Thứ tư 16/04/2025 08:53
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Cao tốc chỉ thu phí không dừng từ 1/8, lái xe ô tô cần lưu ý những gì để không bị phạt?

31/07/2022 21:45
Từ ngày 1/8/2022, Bộ Giao thông vận tải triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả tuyến cao tốc. Dưới đây là những điều các chủ phương tiện cần phải lưu ý khi có ý định lưu thông vào các cao tốc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sau 1/8, ô tô chưa dán thẻ thu phí ETC có được đi vào cao tốc không?

Theo quy trình vận hành, hợp tác giữa VEC với các đơn vị cung cấp dịch vụ hiện vẫn đang tổ chức cung cấp dịch vụ dán thẻ tích hợp tài khoản tại tất cả các lối dẫn vào đường cao tốc.

Như vậy các phương tiện trước khi vào đường cao tốc đều được hỗ trợ ngay trong giai đoạn này cũng như giai đoạn khai thác sau ngày 1-8, duy trì lực lượng đó 24/24 giờ.

Song phải lưu ý rằng sau ngày 1-8, các phương tiện chưa dán thẻ vẫn cố tình lưu thông qua cao tốc có thể sẽ bị xử lý theo quy định.

Mức phạt nếu cố tình vi phạm

Điểm b Khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Điểm c Khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định phạt tiền 1.000.000 - 2.000.000 đồng với lái xe ô tô điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.

Đó là các xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc có gắn thẻ đầu cuối nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi đi qua làn thu phí điện tử tự động không dừng.

Theo Điểm c khoản 4 và Điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, nếu xe không dán thẻ ETC mà cố tình đi vào cao tốc, người điều khiển ôtô sẽ bị phạt từ sẽ bị phạt 2.000.000 - 3.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Ngoài ra, nếu xe có dán thẻ thu phí tự động nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để trả phí khi qua làn ETC mà vẫn cố tình đi vào, người điều khiển ôtô sẽ bị phạt từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Để dán thẻ, chủ phương tiện cần mang giấy tờ gì?

Chủ phương tiền cần mang theo giấy tờ đăng ký xe, đăng kiểm, chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân khi dán thẻ.

Ngoài việc dán trực tiếp tại các trung tâm, đại lý, trước trạm thu phí, chủ phương tiền cũng có thể đăng ký online và nhân viên của nhà cung cấp sẽ đến tận nhà dán thẻ.

Kiểm tra tài khoản trước khi vào cao tốc

Khi đã dán thẻ, muốn qua trạm tài khoản thẻ phải có đủ tiền cho chặng đi. Do đó, chủ phương tiện cần kiểm tra tài khoản qua app của nhà cung cấp để đảm bảo số tiền hoặc nạp thêm tiền nếu cần thiết.

Đối với thẻ ePass, chủ phương tiện có thể kết nối với ví điện tử Viettel Pay, Viettel Money để lưu thông qua trạm.

Tại sao lại xuất hiện tài khoản "ảo"

Thời gian qua một số chủ xe có tài khoản phản ánh về việc đi dán thẻ ETC nhưng phát hiện đã được đăng ký tài khoản "ảo".

Nguyên nhân là do trước khi dán thẻ chủ phương tiện cho mượn/thuê xe, người lái xe đi qua các tuyến và đăng ký dịch vụ bằng thông tin, số điện thoại của người lái mà chủ phương tiện không nắm được, hoặc phương tiện đã đăng ký dịch vụ bởi chủ cũ rồi chuyển nhượng sang chủ mới mà chưa thay đổi biển số, không còn thẻ trên xe,…

Đại diện Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) cho biết, để giải quyết vấn đề, VDTC đã tổ chức lực lượng hỗ trợ trực tiếp tại 21 trạm thu phí do ePass vận hành, 6 tuyến cao tốc chuẩn bị thu phí thuần ETC từ ngày 1/8 tới.

Ngoài ra, VDTC sẽ nghiên cứu triển khai các nghiệp vụ chuyển đổi chủ quyền, hủy dịch vụ tại hệ thống cửa hàng giao dịch với hơn 1.100 điểm giao dịch. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các chủ phương tiện có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ.

Kiến nghị đăng ký/hủy tài khoản online

Một số khách hàng phản ánh như xe đã dán thẻ, tài khoản đủ tiền nhưng không qua được trạm; xe đủ điều kiện đi vào làn ETC nhưng phải dừng chờ xe phía trước do lỗi của hệ thống (mất kết nối, lỗi đồng bộ…).

Về nội dung này, đại diện VDTC cho hay đã nhiều lần kiến nghị xây dựng bộ chỉ tiêu áp dụng chung thống nhất về vận hành hệ thống giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT để có thể giám sát được chất lượng dịch vụ.

Việc này cần được đẩy nhanh nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng, nâng cao trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong việc chủ động lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, thuận lợi, cơ quan nhà nước cần quy định, cho phép việc áp dụng đăng ký/hủy dịch vụ online.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu cần có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ (e-Tag hoặc ePass) đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ, hoặc thực hiện online qua hệ thống Internet...

