Chủ nhật 07/09/2025 15:04
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu tập trung đào tạo nhân lực, chuẩn bị sẵn sàng cho việc vận hành các tuyến đường sắt tốc độ cao, trong bối cảnh các dự án quan trọng đang được triển khai.
Bộ trưởng GTVT: Ngành giao thông luôn duy trì sự nỗ lực cùng quyết tâm cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ Tân Bộ trưởng GTVT chỉ đạo “nóng” về tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Đào tạo nhân lực và chuẩn bị cho các dự án đường sắt tốc độ cao

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh vừa chủ trì Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2025 của Cục Đường sắt Việt Nam, nhấn mạnh việc đẩy mạnh đào tạo nhân lực để đáp ứng yêu cầu vận hành các tuyến đường sắt tốc độ cao trong tương lai. Cùng với các dự án giao thông trọng điểm khác, ngành đường sắt đang phải đối mặt với những thách thức lớn để có thể đáp ứng được yêu cầu của thời đại mới, đặc biệt là khi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng đặc biệt chú trọng đến việc chuẩn bị các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các văn bản pháp lý để hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành đường sắt. Đặc biệt, trong giai đoạn này, khi các dự án lớn như tuyến đường sắt Bắc - Nam sắp được triển khai, vấn đề đào tạo nhân lực sẽ trở nên vô cùng quan trọng để đảm bảo quá trình vận hành an toàn và hiệu quả.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao những thành tựu mà Cục Đường sắt Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng chỉ ra rằng ngành đường sắt vẫn phải đối mặt với những vấn đề còn tồn đọng, từ công tác quản lý đất dành cho đường sắt đến việc đảm bảo an toàn giao thông. Dù những vấn đề này đã được cải thiện đáng kể, nhưng vẫn còn một số thách thức đòi hỏi ngành đường sắt phải tiếp tục nỗ lực để hoàn thiện hơn nữa.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành đường sắt trong năm 2025 là triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao và chuẩn bị đầy đủ nhân lực cho các tuyến đường sắt này. Bộ trưởng nhấn mạnh, việc đào tạo nhân lực cần được chú trọng ngay từ bây giờ, không chỉ đối với các dự án đường sắt tốc độ cao mà còn đối với các tuyến đường sắt đô thị và các tuyến đường sắt kết nối quan trọng khác. Chỉ khi chuẩn bị tốt về mặt nhân lực, công nghệ và các quy chuẩn, các dự án mới có thể đi vào hoạt động hiệu quả và an toàn.

Để triển khai các dự án lớn, Bộ trưởng yêu cầu ngành đường sắt không chỉ tập trung vào việc hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng mà còn cần phải chú trọng đến việc chuyển giao công nghệ và phát triển nguồn nhân lực. Các đơn vị liên quan cần đầu tư phát triển công nghệ mới và chú trọng công tác đào tạo nhân lực, nhằm đảm bảo khi các tuyến đường sắt tốc độ cao đi vào vận hành, mọi yếu tố liên quan đến an toàn và hiệu quả hoạt động đều được đảm bảo.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam khẩn trương xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, đơn giá và các định mức cần thiết, làm cơ sở pháp lý vững chắc để triển khai các dự án. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng này không chỉ hỗ trợ cho tuyến đường sắt Bắc - Nam mà còn có ý nghĩa đối với toàn bộ hệ thống đường sắt quốc gia, bao gồm cả đường sắt đô thị và các tuyến đường sắt nối các tỉnh thành.

Công tác xây dựng và triển khai các văn bản pháp lý, đặc biệt là Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2025. Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chuẩn bị đầy đủ các tài liệu và trình các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật liên quan lên Chính phủ và Quốc hội đúng tiến độ. Điều này sẽ giúp tạo ra một hành lang pháp lý rõ ràng, thuận lợi cho việc triển khai các dự án đường sắt trong tương lai.

