Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Minh vừa mới có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án 7 (Ban QLDA 7) và Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban QLDA Mỹ Thuận) tại TP.HCM về tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Minh đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tối đa nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành đúng tiến độ các dự án quan trọng trong năm 2025.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Quốc Dũng, Quyền Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, đơn vị này hiện đang thi công 6 dự án, trong đó có các dự án cao tốc lớn như Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cầu Mỹ Thuận 2. Đặc biệt, Ban QLDA 7 cũng đang triển khai hai dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025, gồm các tuyến cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang. Các dự án này hiện đang được đẩy mạnh thi công để đảm bảo hoàn thành vào năm 2025, đúng theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh phát biểu tại cuộc làm việc. (Ảnh: Bộ Giao thông vận tải) |
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Minh đã nhấn mạnh sự cần thiết phải hoàn thành những dự án này đúng tiến độ để góp phần vào mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông quốc gia. Cùng với đó, ông cũng yêu cầu các đơn vị đảm bảo công tác thanh quyết toán các dự án đã hoàn thành như Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và cầu Mỹ Thuận 2.
Trong khi các đơn vị đang nỗ lực thi công các dự án cao tốc và cầu đường quan trọng, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cũng chia sẻ những khó khăn trong việc triển khai các dự án như Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và các dự án cầu Rạch Miễu 2, cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Những khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn cung vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát và đá phục vụ cho việc xử lý nền đất yếu.
Mặc dù gặp nhiều thách thức, nhưng các đơn vị thi công vẫn duy trì tiến độ, bám sát các mốc thời gian đề ra. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Minh đánh giá cao sự nỗ lực của Ban QLDA 7 và Ban QLDA Mỹ Thuận, đồng thời yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn về vật liệu và các vướng mắc khác.
Bên cạnh yêu cầu tập trung vào tiến độ, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo chất lượng công trình. Ông yêu cầu các nhà thầu phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về chất lượng thi công, đảm bảo an toàn lao động và môi trường trong suốt quá trình triển khai dự án.
"Chúng ta không chỉ chạy theo tiến độ mà phải đảm bảo chất lượng công trình để phục vụ lâu dài cho người dân và quốc gia. Cần kết hợp giữa tiến độ và chất lượng để các công trình sau khi hoàn thành có thể phát huy hết hiệu quả sử dụng," Bộ trưởng Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Minh cũng chỉ đạo các đơn vị quản lý dự án và nhà thầu tiếp tục duy trì tiến độ thi công, không chủ quan trước những khó khăn và bất lợi về thời tiết, vật liệu và các yếu tố khách quan khác. Đặc biệt, các dự án có mốc tiến độ trong năm 2025 phải được tập trung tối đa nhân lực và vật lực để hoàn thành theo kế hoạch, góp phần đạt mục tiêu xây dựng 3.000km cao tốc vào năm 2025, một mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.