Thứ năm 11/09/2025 02:47
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Mặt bằng bán lẻ vẫn còn nhiều thách thức

12/10/2020 00:00
Để duy trì được các hoạt động kinh doanh tại các trung tâm thương mại và siêu thị bán lẻ trước tác động của đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, kế hoạch kinh doanh, định vị thương hiệu, định vị khách thuê cần áp dụng các công cụ tiếp thị hỗn hợp, đa

Trước những tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, ngành công nghiệp bán lẻ đang phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn, đặc biệt là các siêu thị và trung tâm thương mại (TTTM).

Chưa hết ế ẩm

Khảo sát một số TTTM như Lotte, The Garden, Vincom Nguyễn Chí Thanh, IPH Xuân Thuỷ…, dễ nhận thấy là mặc dù các cửa hiệu đã mở gần hết, nhưng khách đến rất thưa thớt. Các cửa hàng đều trong cảnh đìu hiu khi lượt khách xem hàng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chị Nguyễn Thu Thuỷ - chủ một cửa hàng đồ chơi và quần áo trẻ em ở TTTM IPH Xuân Thuỷ (Cầu Giấy) cho biết, cửa hàng đã mở trở lại từ đầu tháng 5 nhưng lượng khách mua hàng và đến xem giảm rõ rệt, doanh thu tháng 5 chỉ bằng 30% so với tháng trước khi có dịch.

Tình cảnh cũng tương tự ở TTTM The Garden Mễ Trì, khi hầu hết các cửa hàng quần áo thời trang, mỹ phẩm có doanh thu tháng 5 chỉ bằng 40 - 50% so với trước khi dịch bệnh xảy ra.

Trong thời gian gần đây, thị trường chứng kiến sự "ra đi" của các chi nhánh thuộc nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ, như Auchan, Parkson… Nguyên nhân do sự thay đổi thị hiếu của người mua, sự cạnh tranh thị trường khi rất nhiều trung tâm mua sắm đã được xây dựng thành công với mô hình mới, hợp thời, bắt kịp xu thế cùng với các khách thuê/thương hiệu hấp dẫn...

Tuy nhiên, theo Savills Việt Nam, nhìn tổng quan từ thị trường bán lẻ nói chung, với dân số gần 100 triệu người, nhưng tỷ lệ dân số trẻ có mức thu nhập trung bình ngày một cao và tỷ lệ dân số sống ở thành thị đông, Việt Nam vẫn được coi là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư các TTTM.

Để thích ứng với thị hiếu biến đổi thường xuyên của người tiêu dùng, các ngành hàng trong ngành bán lẻ luôn cần sự đổi mới và sáng tạo. Trong đó có sự cải tiến, phát triển của nhiều nhà bán lẻ và chủ đầu tư phát triển bất động sản trong sản phẩm của mình để thu hút khách hàng.

Theo bà Trần Thị Thu Hà - Quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ, Savills Việt Nam, hiện các TTTM hay chuỗi siêu thị bán lẻ vẫn có thể thành công tại thị trường Việt Nam nếu thực hiện một chiến lược phát triển đúng đắn.

Bởi thực tế trên thị trường còn nhiều mô hình bán lẻ đang hoạt động tốt như Takashimaya tại TP.HCM, Robins tại Hà Nội. Các công ty này đang có những bước cải tiến về hình thức, mô hình và cách thức hợp tác với các khách thuê khác nhau để phù hợp với thị trường. Hay như TTTM Parkson trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM với vị trí đắc địa cùng với kế hoạch cải tạo xây dựng và trang trí, vẫn đang thu hút nhiều khách thuê. Đặc biệt trong đó là Uniqlo đã mở cửa hàng đầu tiên tại thị trường Việt Nam trước đây.

17-6-TTTM-the-Garden-van-vang-7767-8922-

Trong tháng 5, nhiều TTTM vẫn vắng khách

Phải thay đổi chiến lược kinh doanh

Một số chuyên gia cho rằng, ở mảng thương hiệu thời trang lớn vẫn tập trung vào cả bán hàng trực tuyến và bán tại các cửa hàng truyền thống. Tuy nhiên, đối với ngành thời trang (cao cấp, trung cấp, thương hiệu lớn), doanh số tại các cửa hàng vẫn chiếm ưu thế so với bán hàng trực tuyến, với 70 - 80% tổng doanh thu.

