Thứ năm 31/07/2025 09:03
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi): Mở cơ chế thu hút đầu tư

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) mở ra cơ chế mới thu hút vốn đầu tư, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.
Bộ GTVT sẽ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam vào năm 2024 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao

Mở cơ chế thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Với mục tiêu tạo ra những cơ chế đột phá để thu hút vốn đầu tư, thúc đẩy phát triển hạ tầng đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). Những điều chỉnh mới này không chỉ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng đường sắt mà còn tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào các dự án hạ tầng lớn của quốc gia.

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đề ra các quy định mới nhằm huy động tối đa nguồn lực cho việc phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Trong đó, ngân sách nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo, nhưng cơ chế khuyến khích sự tham gia của các tổ chức và cá nhân qua các hình thức hợp đồng đối tác công-tư (PPP) như BT, BOT, BTO, BLT, BTL sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân đóng góp vào việc phát triển hạ tầng giao thông quan trọng này.

Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, ông Dương Hồng Anh cho biết, mặc dù luật hiện hành đã đề cập đến việc huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư, nhưng thực tế các chính sách này chưa thực sự phát huy được hiệu quả. Vì vậy, dự thảo sửa đổi lần này đã quy phạm hóa các chính sách thành các quy định cụ thể nhằm tạo hành lang pháp lý mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển của ngành đường sắt.

Khai thác quỹ đất vùng ga đường sắt

Một điểm nổi bật trong dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi là việc bổ sung quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt. Đây là mô hình TOD (Transit-Oriented Development) nhằm tận dụng tối đa quỹ đất xung quanh các ga đường sắt để phát triển các dự án đô thị, tạo ra nguồn lực bổ sung cho việc phát triển hạ tầng giao thông.

Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi): Mở cơ chế thu hút đầu tư
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) mở ra cơ chế mới thu hút vốn đầu tư.

Theo quy định mới, UBND cấp tỉnh sẽ được phép sử dụng quỹ đất xung quanh các ga đường sắt để triển khai các dự án phát triển đô thị, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và huy động nguồn lực từ việc đấu giá đất. Số tiền thu được từ việc khai thác quỹ đất sẽ được nộp vào ngân sách địa phương cấp tỉnh và phân chia cho ngân sách Trung ương theo tỷ lệ cụ thể.

Mô hình TOD không chỉ giúp phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt mà còn thúc đẩy sự phát triển đô thị bền vững, giúp giảm tải giao thông cho các khu vực trung tâm thành phố và tạo ra các khu đô thị mới.

Dự thảo cũng bổ sung quy định về việc cho thuê hoặc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư. Đây là một cơ chế mới giúp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân vào hoạt động khai thác, bảo trì và phát triển hạ tầng đường sắt.

Chuyên gia trong ngành cho rằng, việc cho thuê quyền khai thác sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính cho Nhà nước trong việc duy trì và phát triển hạ tầng, đồng thời giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và khai thác hạ tầng đường sắt. Hình thức chuyển nhượng có thời hạn sẽ giúp Nhà nước giữ quyền kiểm soát đối với tài sản công, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia với một cơ chế rõ ràng và hợp lý.

Tăng cường quản lý an toàn đường sắt

Một yếu tố quan trọng khác trong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) là việc quy định rõ trách nhiệm về quản lý an toàn hệ thống đường sắt. Các quy định mới nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn cho các tuyến đường sắt, đặc biệt là đối với các tuyến đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.

Dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi đã làm rõ trách nhiệm của các tổ chức quản lý và vận hành trong việc duy trì và thực hiện hệ thống quản lý an toàn. Cùng với đó, các yêu cầu về đánh giá, chứng nhận an toàn sẽ được tổ chức chứng nhận an toàn độc lập thực hiện, giúp đảm bảo chất lượng của các hệ thống đường sắt trước khi đưa vào khai thác.

Mô hình này tương đồng với các quy định của pháp luật đường sắt ở các quốc gia tiên tiến, giúp nâng cao tiêu chuẩn an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận tải liên vận quốc tế, đặc biệt là đối với các dự án đường sắt kết nối với các nước láng giềng như Trung Quốc.

Với những sửa đổi và bổ sung trong dự thảo Luật Đường sắt lần này, ngành đường sắt Việt Nam sẽ có một cơ chế pháp lý mạnh mẽ và rõ ràng hơn để thu hút các nguồn lực đầu tư, đặc biệt là từ khu vực tư nhân. Đồng thời, việc cải cách hệ thống quản lý an toàn và các cơ chế khai thác quỹ đất sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực, phát triển hạ tầng giao thông bền vững, và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt.

