Thứ bảy 31/05/2025 14:00
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu tập trung đào tạo nhân lực, chuẩn bị sẵn sàng cho việc vận hành các tuyến đường sắt tốc độ cao, trong bối cảnh các dự án quan trọng đang được triển khai.
Bộ trưởng GTVT: Ngành giao thông luôn duy trì sự nỗ lực cùng quyết tâm cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ Tân Bộ trưởng GTVT chỉ đạo “nóng” về tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Đào tạo nhân lực và chuẩn bị cho các dự án đường sắt tốc độ cao

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh vừa chủ trì Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2025 của Cục Đường sắt Việt Nam, nhấn mạnh việc đẩy mạnh đào tạo nhân lực để đáp ứng yêu cầu vận hành các tuyến đường sắt tốc độ cao trong tương lai. Cùng với các dự án giao thông trọng điểm khác, ngành đường sắt đang phải đối mặt với những thách thức lớn để có thể đáp ứng được yêu cầu của thời đại mới, đặc biệt là khi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng đặc biệt chú trọng đến việc chuẩn bị các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các văn bản pháp lý để hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành đường sắt. Đặc biệt, trong giai đoạn này, khi các dự án lớn như tuyến đường sắt Bắc - Nam sắp được triển khai, vấn đề đào tạo nhân lực sẽ trở nên vô cùng quan trọng để đảm bảo quá trình vận hành an toàn và hiệu quả.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao những thành tựu mà Cục Đường sắt Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng chỉ ra rằng ngành đường sắt vẫn phải đối mặt với những vấn đề còn tồn đọng, từ công tác quản lý đất dành cho đường sắt đến việc đảm bảo an toàn giao thông. Dù những vấn đề này đã được cải thiện đáng kể, nhưng vẫn còn một số thách thức đòi hỏi ngành đường sắt phải tiếp tục nỗ lực để hoàn thiện hơn nữa.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành đường sắt trong năm 2025 là triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao và chuẩn bị đầy đủ nhân lực cho các tuyến đường sắt này. Bộ trưởng nhấn mạnh, việc đào tạo nhân lực cần được chú trọng ngay từ bây giờ, không chỉ đối với các dự án đường sắt tốc độ cao mà còn đối với các tuyến đường sắt đô thị và các tuyến đường sắt kết nối quan trọng khác. Chỉ khi chuẩn bị tốt về mặt nhân lực, công nghệ và các quy chuẩn, các dự án mới có thể đi vào hoạt động hiệu quả và an toàn.

Để triển khai các dự án lớn, Bộ trưởng yêu cầu ngành đường sắt không chỉ tập trung vào việc hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng mà còn cần phải chú trọng đến việc chuyển giao công nghệ và phát triển nguồn nhân lực. Các đơn vị liên quan cần đầu tư phát triển công nghệ mới và chú trọng công tác đào tạo nhân lực, nhằm đảm bảo khi các tuyến đường sắt tốc độ cao đi vào vận hành, mọi yếu tố liên quan đến an toàn và hiệu quả hoạt động đều được đảm bảo.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam khẩn trương xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, đơn giá và các định mức cần thiết, làm cơ sở pháp lý vững chắc để triển khai các dự án. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng này không chỉ hỗ trợ cho tuyến đường sắt Bắc - Nam mà còn có ý nghĩa đối với toàn bộ hệ thống đường sắt quốc gia, bao gồm cả đường sắt đô thị và các tuyến đường sắt nối các tỉnh thành.

Công tác xây dựng và triển khai các văn bản pháp lý, đặc biệt là Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2025. Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chuẩn bị đầy đủ các tài liệu và trình các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật liên quan lên Chính phủ và Quốc hội đúng tiến độ. Điều này sẽ giúp tạo ra một hành lang pháp lý rõ ràng, thuận lợi cho việc triển khai các dự án đường sắt trong tương lai.

