Thứ bảy 19/07/2025 18:03
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Thị trường carbon là công cụ hiện thực hoá Net Zero 2050

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ tiềm năng, thách thức phát triển thị trường carbon Việt Nam. Đây là công cụ then chốt hiện thực hóa Net Zero 2050, đòi hỏi khung pháp lý chặt chẽ.
PGS.TS Trần Đình Thiên: Kinh tế tư nhân vẫn chưa "đóng đúng vai, tròn vai" PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

Hành trình cam kết Net Zero và bối cảnh quốc tế

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường cho biết, từ Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu năm 1992, Nghị định thư Kyoto năm 1997 với trách nhiệm chính thuộc về các nước phát triển, cho đến Thỏa thuận Paris năm 2015 đã tháo gỡ nút thắt khi tất cả các quốc gia, dù phát triển hay đang phát triển, đều cam kết hành động. Việt Nam, ngay từ giai đoạn dự thảo Paris, đã xây dựng Báo cáo Đóng góp do quốc gia tự quyết định (INDC) với cam kết giảm phát thải 8% không điều kiện và 25% nếu có hỗ trợ. Các con số này được nâng lên 9% và 27% vào năm 2020. Đặc biệt, tại COP26 năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã tuyên bố cam kết Net Zero vào năm 2050 – một cam kết sớm và mạnh mẽ hơn nhiều quốc gia có điều kiện cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc hay Nga.

Cam kết này mang lại cơ hội tái định vị hình ảnh quốc gia có trách nhiệm toàn cầu, nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức to lớn về nguồn lực. Tại COP29, cam kết hỗ trợ tài chính khí hậu toàn cầu đã được nâng lên 300 tỷ USD mỗi năm và dự kiến sẽ tăng lên 1.300 tỷ USD vào năm 2035. Một phần đáng kể trong số đó sẽ đến từ các nguồn tài chính sáng tạo, trong đó thị trường carbon được xác định là công cụ then chốt để huy động nguồn lực này.

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Thị trường carbon là công cụ hiện thực hoá Net Zero 2050
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường.

PGS. TS Nguyễn Đình Thọ nhấn mạnh, từ thực tiễn quốc tế, ba nhóm giải pháp chính được ưu tiên hỗ trợ tài chính là giảm nhẹ phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu và các giải pháp kết hợp, tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, giao thông, nông nghiệp - lâm nghiệp, nước và sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên, Việt Nam, dù đã ký kết Thỏa thuận Đối tác Chuyển đổi Năng lượng công bằng (JETP) và nhận được cam kết hỗ trợ 15,5 tỷ USD, vẫn đối mặt với nhiều khó khăn lớn về năng lực tiếp nhận công nghệ và tài chính xanh – đặc biệt là về nguồn nhân lực có khả năng hấp thụ, triển khai các giải pháp chuyển đổi.

PGS. TS Nguyễn Đình Thọ dẫn chứng bang California của Mỹ, một điển hình về sự tiên phong trong chống ô nhiễm không khí và phát triển cơ chế tín chỉ xe điện từ những năm 1940. Elon Musk với Tesla là minh chứng sống động cho thấy chính sách môi trường đúng đắn có thể tạo ra động lực kinh tế khổng lồ, khi doanh thu từ tín chỉ xe điện mang về hàng tỷ đô la, góp phần lớn vào lợi nhuận và vốn hóa thị trường của Tesla. Điều này khẳng định tài chính khí hậu không chỉ bảo vệ hành tinh mà còn mở ra cơ hội kinh tế đáng kể nếu được tận dụng hiệu quả.

Định giá, thách thức và lộ trình thị trường carbon

Theo cam kết Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) cập nhật năm 2022, Việt Nam cam kết giảm 15,8% lượng phát thải khí nhà kính nếu không có hỗ trợ quốc tế, và có thể nâng mức giảm lên tới 43,5% nếu nhận được hỗ trợ 5 tỷ USD, ngoài 1 tỷ USD mà Chính phủ cam kết dành ra. Điều này cho thấy rõ, để thực hiện NDC, không thể thiếu các giải pháp tài chính cụ thể. Vì vậy, thị trường carbon được xem là một trong những giải pháp quan trọng để Việt Nam thực hiện cam kết NDC, thông qua cơ chế thuế carbon và thị trường carbon (tuân thủ và bù trừ).

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Thị trường carbon là công cụ hiện thực hoá Net Zero 2050
Phát triển thị trường carbon là yêu cầu tất yếu.

