Chủ nhật 14/09/2025 20:43
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi): Mở cơ chế thu hút đầu tư

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) mở ra cơ chế mới thu hút vốn đầu tư, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.
Bộ GTVT sẽ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam vào năm 2024 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao

Mở cơ chế thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Với mục tiêu tạo ra những cơ chế đột phá để thu hút vốn đầu tư, thúc đẩy phát triển hạ tầng đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). Những điều chỉnh mới này không chỉ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng đường sắt mà còn tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào các dự án hạ tầng lớn của quốc gia.

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đề ra các quy định mới nhằm huy động tối đa nguồn lực cho việc phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Trong đó, ngân sách nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo, nhưng cơ chế khuyến khích sự tham gia của các tổ chức và cá nhân qua các hình thức hợp đồng đối tác công-tư (PPP) như BT, BOT, BTO, BLT, BTL sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân đóng góp vào việc phát triển hạ tầng giao thông quan trọng này.

Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, ông Dương Hồng Anh cho biết, mặc dù luật hiện hành đã đề cập đến việc huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư, nhưng thực tế các chính sách này chưa thực sự phát huy được hiệu quả. Vì vậy, dự thảo sửa đổi lần này đã quy phạm hóa các chính sách thành các quy định cụ thể nhằm tạo hành lang pháp lý mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển của ngành đường sắt.

Khai thác quỹ đất vùng ga đường sắt

Một điểm nổi bật trong dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi là việc bổ sung quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt. Đây là mô hình TOD (Transit-Oriented Development) nhằm tận dụng tối đa quỹ đất xung quanh các ga đường sắt để phát triển các dự án đô thị, tạo ra nguồn lực bổ sung cho việc phát triển hạ tầng giao thông.

Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi): Mở cơ chế thu hút đầu tư
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) mở ra cơ chế mới thu hút vốn đầu tư.

Theo quy định mới, UBND cấp tỉnh sẽ được phép sử dụng quỹ đất xung quanh các ga đường sắt để triển khai các dự án phát triển đô thị, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và huy động nguồn lực từ việc đấu giá đất. Số tiền thu được từ việc khai thác quỹ đất sẽ được nộp vào ngân sách địa phương cấp tỉnh và phân chia cho ngân sách Trung ương theo tỷ lệ cụ thể.

Mô hình TOD không chỉ giúp phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt mà còn thúc đẩy sự phát triển đô thị bền vững, giúp giảm tải giao thông cho các khu vực trung tâm thành phố và tạo ra các khu đô thị mới.

Dự thảo cũng bổ sung quy định về việc cho thuê hoặc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư. Đây là một cơ chế mới giúp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân vào hoạt động khai thác, bảo trì và phát triển hạ tầng đường sắt.

Chuyên gia trong ngành cho rằng, việc cho thuê quyền khai thác sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính cho Nhà nước trong việc duy trì và phát triển hạ tầng, đồng thời giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và khai thác hạ tầng đường sắt. Hình thức chuyển nhượng có thời hạn sẽ giúp Nhà nước giữ quyền kiểm soát đối với tài sản công, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia với một cơ chế rõ ràng và hợp lý.

Tăng cường quản lý an toàn đường sắt

Một yếu tố quan trọng khác trong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) là việc quy định rõ trách nhiệm về quản lý an toàn hệ thống đường sắt. Các quy định mới nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn cho các tuyến đường sắt, đặc biệt là đối với các tuyến đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.

Dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi đã làm rõ trách nhiệm của các tổ chức quản lý và vận hành trong việc duy trì và thực hiện hệ thống quản lý an toàn. Cùng với đó, các yêu cầu về đánh giá, chứng nhận an toàn sẽ được tổ chức chứng nhận an toàn độc lập thực hiện, giúp đảm bảo chất lượng của các hệ thống đường sắt trước khi đưa vào khai thác.

Mô hình này tương đồng với các quy định của pháp luật đường sắt ở các quốc gia tiên tiến, giúp nâng cao tiêu chuẩn an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận tải liên vận quốc tế, đặc biệt là đối với các dự án đường sắt kết nối với các nước láng giềng như Trung Quốc.

Với những sửa đổi và bổ sung trong dự thảo Luật Đường sắt lần này, ngành đường sắt Việt Nam sẽ có một cơ chế pháp lý mạnh mẽ và rõ ràng hơn để thu hút các nguồn lực đầu tư, đặc biệt là từ khu vực tư nhân. Đồng thời, việc cải cách hệ thống quản lý an toàn và các cơ chế khai thác quỹ đất sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực, phát triển hạ tầng giao thông bền vững, và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt.

