Thứ sáu 13/06/2025 16:04
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

Theo GS.TS Trần Đình Hợi, vai trò của AI trong xây dựng chính phủ số hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm, từ bài học Estonia gợi mở cho Việt Nam.
PGS.TS Trần Đình Thiên: Kinh tế tư nhân vẫn chưa "đóng đúng vai, tròn vai" PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

Lời Tòa Soạn: Trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại mọi mặt đời sống xã hội, việc xây dựng chính phủ số đã trở thành một ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong tiến trình này không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ kỹ thuật mà đã vươn lên thành một yếu tố then chốt, mang tính chiến lược, giúp tối ưu hóa hiệu quả quản trị, nâng cao tính minh bạch và cải thiện chất lượng dịch vụ công.

Để làm rõ hơn về tiềm năng và những thách thức trong hành trình chuyển đổi đầy tham vọng này, Tạp chí Doanh nghiêp và Hội nhập đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với GS.TS Trần Đình Hợi – Viện trưởng Viện Nước, Môi trường và Biến đổi Khí hậu, và là một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực chuyển đổi số. Qua lăng kính từ mô hình thành công của Estonia, ông đã chia sẻ những phân tích sâu sắc về cách AI có thể được tích hợp để tạo ra một nền hành chính công thực sự hiệu quả, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm. Những phân tích và gợi mở chính sách từ Giáo sư Trần Đình Hợi sẽ cung cấp góc nhìn toàn diện và thiết thực, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam.

Phóng viên: Thưa ông, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, khái niệm chính phủ số đang trở nên ngày càng quen thuộc. Ông có thể chia sẻ tầm quan trọng của việc xây dựng chính phủ số, đặc biệt là vai trò của AI trong hành trình này?

GS.TS Trần Đình Hợi: Việc xây dựng chính phủ số ngày nay không chỉ là một xu hướng tất yếu mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả quản trị quốc gia và phục vụ người dân một cách tốt hơn. Trong bối cảnh kỷ nguyên số, chính phủ cần phải thích nghi để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của công dân về sự tiện lợi, minh bạch và hiệu quả trong mọi tương tác. Đây là bước đi chiến lược, định hình tương lai của nền hành chính công hiện đại.

Trong hành trình chuyển đổi số đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đóng một vai trò cực kỳ quan trọng và mang tính đột phá. AI không chỉ giúp tự động hóa các quy trình hành chính phức tạp, từ đó cắt giảm đáng kể chi phí vận hành và giải phóng nguồn lực con người, mà còn là chìa khóa để tăng cường tính minh bạch trong mọi hoạt động công vụ. Khi AI được ứng dụng, khả năng sai sót giảm đi, dữ liệu được xử lý nhanh chóng và chính xác, từ đó nâng cao niềm tin của người dân vào bộ máy nhà nước.

Hơn thế nữa, việc tích hợp sâu rộng AI vào các hoạt động của chính phủ sẽ tối ưu hóa toàn bộ hệ thống công vụ, mang lại trải nghiệm tương tác vượt trội cho công dân. Từ việc nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu thông tin đến nhận phản hồi tự động, AI giúp các dịch vụ công trở nên thông suốt, nhanh chóng và thân thiện hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ nâng cao sự hài lòng của người dân mà còn góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả và lấy người dân làm trung tâm.

GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam
GS.TS Trần Đình Hợi – Viện trưởng Viện Nước, Môi trường và Biến đổi Khí hậu. (Ảnh: Phan Chính)

Phóng viên: Thưa ông, mô hình quốc gia nào đã thành công vang dội trong việc tích hợp sâu rộng trí tuệ nhân tạo vào cấu trúc hành chính, giúp số hóa gần như toàn bộ dịch vụ công và giảm đáng kể việc người dân phải đến trực tiếp cơ quan công quyền?

