Thứ ba 18/02/2025 12:51
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Bộ trưởng GTVT: Đến cuối năm 2025 cả nước sẽ có 3.000km đường cao tốc

11/09/2023 15:28
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng khẳng định, phấn đấu đến cuối năm 2025, sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đườg bộ cao tốc.
Ảnh minh họa
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng.

Tại hội nghị sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 vừa diễn ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã quán triệt những bài học kinh nghiệm đã được rút ra và rất có giá trị thực tiễn.

Thứ nhất, cần bám sát thực tiễn, chủ động, kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc để đề xuất các giải pháp, các cơ chế, chính sách giải quyết theo hướng giảm thiểu các thủ tục hành chính và các khâu trung gian, tập trung trách nhiệm, rút ngắn thời gian thực hiện.

Thứ hai, công tác GPMB luôn là đường găng của các Dự án; do vậy, các địa phương cần tập trung chỉ đạo triển khai đồng thời một số công việc để đẩy nhanh tiến độ GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư, giao mỏ vật liệu, xác định bãi đổ thải, hạn chế tối đa việc bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” gây khó khăn trong quá trình thi công; cần quan tâm xây dựng các khu tái định cư đảm bảo tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, để người dân yên tâm về nơi ở mới, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao của người dân bị ảnh hưởng, nhanh chóng bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.

Thứ ba, nhu cầu vật liệu đắp nền đường rất lớn, các địa phương cần chủ động có kế hoạch khai thác, cung cấp đủ nguồn vật liệu theo tiến độ thi công của Dự án; đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc vật liệu để đảm bảo chất lượng, quản lý chặt chẽ giá vật liệu, kiên quyết không để xảy ra các hiện tượng đầu cơ, nâng giá, ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng công trình.

Thư tư, các chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp điều kiện thực tế, huy động đầy đủ nhân lực, tài chính, máy móc thiết bị hiện đại, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường; chú trọng chăm lo quyền lợi chính đáng, đời sống tinh thần, động viên cổ vũ người lao động. Tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật của Dự án, các quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tin tưởng dưới sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo cũng như sự tháo gỡ kịp thời về chính sách của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành phấn đấu đến cuối năm 2025, sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.

Ảnh minh họa
phấn đấu đến cuối năm 2025, sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc.

Tính đến nay, đã có 8 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 đã được đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519km, bao gồm 4 dự án thành phần kết nối từ Ninh Bình đến Nghệ An. Hai đoạn còn lại là Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo và cầu Mỹ Thuận 2 đang tiếp tục khẩn trương triển khai thi công. Theo kế hoạch, toàn bộ các dự án giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong quý II năm 2024.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đã thông xe đưa vào khai thác gồm 4 dự án thành phần (Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu) có chiều dài 171,85km, tổng mức đầu tư 27.353 tỷ đồng, đi qua địa phận 4 tỉnh (Nam Định 5,1km, Ninh Bình 24,4km, Thanh Hóa 98,8km, Nghệ An 43,5km).

Việc hoàn thành cao tốc đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Nghệ An (Diễn Châu) chỉ còn khoảng 3 – 3,5 giờ, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ; giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trên tuyến QL1; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và hình thành, phát triển các khu công nghiệp, trung tâm văn hoá, du lịch của các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ.

Nghệ Nhân (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Đề xuất làm tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Gia Bình

Đề xuất làm tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Gia Bình

UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội, nhằm tăng cường giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thuế bất động sản: Giải pháp ngăn chặn đầu cơ hay thách thức thị trường ?

Thuế bất động sản: Giải pháp ngăn chặn đầu cơ hay thách thức thị trường ?

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang nóng lên với sự gia tăng mạnh mẽ của các hoạt động đầu cơ, câu hỏi về việc áp dụng thuế bất động sản thứ 2và thuế theo thời gian đang thu hút sự quan tâm đặc biệt.
Bộ sưu tập “công viên bỏ túi” độc đáo tại đô thị Sun Urban City Hà Nam

Bộ sưu tập “công viên bỏ túi” độc đáo tại đô thị Sun Urban City Hà Nam

Những khu vườn xinh xắn, đan cài trong nội khu với thiết kế hiện đại tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam được phát triển dựa trên mô hình “công viên bỏ túi” không chỉ giải bài toán không gian xanh, tiện ích xanh mà còn khéo léo quảng bá văn hóa bản địa.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 753 và xây dựng cầu Mã Đà tại Bình Phước

Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 753 và xây dựng cầu Mã Đà tại Bình Phước

Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 753 và xây dựng cầu Mã Đà là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Phước, được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh, đồng thời kết nối giao thông liên vùng giữa Bình Phước với các tỉnh Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ.
Đánh thuế bất động sản theo thời gian liệu có hợp lý?

