Đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp đường sắt 17.509 tỷ ở Hà Nội THACO đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ, mở rộng vai trò trong lĩnh vực logistics |
UBND tỉnh Nghệ An vừa trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước và tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy có tổng vốn 23.950 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại khu vực nút giao Hưng Tây, thuộc địa phận tỉnh Nghệ An. Điểm cuối sẽ kết nối trực tiếp vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, tạo sự liên thông thuận lợi với cửa khẩu Nậm On của Lào. Với chiều dài khoảng 60 km, tuyến đường này đi qua 9 xã của tỉnh Nghệ An, không chỉ giải quyết vấn đề giao thông nội tỉnh mà còn là cầu nối chiến lược giữa hai quốc gia.
![]() |
Đề xuất đầu tư gần 24.000 tỷ xây dựng cao tốc Vinh – Thanh Thuỷ. |
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc này sẽ có quy mô 6 làn xe với vận tốc thiết kế 100 km/h. Tuy nhiên, để tối ưu hóa nguồn lực và dựa trên dự báo nhu cầu vận tải, dự án đề xuất đầu tư giai đoạn đầu với 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22-24,75m. Đặc biệt, các cầu trên tuyến và những vị trí đào đắp sâu, cao vẫn được thiết kế với quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, đồng thời thực hiện giải phóng mặt bằng trong phạm vi 6 làn xe để sẵn sàng cho việc mở rộng trong tương lai.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước tính khoảng 23.950 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm phần lớn với 16.756 tỷ đồng. Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được dự kiến là 2.822 tỷ đồng, ảnh hưởng đến gần 3.000 hộ dân và tái định cư cho hơn 220 hộ. Nguồn vốn đầu tư được đề xuất sử dụng từ ngân sách nhà nước, bao gồm tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 và ngân sách trung ương, địa phương trong giai đoạn 2026-2030.
Với tiến độ đề xuất, dự án sẽ bắt đầu chuẩn bị từ năm 2025, giải phóng mặt bằng từ năm 2025, triển khai thi công năm 2026 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2029.
Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn. Về mặt giao thông, tuyến đường sẽ tạo ra một lộ trình tốc độ cao, ngắn nhất từ Hà Nội đến Viêng Chăn, rút ngắn đáng kể thời gian và chi phí vận chuyển so với đường biển. Về mặt kinh tế, đây là tiền đề để hình thành trục phát triển thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối các nền kinh tế ven biển của Việt Nam với các nước khu vực sông Mê Kông, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.
Việc đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc này không chỉ giúp nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo an toàn giao thông mà còn thúc đẩy liên kết vùng, tạo không gian phát triển cho các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ và du lịch tại Nghệ An. Điều này sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo ra nguồn lực từ việc khai thác quỹ đất và đảm bảo an ninh, quốc phòng. Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy thực sự là một mảnh ghép quan trọng, mở ra cánh cửa cho sự phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng của Việt Nam trong khu vực.