Bộ Tài chính cho biết, nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất, tận dụng thời cơ cung ứng và kích thích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, trong đó quy định ưu đãi LPTB đối với ô tô điện chạy pin như sau: trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp LPTB lần đầu với mức thu là 0%; trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp LPTB lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi.
![]() |
Đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin đến 28/2/2027. |
Quá trình triển khai thực hiện chính sách mức thu LPTB 0% đối với xe ô tô điện chạy pin thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra khi ban hành, có tác động đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ô tô điện chạy pin, đối với môi trường không khí và tác động đối với thu ngân sách nhà nước (NSNN). Từ năm 2022 đến 2024, số lượng xe điện đăng ký lần đầu tăng mạnh, cho thấy hiệu quả của chính sách. Năm 2024, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký LPTB lần đầu là 79.781 xe, bình quân 6.648 xe/tháng, tăng gấp 2,72 lần so với năm 2023.
Để cải thiện chất lượng không khí do phương tiện giao thông gây ra, Chính phủ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó giải pháp chuyển đổi từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện chạy pin để giảm phát thải từ các phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là một xu hướng đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, trong đó có các giải pháp về thuế, phí và lệ phí.
Việc ban hành Nghị định nhằm mục đích góp phần kích thích tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường; góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh, cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Để thực hiện được mục tiêu nêu trên, Bộ Tài chính trình Chính phủ sửa đổi quy định tại điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin. Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Tài chính, ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% đến hết ngày 28/02/2027.
Việc áp dụng mức LPTB 0% trong giai đoạn 2025-2027, ngân sách nhà nước có thể giảm hơn 4.800 tỷ đồng/năm. Dù vậy, Bộ Tài chính nhận định chính sách này sẽ góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô điện, tạo việc làm và thúc đẩy kinh tế. Chính sách tiếp tục áp dụng mức thu LPTB 0% đối với xe ô tô điện chạy pin góp phần phát triển thị trường, ngành công nghiệp ô tô điện và các ngành công nghiệp phụ trợ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, có tác động lan tỏa sang các ngành kinh tế khác và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.