị trường, trong đó tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm sẽ tăng mạnh hơn, từ 5 - 7 điểm phần trăm, đồng thời nguồn cung tương lai tại TP.HCM sẽ giảm 76% và có thể sẽ không có thêm dự án mới tại Hà Nội.

Ts. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, nếu Covid-19 kéo dài lâu hơn trên phạm vi toàn thế giới, khả năng cao nhiều thương hiệu sẽ rơi vào tình trạng phá sản, dẫn tới việc bỏ mặt bằng kinh doanh, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ có thể phải đối mặt với việc phá sản. Trừ một số ngành như chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp, sản phẩm thiết yếu, dịch vụ giao hàng siêu thị, mặt hàng ăn uống bình dân…

Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, theo Ts. Sử Ngọc Khương, chiến lược kinh doanh là yếu tố then chốt dẫn đến thành công của các nhà phát triển TTTM.

“Đó sẽ là những kế hoạch kinh doanh, định vị thương hiệu, định vị khách thuê hoặc áp dụng các công cụ tiếp thị hỗn hợp, đa dạng hóa sản phẩm… Bên cạnh đó là việc kết hợp và tăng cường mua bán online để đảm bảo được doanh thu và chi phí hoạt động của các doanh nghiệp đó tại thị trường Việt Nam”, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định.

Phạm Minh

Bình luận

avatar-comment
Tin bài khác
Việt Nam cam kết phối hợp quốc tế trong việc tháo gỡ các rào cản thương mại

Việt Nam cam kết phối hợp quốc tế trong việc tháo gỡ các rào cản thương mại

Việt Nam không chỉ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế mà còn tích cực tham gia vào các diễn đàn đa phương nhằm tháo gỡ rào cản thương mại, bảo vệ lợi ích doanh nghiệp.
Bài III: Tận  thấy 10.000 tỷ đồng ở VietinBank Tower "đắp chiếu" gây lãng phí

Bài III: Tận thấy 10.000 tỷ đồng ở VietinBank Tower "đắp chiếu" gây lãng phí

Dự án VietinBank Tower, với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, đã "đắp chiếu" suốt nhiều năm, gây lãng phí lớn trong khi khu đất vàng ở Hà Nội vẫn chưa được khai thác hiệu quả.
Nghiên cứu triển khai mô hình cảng miễn thuế

Nghiên cứu triển khai mô hình cảng miễn thuế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc triển khai cảng miễn thuế và cổng một cửa đầu tư quốc gia không chỉ giúp Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh mà còn tạo động lực phát triển bền vững.
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng: “Quỹ đầu tư chưa tương xứng tiềm năng, cần giải pháp thu hút dòng vốn mới”

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng: “Quỹ đầu tư chưa tương xứng tiềm năng, cần giải pháp thu hút dòng vốn mới”

Phát biểu tại Hội nghị "Quỹ đầu tư và đầu tư nước ngoài trong kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam" sáng 28/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng hoạt động của các quỹ đầu tư hiện vẫn chưa phát huy hết tiềm năng.
Việt Nam chủ động phòng ngừa trước “bão thuế quan” sắp tới của Mỹ

Việt Nam chủ động phòng ngừa trước “bão thuế quan” sắp tới của Mỹ

Trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, Việt Nam đã có những động thái chủ động phòng ngừa, giúp hàng hóa xuất khẩu của nước ta tránh được “bão thuế quan” của Tổng thống Donald Trump.
Đại biểu Quốc hội đề xuất giảm thuế 2% cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đại biểu Quốc hội đề xuất giảm thuế 2% cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các đại biểu Quốc hội đề xuất giảm 2% thuế thu nhập cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm khuyến khích phát triển khu vực này, góp phần vào tăng trưởng bền vững.
Tháo gỡ rào cản pháp lý để thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển

Tháo gỡ rào cản pháp lý để thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển

Đây cũng là nội dung chính ở Hội thảo “Một số bất cập trong việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp” diễn ra sáng 27/3.
Không nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và điều hòa nhiệt độ phổ thông

Không nên áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và điều hòa nhiệt độ phổ thông

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang (tỉnh Đắk Nông) việc đánh thuế cần đúng bản chất và phù hợp với thực tế sử dụng của người dân.
Bộ Xây dựng phê duyệt đầu tư gần 11 nghìn tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng phê duyệt đầu tư gần 11 nghìn tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5-5,5%/năm.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Cần có các dự án để phát triển công nghiệp hỗ trợ

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Cần có các dự án để phát triển công nghiệp hỗ trợ

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề xuất thành lập các khu công nghiệp chuyên biệt phục vụ công nghiệp hỗ trợ; đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm tiếp thu công nghệ tiên tiến và mở rộng thị trường.
Tập đoàn PDSI đề xuất đầu tư dự án 2,6 tỷ USD tại Bình Thuận

Tập đoàn PDSI đề xuất đầu tư dự án 2,6 tỷ USD tại Bình Thuận

Chiều 26/3 tại TP. Phan Thiết, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Hữu Huy đã chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn PDSI về đầu tư dự án Khu tổ hợp dịch vụ kết hợp sân Golf.
Sẽ cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sẽ cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Tại Nghị quyết phê duyệt Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2026 sẽ cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thủ tướng Chính phủ: Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Trong Chỉ thị mới nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo hoàn thiện chính sách, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Hà Nội đã có lộ trình để tăng trưởng đạt 8%

Hà Nội đã có lộ trình để tăng trưởng đạt 8%

UBND TP Hà Nội yêu cầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, cả về số lượng, chất lượng lẫn quy mô, nhằm góp phần thúc đẩy sức mua và tăng trưởng kinh tế.
Việt Nam trở thành điểm đến cho doanh nghiệp FDI công nghệ cao

Việt Nam trở thành điểm đến cho doanh nghiệp FDI công nghệ cao

Việt Nam đang nổi lên là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo và sản xuất hiện đại.