Đánh thuế bất động sản theo thời gian liệu có hợp lý?

Bộ Tài chính vừa đưa ra một đề xuất gây chú ý trong dự thảo Luật Thuế Thu nhập Cá nhân sửa đổi, trong đó đưa ra phương án đánh thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ.
Hơn 50 ha đất tại Hòa Bình sẽ được chuyển đổi thành khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng

Hơn 50 ha đất tại Hòa Bình sẽ được chuyển đổi thành khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng

Trong những năm gần đây, Hòa Bình trở thành điểm đến hấp dẫn của các dự án nhà ở, nghỉ dưỡng nhờ vào lợi thế du lịch.
TP. Huế: 33 căn nhà tại Khu biệt thự đảo Tây - Laurel Villas đủ điều kiện mở bán

TP. Huế: 33 căn nhà tại Khu biệt thự đảo Tây - Laurel Villas đủ điều kiện mở bán

Sở Xây dựng TP. Huế vừa thông báo về việc mở bán và cho thuê mua các căn nhà ở hình thành trong tương lai tại Khu biệt thự đảo Tây – Laurel Villas, thuộc Dự án Khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2.
Thị trường Căn hộ dịch vụ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng mạnh nhờ FDI

Thị trường Căn hộ dịch vụ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng mạnh nhờ FDI

Thị trường căn hộ dịch vụ tại các Thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ dòng vốn FDI, với nguồn cung và giá thuê đều tăng cao.
Thanh Hóa: Phê duyệt giá đất đối với dự án đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa

Thanh Hóa: Phê duyệt giá đất đối với dự án đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 440/QĐ-UBND về việc phê duyệt Giá đất cụ thể làm căn cứ xác định tiền thuê đất nộp ngân sách nhà nước để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa tại phường Long Anh và xã Hoằng Quang TP. Thanh Hóa.
Thị trường khách sạn năm 2025: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng mạnh

Thị trường khách sạn năm 2025: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng mạnh

Thị trường khách sạn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phục hồi nhanh nhờ nhu cầu du lịch tăng, công suất phòng và giá thuê phòng trung bình tăng trong quý IV/2024.
Xu hướng nào cho sự tăng trưởng thị trường bất động sản năm 2025?

Xu hướng nào cho sự tăng trưởng thị trường bất động sản năm 2025?

Trên cơ sở nền tảng kinh tế vững chắc và chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, nhiều xu hướng tích cực, thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường bất động sản sẽ diễn ra trong năm 2025.
Tín dụng là “chìa khóa” để phát triển nhà ở xã hội

Tín dụng là “chìa khóa” để phát triển nhà ở xã hội

Để nhà ở xã hội phát triển bền vững, cần cơ chế tín dụng ưu đãi và chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư. Các giải pháp mới đang được kỳ vọng sẽ cải thiện nguồn cung.
Thị trường căn hộ Hà Nội: Tăng về giá cả và lượng mở bán

Thị trường căn hộ Hà Nội: Tăng về giá cả và lượng mở bán

Năm 2024, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận sự bùng nổ trong lượng mở bán và mức giá chào bán tăng mạnh. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung đã có sự cải thiện đáng kể.
11 dự án bất động sản Bình Thuận được cấp phép

11 dự án bất động sản Bình Thuận được cấp phép

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận vừa công bố danh sách 11 dự án bất động sản đáp ứng đầy đủ điều kiện pháp lý để thực hiện giao dịch trên địa bàn. Trong đó, 3 dự án được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai và 8 dự án được phép chuyển nhượng đất nền.
Đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành qua Bình Phước sẽ hoàn thiện vào năm 2026

Đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành qua Bình Phước sẽ hoàn thiện vào năm 2026

Tỉnh Bình Phước phê duyệt đoạn cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua địa bàn tỉnh vào cuối năm 2024. Đoạn tuyến này có chiều dài 6,6km với tổng mức đầu tư 1.474 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương đóng góp 1.000 tỷ đồng, phần còn lại 474 tỷ đồng đến từ ngân sách tỉnh.