Thứ sáu 12/12/2025 05:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu tập trung đào tạo nhân lực, chuẩn bị sẵn sàng cho việc vận hành các tuyến đường sắt tốc độ cao, trong bối cảnh các dự án quan trọng đang được triển khai.
Bộ trưởng GTVT: Ngành giao thông luôn duy trì sự nỗ lực cùng quyết tâm cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ Tân Bộ trưởng GTVT chỉ đạo “nóng” về tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Đào tạo nhân lực và chuẩn bị cho các dự án đường sắt tốc độ cao

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh vừa chủ trì Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2025 của Cục Đường sắt Việt Nam, nhấn mạnh việc đẩy mạnh đào tạo nhân lực để đáp ứng yêu cầu vận hành các tuyến đường sắt tốc độ cao trong tương lai. Cùng với các dự án giao thông trọng điểm khác, ngành đường sắt đang phải đối mặt với những thách thức lớn để có thể đáp ứng được yêu cầu của thời đại mới, đặc biệt là khi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng đặc biệt chú trọng đến việc chuẩn bị các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các văn bản pháp lý để hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành đường sắt. Đặc biệt, trong giai đoạn này, khi các dự án lớn như tuyến đường sắt Bắc - Nam sắp được triển khai, vấn đề đào tạo nhân lực sẽ trở nên vô cùng quan trọng để đảm bảo quá trình vận hành an toàn và hiệu quả.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao những thành tựu mà Cục Đường sắt Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng chỉ ra rằng ngành đường sắt vẫn phải đối mặt với những vấn đề còn tồn đọng, từ công tác quản lý đất dành cho đường sắt đến việc đảm bảo an toàn giao thông. Dù những vấn đề này đã được cải thiện đáng kể, nhưng vẫn còn một số thách thức đòi hỏi ngành đường sắt phải tiếp tục nỗ lực để hoàn thiện hơn nữa.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành đường sắt trong năm 2025 là triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao và chuẩn bị đầy đủ nhân lực cho các tuyến đường sắt này. Bộ trưởng nhấn mạnh, việc đào tạo nhân lực cần được chú trọng ngay từ bây giờ, không chỉ đối với các dự án đường sắt tốc độ cao mà còn đối với các tuyến đường sắt đô thị và các tuyến đường sắt kết nối quan trọng khác. Chỉ khi chuẩn bị tốt về mặt nhân lực, công nghệ và các quy chuẩn, các dự án mới có thể đi vào hoạt động hiệu quả và an toàn.

Để triển khai các dự án lớn, Bộ trưởng yêu cầu ngành đường sắt không chỉ tập trung vào việc hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng mà còn cần phải chú trọng đến việc chuyển giao công nghệ và phát triển nguồn nhân lực. Các đơn vị liên quan cần đầu tư phát triển công nghệ mới và chú trọng công tác đào tạo nhân lực, nhằm đảm bảo khi các tuyến đường sắt tốc độ cao đi vào vận hành, mọi yếu tố liên quan đến an toàn và hiệu quả hoạt động đều được đảm bảo.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam khẩn trương xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, đơn giá và các định mức cần thiết, làm cơ sở pháp lý vững chắc để triển khai các dự án. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng này không chỉ hỗ trợ cho tuyến đường sắt Bắc - Nam mà còn có ý nghĩa đối với toàn bộ hệ thống đường sắt quốc gia, bao gồm cả đường sắt đô thị và các tuyến đường sắt nối các tỉnh thành.

Công tác xây dựng và triển khai các văn bản pháp lý, đặc biệt là Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2025. Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chuẩn bị đầy đủ các tài liệu và trình các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật liên quan lên Chính phủ và Quốc hội đúng tiến độ. Điều này sẽ giúp tạo ra một hành lang pháp lý rõ ràng, thuận lợi cho việc triển khai các dự án đường sắt trong tương lai.

Ngoài ra, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Cục Đường sắt cũng cần được tiếp tục nghiên cứu và cải cách để phù hợp với yêu cầu công tác quản lý hiện đại, hiệu quả hơn. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra và phòng chống tham nhũng cần được thực hiện nghiêm túc để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình thực hiện các dự án lớn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao
tập trung đào tạo nhân lực, sẵn sàng cho việc vận hành các tuyến đường sắt tốc độ cao khi các dự án quan trọng

Tăng trưởng vận tải và cải thiện an toàn giao thông đường sắt

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, trong năm 2024, ngành đường sắt đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Hoạt động vận tải tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, hành khách đi tàu đã tăng 16%, hành khách-km tăng 20,9% so với năm 2023. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy nhu cầu đi lại bằng đường sắt đang dần phục hồi và phát triển.

Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt được thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ. Trong năm 2024, tai nạn giao thông đường sắt đã giảm mạnh ở cả ba tiêu chí: số vụ tai nạn giảm 9%, số người chết giảm 13%, và số người bị thương giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy sự nỗ lực của ngành trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự cải thiện này là việc xóa bỏ các vị trí lối đi tự mở nguy hiểm. Cục Đường sắt đã phối hợp với các tỉnh, thành phố để giảm thiểu các nguy cơ gây tai nạn giao thông đường sắt. Trong năm 2024, ngành đường sắt đã xóa bỏ 284 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm, góp phần đáng kể vào việc giảm tai nạn.Cục Đường sắt Việt Nam cũng tích cực tham gia các hoạt động đối ngoại, đàm phán và ký kết các thỏa thuận quốc tế liên quan đến giao thông đường sắt. Những hoạt động này không chỉ giúp nâng cao vị thế của ngành đường sắt Việt Nam trên trường quốc tế mà còn mở ra cơ hội hợp tác phát triển, thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ.

Cùng với việc thực hiện các hiệp định đa phương trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác đường sắt (OSJD), Cục Đường sắt cũng đã thực hiện nhiều bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác quốc tế, đặc biệt là với Trung Quốc trong việc phát triển cơ sở hạ tầng đường sắt biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Những kết quả tích cực này chỉ là bước đầu trong hành trình phát triển mạnh mẽ hơn của ngành đường sắt Việt Nam. Trong tương lai, với sự đầu tư và phát triển đồng bộ, đặc biệt là việc triển khai các tuyến đường sắt tốc độ cao, ngành đường sắt sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước.

Tin bài khác
Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035, với mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp quy mô lớn, đủ khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu của nền công nghiệp hiện đại.
Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp của Hà Nội tiếp tục khởi sắc trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 7% so với cùng kỳ. Đà phục hồi rõ nét của các ngành chế biến – chế tạo và những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giúp khu vực công nghiệp giữ vai trò trụ cột trong tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau. Tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt kỷ lục 138,6 tỷ USD và chiếm hơn 32% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Với 437/440 đại biểu tán thành, Luật Báo chí (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua sáng 10/12. Luật gồm 4 chương, 51 điều, áp dụng từ ngày 1/7/2026, đáng chú ý là quy định về cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù gắn với mức độ tự chủ.
Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực dù chịu “tác động kép”, với sản xuất, xuất khẩu và doanh nghiệp phục hồi mạnh trong 11 tháng năm 2025.
Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Sáng 10/12, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Một trong những điểm nhấn quan trọng của nghị quyết lần này là yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM.
Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Trong phiên thảo luận chiều 9/12 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất kiến nghị đưa phân bón trở lại diện không chịu thuế VAT.
ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS Nguyễn Quốc Anh cho rằng, cần mô hình tăng trưởng mới dựa đổi mới sáng tạo, công nghệ và kinh tế xanh để đạt mục tiêu GDP hai con số giai đoạn 2026-2030, hướng tới quốc gia thu nhập cao năm 2045.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang đạt những cột mốc kỷ lục sau đại dịch, nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch lại đang đối mặt với nghịch lý: doanh thu sụt giảm, lợi nhuận không tăng tương xứng. Vấn đề không nằm ở số lượng, mà là chất lượng chi tiêu và sự thay đổi hành vi du lịch của khách ngoại.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Điểm hẹn giao thương lớn nhất năm tại Móng Cái

Hội chợ Việt – Trung 2025: Điểm hẹn giao thương lớn nhất năm tại Móng Cái

Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt – Trung lần thứ 17 năm 2025 sẽ trở lại từ ngày 11 đến 15/12 tại Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc), đánh dấu một trong những hoạt động xúc tiến thương mại cấp Quốc gia quan trọng nhất trong năm. Diễn ra luân phiên giữa hai địa phương biên giới, sự kiện tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối chiến lược trong hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch giữa Quảng Ninh và Quảng Tây.
Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Hội thảo “Giới thiệu chỉ số B-Ready và biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam”, do Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức ngày 9/12, tại Hà Nội nhằm tìm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Trong bối cảnh yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải ngày càng cấp bách, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng điện hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR) là lựa chọn chiến lược phù hợp với điều kiện Việt Nam, nhưng cần đi kèm khung pháp lý chặt chẽ và lộ trình triển khai thận trọng.
Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Hơn 5.000 kiến nghị gửi tới Chính phủ trước giờ khai mạc Hội nghị đối thoại với nông dân 2025

Trước khi Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2025 diễn ra, hệ thống Hội Nông dân trên cả nước đã tổng hợp hơn 5.000 ý kiến, phản ánh rõ nhu cầu cấp thiết về đổi mới công nghệ, cải thiện hạ tầng và tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất – tiêu thụ nông sản.
Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng chi thường xuyên từ vốn viện trợ năm 2025

Chính phủ trình Quốc hội bổ sung hơn 26,3 tỷ đồng vào dự toán chi thường xuyên năm 2025 từ nguồn viện trợ không hoàn lại, nhằm kịp thời bố trí kinh phí cho các dự án và khoản viện trợ phát sinh sau đợt lập dự toán đầu tiên, bảo đảm thực hiện đúng cam kết với nhà tài trợ.