PGS. TS Nguyễn Đình Thọ phân tích về bài toán chi phí và lợi ích trong việc định giá tín chỉ carbon. Ông lấy ví dụ, trong lĩnh vực năng lượng, chi phí cận biên để giảm một tấn CO₂ là khoảng 150 đô la Mỹ. Nếu Việt Nam bán tín chỉ carbon với giá thấp hơn 150 đô, về nguyên tắc, chúng ta phải bù lại bằng chính chi phí đó để thực hiện nghĩa vụ giảm phát thải. Trong nông nghiệp, chi phí cận biên cuối cùng để giảm phát thải một tấn carbon có thể lên tới 300 đô la, trong khi tín chỉ carbon từ nông lâm nghiệp hiện chỉ được giao dịch trên thị trường quốc tế với giá khoảng 1 đến 1,6 đô la một tấn.

Xu hướng toàn cầu hiện nay là kết nối thị trường tự nguyện với thị trường tuân thủ, thị trường trong nước với quốc tế thông qua Điều 6 của Thỏa thuận Paris. PGS. TS Nguyễn Đình Thọ dẫn ví dụ tín chỉ CORSIA trong hàng không, đang được định giá cao nhất trên thị trường tự nguyện (khoảng 20 USD/tấn), bởi các hãng hàng không buộc phải thực hiện nghĩa vụ giảm phát thải. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác với Singapore, công nhận các tiêu chuẩn quốc tế như VERRA, Gold Standard, là cơ sở quan trọng để Việt Nam tham gia thị trường carbon một cách khôn ngoan, tận dụng hiệu quả các nguồn tài chính khí hậu.

Cục Biến đổi khí hậu đang đề xuất các phương án phân bổ hạn ngạch phát thải, bao gồm miễn phí, dựa trên lịch sử (grandfathering) hoặc theo chuẩn so sánh (benchmarking). PGS. Nguyễn Đình Thọ nhận định, phát triển thị trường carbon không chỉ góp phần giảm phát thải mà còn mang lại lợi ích kinh tế thiết thực. Logic vận hành rất đơn giản: doanh nghiệp giảm phát thải có thể bán tín chỉ cho doanh nghiệp khác. Quyết định đầu tư chuyển đổi công nghệ phụ thuộc vào giá carbon: nếu giá bán tín chỉ cao hơn chi phí chuyển đổi, doanh nghiệp nên đầu tư; ngược lại, có thể mua tín chỉ ngắn hạn và chờ thời điểm thích hợp.

Lộ trình của Việt Nam là đến năm 2028 hoàn tất giai đoạn thí điểm và từ 2029 vận hành chính thức, giống như quá trình hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán. Khi nền tảng được hoàn thiện, doanh nghiệp Việt sẽ làm quen và chủ động tham gia giao dịch, tận dụng cơ hội từ thị trường đầy tiềm năng này.

Tin bài khác
Hà Nội cấm xe máy xăng từ 2026: Người dân cần chuẩn bị gì?

Hà Nội cấm xe máy xăng từ 2026: Người dân cần chuẩn bị gì?

Hà Nội bắt đầu cấm xe máy xăng từ 1/7/2026 trong vành đai 1, hướng tới giao thông xanh. Chính sách gây nhiều tranh luận và đòi hỏi hạ tầng đồng bộ.
PGS. TS Ngô Trí Long: Ba "điểm nghẽn" kinh điển đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam

PGS. TS Ngô Trí Long: Ba "điểm nghẽn" kinh điển đang kìm hãm sự phát triển của Việt Nam

Theo PGS. TS Ngô Trí Long, để chuyển đổi số nâng cao động lực tăng trưởng đột phá, phải giải quyết “điểm nghẽn của các điểm nghẽn” là thể chế, thay đổi tư duy.
Phó Chủ tịch VATA Phan Thanh Uy: Cần lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh ngành vận tải

Phó Chủ tịch VATA Phan Thanh Uy: Cần lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh ngành vận tải

Ngành vận tải ô tô đối mặt khủng hoảng nhân lực và sức ép chuyển đổi sang năng lượng xanh. Phó Chủ tịch VATA chỉ rõ bất cập và đề xuất lộ trình chuyển đổi bền vững.
TS. Đặng Xuân Thành: Việt Nam trước nguy cơ mắc kẹt bẫy thu nhập trung bình

TS. Đặng Xuân Thành: Việt Nam trước nguy cơ mắc kẹt bẫy thu nhập trung bình

Theo TS. Đặng Xuân Thành, mặc dù đạt được nhiều thành tựu kinh tế ấn tượng, mô hình tăng trưởng hiện tại của Việt Nam đang bộc lộ những giới hạn, và nếu không có chiến lược đột phá, đất nước sẽ đối mặt với nguy cơ rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”.
Gỡ rối pháp lý đất đai: Doanh nghiệp “vướng" đủ đường

Gỡ rối pháp lý đất đai: Doanh nghiệp “vướng" đủ đường

Hệ thống pháp luật chồng chéo đang gây tắc nghẽn hàng loạt dự án bất động sản. Luật sư, Thạc sĩ Phạm Thanh Tuấn - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã kiến nghị sửa luật để gỡ vướng pháp lý đất đai cho doanh nghiệp.
Vì sao Việt Nam khó chen chân vào chuỗi chế tác vàng khu vực?