PV(t/h)

Tin bài khác
Cán bộ, công chức không bị giảm thu nhập trong 6 tháng sau sắp xếp hành chính

Cán bộ, công chức không bị giảm thu nhập trong 6 tháng sau sắp xếp hành chính

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025, chính thức có hiệu lực từ ngày 15/4/2025. Một trong những nội dung đáng chú ý của nghị quyết này là quy định về chính sách lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng bởi việc sắp xếp.
Gỡ vướng tài chính cho doanh nghiệp triển khai 5G toàn quốc

Gỡ vướng tài chính cho doanh nghiệp triển khai 5G toàn quốc

Nghị định số 88/2025/NĐ-CP ban hành các quy định cụ thể về điều kiện và căn cứ để hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp viễn thông trong việc đẩy nhanh triển khai hạ tầng mạng 5G trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư với mức từ 900 - 1.300 đồng/km

Đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư với mức từ 900 - 1.300 đồng/km

Cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi Bộ Xây dựng đề án về việc khai thác và thu phí 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức phí dự kiến dao động từ 900 đến 1.300 đồng mỗi kilomet.
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư, kinh doanh

Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư, kinh doanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 987/QĐ-BCT về kế hoạch rà soát và cắt giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, dự kiến thực hiện trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2025.
Bộ Xây dựng quyết định cắt giảm mạnh các điều kiện đầu tư kinh doanh

Bộ Xây dựng quyết định cắt giảm mạnh các điều kiện đầu tư kinh doanh

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng vừa ký Quyết định số 383/QĐ-BXD, ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ về chương trình cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2025.
Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ 4 thông tư trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ 4 thông tư trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Tăng cường kiểm soát nguyên liệu sản xuất để ngăn gian lận xuất xứ

Tăng cường kiểm soát nguyên liệu sản xuất để ngăn gian lận xuất xứ

Nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận về xuất xứ hàng hóa, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản số 2515/BCT-XNK, yêu cầu siết chặt việc quản lý nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu.
Sửa Luật Ngân sách Nhà nước: Trao thêm quyền cho địa phương, thúc đẩy tự chủ tài chính

Sửa Luật Ngân sách Nhà nước: Trao thêm quyền cho địa phương, thúc đẩy tự chủ tài chính

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Ngân sách Nhà nước nhằm tăng cường phân cấp, trao quyền tự quyết, tự làm và tự chịu trách nhiệm cho các địa phương trong quản lý, sử dụng ngân sách.
Đề xuất chi 15.000 tỷ đồng hỗ trợ chính sách cho hơn 16.000 công chức xã không đạt tiêu chuẩn

Đề xuất chi 15.000 tỷ đồng hỗ trợ chính sách cho hơn 16.000 công chức xã không đạt tiêu chuẩn

Bộ Nội vụ vừa đề xuất sử dụng khoảng 15.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để giải quyết chính sách cho hơn 16.000 cán bộ, công chức cấp xã không đạt yêu cầu về vị trí việc làm sau quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính.
Sửa Luật Doanh nghiệp để siết chặt vốn “ảo”, minh bạch hóa hoạt động doanh nghiệp

Sửa Luật Doanh nghiệp để siết chặt vốn “ảo”, minh bạch hóa hoạt động doanh nghiệp

Chiều 10/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Doanh nghiệp, trong đó tập trung vào việc tăng cường kiểm soát vốn điều lệ "ảo" và đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động doanh nghiệp.
Chuẩn hóa 23 thủ tục hành chính về tài nguyên nước cấp tỉnh

Chuẩn hóa 23 thủ tục hành chính về tài nguyên nước cấp tỉnh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa tiến hành chuẩn hóa 23 thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước ở cấp tỉnh, nhằm đồng bộ hóa quy trình quản lý và nâng cao hiệu quả thực thi.
Từ năm học 2025-2026: Thêm nhiều đối tượng được miễn học phí

Từ năm học 2025-2026: Thêm nhiều đối tượng được miễn học phí

Dự kiến từ năm học 2025-2026, sẽ mở rộng phạm vi đối tượng được miễn học phí, đồng thời tiếp tục không thu học phí đối với học sinh tiểu học tại các cơ sở giáo dục công lập.
Chính phủ ban hành quy định mới về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật

Chính phủ ban hành quy định mới về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 1/4/2025, Nghị định số 79/2025/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực, quy định chi tiết việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), nhằm cụ thể hóa các điều khoản trong Luật Ban hành VBQPPL.
Tuyển dụng công chức: Sẽ thuê đơn vị độc lập, giảm thời gian tập sự

Tuyển dụng công chức: Sẽ thuê đơn vị độc lập, giảm thời gian tập sự

Bộ Nội vụ mới đây đã có đề xuất liên quan đến việc sửa đổi Luật Cán bộ, công chức, trong đó đáng chú ý là kiến nghị về phương thức tuyển dụng công chức theo hướng linh hoạt và hiệu quả hơn.
Thí điểm sàn giao dịch tiền số: Triển khai cẩn trọng nhưng chủ động

Thí điểm sàn giao dịch tiền số: Triển khai cẩn trọng nhưng chủ động

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung nhấn mạnh rằng, việc triển khai thí điểm sàn giao dịch tiền số sẽ được tiến hành một cách thận trọng, có lộ trình rõ ràng.