Thứ bảy 14/06/2025 08:59
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi): Mở cơ chế thu hút đầu tư

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) mở ra cơ chế mới thu hút vốn đầu tư, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.
Bộ GTVT sẽ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam vào năm 2024 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao

Mở cơ chế thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Với mục tiêu tạo ra những cơ chế đột phá để thu hút vốn đầu tư, thúc đẩy phát triển hạ tầng đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). Những điều chỉnh mới này không chỉ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng đường sắt mà còn tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào các dự án hạ tầng lớn của quốc gia.

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đề ra các quy định mới nhằm huy động tối đa nguồn lực cho việc phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt. Trong đó, ngân sách nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo, nhưng cơ chế khuyến khích sự tham gia của các tổ chức và cá nhân qua các hình thức hợp đồng đối tác công-tư (PPP) như BT, BOT, BTO, BLT, BTL sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân đóng góp vào việc phát triển hạ tầng giao thông quan trọng này.

Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, ông Dương Hồng Anh cho biết, mặc dù luật hiện hành đã đề cập đến việc huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư, nhưng thực tế các chính sách này chưa thực sự phát huy được hiệu quả. Vì vậy, dự thảo sửa đổi lần này đã quy phạm hóa các chính sách thành các quy định cụ thể nhằm tạo hành lang pháp lý mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển của ngành đường sắt.

Khai thác quỹ đất vùng ga đường sắt

Một điểm nổi bật trong dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi là việc bổ sung quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt. Đây là mô hình TOD (Transit-Oriented Development) nhằm tận dụng tối đa quỹ đất xung quanh các ga đường sắt để phát triển các dự án đô thị, tạo ra nguồn lực bổ sung cho việc phát triển hạ tầng giao thông.

Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi): Mở cơ chế thu hút đầu tư
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) mở ra cơ chế mới thu hút vốn đầu tư.

Theo quy định mới, UBND cấp tỉnh sẽ được phép sử dụng quỹ đất xung quanh các ga đường sắt để triển khai các dự án phát triển đô thị, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và huy động nguồn lực từ việc đấu giá đất. Số tiền thu được từ việc khai thác quỹ đất sẽ được nộp vào ngân sách địa phương cấp tỉnh và phân chia cho ngân sách Trung ương theo tỷ lệ cụ thể.

Mô hình TOD không chỉ giúp phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt mà còn thúc đẩy sự phát triển đô thị bền vững, giúp giảm tải giao thông cho các khu vực trung tâm thành phố và tạo ra các khu đô thị mới.

Dự thảo cũng bổ sung quy định về việc cho thuê hoặc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư. Đây là một cơ chế mới giúp tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân vào hoạt động khai thác, bảo trì và phát triển hạ tầng đường sắt.

Chuyên gia trong ngành cho rằng, việc cho thuê quyền khai thác sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính cho Nhà nước trong việc duy trì và phát triển hạ tầng, đồng thời giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và khai thác hạ tầng đường sắt. Hình thức chuyển nhượng có thời hạn sẽ giúp Nhà nước giữ quyền kiểm soát đối với tài sản công, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia với một cơ chế rõ ràng và hợp lý.

Tăng cường quản lý an toàn đường sắt

Một yếu tố quan trọng khác trong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) là việc quy định rõ trách nhiệm về quản lý an toàn hệ thống đường sắt. Các quy định mới nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn cho các tuyến đường sắt, đặc biệt là đối với các tuyến đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.

Dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi đã làm rõ trách nhiệm của các tổ chức quản lý và vận hành trong việc duy trì và thực hiện hệ thống quản lý an toàn. Cùng với đó, các yêu cầu về đánh giá, chứng nhận an toàn sẽ được tổ chức chứng nhận an toàn độc lập thực hiện, giúp đảm bảo chất lượng của các hệ thống đường sắt trước khi đưa vào khai thác.

Mô hình này tương đồng với các quy định của pháp luật đường sắt ở các quốc gia tiên tiến, giúp nâng cao tiêu chuẩn an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận tải liên vận quốc tế, đặc biệt là đối với các dự án đường sắt kết nối với các nước láng giềng như Trung Quốc.

Với những sửa đổi và bổ sung trong dự thảo Luật Đường sắt lần này, ngành đường sắt Việt Nam sẽ có một cơ chế pháp lý mạnh mẽ và rõ ràng hơn để thu hút các nguồn lực đầu tư, đặc biệt là từ khu vực tư nhân. Đồng thời, việc cải cách hệ thống quản lý an toàn và các cơ chế khai thác quỹ đất sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực, phát triển hạ tầng giao thông bền vững, và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt.