Vì sao Việt Nam khó chen chân vào chuỗi chế tác vàng khu vực?

Ngành vàng Việt Nam đối mặt rào cản pháp lý, nhưng tiềm năng vươn tầm chế tác khu vực là rất lớn. Doanh nghiệp kỳ vọng chính sách cởi mở hơn để bứt phá.
TS. Cấn Văn Lực: TP. Hồ Chí Minh là siêu đô thị "lớn nhưng còn nghèo", cần lối đi riêng

TS. Cấn Văn Lực: TP. Hồ Chí Minh là siêu đô thị "lớn nhưng còn nghèo", cần lối đi riêng

TS. Cấn Văn Lực nhận định, TP. Hồ Chí Minh là siêu đô thị “lớn nhưng còn nghèo” và cần một chiến lược đặc thù, không thể rập khuôn các mô hình như Bangkok hay Jakarta.
Tăng cường pháp chế trong doanh nghiệp nhỏ và vừa: Khi tuân thủ trở thành động lực phát triển

Tăng cường pháp chế trong doanh nghiệp nhỏ và vừa: Khi tuân thủ trở thành động lực phát triển

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngày càng chịu sự điều chỉnh chặt chẽ của pháp luật, pháp chế doanh nghiệp đã trở thành một nhu cầu thiết yếu, đặc biệt đối với khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa – Giám đốc Công ty Luật TNHH Luật sư X, Chủ tịch Học viện Đào tạo Pháp chế ICA – đã chia sẻ với với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập về thực trạng và các giải pháp pháp lý dành cho cộng đồng doanh nghiệp hiện nay.
UNFPA: Việt Nam đang ở "ngã rẽ" quan trọng về dân số

UNFPA: Việt Nam đang ở "ngã rẽ" quan trọng về dân số

Chia sẻ với báo chí, ông Matt Jackson, Trưởng Đại diện của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam cho biết UNFPA sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong việc thực hiện tinh thần của các quy định mới, hướng tới một xã hội mà trong đó “mỗi người – mỗi lựa chọn – mỗi tương lai” đều được tôn trọng, bảo vệ.
Người tiêu dùng và doanh nghiệp cần bắt tay nhau để ngăn chặn vấn nạn hàng giả

Người tiêu dùng và doanh nghiệp cần bắt tay nhau để ngăn chặn vấn nạn hàng giả

Chuyên gia về quản lý chuỗi cung ứng và logistics mách nước cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng cách đối phó hiệu quả hơn với vấn nạn hàng giả luôn khiến dư luận xã hội bức xúc trong thời gian gần đây.
Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam: Cần cú hích thể chế để bứt phá

Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam: Cần cú hích thể chế để bứt phá

Theo ông nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, niềm tin tiêu dùng giảm, thể chế thay đổi và hậu sáp nhập tạo áp lực mới, buộc ngành bán lẻ Việt Nam phải cấu trúc.
TS. Đặng Đức Anh: Phát triển dài hạn cần phải tháo điểm nghẽn thể chế

TS. Đặng Đức Anh: Phát triển dài hạn cần phải tháo điểm nghẽn thể chế

Theo TS. Đặng Đức Anh tăng trưởng phải bền vững, ổn định vĩ mô, không đánh đổi môi trường, phải gỡ điểm nghẽn thể chế, đổi mới cơ cấu địa phương toàn diện.
Chính sách thuế mới: Hộ kinh doanh và doanh nghiệp cần lưu ý gì ?

Chính sách thuế mới: Hộ kinh doanh và doanh nghiệp cần lưu ý gì ?

Trong bối cảnh chính sách thuế mới liên tục được cập nhật, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa khuyến nghị hộ kinh doanh và doanh nghiệp cần hiểu luật, minh bạch tài chính, tối ưu chi phí hợp pháp.
Chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình bất động sản Livehouse

Chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình bất động sản Livehouse

Livehouse là mô hình bất động sản tích hợp lưu trú, kinh doanh và giải trí, mang đến giải pháp nhà ở linh hoạt cho người đô thị và cần khung pháp lý rõ ràng.
Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Luật Hải quan sửa đổi mở đường cho doanh nghiệp công nghệ cao, bán dẫn và đổi mới sáng tạo: ưu tiên thủ tục, xuất nhập khẩu tại chỗ và tăng cường hỗ trợ giúp tháo gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng và khởi nghiệp.