GS.TS Trần Đình Hợi: Theo tôi Estonia là một hình mẫu nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ vào quản trị nhà nước, đặc biệt là với việc xây dựng thành công chính phủ số. Điểm đặc biệt và đột phá nhất của quốc gia này chính là việc phát triển hệ sinh thái Kratt AI. Khác với cách tiếp cận thông thường coi AI chỉ là công cụ hỗ trợ, Estonia đã tích hợp Kratt AI như một phần cốt lõi, xuyên suốt trong bộ máy hành chính của mình. Điều này giúp AI không chỉ thực hiện các tác vụ kỹ thuật mà còn tham gia vào quá trình vận hành, ra quyết định và cung cấp dịch vụ công một cách trực tiếp và hiệu quả.

Sự tích hợp sâu rộng này đã mang lại những kết quả ấn tượng: Estonia đã số hóa tới 99% dịch vụ công, biến ước mơ về một chính phủ không giấy tờ, không cần trực tiếp đến cơ quan công quyền thành hiện thực. Nhờ Kratt AI, người dân Estonia có thể thực hiện hầu hết mọi giao dịch hành chính một cách dễ dàng và thuận tiện từ xa, giảm thiểu đáng kể thời gian và công sức. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy tiềm năng to lớn của AI trong việc tạo ra một nền hành chính minh bạch, hiệu quả và lấy người dân làm trung tâm.

Phóng viên: Với kinh nghiệm quốc tế và sự phát triển nhanh chóng của AI, ông có khuyến nghị cụ thể nào cho Việt Nam trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng AI vào quản trị nhà nước?

GS.TS Trần Đình Hợi: Đối với Việt Nam, có bốn điểm chính chúng ta cần tập trung. Đầu tiên là liên thông dữ liệu và hoàn thiện định danh số. Việc này là nền tảng để mọi dịch vụ công được kết nối và cá nhân hóa.

Thứ hai, chúng ta cần mạnh dạn thí điểm AI trong hành chính công. Có thể bắt đầu với tự động hóa xử lý hồ sơ, phân tích phản ánh của người dân hay dự báo nhu cầu dịch vụ công.

Thứ ba là hoàn thiện khung pháp lý về AI trong khu vực công. Điều này bao gồm việc xây dựng bộ quy tắc đạo đức, cơ chế minh bạch và khung thử nghiệm công nghệ để đảm bảo AI được triển khai an toàn, hiệu quả.

Cuối cùng và không kém phần quan trọng là phát triển năng lực số cho đội ngũ công vụ. Cán bộ, công chức cần được đào tạo bổ sung về kỹ năng số và hiểu biết về AI để có thể tận dụng tối đa những lợi ích mà công nghệ mang lại.

Phóng viên: Những gợi mở chính sách này rất thiết thực. Vậy theo ông, đâu là thách thức lớn nhất mà Việt Nam sẽ phải đối mặt khi triển khai những khuyến nghị này và làm thế nào để vượt qua chúng?

GS.TS Trần Đình Hợi: Thách thức lớn nhất trong hành trình chuyển đổi số, đặc biệt là trong lĩnh vực chính phủ, có lẽ nằm ở việc thay đổi tư duy và văn hóa làm việc. Chuyển đổi số không đơn thuần là câu chuyện về việc triển khai công nghệ mới hay đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật. Nó đòi hỏi một sự chuyển dịch sâu rộng về cách thức vận hành, buộc chúng ta phải từ bỏ những thói quen cũ, những quy trình lạc hậu đã tồn tại từ lâu. Điều này đòi hỏi sự sẵn sàng thích nghi và dũng cảm đối mặt với cái mới từ mọi cấp độ.

GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam
AI sẽ là lực đẩy trong xây dựng chính phủ số hiệu quả. (Ảnh: Minh họa)

Để vượt qua những rào cản này, cần có sự quyết tâm chính trị mạnh mẽ và sự đồng lòng từ các cấp lãnh đạo đến từng cán bộ, công chức. Đây là yếu tố then chốt để tạo ra động lực và thúc đẩy sự thay đổi. Song song đó, việc đầu tư đúng mức vào hạ tầng công nghệ và phát triển nguồn nhân lực số là điều không thể thiếu. Ngoài ra, một yếu tố cực kỳ quan trọng khác là xây dựng niềm tin của người dân vào các dịch vụ số. Khi người dân tin tưởng vào tính bảo mật, tiện lợi và hiệu quả của các dịch vụ trực tuyến, quá trình chuyển đổi số mới thực sự đạt được thành công bền vững.

