Thứ ba 01/07/2025 10:27
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

FiinRatings: 40,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sẽ đáo hạn trong quý II

Bước sang quý II/2025, FiinRatings ước tính có 40,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đến hạn thanh toán, trong đó, nhóm bất động sản chiếm 16,5 nghìn tỷ đồng.
Bài liên quan
Đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2025: Nhóm bất động sản dẫn đầu
Những áp lực lớn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2025

Báo cáo của FiinRatings công bố ngày 28/3 về tình hình trái phiếu doanh nghiệp tháng 3/2025 cho thấy, so với đầu năm, thị trường ghi nhận thêm 77 lô trái phiếu doanh nghiệp gặp vấn đề, bao gồm các lô chậm trả lãi/gốc và trái phiếu doanh nghiệp giãn hoãn thời hạn thanh toán so với ngày đáo hạn gốc, với tổng giá trị 5,54 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị tăng thêm đã chạm mức thấp nhất kể từ giai đoạn đỉnh điểm của trái phiếu doanh nghiệp có vấn đề vào tháng 2/2023. Trong đó, 63,4% giá trị đến từ nhóm bất động sản, phản ánh thực trạng nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này tiếp tục đối mặt với áp lực nợ đáo hạn lớn trong 12 tháng tới, làm gia tăng nguy cơ chậm trả hoặc giãn hoãn trong năm 2025.

FiinRatings: 40,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sẽ đáo hạn trong quý II
FiinRatings: 40,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sẽ đáo hạn trong quý II

Bên cạnh nhóm bất động sản, trong tháng 2/2025, một số ngành khác như sản xuất và thương mại dịch vụ cũng ghi nhận các lô trái phiếu doanh nghiệp có vấn đề. Dù vậy, FiinRatings đánh giá mặt bằng tỷ lệ trái phiếu doanh nghiệp có vấn đề giảm vẫn là tín hiệu tích cực, cho thấy thị trường đã trải qua giai đoạn sàng lọc và đang trên đà phục hồi. Trên thị trường sơ cấp, trong hai tháng đầu năm 2025, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt 5,5 nghìn tỷ đồng với bốn đợt phát hành, giảm 44,1% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, tháng 2 không ghi nhận đợt phát hành mới nào do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Hầu hết các lô trái phiếu doanh nghiệp mới được phát hành đến từ các tổ chức tín dụng nhằm bổ sung vốn cấp 2, chiếm 94,6% tổng giá trị phát hành. Theo FiinRatings, các ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2025 để đáp ứng nhu cầu vốn cho tăng trưởng tín dụng, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm được duy trì ở mức thấp, tạo ra khoảng cách giữa tăng trưởng tín dụng và huy động tiền gửi.

Mặt khác, trong giai đoạn đầu năm 2025, thị trường trái phiếu doanh nghiệp thiếu sự tham gia của nhóm doanh nghiệp phi tài chính. Dự kiến, dự thảo sửa đổi Nghị định 155 với quy định chặt chẽ hơn về hệ số nợ đối với doanh nghiệp phát hành có thể ảnh hưởng đến hoạt động phát hành ra công chúng. Dù vậy, tổng giá trị giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (gồm cả trái phiếu doanh nghiệp phát hành ra công chúng và riêng lẻ) trong hai tháng đầu năm vẫn đạt 167,2 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cao điểm tháng 12/2024. Thanh khoản tập trung chủ yếu vào tháng 1 dù thời gian giao dịch bị hạn chế do nghỉ lễ, trong khi tháng 2 vẫn duy trì ở mức cao so với một số thời điểm của năm trước.

Nhóm ngành ngân hàng và bất động sản tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị giao dịch trái phiếu doanh nghiệp hai tháng đầu năm, với mức đóng góp lần lượt là 36% và 38,9%, tương đương mức tăng 35,6% (đạt 60,2 nghìn tỷ đồng) và 7% (đạt 65,1 nghìn tỷ đồng). Hoạt động mua lại trái phiếu doanh nghiệp lũy kế hai tháng đầu năm đạt hơn 17,2 nghìn tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá trị mua lại trong tháng 2 chỉ đạt 3,85 nghìn tỷ đồng, giảm 71,2% so với tháng 1 và xuống mức thấp nhất trong ba năm trở lại đây. Nguyên nhân chủ yếu là sự suy giảm nhu cầu mua lại từ nhóm tổ chức phát hành bất động sản, thể hiện qua mức giảm 95% trong giá trị mua lại của ngành này so với tháng trước.

Bước sang quý II/2025, FiinRatings ước tính có 40,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đến hạn thanh toán. Trong đó, nhóm bất động sản chiếm 16,5 nghìn tỷ đồng (40,7% tổng giá trị), các ngành khác chiếm 11,9 nghìn tỷ đồng (29,2% tổng giá trị), và tổ chức tín dụng chiếm 8,2 nghìn tỷ đồng (20,2% tổng giá trị). Một số tổ chức phát hành có giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn lớn bao gồm Vietinbank (4.950 tỷ đồng), Wincommerce (3.000 tỷ đồng), TNR Holdings (2.923 tỷ đồng) và Công ty Cho thuê tài sản TNL (2.862 tỷ đồng).

FiinRatings dự báo trong năm 2025, dư nợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể tăng từ 15-20%. Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp để bổ sung vốn cấp 2, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng tín dụng theo định hướng của Chính phủ, trong bối cảnh lãi suất huy động được kiểm soát nhằm tránh tăng cao. Điều này tạo áp lực lên việc đáp ứng các chỉ tiêu an toàn vốn hiện tại, như tỷ lệ dư nợ trên vốn huy động (LDR) và tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn. Nhiều ngân hàng đã có kế hoạch tăng vốn cấp 1 (vốn cổ phần), nhưng việc triển khai phụ thuộc vào điều kiện thị trường chứng khoán và có thể mất nhiều thời gian để hoàn tất.

Các chuyên gia nhận định, quy định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ và chào bán ra công chúng, dự kiến được áp dụng từ nửa cuối năm 2025, sẽ góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa trái phiếu doanh nghiệp, thu hút thêm nhà đầu tư trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp.

Tin bài khác
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…