Bộ Giao thông Vận tải tin tưởng rằng, những quy định mới trong dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi sẽ không chỉ giúp thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành đường sắt mà còn đóng góp vào sự phát triển toàn diện của hệ thống giao thông Việt Nam, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao và phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin bài khác
Từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ được cấp sổ đỏ lần đầu cho người dân

Từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ được cấp sổ đỏ lần đầu cho người dân

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025, trong đó trao thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (cấp sổ đỏ) lần đầu cho Chủ tịch UBND cấp xã.
Chính quyền 2 cấp: Tăng quyền cho cấp xã trong quản lý chất lượng hàng hóa

Chính quyền 2 cấp: Tăng quyền cho cấp xã trong quản lý chất lượng hàng hóa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 132/2025/NĐ-CP quy định rõ phân định thẩm quyền của chính quyền 2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).
Phân định thẩm quyền quản lý báo chí theo chính quyền 02 cấp

Phân định thẩm quyền quản lý báo chí theo chính quyền 02 cấp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 138/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025, trong đó có quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý báo chí.
Quy định thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Quy định thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Ngày 12/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 140/2025/NĐ-CP quy định việc phân định thẩm quyền giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.
UBND cấp xã có thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ trò chơi điện tử công cộng

UBND cấp xã có thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ trò chơi điện tử công cộng

Ngày 12/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 137/2025/NĐ-CP, quy định về việc phân định thẩm quyền giữa hai cấp chính quyền địa phương (cấp tỉnh và cấp xã) trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.
Bộ Tài chính đề xuất để toàn bộ hộ kinh doanh tự khai, tự nộp thuế

Bộ Tài chính đề xuất để toàn bộ hộ kinh doanh tự khai, tự nộp thuế

Trong dự thảo hồ sơ xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế), Bộ Tài chính đề xuất một loạt thay đổi lớn trong phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh – nhóm đối tượng đang chiếm số lượng áp đảo trong nền kinh tế phi chính thức hiện nay.
Đề xuất sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp

Đề xuất sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp

Nghị định này quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập; nguồn thu từ chuyển nhượng vốn nhà nước; và phần chênh lệch giữa vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ tại doanh nghiệp.
Dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng để hiện thực hóa chuyển đổi xanh

Dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng để hiện thực hóa chuyển đổi xanh

Một trong những nội dung đáng chú ý tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần này là đề xuất bổ sung quy định về dán nhãn năng lượng đối với vật liệu xây dựng – động thái được đánh giá là cần thiết và kịp thời nhằm hiện thực hóa các mục tiêu chuyển dịch xanh trong ngành xây dựng.
Bãi bỏ thủ tục cấp phép phương tiện thủy nội địa để doanh nghiệp "nhẹ gánh"

Bãi bỏ thủ tục cấp phép phương tiện thủy nội địa để doanh nghiệp "nhẹ gánh"

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đề xuất bãi bỏ thủ tục cấp phép đối với phương tiện thủy nội địa (trừ VR-SB và phương tiện xuất nhập cảnh, quá cảnh).
Hà Nội triển khai 100% hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng từ 9/6

Hà Nội triển khai 100% hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng từ 9/6

Từ ngày 9/6/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội chính thức tiến hành tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến và trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng.
Sửa đổi cơ cấu thuế VAT 2025: Đòn bẩy tài khóa – thúc đẩy tăng trưởng

Sửa đổi cơ cấu thuế VAT 2025: Đòn bẩy tài khóa – thúc đẩy tăng trưởng

Giảm VAT từ 10% còn 8% trong 6 tháng đầu năm, kéo dài hỗ trợ đến 2026, chính sách tài khóa linh hoạt giúp hạ giá thành, kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất.
Siết chặt quản lý, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp

Siết chặt quản lý, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định số 40/2018/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 18/2023/NĐ-CP), nhằm quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Từ ngày 1/7/2025: Nhiều đối tượng được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT

Từ ngày 1/7/2025: Nhiều đối tượng được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT

Theo quy định mới tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế năm 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2025), nhiều nhóm đối tượng sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), mở rộng đáng kể quyền lợi cho người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế và người có công.
Từ 1/7, chủ hộ kinh doanh phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, tối đa gần 12 triệu đồng/tháng

Từ 1/7, chủ hộ kinh doanh phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, tối đa gần 12 triệu đồng/tháng

Từ ngày 1/7/2025, theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024, chủ hộ kinh doanh cá thể sẽ chính thức thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Mức đóng hàng tháng dao động từ tối thiểu 585.000 đồng đến tối đa gần 12 triệu đồng, tùy vào mức thu nhập mà người đóng lựa chọn.
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi: Điều hòa trên 24.000 BTU mới chịu thuế

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi: Điều hòa trên 24.000 BTU mới chịu thuế

Trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các cơ quan chức năng đã có bước điều chỉnh quan trọng, loại trừ điều hòa nhiệt độ có công suất từ 24.000 BTU trở xuống và trên 90.000 BTU khỏi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nhằm bảo đảm tính hợp lý, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn sử dụng.