Bài liên quan |
Bộ Tài chính đề nghị chưa xem xét giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô |
Chốt phương án giảm lệ phí trước bạ ô tô nội địa trong 3 tháng |
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về dự thảo công văn gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm đề xuất các phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông.
Gần đây, Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinFast đã kiến nghị Chính phủ tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện thêm ba năm từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028 và giảm 50% cho ba năm tiếp theo từ 1/3/2028 đến 28/2/2031.
Trước đề xuất này, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án để xem xét.
Phương án thứ nhất là tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Theo đó, quy định ưu đãi đã được thiết lập từ trước với lộ trình miễn lệ phí trước bạ trong ba năm đầu tiên từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2025, sau đó giảm 50% trong hai năm tiếp theo từ 1/3/2025 đến 28/2/2027.
Bộ Tài chính cho rằng phương án này đảm bảo tính ổn định của chính sách và không ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.
Phương án thứ hai mang tính khuyến khích mạnh mẽ hơn, theo đó sẽ miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ trong hai năm còn lại của giai đoạn ưu đãi, từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2027, thay vì chỉ giảm 50% như phương án thứ nhất. Phương án này được đề xuất để thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng phương tiện giao thông xanh theo chỉ đạo của Chính phủ, tuy nhiên để thực hiện cần có sự sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2022/NĐ-CP.
![]() |
Sẽ trình Chính phủ phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ cho ô tô điện |
Bộ Tài chính nghiêng về phương án đầu tiên vì đây là phương án đã được tính toán kỹ lưỡng từ khi xây dựng Nghị định 10, đảm bảo sự cân đối giữa lợi ích kinh tế, môi trường và nguồn thu ngân sách. Các chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ cho ô tô điện được thiết kế nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất và cung ứng xe ô tô điện chạy pin, thúc đẩy người tiêu dùng chuyển đổi từ xe chạy xăng, dầu sang xe điện, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường. Đồng thời, chính sách này hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ô tô điện trong nước, tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế và giảm áp lực đối với cân đối ngân sách nhà nước thông qua lộ trình miễn, giảm hợp lý.
Bộ Tài chính cũng cho biết trước sáu tháng khi kết thúc giai đoạn ưu đãi hiện tại, tức vào khoảng tháng 9/2026, sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá hiệu quả chính sách và đề xuất các điều chỉnh phù hợp cho giai đoạn tiếp theo. Điều này cho thấy Chính phủ đang theo dõi sát sao tác động của chính sách đối với thị trường ô tô điện và sự phát triển bền vững của ngành.
Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP, ô tô điện đang được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% đến hết ngày 28/2/2025. Sau thời điểm này, mức thu sẽ bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Với bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu và xu hướng phát triển giao thông bền vững, các chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường ô tô điện tại Việt Nam, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận công nghệ xanh và tạo tiền đề cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện trong nước.