Thứ ba 04/03/2025 00:11
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi): Mở cơ chế thu hút đầu tư

03/03/2025 16:33
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) mở ra cơ chế mới thu hút vốn đầu tư, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.
Bộ GTVT sẽ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam vào năm 2024 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao

Mở cơ chế thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Với mục tiêu tạo ra những cơ chế đột phá để thu hút vốn đầu tư, thúc đẩy phát triển hạ tầng đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). Những điều chỉnh mới này không chỉ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng đường sắt mà còn tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào các dự án hạ tầng lớn của quốc gia.

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đề ra các quy định mới nhằm huy động tối đa nguồn lực cho việc phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Trong đó, ngân sách nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo, nhưng cơ chế khuyến khích sự tham gia của các tổ chức và cá nhân qua các hình thức hợp đồng đối tác công-tư (PPP) như BT, BOT, BTO, BLT, BTL sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân đóng góp vào việc phát triển hạ tầng giao thông quan trọng này.

Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, ông Dương Hồng Anh cho biết, mặc dù luật hiện hành đã đề cập đến việc huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư, nhưng thực tế các chính sách này chưa thực sự phát huy được hiệu quả. Vì vậy, dự thảo sửa đổi lần này đã quy phạm hóa các chính sách thành các quy định cụ thể nhằm tạo hành lang pháp lý mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển của ngành đường sắt.

Khai thác quỹ đất vùng ga đường sắt

Một điểm nổi bật trong dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi là việc bổ sung quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt. Đây là mô hình TOD (Transit-Oriented Development) nhằm tận dụng tối đa quỹ đất xung quanh các ga đường sắt để phát triển các dự án đô thị, tạo ra nguồn lực bổ sung cho việc phát triển hạ tầng giao thông.

Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi): Mở cơ chế thu hút đầu tư
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) mở ra cơ chế mới thu hút vốn đầu tư.

Theo quy định mới, UBND cấp tỉnh sẽ được phép sử dụng quỹ đất xung quanh các ga đường sắt để triển khai các dự án phát triển đô thị, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và huy động nguồn lực từ việc đấu giá đất. Số tiền thu được từ việc khai thác quỹ đất sẽ được nộp vào ngân sách địa phương cấp tỉnh và phân chia cho ngân sách Trung ương theo tỷ lệ cụ thể.

Mô hình TOD không chỉ giúp phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt mà còn thúc đẩy sự phát triển đô thị bền vững, giúp giảm tải giao thông cho các khu vực trung tâm thành phố và tạo ra các khu đô thị mới.

Dự thảo cũng bổ sung quy định về việc cho thuê hoặc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư. Đây là một cơ chế mới giúp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân vào hoạt động khai thác, bảo trì và phát triển hạ tầng đường sắt.

Chuyên gia trong ngành cho rằng, việc cho thuê quyền khai thác sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính cho Nhà nước trong việc duy trì và phát triển hạ tầng, đồng thời giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và khai thác hạ tầng đường sắt. Hình thức chuyển nhượng có thời hạn sẽ giúp Nhà nước giữ quyền kiểm soát đối với tài sản công, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia với một cơ chế rõ ràng và hợp lý.

Tăng cường quản lý an toàn đường sắt

Một yếu tố quan trọng khác trong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) là việc quy định rõ trách nhiệm về quản lý an toàn hệ thống đường sắt. Các quy định mới nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn cho các tuyến đường sắt, đặc biệt là đối với các tuyến đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.

Dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi đã làm rõ trách nhiệm của các tổ chức quản lý và vận hành trong việc duy trì và thực hiện hệ thống quản lý an toàn. Cùng với đó, các yêu cầu về đánh giá, chứng nhận an toàn sẽ được tổ chức chứng nhận an toàn độc lập thực hiện, giúp đảm bảo chất lượng của các hệ thống đường sắt trước khi đưa vào khai thác.

Mô hình này tương đồng với các quy định của pháp luật đường sắt ở các quốc gia tiên tiến, giúp nâng cao tiêu chuẩn an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận tải liên vận quốc tế, đặc biệt là đối với các dự án đường sắt kết nối với các nước láng giềng như Trung Quốc.

Với những sửa đổi và bổ sung trong dự thảo Luật Đường sắt lần này, ngành đường sắt Việt Nam sẽ có một cơ chế pháp lý mạnh mẽ và rõ ràng hơn để thu hút các nguồn lực đầu tư, đặc biệt là từ khu vực tư nhân. Đồng thời, việc cải cách hệ thống quản lý an toàn và các cơ chế khai thác quỹ đất sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực, phát triển hạ tầng giao thông bền vững, và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt.