Ngoài ra, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Cục Đường sắt cũng cần được tiếp tục nghiên cứu và cải cách để phù hợp với yêu cầu công tác quản lý hiện đại, hiệu quả hơn. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra và phòng chống tham nhũng cần được thực hiện nghiêm túc để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình thực hiện các dự án lớn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao
tập trung đào tạo nhân lực, sẵn sàng cho việc vận hành các tuyến đường sắt tốc độ cao khi các dự án quan trọng

Tăng trưởng vận tải và cải thiện an toàn giao thông đường sắt

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, trong năm 2024, ngành đường sắt đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Hoạt động vận tải tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, hành khách đi tàu đã tăng 16%, hành khách-km tăng 20,9% so với năm 2023. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy nhu cầu đi lại bằng đường sắt đang dần phục hồi và phát triển.

Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt được thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ. Trong năm 2024, tai nạn giao thông đường sắt đã giảm mạnh ở cả ba tiêu chí: số vụ tai nạn giảm 9%, số người chết giảm 13%, và số người bị thương giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy sự nỗ lực của ngành trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự cải thiện này là việc xóa bỏ các vị trí lối đi tự mở nguy hiểm. Cục Đường sắt đã phối hợp với các tỉnh, thành phố để giảm thiểu các nguy cơ gây tai nạn giao thông đường sắt. Trong năm 2024, ngành đường sắt đã xóa bỏ 284 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm, góp phần đáng kể vào việc giảm tai nạn.Cục Đường sắt Việt Nam cũng tích cực tham gia các hoạt động đối ngoại, đàm phán và ký kết các thỏa thuận quốc tế liên quan đến giao thông đường sắt. Những hoạt động này không chỉ giúp nâng cao vị thế của ngành đường sắt Việt Nam trên trường quốc tế mà còn mở ra cơ hội hợp tác phát triển, thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ.

Cùng với việc thực hiện các hiệp định đa phương trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác đường sắt (OSJD), Cục Đường sắt cũng đã thực hiện nhiều bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác quốc tế, đặc biệt là với Trung Quốc trong việc phát triển cơ sở hạ tầng đường sắt biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Những kết quả tích cực này chỉ là bước đầu trong hành trình phát triển mạnh mẽ hơn của ngành đường sắt Việt Nam. Trong tương lai, với sự đầu tư và phát triển đồng bộ, đặc biệt là việc triển khai các tuyến đường sắt tốc độ cao, ngành đường sắt sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước.

Tin bài khác
Bộ Công Thương đề xuất phân bổ lỗ của EVN vào giá bán lẻ điện bình quân

Bộ Công Thương đề xuất phân bổ lỗ của EVN vào giá bán lẻ điện bình quân

Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo nghị định sửa đổi về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, trong đó đáng chú ý là đề xuất phương án xử lý khoản lỗ lũy kế hơn 44.000 tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
25 triệu khách quốc tế: Mục tiêu lớn và chiến lược bứt tốc cuối năm của du lịch Việt Nam

25 triệu khách quốc tế: Mục tiêu lớn và chiến lược bứt tốc cuối năm của du lịch Việt Nam

Trước thềm quý cuối cùng của năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước một cột mốc đầy tham vọng: thu hút 25 triệu lượt khách quốc tế. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu còn nhiều biến động, đâu là chiến lược then chốt để hiện thực hóa mục tiêu này? Tất cả đang được đặt kỳ vọng vào những “nam châm” mang tên Đông Bắc Á và ASEAN.
Xuất khẩu tăng kỷ lục bất chấp thách thức lệnh áp thuế đối ứng

Xuất khẩu tăng kỷ lục bất chấp thách thức lệnh áp thuế đối ứng

Xuất khẩu Việt Nam đạt mức cao kỷ lục trong tháng 8 với kim ngạch vượt 42 tỷ USD, nhiều ngành hàng tăng trưởng mạnh.
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát giá vàng, tỷ giá

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát giá vàng, tỷ giá

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải kiểm soát giá vàng, giá USD theo các công cụ đã có; kiểm soát lãi suất ổn định và hệ thống ngân hàng phấn đấu tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay.
Bộ Tài chính đẩy mạnh cải cách, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài

Bộ Tài chính đẩy mạnh cải cách, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài

Trong tháng 8/2025, Bộ Tài chính tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện trải nghiệm của các tổ chức đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường – một trong những mục tiêu trọng tâm của ngành tài chính trong giai đoạn hiện nay.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường và JICA cam kết hợp tác sâu rộng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường và JICA cam kết hợp tác sâu rộng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cam kết đẩy nhanh tiến độ các dự án, tháo gỡ vướng mắc để tăng hiệu quả hợp tác.
Cải cách thuế thu nhập cá nhân: Giảm còn 5 bậc, tăng giảm trừ gia cảnh

Cải cách thuế thu nhập cá nhân: Giảm còn 5 bậc, tăng giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính vừa trình dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân mới, trong đó đề xuất rút gọn biểu thuế lũy tiến từ 7 bậc còn 5 bậc, đồng thời điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh và bổ sung các khoản giảm trừ liên quan đến chi phí y tế, giáo dục.
Nghiên cứu vùng trời để hiện thực hóa tham vọng quốc tế của sân bay Ninh Bình

Nghiên cứu vùng trời để hiện thực hóa tham vọng quốc tế của sân bay Ninh Bình

Tỉnh Ninh Bình đang gấp rút hoàn thiện đề án sân bay quốc tế, tập trung đánh giá vùng trời, phương thức bay để báo cáo Chính phủ bổ sung quy hoạch.
PMI ngành sản xuất tháng 8 duy trì cải thiện nhưng đơn hàng mới sụt giảm

PMI ngành sản xuất tháng 8 duy trì cải thiện nhưng đơn hàng mới sụt giảm

Theo Báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) do S&P Global công bố, ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 8/2025 tiếp tục cải thiện tháng thứ hai liên tiếp, dù mức độ cải thiện chỉ ở ngưỡng nhẹ.
Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?

Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?

Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt, hàng không và đường bộ đến năm 2030, để bứt phá kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số.
Kỳ nghỉ lễ 2/9 mang về bao nhiêu tiền cho ngành du lịch Việt?

Kỳ nghỉ lễ 2/9 mang về bao nhiêu tiền cho ngành du lịch Việt?

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của du lịch Việt Nam, với Hà Nội và nhiều tỉnh thành đạt doanh thu kỷ lục, bất chấp ảnh hưởng của thời tiết.
Đồng Tháp: “Dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới”

Đồng Tháp: “Dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới”

Trong hành trình phát triển, Đồng Tháp không chỉ được biết đến là vùng đất sen hồng giàu truyền thống mà còn là địa phương tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là sau khi sáp nhập, với tinh thần tiên phong trong đổi mới. Khẩu hiệu “Dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới” đã trở thành kim chỉ nam, thôi thúc cả hệ thống chính trị và người dân nỗ lực, sáng tạo, biến khó khăn thành cơ hội để phát triển.
Cần điều hành thị trường vàng bằng phương thức hiện đại

Cần điều hành thị trường vàng bằng phương thức hiện đại

Nhà nước bỏ độc quyền vàng miếng, cho doanh nghiệp, các ngân hàng đủ điều kiện nhập khẩu, sản xuất vàng miếng. Tuy nhiên để ổn định thị trường vàng, liên thông giá với thế giới, cần điều hành thị trường này bằng những phương thức hiện đại.
Chủ tịch Cuba và Phu nhân bắt đầu thăm cấp Nhà nước nhân dịp Việt Nam mừng 80 năm Quốc khánh

Chủ tịch Cuba và Phu nhân bắt đầu thăm cấp Nhà nước nhân dịp Việt Nam mừng 80 năm Quốc khánh

Chuyến thăm của Chủ tịch Cuba và phu nhân diễn ra từ ngày 31/8 đến 2/9, cùng dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản xuất khẩu

Chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ đưa ra trong bối cảnh ngành nông nghiệp đạt nhiều kết quả ấn tượng nhưng cũng đối diện những cảnh báo từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là Liên minh châu Âu (EU).