Chính vì vậy, các thương hiệu lớn đã thay đổi mô hình nhằm đáp ứng với nhu cầu này để có nhiều sự tương tác hơn với khách hàng, như việc thiết kế, trang trí các mô hình đặc sắc tại cửa hàng, cung cấp trải nghiệm độc quyền cho khách hàng khi họ mua sắm tại cửa hàng, đào tạo nhân viên, tăng cường khuyến mãi, mời KOL (người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng tới một nhóm người) đến cửa hàng…

“Đây chính là cơ hội dành cho các TTTM và siêu thị bán lẻ có thể tồn tại và phát triển, đặc biệt ở dòng sản phẩm cao cấp và trung cấp trong thời gian tới”, bà Trần Thị Thu Hà nhìn nhận.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, trong phân khúc bán lẻ, hầu hết các TTTM và cả siêu thị lẻ đều có chính sách hỗ trợ khách thuê với việc giảm giá mặt bằng từ 30 - 100% để giữ chân khách thuê. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khách hàng trả lại mặt bằng.

Trước đó, theo nhận định của CBRE, nếu kiểm soát được dịch bệnh trong quý II/2020, tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm sẽ được giữ ổn định đến cuối năm và tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm có thể sẽ tăng nhẹ 1 - 2 điểm phần trăm. Trường hợp dịch bệnh kéo dài tới tháng 9/2020, tỷ lệ trống sẽ tăng ở cả hai thị trường, trong đó tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm sẽ tăng mạnh hơn, từ 5 - 7 điểm phần trăm, đồng thời nguồn cung tương lai tại TP.HCM sẽ giảm 76% và có thể sẽ không có thêm dự án mới tại Hà Nội.

Ts. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, nếu Covid-19 kéo dài lâu hơn trên phạm vi toàn thế giới, khả năng cao nhiều thương hiệu sẽ rơi vào tình trạng phá sản, dẫn tới việc bỏ mặt bằng kinh doanh, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ có thể phải đối mặt với việc phá sản. Trừ một số ngành như chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp, sản phẩm thiết yếu, dịch vụ giao hàng siêu thị, mặt hàng ăn uống bình dân…

Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, theo Ts. Sử Ngọc Khương, chiến lược kinh doanh là yếu tố then chốt dẫn đến thành công của các nhà phát triển TTTM.

“Đó sẽ là những kế hoạch kinh doanh, định vị thương hiệu, định vị khách thuê hoặc áp dụng các công cụ tiếp thị hỗn hợp, đa dạng hóa sản phẩm… Bên cạnh đó là việc kết hợp và tăng cường mua bán online để đảm bảo được doanh thu và chi phí hoạt động của các doanh nghiệp đó tại thị trường Việt Nam”, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định.

Phạm Minh

Tin bài khác
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Tổng Bí thư Tô Lâm: Kinh tế tư nhân là động lực phát triển hạ tầng trọng yếu

Sáng 10/9, chủ trì buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện thể chế phát triển trong nhiệm kỳ tới, gắn với xây dựng Nhà nước pháp quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp ứng phó biến động thị trường gạo

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp ứng phó biến động thị trường gạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ giải pháp ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh thế giới nhiều biến động.
Sàn giao dịch carbon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Sàn giao dịch carbon: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Việc hình thành sàn giao dịch carbon trong nước là bước đi chiến lược, nhưng cần có chính sách đồng bộ, rõ ràng để thị trường vận hành hiệu quả và bền vững.
Thủ tướng chỉ đạo đa dạng hoá thị trường xuất khẩu gạo

Thủ tướng chỉ đạo đa dạng hoá thị trường xuất khẩu gạo

Ngày 9/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 160/CĐ-TTg ngày 09/9/2025, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ổn định thị trường gạo trong nước, thúc đẩy xuất khẩu và bảo đảm lợi ích của nông dân, doanh nghiệp.
Hơn 6,8 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh trong 8 tháng đầu năm

Hơn 6,8 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh trong 8 tháng đầu năm

