Thứ bảy 22/11/2025 09:42
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Bộ trưởng GTVT: Đến cuối năm 2025 cả nước sẽ có 3.000km đường cao tốc

11/09/2023 15:28
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng khẳng định, phấn đấu đến cuối năm 2025, sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đườg bộ cao tốc.
Ảnh minh họa
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng.

Tại hội nghị sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 vừa diễn ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã quán triệt những bài học kinh nghiệm đã được rút ra và rất có giá trị thực tiễn.

Thứ nhất, cần bám sát thực tiễn, chủ động, kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc để đề xuất các giải pháp, các cơ chế, chính sách giải quyết theo hướng giảm thiểu các thủ tục hành chính và các khâu trung gian, tập trung trách nhiệm, rút ngắn thời gian thực hiện.

Thứ hai, công tác GPMB luôn là đường găng của các Dự án; do vậy, các địa phương cần tập trung chỉ đạo triển khai đồng thời một số công việc để đẩy nhanh tiến độ GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư, giao mỏ vật liệu, xác định bãi đổ thải, hạn chế tối đa việc bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” gây khó khăn trong quá trình thi công; cần quan tâm xây dựng các khu tái định cư đảm bảo tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, để người dân yên tâm về nơi ở mới, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao của người dân bị ảnh hưởng, nhanh chóng bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.

Thứ ba, nhu cầu vật liệu đắp nền đường rất lớn, các địa phương cần chủ động có kế hoạch khai thác, cung cấp đủ nguồn vật liệu theo tiến độ thi công của Dự án; đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc vật liệu để đảm bảo chất lượng, quản lý chặt chẽ giá vật liệu, kiên quyết không để xảy ra các hiện tượng đầu cơ, nâng giá, ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng công trình.

Thư tư, các chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp điều kiện thực tế, huy động đầy đủ nhân lực, tài chính, máy móc thiết bị hiện đại, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường; chú trọng chăm lo quyền lợi chính đáng, đời sống tinh thần, động viên cổ vũ người lao động. Tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật của Dự án, các quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tin tưởng dưới sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo cũng như sự tháo gỡ kịp thời về chính sách của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành phấn đấu đến cuối năm 2025, sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.

Ảnh minh họa
phấn đấu đến cuối năm 2025, sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc.

Tính đến nay, đã có 8 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 đã được đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519km, bao gồm 4 dự án thành phần kết nối từ Ninh Bình đến Nghệ An. Hai đoạn còn lại là Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo và cầu Mỹ Thuận 2 đang tiếp tục khẩn trương triển khai thi công. Theo kế hoạch, toàn bộ các dự án giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong quý II năm 2024.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đã thông xe đưa vào khai thác gồm 4 dự án thành phần (Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu) có chiều dài 171,85km, tổng mức đầu tư 27.353 tỷ đồng, đi qua địa phận 4 tỉnh (Nam Định 5,1km, Ninh Bình 24,4km, Thanh Hóa 98,8km, Nghệ An 43,5km).

Việc hoàn thành cao tốc đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Nghệ An (Diễn Châu) chỉ còn khoảng 3 – 3,5 giờ, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ; giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trên tuyến QL1; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và hình thành, phát triển các khu công nghiệp, trung tâm văn hoá, du lịch của các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ.

Nghệ Nhân (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Các sản phẩm shophouse sở hữu vị trí trung tâm, mặt tiền lớn và khả năng khai thác đa công năng được đánh giá là phù hợp với nhu cầu thị trường Hồng Lĩnh hiện nay.
Sinh lời hằng năm 6%-7,5%, ngành khách sạn Việt Nam thu hút 125 triệu USD đầu tư năm 2025

Sinh lời hằng năm 6%-7,5%, ngành khách sạn Việt Nam thu hút 125 triệu USD đầu tư năm 2025

Thị trường đầu tư khách sạn thu hút sự chú ý với các giao dịch gần đây có tỷ suất sinh lời từ 6% - 7,5%, tiệm cận mức kỳ vọng của nhà đầu tư là 8% - 9%. Các thương vụ lớn sẽ tiếp tục tập trung vào bất động sản khách sạn trung tâm và các dự án nghỉ dưỡng cao cấp trong những năm tới, với sự tham gia đồng thời của cả nhà đầu tư nội địa lẫn quốc tế.
Diễn đàn bất động sản 2026: Kiến tạo chuẩn mực mới cho thị trường minh bạch, bền vững

Diễn đàn bất động sản 2026: Kiến tạo chuẩn mực mới cho thị trường minh bạch, bền vững

Diễn đàn Thị trường Bất động sản Việt Nam 2026 được tổ chức nhằm thiết lập chuẩn mực mới về minh bạch, chuyên nghiệp và an toàn, góp phần định hướng thị trường.
Cuộc đua sở hữu BĐS cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Cuộc đua sở hữu BĐS cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Kinh tế đêm bùng nổ giúp BĐS tăng hiệu suất gấp 3–4 lần, biến trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48 gần trung tâm nightlife Cosmo Bay thành mỏ vàng hút nhà đầu tư.
Bộ Xây dựng yêu cầu giãn thời gian tiếp nhận hồ sơ nhà ở xã hội khi quá tải

Bộ Xây dựng yêu cầu giãn thời gian tiếp nhận hồ sơ nhà ở xã hội khi quá tải

Trước tình trạng người dân tập trung đông, chen lấn để nộp hồ sơ mua, thuê mua nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương và chủ đầu tư có phương án dự phòng, kéo dài thời gian tiếp nhận và áp dụng công nghệ nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch và an toàn cho người dân.
TP. Hồ Chí Minh: Giá chung cư đang tăng ở mức cao

TP. Hồ Chí Minh: Giá chung cư đang tăng ở mức cao

Giá căn hộ chung cư hạng sang tại TP. Hồ Chí Minh đã thiết lập mặt bằng giá mới. Tại quận 1 (cũ), một số dự án thứ cấp đạt khoảng 413 triệu đồng/m2, quận 2 (cũ) khoảng 314 triệu đồng/m2, trong khi các dự án còn lại phổ biến ở ngưỡng 101-182 triệu đồng/m2. Giá chung cư đang tăng ở mức cao.
Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP.HCM tiếp tục nóng lên trong chín tháng 2025 khi giá bán tăng mạnh tại khu Đông – Nam, trong khi người mua ở thực dịch chuyển dần sang Bình Dương nhờ mức giá dễ tiếp cận hơn.
Nhà Khang Điền: Kỳ vọng tăng lợi nhuận khi bàn giao sản phẩm tại dự án Gladia

Nhà Khang Điền: Kỳ vọng tăng lợi nhuận khi bàn giao sản phẩm tại dự án Gladia

Quý 4/2025, KDH tiếp tục bàn giao các sản phẩm thấp tầng đã mở bán tại dự án Gladia. Theo đó, năm 2025, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ KDH đạt hơn 1.000 tỷ đồng.
Nam Long: Dự báo doanh thu năm 2026 chủ yếu đến từ backlog

Nam Long: Dự báo doanh thu năm 2026 chủ yếu đến từ backlog

Tính đến cuối quý 3/2025, giá trị bán bất động sản chưa ghi nhận (backlog) của NLG đạt khoảng 5.200 tỷ đồng. Theo đó, năm 2026, dự báo doanh thu bất động sản của NLG có đến 60% đến từ backlog và 40% từ doanh số bán mới.
An Khánh Ecomony – Không gian xanh đô thị kiểu mẫu phía Tây Hà Nội

An Khánh Ecomony – Không gian xanh đô thị kiểu mẫu phía Tây Hà Nội

An Khánh Ecomony sở hữu tọa độ hiếm có, nơi giao thoa ba trục hạ tầng chiến lược, thừa hưởng trọn vẹn giá trị từ các đại đô thị, đồng thời được định vị là một khu đô thị hiện đại, tinh, giàu bản sắc xanh.
Dự án An Khánh Ecomony: Giao điểm của ba trục hạ tầng vàng Hà Nội

Dự án An Khánh Ecomony: Giao điểm của ba trục hạ tầng vàng Hà Nội

Dự án An Khánh Ecomony sở hữu vị trí được ví như “giao điểm của ba trục hạ tầng vàng”: Đại lộ Thăng Long, Vành đai 3.5 và Vành đai 4.
Hà Nội bứt tốc nguồn cung văn phòng mới, xu hướng phi tập trung ngày càng rõ nét

Hà Nội bứt tốc nguồn cung văn phòng mới, xu hướng phi tập trung ngày càng rõ nét

Thị trường văn phòng Hà Nội bước vào giai đoạn cạnh tranh mạnh khi nguồn cung mới bùng nổ, xu hướng phi tập trung mở rộng và tiêu chuẩn xanh trở thành yếu tố quyết định sức hút các tòa nhà.
Khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An

Khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An

Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Bất động sản Eurowindow Nghi Phú (thành viên của Eurowindow Holding) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An…
Khởi công An Khánh Ecomony: Khu đô thị xanh mới trên trục phát triển phía Tây Hà Nội

Khởi công An Khánh Ecomony: Khu đô thị xanh mới trên trục phát triển phía Tây Hà Nội

Sáng 16/11, tại xã Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội), dự án khu đô thị An Khánh Ecomony chính thức được khởi công, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho một khu đô thị xanh, hiện đại trên trục hạ tầng chiến lược phía Tây Thủ đô.
Cận cảnh dự án nhà ở xã hội sắp mở bán hơn 1.000 căn hộ

Cận cảnh dự án nhà ở xã hội sắp mở bán hơn 1.000 căn hộ

Dự án nhà ở xã hội Kim Chung (Đông Anh) mở bán 1.104 căn hộ CT3 với giá tạm tính 18,4 triệu/m2, thu hút sự quan tâm lớn, góp phần giảm tải nhu cầu nhà ở vừa túi tiền tại Hà Nội.