Ngoài ra, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Cục Đường sắt cũng cần được tiếp tục nghiên cứu và cải cách để phù hợp với yêu cầu công tác quản lý hiện đại, hiệu quả hơn. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra và phòng chống tham nhũng cần được thực hiện nghiêm túc để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình thực hiện các dự án lớn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao
tập trung đào tạo nhân lực, sẵn sàng cho việc vận hành các tuyến đường sắt tốc độ cao khi các dự án quan trọng

Tăng trưởng vận tải và cải thiện an toàn giao thông đường sắt

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, trong năm 2024, ngành đường sắt đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Hoạt động vận tải tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, hành khách đi tàu đã tăng 16%, hành khách-km tăng 20,9% so với năm 2023. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy nhu cầu đi lại bằng đường sắt đang dần phục hồi và phát triển.

Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt được thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ. Trong năm 2024, tai nạn giao thông đường sắt đã giảm mạnh ở cả ba tiêu chí: số vụ tai nạn giảm 9%, số người chết giảm 13%, và số người bị thương giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy sự nỗ lực của ngành trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự cải thiện này là việc xóa bỏ các vị trí lối đi tự mở nguy hiểm. Cục Đường sắt đã phối hợp với các tỉnh, thành phố để giảm thiểu các nguy cơ gây tai nạn giao thông đường sắt. Trong năm 2024, ngành đường sắt đã xóa bỏ 284 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm, góp phần đáng kể vào việc giảm tai nạn.Cục Đường sắt Việt Nam cũng tích cực tham gia các hoạt động đối ngoại, đàm phán và ký kết các thỏa thuận quốc tế liên quan đến giao thông đường sắt. Những hoạt động này không chỉ giúp nâng cao vị thế của ngành đường sắt Việt Nam trên trường quốc tế mà còn mở ra cơ hội hợp tác phát triển, thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ.

Cùng với việc thực hiện các hiệp định đa phương trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác đường sắt (OSJD), Cục Đường sắt cũng đã thực hiện nhiều bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác quốc tế, đặc biệt là với Trung Quốc trong việc phát triển cơ sở hạ tầng đường sắt biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Những kết quả tích cực này chỉ là bước đầu trong hành trình phát triển mạnh mẽ hơn của ngành đường sắt Việt Nam. Trong tương lai, với sự đầu tư và phát triển đồng bộ, đặc biệt là việc triển khai các tuyến đường sắt tốc độ cao, ngành đường sắt sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước.

Tin bài khác
Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia đồng hành doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên mới

Khai trương Cổng Pháp luật quốc gia đồng hành doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên mới

Sáng nay (31/5), Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện nghi thức bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên mới.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp quyết liệt nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải pháp quyết liệt nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 77/CĐ-TTg ngày 29/5/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhà nước triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao hiệu quả quản trị, đầu tư trong khối doanh nghiệp nhà nước.
Tăng tốc cải thiện hiệu quả doanh nghiệp nhà nước để đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Tăng tốc cải thiện hiệu quả doanh nghiệp nhà nước để đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Ngày 29/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 77/CĐ-TTg về các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước.
Thủ tướng yêu cầu mạnh tay cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Thủ tướng yêu cầu mạnh tay cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Ngày 29/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 78/CĐ-TTg yêu cầu tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngân hàng "mở lòng ra một chút nữa" để giảm lãi suất

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngân hàng "mở lòng ra một chút nữa" để giảm lãi suất

Khởi động chương trình tín dụng quy mô 500.000 tỉ đồng nhằm thúc đẩy đầu tư vào hạ tầng, công nghệ số và chuyển đổi số quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong các ngân hàng "mở lòng ra một chút nữa" để lãi suất thấp hơn ít nhất 1,5% so với lãi suất bình quân trung, dài hạn hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả hơn.
Đề xuất trần giá điện gió ngoài khơi gần 4.000 đồng/kWh

Đề xuất trần giá điện gió ngoài khơi gần 4.000 đồng/kWh

EVN đề xuất trần giá điện gió ngoài khơi cao nhất tại miền Bắc là 3.975 đồng/kWh, đang lấy ý kiến nhà đầu tư quốc tế trước khi trình Bộ Công Thương.
Đại biểu Quốc hội: Không để vàng trở thành công cụ rửa tiền, đầu cơ