Chiều 9/9, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức phiên họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2025, đồng thời đề ra nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2025. Đồng chí Nguyễn Văn Được, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, chủ trì hội nghị.
Việt Nam – Oregon (Hoa Kỳ) đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp và môi trường

Việt Nam – Oregon (Hoa Kỳ) đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp và môi trường

Việt Nam và bang Oregon (Hoa Kỳ) thúc đẩy hợp tác chiến lược trong nông nghiệp và môi trường, mở ra cơ hội lớn cho thương mại song phương và phát triển bền vững.
Sửa luật quy hoạch đô thị cơ hội vàng tháo gỡ điểm nghẽn

Sửa luật quy hoạch đô thị cơ hội vàng tháo gỡ điểm nghẽn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp sửa Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, đặt ra mục tiêu khắc phục triệt để bất cập, xây dựng hệ thống quy hoạch đồng bộ, hiện đại.
Thu hút FDI, Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 11% năm 2025

Thu hút FDI, Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 11% năm 2025

Kinh tế Tây Ninh tháng 8/2025 ghi nhận sự bứt phá rõ nét ở lĩnh vực công nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 12,85% so với cùng kỳ năm trước; riêng ngành chế biến, chế tạo tăng tới 15,78%, đóng vai trò động lực chính. Lũy kế 8 tháng, IIP tăng 15,17%, khẳng định vai trò đầu tàu của công nghiệp trong cơ cấu kinh tế tỉnh.
Đảm bảo an ninh lương thực quốc gia là nhiệm vụ chiến lược trong bối cảnh mới nhiều biến động

Đảm bảo an ninh lương thực quốc gia là nhiệm vụ chiến lược trong bối cảnh mới nhiều biến động

Sáng 9/9, tại Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị “Sơ kết sản xuất trồng trọt năm 2025; triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2025 – 2026 tại các tỉnh phía Nam”.
Thanh tra toàn diện các doanh nghiệp kinh doanh vàng từ hôm nay

Thanh tra toàn diện các doanh nghiệp kinh doanh vàng từ hôm nay

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 8390/VPCP-V.I ngày 8/9/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình về tình hình thị trường vàng thời gian qua.
Bài XII: Chợ dân sinh hàng chục tỷ đồng ở Hà Nội bỏ hoang gây lãng phí

Bài XII: Chợ dân sinh hàng chục tỷ đồng ở Hà Nội bỏ hoang gây lãng phí

Chợ dân sinh được đầu tư hàng chục tỷ đồng tại thành phố Hà Nội đang bị bỏ hoang, xuống cấp, gây lãng phí lớn và bức xúc trong dư luận nhân dân.
Hà Nội ban hành kế hoạch hành động phát triển đô thị thông minh đến năm 2030

Hà Nội ban hành kế hoạch hành động phát triển đô thị thông minh đến năm 2030

Ngày 8/9, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hành động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển đô thị thông minh đến năm 2030, với mục tiêu xây dựng Thủ đô trở thành đô thị thông minh, xanh, sinh thái, hiện đại và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi gây bất ổn thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi gây bất ổn thị trường vàng

Tại Công điện số 159 ngày 7/9 về định hướng chỉ đạo, điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu NHNN theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước, thực hiện các giải pháp, công cụ cần thiết để bình ổn thị trường vàng.
Kinh tế 8 tháng 2025: Thu ngân sách bứt tốc, FDI và xuất nhập khẩu tăng mạnh

Kinh tế 8 tháng 2025: Thu ngân sách bứt tốc, FDI và xuất nhập khẩu tăng mạnh

8 tháng đầu năm 2025, kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều điểm sáng như thu ngân sách đạt 88,5% dự toán năm, FDI đăng ký vượt 26 tỷ USD và xuất khẩu đạt gần 306 tỷ USD. Tuy nhiên, cán cân thương mại thặng dư thấp hơn năm trước và số doanh nghiệp rời thị trường vẫn gia tăng.
Bộ Công Thương đề xuất phân bổ lỗ của EVN vào giá bán lẻ điện bình quân

Bộ Công Thương đề xuất phân bổ lỗ của EVN vào giá bán lẻ điện bình quân

Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo nghị định sửa đổi về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, trong đó đáng chú ý là đề xuất phương án xử lý khoản lỗ lũy kế hơn 44.000 tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).