Bộ Giao thông Vận tải tin tưởng rằng, những quy định mới trong dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi sẽ không chỉ giúp thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành đường sắt mà còn đóng góp vào sự phát triển toàn diện của hệ thống giao thông Việt Nam, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao và phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin bài khác
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất cắt giảm hơn 91% thủ tục sản xuất kinh doanh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất cắt giảm hơn 91% thủ tục sản xuất kinh doanh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa trình Thủ tướng Chính phủ Phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định và thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Nhiều chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2025

Nhiều chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2025

Tháng 8/2025 đánh dấu thời điểm nhiều chính sách kinh tế lớn chính thức được triển khai, tác động trực tiếp đến các lĩnh vực trọng yếu như quản lý doanh nghiệp nhà nước, tài chính – ngân hàng, đầu tư hạ tầng giao thông, thị trường carbon và chuyển đổi số.
Điều kiện và thủ tục cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự

Điều kiện và thủ tục cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự

Ngày 29/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 211/2025/NĐ‑CP, quy định chi tiết về hoạt động kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự, đồng thời sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.
Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế bất động sản không sử dụng

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế bất động sản không sử dụng

Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách đánh thuế đối với bất động sản bỏ hoang, không đưa vào sử dụng cũng như thu thuế chênh lệch qua các lần giao dịch.
Doanh nghiệp được tự lập bảng kê nguyên liệu thu mua không hóa đơn khi xin cấp C/O

Doanh nghiệp được tự lập bảng kê nguyên liệu thu mua không hóa đơn khi xin cấp C/O

Với nguyên liệu thu mua trong nước mà không có hóa đơn, Bộ Công Thương hướng dẫn thương nhân có thể sử dụng bảng kê khai hàng hóa đạt tiêu chí “WO”.
Bộ Tài chính đề xuất gộp hai nghị định, mở rộng cửa cho nhà đầu tư

Bộ Tài chính đề xuất gộp hai nghị định, mở rộng cửa cho nhà đầu tư

Theo Bộ Tài chính, việc hợp nhất các quy định sẽ giúp tạo nên một khung pháp lý thống nhất, đồng bộ và dễ thực thi cho các nhà đầu tư, thay vì tồn tại song song nhiều văn bản có nội dung chồng chéo.
Thủ tục xuất khẩu phải được chuẩn hóa trước tháng 8/2025

Thủ tục xuất khẩu phải được chuẩn hóa trước tháng 8/2025

Việc chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu phải hoàn tất trước ngày 31/7/2025, đi kèm hướng dẫn rõ ràng và cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ để hỗ trợ các địa phương.
Quy định mới về hoạt động đầu tư từ các quỹ bảo hiểm

Quy định mới về hoạt động đầu tư từ các quỹ bảo hiểm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 212/2025/NĐ-CP quy định chi tiết về hoạt động đầu tư từ quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Từ 15/9/2025, quy định về quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo có gì mới?

Từ 15/9/2025, quy định về quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo có gì mới?

Nghị định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15/9/2025, trong đó Điều 5 và Điều 7 sửa đổi quy định cốt lõi liên quan đến quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo.
Đề xuất không cắt giảm các chế độ hiện hành khi tăng lương tối thiểu

Đề xuất không cắt giảm các chế độ hiện hành khi tăng lương tối thiểu

Bộ Nội vụ khẳng định: Việc tăng lương tối thiểu không thể là lý do để cắt giảm các chế độ hiện hành của người lao động, bao gồm tiền làm thêm giờ, làm việc ban đêm và các khoản bồi dưỡng bằng hiện vật.
Từ năm 2026, sản phẩm AI tạo ra phải có dấu hiệu nhận dạng

Từ năm 2026, sản phẩm AI tạo ra phải có dấu hiệu nhận dạng

Từ năm 2026, các sản phẩm AI tạo ra, thuộc Danh mục do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, phải có dấu hiệu nhận dạng rõ ràng.
Sắp có Luật An toàn thực phẩm mới: Mạnh tay hơn với vi phạm và gian lận

Sắp có Luật An toàn thực phẩm mới: Mạnh tay hơn với vi phạm và gian lận

Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) nhằm kịp thời khắc phục các hạn chế, bất cập và vướng mắc sau hơn 15 năm thi hành Luật hiện hành.
Luật Thuế TNCN mới: Hướng đến minh bạch, dễ hiểu và giảm gánh nặng cho người nộp thuế

Luật Thuế TNCN mới: Hướng đến minh bạch, dễ hiểu và giảm gánh nặng cho người nộp thuế

Bộ Tài chính vừa hoàn tất dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) và đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương trước khi trình Chính phủ, sau đó trình Quốc hội xem xét thông qua. Dự thảo mới gồm 4 chương và 30 điều, tập trung điều chỉnh nhiều nội dung quan trọng nhằm đơn giản hóa và hoàn thiện chính sách thuế.
Dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi): Đề xuất bổ sung 9 nhóm hành vi gây lãng phí

Dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi): Đề xuất bổ sung 9 nhóm hành vi gây lãng phí

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi). Đáng chú ý, tại Điều 17 của dự thảo, Bộ đã đề xuất quy định 9 nhóm hành vi gây lãng phí.
Hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ có chính sách hỗ trợ

Hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ có chính sách hỗ trợ

Bộ Công Thương vừa trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định về chính sách hỗ trợ hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ kèm hệ thống lưu trữ điện.