Ôtô điện bắt đầu phải chịu lệ phí trước bạ từ ngày 1/3/2025. |
Theo chính sách mới, mức lệ phí đăng ký lần đầu của ô tô điện sẽ được tính với 50% so với xe xăng, dầu cùng phân khúc, thay vì được miễn phí hoàn toàn như trước đây. Quy định này sẽ có hiệu lực trong 2 năm, từ tháng 3/2025 đến tháng 3/2027, áp dụng cho cả xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Việc điều chỉnh lệ phí trước bạ được dự báo sẽ tạo ra những biến động đáng kể trên thị trường ô tô điện. Khi các chính sách ưu đãi ban đầu được áp dụng từ năm 2022, số lượng xe điện tại Việt Nam còn hạn chế với những mẫu xe tiên phong như VinFast VF e34, Porsche Taycan. Đến cuối năm đó, thị trường đã chứng kiến sự gia nhập của nhiều mẫu xe BEV (Battery Electric Vehicle) nổi bật như VinFast VF 8, VF 9, Mercedes-Benz EQS, BMW iX3 và Audi e-tron, góp phần làm phong phú lựa chọn cho người tiêu dùng.
Không chỉ có thương hiệu nội địa VinFast dẫn đầu, thị trường xe điện hiện nay còn chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu. Sự đa dạng này hứa hẹn đem đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng, song đồng thời đặt ra thách thức lớn về phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc và xây dựng các chính sách hỗ trợ dài hạn.
Ngoài việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe điện, các mẫu xe chạy điện còn được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ 15%, thấp hơn so với mức 35 – 50% đối với xe chạy xăng, dầu. Gần đây, Chính phủ còn đề xuất giảm thêm 5 – 12% thuế suất tiêu thụ đặc biệt trong 5 năm đầu sau khi luật được điều chỉnh. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên gia, những ưu đãi này vẫn chưa đủ để tạo nên cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành xe điện tại Việt Nam.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất để thúc đẩy sự chuyển đổi sang xe điện là cơ sở hạ tầng trạm sạc. Hiện nay, chỉ có VinFast đầu tư bài bản vào mạng lưới trạm sạc với hơn 150.000 điểm sạc trên toàn quốc. Trong khi đó, các thương hiệu khác vẫn chưa xây dựng được hệ thống sạc công cộng đủ rộng, điều này đang là rào cản lớn đối với nhu cầu di chuyển đường dài của người dùng.
Nhìn vào kinh nghiệm của các nước phát triển, các chính sách ưu đãi dành cho ô tô điện thường rất hấp dẫn, bao gồm trợ giá mua xe, miễn thuế đường bộ và đầu tư mạnh vào hệ thống trạm sạc công cộng. Theo các chuyên gia, để thu hút được nhà sản xuất và tạo đà phát triển bền vững cho ngành xe điện, Việt Nam cần triển khai những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và dài hạn, không chỉ dừng lại ở những ưu đãi ngắn hạn.