Đại biểu Quốc hội: Không để vàng trở thành công cụ rửa tiền, đầu cơ

Theo đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai), cần sửa đổi nghị định này theo hướng xóa bỏ độc quyền, cho phép các doanh nghiệp có đủ năng lực được quyền sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh vàng miếng, dưới sự giám sát chặt chẽ của Nhà nước.
Lạng Sơn: Điểm kết nối văn hóa Yoga và tinh thần hữu nghị Việt - Ấn

Lạng Sơn: Điểm kết nối văn hóa Yoga và tinh thần hữu nghị Việt - Ấn

Ngày hội Yoga quốc tế và Giao lưu văn hóa Ấn Độ được tổ chức với chủ đề: “Yoga – Kết nối văn hóa, tăng cường hữu nghị” sẽ diễn ra lúc 7h00 sáng ngày 31/5/2025, tại Trung tâm Triển lãm Hội chợ tỉnh, phường Tam Thanh, TP. Lạng Sơn.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Chậm triển khai khoa học công nghệ sẽ khiến Việt Nam lỡ nhịp phát triển

Tổng Bí thư Tô Lâm: Chậm triển khai khoa học công nghệ sẽ khiến Việt Nam lỡ nhịp phát triển

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh vai trò sống còn của khoa học công nghệ trong phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương sáng 29/5, cảnh báo nếu không đẩy nhanh tiến độ, Việt Nam sẽ khó đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và các kỳ Đại hội sau.
Cởi trói chính sách, mở rộng cơ hội an cư: Đặt nền móng vững chắc cho nhà ở xã hội

Cởi trói chính sách, mở rộng cơ hội an cư: Đặt nền móng vững chắc cho nhà ở xã hội

Khi người thu nhập thấp và công nhân đang loay hoay với giấc mơ “an cư lạc nghiệp”, Quốc hội đã thảo luận và đề xuất cơ chế đặc thù cho nhà ở xã hội.
Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm

Cắt giảm vốn bảo trì đường bộ: Chủ đầu tư chậm sẽ bị xử nghiêm

Các dự án bảo trì đường bộ chậm giải ngân sẽ bị cắt giảm vốn, điều chuyển sang dự án tiến độ nhanh hơn. Cục Đường bộ Việt Nam mạnh tay xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Xóa độc quyền vàng miếng, hướng đến thị trường cạnh tranh và minh bạch

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xóa độc quyền vàng miếng, hướng đến thị trường cạnh tranh và minh bạch

Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo xóa bỏ độc quyền vàng miếng, cho phép nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất. Đề xuất cải cách Nghị định 24/2012, hướng tới thị trường vàng cạnh tranh, minh bạch và ổn định.
Quốc hội thảo luận về đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Quốc hội thảo luận về đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Chiều 28/5, Quốc hội khóa XV đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết liên quan đến việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT). Nhiều đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với đề xuất kéo dài chính sách giảm thuế này cho 6 tháng cuối năm 2025 và toàn bộ năm 2026, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.
Hàng giả lên ngôi, doanh nghiệp tử tế "chết dần": Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Hàng giả lên ngôi, doanh nghiệp tử tế "chết dần": Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Thị trường Việt Nam không thiếu doanh nghiệp có tâm, có tầm. Nhưng nếu cứ để hàng giả lộng hành, người tiêu dùng mất niềm tin thì chính những thương hiệu tử tế sẽ khó tồn tại trên thương trường đầy biến số này, theo bà Dương Bích Hảo - Chủ tịch HĐQT chuỗi siêu thị nhượng quyền Đặc Sản Ba Miền.
Đề xuất tăng chế tài, công khai doanh nghiệp vi phạm nhãn năng lượng

Đề xuất tăng chế tài, công khai doanh nghiệp vi phạm nhãn năng lượng

Sáng 28/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, một trong những nội dung được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm là quy định liên quan đến việc dán nhãn năng lượng – công cụ quan trọng nhằm định hướng tiêu dùng và thúc đẩy thị trường sử dụng sản phẩm tiết kiệm điện năng.