Bộ Giao thông Vận tải tin tưởng rằng, những quy định mới trong dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi sẽ không chỉ giúp thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành đường sắt mà còn đóng góp vào sự phát triển toàn diện của hệ thống giao thông Việt Nam, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao và phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin bài khác
Đề xuất cho phép ngân hàng thu giữ tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu

Đề xuất cho phép ngân hàng thu giữ tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu

Ngân hàng Nhà nước đề xuất sửa đổi quy định nhằm trao quyền cho tổ chức tín dụng được thu giữ tài sản bảo đảm.
Có thể bị phạt đến 100 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự khi sử dụng, giao dịch tiền ảo Pi

Có thể bị phạt đến 100 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự khi sử dụng, giao dịch tiền ảo Pi

Phòng An ninh mạng (Công an TP. Hà Nội) vừa đưa ra cảnh báo về những rủi ro pháp lý liên quan đến việc sử dụng đồng tiền ảo Pi Network trong các giao dịch thanh toán.
Lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản sẽ có gói tín dụng ưu đãi 100 nghìn tỷ đồng

Lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản sẽ có gói tín dụng ưu đãi 100 nghìn tỷ đồng

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu nâng quy mô Chương trình cho vay đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản lên khoảng 100 nghìn tỷ đồng và mở rộng phạm vi Chương trình đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản.
Thông tư 12/2025: Người có bằng lái ô tô sẽ được miễn thi lý thuyết sát hạch xe máy

Thông tư 12/2025: Người có bằng lái ô tô sẽ được miễn thi lý thuyết sát hạch xe máy

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư 12/2025 Bộ Công an vừa ban hành là các quy định mới về hình thức, nội dung và quy trình sát hạch lái xe.
Ô tô điện chạy pin tiếp tục được miễn phí trước bạ 2 năm

Ô tô điện chạy pin tiếp tục được miễn phí trước bạ 2 năm

Theo quy định mới, đối với ô tô điện chạy pin, từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 28/2/2027, tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.
Nợ thuế từ 50 triệu đồng sẽ bị hoãn xuất cảnh

Nợ thuế từ 50 triệu đồng sẽ bị hoãn xuất cảnh

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 49/2025/NĐ-CP ngày 28/02/2025, quy định về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh, có hiệu lực từ ngày 28/02/2025.
Bình Thuận: Chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng cho Công an tỉnh

Bình Thuận: Chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng cho Công an tỉnh

Ngày 28/2, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Bình Thuận đã chính thức chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng cho Công an tỉnh Bình Thuận.
Những chính sách quan trọng có hiệu lực trong tháng 3/2025

Những chính sách quan trọng có hiệu lực trong tháng 3/2025

Tháng 3/2025, nhiều chính sách quan trọng trong các lĩnh vực đời sống chính thức có hiệu lực, ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động doanh nghiệp và đời sống người dân. Dưới đây là một số chính sách đáng chú ý.
Đề xuất quy định chi tiết Luật Công chứng: Đơn giản hóa thủ tục, nâng cao hiệu quả quản lý

Đề xuất quy định chi tiết Luật Công chứng: Đơn giản hóa thủ tục, nâng cao hiệu quả quản lý

Bộ Tư pháp đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng năm 2024 nhằm đảm bảo phù hợp với các quy định mới, đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Đề xuất quy định mới về khai thác khoáng sản và khai thác tận thu khoáng sản

Đề xuất quy định mới về khai thác khoáng sản và khai thác tận thu khoáng sản

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Địa chất và Khoáng sản liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản, khai thác tận thu khoáng sản và thu hồi khoáng sản.
Từ ngày 1/3, cấp lại giấy phép lái xe theo hình thức trực tiếp và trực tuyến

Từ ngày 1/3, cấp lại giấy phép lái xe theo hình thức trực tiếp và trực tuyến

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, từ ngày 1/3, người dân có nhu cầu đổi hoặc cấp lại giấy phép lái xe có thể thực hiện theo hai hình thức: trực tiếp và trực tuyến.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định của Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất trong năm 2025.
Tổng cục Thuế chỉ đạo siết quản lý với các cơ sở giáo dục

Tổng cục Thuế chỉ đạo siết quản lý với các cơ sở giáo dục

Việc siết chặt quản lý thuế đối với các cơ sở giáo dục mang lại những kết quả tích cực trong năm 2024, góp phần quan trọng vào nguồn thu ngân sách nhà nước.
Tự ý chuyển thông tin người tiêu dùng cho bên thứ ba sẽ bị phạt tới 40 triệu đồng

Tự ý chuyển thông tin người tiêu dùng cho bên thứ ba sẽ bị phạt tới 40 triệu đồng

Một trong những điểm quan trọng của Nghị định mới là việc tăng mạnh mức phạt đối với vi phạm liên quan đến thu thập, sử dụng và bảo mật thông tin người tiêu dùng.
Nghị định 20/2025/NĐ-CP: Giảm bớt áp lực cho doanh nghiệp

Nghị định 20/2025/NĐ-CP: Giảm bớt áp lực cho doanh nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định số 132/2020/NĐ-CP liên quan đến quản lý thuế đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết.