Thứ sáu 06/06/2025 23:35
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bộ trưởng GTVT: Đến cuối năm 2025 cả nước sẽ có 3.000km đường cao tốc

11/09/2023 15:28
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng khẳng định, phấn đấu đến cuối năm 2025, sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đườg bộ cao tốc.
Ảnh minh họa
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng.

Tại hội nghị sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 vừa diễn ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã quán triệt những bài học kinh nghiệm đã được rút ra và rất có giá trị thực tiễn.

Thứ nhất, cần bám sát thực tiễn, chủ động, kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc để đề xuất các giải pháp, các cơ chế, chính sách giải quyết theo hướng giảm thiểu các thủ tục hành chính và các khâu trung gian, tập trung trách nhiệm, rút ngắn thời gian thực hiện.

Thứ hai, công tác GPMB luôn là đường găng của các Dự án; do vậy, các địa phương cần tập trung chỉ đạo triển khai đồng thời một số công việc để đẩy nhanh tiến độ GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư, giao mỏ vật liệu, xác định bãi đổ thải, hạn chế tối đa việc bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” gây khó khăn trong quá trình thi công; cần quan tâm xây dựng các khu tái định cư đảm bảo tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, để người dân yên tâm về nơi ở mới, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao của người dân bị ảnh hưởng, nhanh chóng bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.

Thứ ba, nhu cầu vật liệu đắp nền đường rất lớn, các địa phương cần chủ động có kế hoạch khai thác, cung cấp đủ nguồn vật liệu theo tiến độ thi công của Dự án; đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc vật liệu để đảm bảo chất lượng, quản lý chặt chẽ giá vật liệu, kiên quyết không để xảy ra các hiện tượng đầu cơ, nâng giá, ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng công trình.

Thư tư, các chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp điều kiện thực tế, huy động đầy đủ nhân lực, tài chính, máy móc thiết bị hiện đại, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường; chú trọng chăm lo quyền lợi chính đáng, đời sống tinh thần, động viên cổ vũ người lao động. Tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật của Dự án, các quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tin tưởng dưới sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo cũng như sự tháo gỡ kịp thời về chính sách của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành phấn đấu đến cuối năm 2025, sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.

Ảnh minh họa
phấn đấu đến cuối năm 2025, sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc.

Tính đến nay, đã có 8 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 đã được đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519km, bao gồm 4 dự án thành phần kết nối từ Ninh Bình đến Nghệ An. Hai đoạn còn lại là Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo và cầu Mỹ Thuận 2 đang tiếp tục khẩn trương triển khai thi công. Theo kế hoạch, toàn bộ các dự án giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong quý II năm 2024.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đã thông xe đưa vào khai thác gồm 4 dự án thành phần (Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu) có chiều dài 171,85km, tổng mức đầu tư 27.353 tỷ đồng, đi qua địa phận 4 tỉnh (Nam Định 5,1km, Ninh Bình 24,4km, Thanh Hóa 98,8km, Nghệ An 43,5km).

Việc hoàn thành cao tốc đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Nghệ An (Diễn Châu) chỉ còn khoảng 3 – 3,5 giờ, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ; giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trên tuyến QL1; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và hình thành, phát triển các khu công nghiệp, trung tâm văn hoá, du lịch của các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ.

Nghệ Nhân (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Phong cách sống năng động tại KĐT kiểu mẫu Aquamarine Diễn Châu

Phong cách sống năng động tại KĐT kiểu mẫu Aquamarine Diễn Châu

ROX Living sẽ tổ chức chuỗi hoạt động cộng đồng “Hè rực rỡ tại Aquamarine” kéo dài từ nay đến hết tháng 10/2025 nhằm lan tỏa tinh thần sống đẹp và chất tại khu đô thị cao cấp ROX Living Aquamarine Diễn Châu (Nghệ An). Sự kiện khai mạc sẽ chính thức diễn ra vào tối 07/06/2025.
Đồng Nai: Hơn 21 ngàn thửa đất công đang "nằm chờ" được khai thác

Đồng Nai: Hơn 21 ngàn thửa đất công đang "nằm chờ" được khai thác

Đồng Nai là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh của cả nước hiện vẫn còn tồn tại hàng chục ngàn khu đất công chưa được khai thác hiệu quả.
Giải bài toán đầu tư thông minh với mô hình Business Suite

Giải bài toán đầu tư thông minh với mô hình Business Suite

Trong bối cảnh thị trường bất động sản nội đô ngày càng khan hiếm, mô hình Business Suite nổi lên như một lựa chọn mang lại nhiều giá trị, giúp người sở hữu tối ưu hiệu suất sử dụng bất động sản, gia tăng cơ hội sinh lời.
Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng nghiên cứu đề án thí điểm miễn cấp giấy phép xây dựng tại một số vị trí, khu vực cụ thể trên địa bàn.
Đất nền “nóng rực”: Giá tăng vọt, nhà đầu tư ồ ạt quay lại

Đất nền “nóng rực”: Giá tăng vọt, nhà đầu tư ồ ạt quay lại

Thị trường đất nền khởi sắc rõ rệt từ đầu năm 2025, độ quan tâm, giao dịch và giá bán đồng loạt tăng, đặc biệt tại các tỉnh phía Bắc và vùng ven các đô thị lớn.
Người mua nhà đang ưu tiên môi trường sống hơn vị trí trung tâm

Người mua nhà đang ưu tiên môi trường sống hơn vị trí trung tâm

Chất lượng không khí kém và đô thị hóa quá mức khiến người mua nhà ưu tiên môi trường sống trong lành, hạ tầng kết nối tốt thay vì khu vực trung tâm đông đúc.
Hà Nội: Bổ sung 10 dự án mới trong kế hoạch sử dụng đất Sóc Sơn

Hà Nội: Bổ sung 10 dự án mới trong kế hoạch sử dụng đất Sóc Sơn

UBND TP. Hà Nội đã quyết định bổ sung 10 dự án mới với hơn 352 ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2025 tại huyện Sóc Sơn, nâng tổng số dự án toàn huyện lên 164.
Business Suite: Mô hình bất động sản đón đầu phong cách sống mới

Business Suite: Mô hình bất động sản đón đầu phong cách sống mới

Khi ranh giới giữa nơi sống và làm việc ngày càng mờ đi, nhu cầu về không gian đa chức năng ngày càng rõ nét. Mô hình bất động sản Business Suite xuất hiện như một lựa chọn mới, đáp ứng linh hoạt cả ba mục tiêu: sống, làm việc và khai thác đầu tư.
Bình Dương phê duyệt đơn giá đất cho dự án nhà ở gần 7.000 m² tại Bến Cát

Bình Dương phê duyệt đơn giá đất cho dự án nhà ở gần 7.000 m² tại Bến Cát

UBND tỉnh Bình Dương vừa chính thức phê duyệt đơn giá đất để tính nghĩa vụ tài chính đối với khu đất gần 7.000 m² tại phường Thới Hòa, thành phố Bến Cát - địa điểm Công ty Cổ phần Thương mại Trần Anh Bình Dương sẽ triển khai dự án khu nhà ở Trần Anh Bến Cát.
Cơ hội nào cho khu công nghiệp Việt giữa cơn bão thuế quan từ Mỹ?

Cơ hội nào cho khu công nghiệp Việt giữa cơn bão thuế quan từ Mỹ?

Dù đối mặt với áp lực ngắn hạn từ các chính sách thuế mới của Mỹ, ngành khu công nghiệp vẫn giữ được sức hút dài hạn nhờ vị trí chiến lược, hạ tầng cải tiến.
Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Quỹ đất công nghiệp sẽ phát huy tối đa nếu được quy hoạch bài bản, trao cơ hội công bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - những “hạt giống” sáng tạo của nền kinh tế.
Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam?

Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam?

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam theo hình thức PPP không chỉ nhằm tiết giảm gánh nặng ngân sách mà còn mở ra hướng đi bền vững trong phát triển hạ tầng quốc gia.
Chủ tịch tỉnh được quyết giao đất không đấu giá từ ngày 1/7/2025

Chủ tịch tỉnh được quyết giao đất không đấu giá từ ngày 1/7/2025

Từ 1/7/2025, thẩm quyền giao đất không qua đấu giá, đấu thầu sẽ do cấp tỉnh quyết định, giúp nhà đầu tư tiếp cận đất đai nhanh hơn, trong các lĩnh vực xã hội hóa.
Điểm mới tại Nghị quyết thí điểm chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Điểm mới tại Nghị quyết thí điểm chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Nghị quyết số 201/2025/QH15 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội đã được xây dựng, ban hành trong một thời gian rất ngắn, thể hiện quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước trong việc giải quyết chỗ ở cho người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế.
Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu C4, TP. Biên Hòa – động thái được xem là “chìa khóa” tháo gỡ hàng loạt vướng mắc pháp lý tại nhiều đại dự án quy mô lớn đang bị đình trệ.