Bộ Giao thông Vận tải tin tưởng rằng, những quy định mới trong dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi sẽ không chỉ giúp thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành đường sắt mà còn đóng góp vào sự phát triển toàn diện của hệ thống giao thông Việt Nam, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao và phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin bài khác
Hoàn thiện khung pháp lý cho đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Hoàn thiện khung pháp lý cho đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Nghị định số 243/2025/NĐ-CP đã bổ sung các quy định về cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và dự án đối tác công tư.
Đề xuất bỏ “tem phí đường bộ”, hướng tới quản lý điện tử minh bạch hơn

Đề xuất bỏ “tem phí đường bộ”, hướng tới quản lý điện tử minh bạch hơn

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ phương án bãi bỏ quy định về “tem nộp phí sử dụng đường bộ”, đồng thời loại bỏ toàn bộ các thủ tục liên quan đến việc cấp loại tem này trong các văn bản pháp luật hiện hành.
Chi phí học hành, khám chữa bệnh có thể được khấu trừ thuế

Chi phí học hành, khám chữa bệnh có thể được khấu trừ thuế

Bộ Tài chính đang đề xuất bổ sung quy định cho phép người nộp thuế được khấu trừ các khoản chi cho y tế và giáo dục – đào tạo của bản thân và người phụ thuộc trước khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.
Sẽ áp giá điện 2 thành phần cho khách hàng tiêu thụ lớn từ năm 2026

Sẽ áp giá điện 2 thành phần cho khách hàng tiêu thụ lớn từ năm 2026

Bộ Công Thương vừa thống nhất chủ trương áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần, trước mắt triển khai với nhóm khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn từ ngày 1/1/2026.
Miễn thuế 3 năm đầu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cú hích mới từ Nghị quyết 198/2025/QH15

Miễn thuế 3 năm đầu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cú hích mới từ Nghị quyết 198/2025/QH15

Từ ngày 17/5/2025, các doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập mới sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm đầu hoạt động, theo quy định tại Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội.
Đề xuất nhiều chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Đề xuất nhiều chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm; đất trồng cây hàng năm.
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 70 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 70 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định hoàn thuế cho người đã mất

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định hoàn thuế cho người đã mất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trong đó có nhiều điểm mới đáng chú ý liên quan đến quy định hoàn thuế.
Đề xuất khôi phục tư cách “hộ gia đình” là người sử dụng đất trong Luật Đất đai 2024

Đề xuất khôi phục tư cách “hộ gia đình” là người sử dụng đất trong Luật Đất đai 2024

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, kiến nghị bổ sung hai nội dung quan trọng vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi năm 2024. Trong đó, nội dung đáng chú ý là đề xuất khôi phục quy định công nhận “hộ gia đình” là người sử dụng đất – một điểm từng được ghi nhận trong Luật Đất đai 2013 nhưng bị loại bỏ trong dự thảo luật hiện hành.
Những chính sách kinh tế có hiệu lực từ tháng 9/2025

Những chính sách kinh tế có hiệu lực từ tháng 9/2025

Từ ngày 1/9/2025, hàng loạt chính sách kinh tế mới sẽ chính thức có hiệu lực, tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu như phát triển công nghiệp hỗ trợ, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, đảm bảo an toàn vốn trong ngành ngân hàng và thanh toán thương mại biên giới Việt – Trung.
Bộ Tài chính đề xuất xóa những khoản nợ thuế kéo dài hơn 10 năm

Bộ Tài chính đề xuất xóa những khoản nợ thuế kéo dài hơn 10 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) với nhiều điểm mới, trong đó có đề xuất xóa các khoản nợ thuế kéo dài trên 10 năm, dù đã áp dụng đủ biện pháp cưỡng chế nhưng vẫn không thể thu hồi.
Chính phủ chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng

Chính phủ chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng

Nghị định 232/2025/NĐ-CP Chính phủ vừa ban hành đã bãi bỏ khoản 3 Điều 4 của Nghị định 24/2012/NĐ-CP xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.
Cục Thuế kêu gọi doanh nghiệp, hộ kinh doanh góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Cục Thuế kêu gọi doanh nghiệp, hộ kinh doanh góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Cục Thuế nhấn mạnh, các ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế sẽ là cơ sở quan trọng để hoàn thiện dự luật, xây dựng một hệ thống quản lý thuế hiện đại, hiệu lực, công bằng và minh bạch.
Doanh nghiệp giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lao động khuyết tật từ ngày 1/1/2026

Doanh nghiệp giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lao động khuyết tật từ ngày 1/1/2026

Ngày 1/1/2026, Luật Việc làm 2025 chính thức có hiệu lực, theo đó doanh nghiệp được giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp với người lao động khuyết tật.
Bộ Tài chính đề xuất chỉ kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm

Bộ Tài chính đề xuất chỉ kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm; trong đó điểm đáng chú ý là cơ quan này sẽ không còn chức năng thanh tra trong lĩnh vực bảo hiểm, thay vào đó chỉ thực hiện kiểm tra chuyên ngành.