Phóng viên: Nhìn về tương lai, ông kỳ vọng như thế nào về tác động của AI đối với quá trình phát triển chính phủ số của Việt Nam?

GS.TS Trần Đình Hợi: Tôi hoàn toàn tin tưởng vào tiềm năng vượt trội của trí tuệ nhân tạo (AI) trong công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam. Nếu chúng ta có một lộ trình triển khai bài bản, chiến lược, AI sẽ là động lực mạnh mẽ để xây dựng một nền hành chính công thực sự hiệu quả, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm. Đây không chỉ là một kỳ vọng mà là một tầm nhìn có thể hiện thực hóa, nơi công nghệ phục vụ tối đa cho lợi ích cộng đồng.

Cụ thể, AI sẽ giúp chính phủ hiểu rõ hơn nhu cầu thực tế của người dân thông qua việc phân tích dữ liệu chuyên sâu, từ đó đưa ra các quyết sách dựa trên thông tin chính xác, khách quan thay vì dựa vào cảm tính hay phỏng đoán. Đồng thời, AI còn cho phép cung cấp dịch vụ một cách liền mạch, tiện lợi hơn, loại bỏ những rào cản hành chính và rút ngắn thời gian chờ đợi. Từ khâu đăng ký, xử lý hồ sơ đến giải quyết các vấn đề phức tạp, AI sẽ tự động hóa và tối ưu hóa từng bước, mang lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.

Việc ứng dụng AI một cách sâu rộng và hiệu quả chính là chìa khóa chiến lược để Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên trường quốc tế. Một nền hành chính hiện đại, linh hoạt và minh bạch sẽ thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế và quan trọng hơn cả là cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống cho người dân trong kỷ nguyên số. AI không chỉ là công cụ mà còn là một đối tác tin cậy, giúp Việt Nam vững bước trên con đường phát triển bền vững.

Xin cảm ơn giáo sư!

Tin bài khác
Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Ông Lê Huy Anh – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh: Cuộc chiến chống hàng giả hiện nay không chỉ dừng lại ở xử lý vi phạm mà còn là dịp nhìn lại và bịt kín những lỗ hổng luật pháp đang bị các đối tượng lợi dụng.
Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

NHNN đã sớm xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP theo hướng thị trường hóa có lộ trình, kiểm soát chặt chẽ. Để làm rõ hơn về những điểm mới, định hướng sửa đổi tại Dự thảo, ông Đào Xuân Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Ngoại hối NHNN đã có những chia sẻ với báo chí.
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá cho rằng, muốn nâng tầm thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải đổi mới tư duy, nâng chất lượng sản phẩm, tăng cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.
TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang cho rằng, Việt Nam cần 360 tỷ USD, hoàn thiện luật, phát triển thị trường carbon và thu hút vốn xanh để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

Tiến sĩ Trần Xuân Lượng - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, cảnh báo nguy cơ lặp lại “thảm họa Hà Tây” nếu không kịp thời chặn đứng tình trạng phê duyệt đất đai vội vã, trục lợi tài nguyên ngay trước thời điểm điều chỉnh địa giới hành chính.
TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực khẳng định kinh tế tư nhân chính là “động lực quan trọng nhất” thúc đẩy tăng trưởng, đề xuất loạt giải pháp đột phá nhằm tháo gỡ điểm nghẽn và tạo bứt phá cho khu vực này.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW mở ra đột phá lớn cho khu vực kinh tế tư nhân, xóa bỏ rào cản, khẳng định niềm tin chiến lược của Đảng và Chính phủ vào doanh nghiệp tư nhân như động lực chủ lực của tăng trưởng.
Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu kỳ vọng Nghị quyết 68 sẽ tạo bước ngoặt cải cách thể chế, giúp doanh nghiệp tư nhân thoát khỏi rào cản “xin – cho”, tiếp cận đất đai, vốn, và phát triển bền vững.
TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

Nghị quyết 68-NQ/TW xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh đã có những phân tích với DNHN về cải cách đột phá để khu vực này bứt phá.